Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Phật dạy: Nếu người khác nợ bạn cái gì, ông trời sẽ trả lại cho bạn gấp đôi

Thứ Tư, 09/02/2022 15:18 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Lời Phật dạy về nợ nần ở đời có ai biết? Sống ở đời đừng có nghĩ mình làm gì nói gì thì cũng không sao cả, mọi sự trên đời đều có nguyên do.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 

1. Mọi sự trên đời đều có nhân quả

 
Nhung gi nguoi khac no ban, ong troi se tra lai cho ban
 
Mọi sự tốt xấu trên đời đều có nguyên do của nó. Chúng ta làm gì trời biết, đất biết, đừng tưởng bạn tung hoàng như thế nào cũng được.
 
Có một câu nói đơn giản nhưng nó nói lên sự thật của thiên hạ: Vạn vật trên đời đều không thể thoát khỏi nhân quả.
 
Có những điều bạn không thể tránh, có nhiều điều bạn không cần phải che giấu.
 
Con người ta sẽ bị quả báo vào một ngày nào đó sau khi ăn thua của người khác, những gì con người ta đã đánh mất sẽ luôn được ông trời rả lại theo cách này hay cách khác. Tất cả những điều này đều xuất phát từ “nhân” mà bạn đã gieo trồng.
 
Vì vậy, cứ thuận theo dòng chảy của cuộc sống, đừng lo lắng, bạn phải tin rằng những gì người khác nợ bạn, một ngày nào đó ông trời sẽ trả lại cho bạn, đừng sốt ruột.
 
Bảy nổi ba chìm mới là nhân sinh, quanh co vòng vèo mới là cuộc sống. Vì vậy, lúc nghèo túng, đừng nản lòng, lúc giàu có chớ khoe khoang.
 
Thành công là kết quả của sự cố gắng nỗ lực không ngừng, thất bại là dấu hiệu của nỗ lực không đủ. Hết thảy đều là “chu kỳ nhân quả”.
 
Con người trong cuộc sống, khi làm việc thiện không mong hồi báo. Bạn có tấm lòng thiện lương, ông trời tất sẽ bảo hộ bạn.
 

2. Thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo

 
Trong lời Phật dạy có câu: “Thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo”. Dù là hành động thiện lương và ý nghĩ tốt, hay ý nghĩ ác và việc làm ác, vòng nhân quả sớm muộn sẽ đến thôi. 
 
“Thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo” (làm điều thiện thì trời ban phước, làm điều ác thì gặp tai ương) đó là câu phương ngôn có tính nhân quả của người xưa mà chẳng mấy ai trong chúng ta không biết. 
 
Tại sao? Tại vì đó là quy luật sống. Từ bà bán rau ngoài chợ hay ông đạp xích lô bên đường, người có học hay người ít học thi thoảng nhìn cảnh đời éo le người ta vẫn buột miệng “ác giả ác báo”.
 
Theo lời Phật dạy về nợ nần, nói nhân - quả thì có vẻ sâu xa, kỳ thực để dễ hiểu, cuộc đời thường hiện ra luật phản xạ. Chẳng hạn nếu ta đấm một quả vào tường, tường sẽ dội lại một lực chừng ấy làm đau tay ta. 
 
Đứng trước bức tường nếu ta cất tiếng hát du dương, thì bức tường sẽ vọng lại lời hát đó; còn nếu ta cất lời chửi rủa, tục tĩu, cáu gắt thì bức tường cũng sẽ phản xạ lại những âm thanh xấu xí quái dị đó.


3. Những câu chuyện minh chứng lời Phật dạy

 

1. Câu chuyện học giả được đền ơn

 
 
Có câu chuyện một học giả vào thời nhà Minh đã cứu một người phụ nữ vô tình bị rơi xuống sông khi đi dạo bên ngoài.
 
Anh ta vội vàng cứu và đưa người phụ nữ về nhà và nhờ vợ giúp người phụ nữ thay quần áo và giày đã ướt sũng, sau đó nghỉ ngơi trong nhà riêng của nhà vợ chồng học giả một đêm.
 
Hôm sau, người phụ nữ vội vã trở về nhà vì sợ chồng và mẹ chòng hiểu lầm. Cặp vợ chồng học giả lo lắng rằng người phụ nữ đi về sẽ không thể giải thích được, nên họ bàn với vợ lặng lẽ đi theo người phụ nữ để phòng tránh bất trắc xảy ra, nếu cô ấy có bị khiển trách thì cặp vợ chồng này cũng đỡ lời được.
 
Điều gì đến cũng sẽ đến, khi vừa về đến nhà, người phụ nữ đã nghe mẹ chồng mắng thẳng vào mặt, thậm chí còn bắt con trai phải ly hôn với mình chỉ vì ngủ qua đêm ở nhà người lạ chứ không thèm hỏi thăm hay nghe giải thích.
 
Vợ chồng nhà học giả thấy vậy vội vàng giúp người phụ nữ giải thích, chứng minh hết lần này đến lần khác, cuối cùng mẹ chồng và chồng của người phụ nữ đó cũng yên tâm.
 
Sau này, người phụ nữ thường kể về câu chuyện này cùng món nợ ơn huệ với cặp vợ chồng học gi cho con trai của mình nghe và bảo con trai mình hãy đền đáp lòng tốt của người ta nếu có cơ hội trong tương lai.
 
Trong nháy mắt, hơn 20 năm đã trôi qua, cặp vợ chồng kia cũng đã già và quên dần câu chuyện này. Nhưng trong một lần, anh chàng học giả bị vu oan là ăn cắp tiền và bị kẻ xấu đơn kiện lên chính quyền.
 
Học giả biết rằng mình bị hại và không làm sai nên không chịu nhận lỗi cũng không chịu phản bác nên rồi bị ăn hiếp.
 
Lúc này, quan huyện (con trai của người phụ nữ được cứu năm xưa) nhìn học giả rất quen mắt, bèn hỏi riêng thì mới biết học giả thật ra chính là cứu tinh của mẹ mình nhiều năm trước.
 
Vì vậy, vụ án oan gia trộm tiền được giải quyết thành công, kẻ trộm không ngờ rằng người học giả nghèo lại biết quan huyện.
 
Chàng thư sinh năm ấy cứu người không bao giờ tưởng tượng được rằng những hành động tử tế mà mình làm 20 năm trước sẽ được đền đáp vào 20 năm sau. Thiện hữu thiện báo, ác hữu ác báo, không phải không báo, chỉ là chưa đến lúc.
 
Thiện ác của mỗi người đều là nhân quả khó tránh khỏi, có khi nghiệp chướng đến với kẻ xấu có thể không xuất hiện ngay nhưng lòng tốt là sự đầu tư không bao giờ mất tiền.
 
Đừng vội vàng tham hưởng hồng phúc, chỉ cần bạn luôn tin rằng người sống tốt sẽ có phần thưởng xứng đáng, chỉ cần bạn sẵn lòng chờ đợi, thì phần thưởng tốt đến với bạn sẽ không bao giờ vắng mặt!
 
Có một câu nói rằng: Phần quà cho những hành động tốt không nằm ở sự khen ngợi của người khác, mà nằm ở sự thanh thản của chính mình. Làm việc thiện thì tâm sẽ thoải mái. Xin hãy luôn tin tưởng vào nhân quả.
 

2. Câu chuyện trả nợ từ kiếp trước

 
Loi Phat day ve no nan
 
Ngày xửa ngày xưa, có một người buôn trẻ muốn kinh doanh từ miền quê lên thành phố, dọc đường anh ta mua rất nhiều hàng hóa của đồng quê và định mang vào thành phố bán.
 
Thấy hàng ngày càng nặng lại còn cách thành phố cả trăm cây số, anh thầm nghĩ: “Xem ra nên sắm ngựa hay lừa để chở hàng thì mới đỡ mệt được, một mình không kham nổi”.
 
Lúc này, tình cờ có người dắt ngựa đi qua trước mặt, anh ta vội đi tới gần người dắt ngựa và nói:
 
"Con ngựa của ông hôm nay không có việc gì. Ta đây có chút tiền. Ngươi cho ta thuê con ngựa này một ngày được không?". Người kia cũng sẵn sàng đồng ý.
 
Vì vậy, anh ta thuê con ngựa trong một ngày để chở đồ cho anh ta. Đi được vài tiếng đồng hồ, thấy còn cách thành phố vài km, con ngựa bỗng dưng dừng lại không đi nữa!
 
Người cho thuê ngựa cầm roi đánh con ngựa, nhưng dù đánh thế nào, nó vẫn cứng rắn như đóng đinh vào tường.
 
Người đi buôn thật sự hết cách, nếu muộn thì khu chợ và thành phố sẽ đóng cửa không còn đường làm ăn.
 
Anh ta phải cởi bỏ hết hành lý và đồ xuống khỏi thân con ngựa và chuẩn bị tự mình khiêng nó.
 
Khi dỡ hàng xuống ngựa, con ngựa quay đầu bỏ chạy, lúc này anh chàng đi buôn tự mình cõng vào thành.
 
Trời gần tối, cuối cùng anh cũng vào thành phố, lao ra chợ làm ăn buôn bán.
 
Đêm đó, người thương gia đi bộ cả ngày trời lại mang vác nặng, kéo theo cơ thể kiệt sức, vừa nằm xuống thì lăn ra ngủ mê man, trong giấc ngủ, anh ta mơ thấy con ngựa mà mình thuê sáng nay đang nói chuyện với mình.
 
"Kiếp trước tôi đã lấy trộm một đôi giày của anh, kiếp này tôi muốn giúp anh xách đồ đi 100 km, nên tôi đã đi bộ 100 km chở đồ cho bạn. Thành thật xin lỗi anh, thực ra tôi không thể chở đồ giúp bạn thêm vài km được nữa, nợ đến đây là trả hết.
 
Kiếp trước ta trộm một đôi giày của ngươi, kiếp này ta cõng đồ hộ ngươi, không hơn không kém! " Con ngựa đó trong giấc mơ thực sự đã mở miệng để nói tiếng người.
 
Người thương gia tỉnh dậy và cảm thấy rằng mình đang có một giấc mơ rất thực, cuối cùng ông đã hiểu tại sao con ngựa đột nhiên dừng bước khi chỉ cách thành phố vài km nữa thôi.
 

3. Câu chuyện người nông dân trồng ngô

 
Có người nông dân trồng ngô, mỗi năm đều thu hoạch những vụ mùa bội thu, loại ngô ông ấy trồng lại còn giúp ông ấy giành được ngôi vị quán quân trồng ngô. Ông ấy cũng thường chia sẻ những kinh nghiệm của mình cho các ông bạn của mình.
 
Có người thấy vậy thì tò mò hỏi: “Tại sao ông có thể rộng lượng đến vậy?”
 
Ông ấy mỉm cười trả lời: “Tôi tốt với người khác cũng chính là đối tốt với bản thân mình, gió đưa phấn hoa thổi đi khắp bốn phương để kết quả. 
 
Trong quá trình thụ phấn tự nhiên sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cây giống nhà tôi. Do đó, tôi đương nhiên muốn chia sẻ với những người xung quanh, để họ cũng có những loại giống ngô tốt, như vậy lúc trồng thì sẽ có được loại cây có sản phẩm tốt nhất rồi”.
 
Lời Phật dạy giúp thay đổi cuộc đời, lại mang ý nghĩa vô cùng sâu sắc. Những việc mình làm với người khác cũng chính là đang làm đối với bản thân. 
 
Cho nên, nếu bạn hy vọng người khác đối xử với mình ra sao thì bạn cũng nên đối xử với họ như vậy, giống như người nông dân trên câu chuyện kia vậy. 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X