Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Lừa đảo tâm linh trên mạng: Vấn nạn rất khó bài trừ nếu người dân còn mê tín

Thứ Sáu, 27/08/2021 09:48 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Lừa đảo tâm linh trên mạng ngày càng phổ biến cho thấy mọi người dường như đang bị mê muội vào những lời phỏng đoán thiếu cơ sở đó và làm giàu cho các thầy bói, cô đồng đang tìm cách trục lợi từ sự cả tin của mình.
 

Vấn nạn lừa đảo tâm linh trên mạng


Các hình thức lừa đảo ngày càng phong phú


Ngày xưa muốn đi xem bói thì phải đến tận nơi để ngồi chờ đến lượt thì nay với hình thức bói toán đã được công nghệ hóa nên mọi việc đã trở nên thuận tiện hơn trước rất nhiều. Chúng ta không phải mất thời gian, tiền bạc, công sức để tìm một thầy bói ngoài đời thật vì việc xem bói trên mạng là vô cùng tiện lợi, dễ dàng hơn bao giờ hết.

Chỉ cần lên mạng tìm kiếm một lúc là đã thấy xuất hiện ngay vô số trang web chuyên về xem bói, tử vi, tướng số, bói bài, bán bùa chú... Thậm chí còn có rất nhiều nhóm về chủ đề tâm linh, xem bói, coi tướng... được tạo ra trên Facebook, thu hút rất đông thành viên và hoạt động rất sôi động mỗi ngày.

Thế nên ai cũng có thể dễ dàng nhận ra đây là "mảnh đất béo bở" cho nhiều kẻ xấu lợi dụng để "giăng bẫy" lừa các nạn nhân mê tín. Và chỉ cần có "con mồi" vào các hội nhóm đó tỏ bày muốn xem tử vi, tướng số là có những người "chỉ mối" thầy này uy tín, tài khoản kia xem tướng số chuẩn lắm...

Các "thầy" bói giờ đây cũng chuyên nghiệp hơn, họ không chỉ thâm nhập vào các nhóm bạn trẻ, các diễn đàn để câu khách mà họ còn tự phát trực tiếp livestreams trên trang facebook cá nhân của mình. Họ tự nhận mình biết xem tướng số, xem tử vi miễn phí cho những ai có duyên với mình trong lúc này và thu hút lượng lớn người xem. Chỉ cần có thế, mọi người thi nhau để lại thông tin cá nhân một cách đầy đủ ở phần bình luận để mong "hữu duyên" được thầy xem cho.
 
Điều đáng nói là các “dịch vụ tâm linh” online đang bị những kẻ xấu lợi dụng tuyên truyền mê tín dị đoan, lừa đảo tiền bạc từ trao đổi, mua bán bùa chú, vật phẩm tâm linh cho đến xem tử vi tướng số, chúng đều mang màu sắc mê tín dị đoan và không ít kẻ đánh cắp thông tin cá nhân để trục lợi hay thực hiện mục đích xấu xa.

Cao tay hơn, có những kẻ còn giả danh các ngôi chùa lớn, lập tài khoản facebook để kêu gọi mọi người làm từ thiện và chúng chiếm đoạt hết số tiền đó. Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng cảnh báo người dân cần thận trọng khi tiếp cận thông tin, tránh bị lừa bởi các chiêu trò mạo danh nhà chùa như Yên Tử, Phật Tích, Bút Tháp… Chúng đã từng kêu gọi người dân thực hiện cúng dường, cầu an qua ví điện tử MoMo.
 
lừa đảo tâm linh trên mạng
 

Cẩn thận kẻo tiền mất tật mang

 
Mạng xã hội phát triển rộng rãi làm xuất hiện nhiều loại tội phạm công nghệ cao. Chỉ cần ngồi điều khiển máy tính, điện thoại, sử dụng mạng xã hội, chúng có thể chiếm đoạt tiền của những ai nhẹ dạ cả tin, kém hiểu biết.

Có thể thấy, tình trạng lừa đảo tâm linh trên mạng ngày càng bùng phát là do lợi nhuận rất lớn của hoạt động này mang lại. Thói quen thực hiện nhu cầu tâm linh và hành vi thỏa mãn nhu cầu tâm linh của mọi người cũng góp phần khiến việc kiểm soát và xử lý hành vi vi phạm trong lĩnh vực này gặp nhiều khó khăn.

Không ít trang web xem bói còn rất đầu tư hình ảnh, bài viết, thậm chí còn chạy quảng cáo để thu hút mọi người vào trang. Có thể thấy, đây là hình thức kinh doanh chuyên nghiệp nhằm thu lợi chứ không phải là hình thức tâm linh đơn thuần.

Các bạn trẻ là đối tượng dễ dàng bị lừa, đặc biệt khi mạng xã hội ngày càng phát triển, các hình thức lừa đảo này càng có cơ hội tiếp cận. Chúng thường dụ dỗ xem bói miễn phí, từng bước gạ gẫm con mồi vào tròng.

Ban đầu các "thầy" sẽ bắt đầu phán những vấn đề mọi người quan tâm chung như: Vận hạn làm ăn, tài lộc, tình duyên... Tại đây, những người này tùy theo đối tượng sẽ phán khách hàng có vận hạn nặng hay vận hạn tốt. Ai có vận xấu, họ sẽ "dọa" rằng sẽ bị bệnh tật, chết, vợ chồng ly tán, làm ăn thất bát,... để người ta cảm thấy sợ hãi và bắt đầu gợi ý giúp đỡ, hướng dẫn làm lễ cúng bằng tiền mặt, tiền thẻ cào điện thoại.  

Không chỉ dừng lại ở việc xem tướng số bằng cách nhập tên và ngày tháng, năm sinh, nhiều trang mạng còn yêu cầu nhập cả số chứng minh thư, số điện thoại. Rõ ràng, với việc cung cấp đó, chúng ta rất dễ bị đánh cắp thông tin cá nhân, nguy cơ bị kẻ xấu sử dụng chúng vào mục đích không tốt.

Sự thật là không ít kẻ đã lợi dụng những lời than vãn của các cô gái cả tin và bắt đầu tương kế tựu kế bịa là thầy cúng để chiếm đoạt tiền và thỏa mãn nhu cầu tình dục của bản thân. Vì thế, những chuyện cá nhân, riêng tư của mình là chủ đề rất nhạy cảm, bạn không nên chia sẻ quá nhiều kẻo đó là cơ hội, là miếng mồi béo bở để kẻ xấu tìm đến.
 
Cẩn thận với việc bói toán trên mạng
 

Hành vi tâm linh nên xuất phát từ cái tâm


Hình thức lừa đảo tâm linh trên mạng rất nguy hại khi không ít kẻ lợi dụng niềm tin của con người không chỉ để trục lợi về mặt kinh tế, mà còn để gieo rắc những điều kỳ quái, gây hoang mang cho mọi người.

Trên thực tế, pháp luật đã có các quy định cụ thể về tội hành nghề mê tín, dị đoan và xử phạt các hành vi lên đồng, xem bói, gọi hồn, xin xăm, xóc thẻ, yểm bùa, phù chú, truyền bá sấm trạng và các hình thức tương tự khác để trục lợi, với mức phạt lên đến 100 triệu đồng, hoặc phạt tù đến 3 năm.

Tuy nhiên, không chỉ dựa vào luật pháp để xử lý mà chính ngay mỗi bản thân chúng ta cũng phải có sự hiểu biết về các lĩnh vực tâm linh để không đặt kỳ vọng vào các “giá trị hư vô” không chỉ làm tổn hại kinh tế cá nhân và gia đình, mà còn làm nảy sinh tâm lý hoang mang, ỷ lại, trông chờ vào vận may từ bùa phép dẫn đến những hậu quả khó lường. 

Những việc liên quan đến vấn đề tâm linh không cụ thể hóa được và dễ là thứ để chúng ta bị lợi dụng. Thế nhưng hành vi tò mò muốn xem tương lai, tin coi tay xem tướng, tin cúng sao giải hạn, tin có một người ban phước giáng họa, mua bùa chú về nhà để cầu may, mua búp bê kunman thong về nuôi để mong giàu có,... phản ánh một phần sự bất lực của con người trong việc kiểm soát cuộc sống của mình.

Theo Phật giáo thì cuộc đời của mình do chính mình kiến tạo nên, vì thế nếu muốn làm ăn tốt, giàu có, tình duyên rực rỡ trong tương lai thì ngay lúc này chúng ta phải biết chăm sóc công việc, chuyện tình cảm đúng cách chứ không phải nhờ dựa vào các yếu tố bên ngoài như bùa chú hay thờ cúng, giải hạn,... May rủi do tâm thế nên mới có câu: "Tồn tâm bất thiện, phong thủy vô ích".

Những kẻ truyền bá mê tín thường khai thác sự sợ hãi hoặc lòng tham để trục lợi một cách bất chính. Vì thế, chúng ta cần hiểu và tin sâu nhân quả, biết cách làm chủ bản thân từ ý nghĩ, lời nói cho đến hành động trong từng phút giây, không còn bị kẻ xấu lợi dụng. Nhớ rằng, mình làm lành được hưởng phước, làm ác chịu khổ đau.
 
Thiết nghĩ, việc bài trừ mê tín, dị đoan chỉ thành công khi mỗi người dân có tư duy tích cực, có hành động đúng đắn và lối sống lành mạnh, giữ cho mình sự tỉnh táo để nhìn nhận đúng bản chất về các hoạt động tâm linh lành mạnh, không tin theo bói toán vô căn cứ để mê muội, tiền mất tật mang.

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X