Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Lưu ý khi đám cưới chạy tang gia đình nào cũng phải biết

Thứ Ba, 22/10/2019 10:11 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Dù các nghi lễ chúng ta thực hiện theo chỉ định của người có kinh nghiệm những đừng quên kiến thức lưu ý khi đám cưới chạy tang mà bạn cần trang bị trước cho mình.

Trường hợp tổ chức đám cưới mà trong họ hàng xa hay gần hàng xóm có tang sự cũng là chuyện thường gặp và không hề hiếm. Đối với những trường hợp này tuy không quá khắt khe về việc tổ chức nhưng cũng không nên quá náo nhiệt làm ảnh hưởng tới tang lễ cũng như tinh thần của tang quyến.

Sau khi hiểu Đám cưới chạy tang là gì bạn đã biết rằng lễ cưới sẽ lược bỏ không ít những thủ tục rườm rà, cầu kỳ. Thế nhưng cụ thể việc gì nên làm và việc gì không nên làm thì không phải ai cũng biết. 

Su đây là những điều chúng ta sẽ phải để ý tới cả những Lưu ý khi đám cưới chạy tang vì chúng rất quan trọng, ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý các thành viên trong nhà.

Theo tục lệ truyền thống, khi đã cưới chạy tang thì trong dân gian cũng có 1 vài kiêng kỵ mà cô dâu chú rể cũng như gia đình 2 bên nên để ý và tránh.
 

1. Nên

1. Vẫn phải đủ các nghi lễ

 
- Cho dù gấp gáp, cần nhanh gọn để tổ chức đám cưới nhưng những nghi lễ quan trọng vẫn không được bỏ
 
- Nghi lễ thắp hương tổ tiên hai bên gia đình
 
- Nghi lễ trao dâu, nhận dâu, nhận rể và phát biểu của 2 bên gia đình
 
- Nghi lễ trao nhẫn cưới
 
Đây là những nghi lễ quan trọng nhất trong ngày trọng đại nhất nên dù nhanh chậm hay đơn giản thì cũng không thể thiếu 3 nghi lễ này.
Các lưu ý khác đi tổ chức đám cưới có tang sự
 
Tương tự với họ hàng có tang, công việc vẫn không thể hoãn được mà cũng sẽ đơn giản hơn, ít ầm ĩ hơn bình thường. Thông thường gia đình có tang cũng sẽ không đến tham dự đám cưới để tránh ảnh hưởng tới không khí và gia đình có đám cũng không đến gia đình có tang.
 
Cưới chạy tang là việc không ai mong muốn chính vì vậy hai bạn trẻ và gia đình phải xử lý thật khéo để tránh gây mâu thuẫn trong gia đình cũng như với họ hàng. Do công việc nhiều, mà ngày vui lại không trọn vẹn nên không khí gia đình sẽ khong được như mong muốn. 
 
luu y trong dam cuoi chay tang
 
 

2. Sau khi kết thúc lễ cưới


Nếu đôi uyên ương có cha hoặc mẹ mới mất, nên tùy thuộc vào sự bàn bạc, sắp xếp của hai gia đình mà hoãn đám cưới hay xem lại kế hoạch cưới, thực hiện sao cho ổn thỏa nhất.
 
Trong trường hợp đám tang là người họ hàng trong nhà thì việc tổ chức cưới sẽ không quá khắt khe như với đám tang của người thân ruột thịt. Vẫn sẽ là những người có liên quan tới người mới mất không được góp mặt trong đám cưới. Chỉ sau khi lễ cưới kết thúc tốt đẹp, cả gia đình mới đến phúng điếu và chia buồn.

Khi nghi thức cưới kết thúc, cô dâu chú rể nên mang khay đồ lễ đến tỏ lòng thành kính với người mới mất. Cũng là để thông báo cho những thành viên của gia đình về việc cưới xin vì họ không thể góp mặt trong ngày vui của đôi uyên ương.
 
Với cách xử lý khéo léo thì dù trong gia đình có việc không hay, đám cưới của cô dâu chú rể vẫn sẽ diễn ra suôn sẻ tuy không được như những gì họ từng kỳ vọng.
 
Và nhất là cô dâu, ngày quan trọng nhất đời lại không được viên mãn nên sẽ có phần tủi thân, nhưng hãy nghĩ tích cực lên để hai bên đều vui vẻ và chắc chắc sẽ có những phần bù đắp trong cuộc sống sau này. 
 

2. Không nên trong đám cưới chạy tang
 

1. Lưu ý trong khâu tổ chức

 
Lưu ý khi đám cưới chạy tang đó là cần diễn ra một cách nhanh gọn, đơn giản nhất có thể chính vì thể mà trong khâu tổ chức gia đình cần lưu một vài điểm sau:
 
- Khi mở tiệc đãi khách tại khách sạn không được mời khách tới dự đám cưới rộng rãi, chỉ mời những người đặc biệt thân thiết.
 
- Không tổ chức loa đài rầm rộ (Tránh việc đàm tiếu từ bên ngoài)
 
- Không trang trí cầu kỳ, chỉ đơn giản là được
 
- Không ăn uống rườm rà, rượu chè kéo dài quá nhiều thời gian, không nên tụm năm tụm bảy hô hào. 
 

2. Lưu ý khi đưa đón cô dâu

 
- Trong ngày cưới, một lẽ đương nhiên là cha mẹ hay người thân ruột thịt sẽ đưa cô dâu sang nhà chồng hoặc người thân của chú rể sẽ đi đón dâu, nhưng khi trong nhà có việc tang sự thì việc đưa và đón dâu sẽ được nhờ người trong họ không phải để tang đại diện đi đưa hoạc đón dâu (Chỉ làm trong trường hợp trong nhà đã có người mất)

- Khi tổ chức lễ thành hôn trên hội trường, bố mẹ của một trong hai nhân vật chính của nhà có tang sẽ không được lên trên sân khấu hay phát biểu trong lễ cưới như kịch bản thường thấy. Vì đại diện của một bên gia đình không thể xuất hiện nên để cân đối, bên đại diện còn lại cũng không lên sân khấu mà chỉ có cô dâu chú rể thực hiện nghi lễ kết hôn trong sự chứng kiến của người thân, bạn bè.
 
Nếu đôi uyên ương không có quan hệ ruột thịt với người quá cố, trong lễ cưới của họ, những người thân ruột thịt với người mới mất sẽ tránh tới tham dự. 
 
Hiện nay, suy nghĩ kiêng kỵ cũng dần thoáng hơn và việc tổ chức đám cưới khi nhà đang có tang cũng vì thế mà không khắt khe như cũ. Với cô dâu chú rể gặp đám tang là người ruột thịt, cách giải quyết có thể vẫn giữ nguyên lịch trình tổ chức cưới, nhưng cũng phải làm nhanh gọn.
 
Kim Anh (Tổng hợp)
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X