Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Lời Phật dạy về may mắn: Nếu gặp may hãy thận trọng, còn chưa thì hãy biết đủ

Thứ Hai, 27/09/2021 18:16 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Lời Phật dạy về may mắn nhắc nhở chúng ta tùy hoàn cảnh mà thích nghi nhưng dù thế nào cũng phải chăm chỉ tích đức, hành thiện vì chẳng ai đoán biết được khi nào mình hết phúc lộc đang có.

Lời Phật dạy về may mắn


Có người đi đâu cũng có quý nhân phù trợ, chẳng cần tính toán vẫn liên tục phát lộc phát tài, gặp khó khăn lại hóa ra là chuyện đáng mừng hoặc thậm chí rất nhiều người gặp tai nạn thì cũng chỉ mình họ được sống sót... và chúng ta thường thốt lên rằng: Quả là những người may mắn.  
 
Và may mắn đó có phải "từ trên trời rơi xuống", tại sao chỉ có số ít người có được còn hầu hết là không? Theo lời Phật dạy, chỉ có duy nhất phước đức chính bản thân mình tích tụ không chỉ ở đời này mà còn từ bao đời trước là thứ tạo nên may mắn cho một người. Đức Phật từng nói:

comment leftỞ đời, có thịnh ắt có suy, có hội hợp ắt có ly tàn, lành dữ vô thường, hạnh phúc tự mình chuốc lấy.
Đức Phật
comment right
Quả thật có hạnh phúc có gặp may hay không là do tự mình tạo ra. Ta tạm hiểu rằng, mỗi người sinh ra đều có sẵn một "ruộng phước" riêng. Có người có ít, có người có nhiều, không thể hoán đổi, không thể cho đi, có muốn sang "ăn trộm" cũng không được.

Người có phúc đức lớn thì họ sẽ trở thành những người vương giả, sống giàu có, nếu họ biết chăm bẵm cho "ruộng phước" của mình tươi tốt thì duy trì được may mắn dài lâu. Thế nhưng trong trường hợp ngược lại, họ sử dụng thoải mái phước lộc đang có mà không tu bổ thì "ruộng phước" ngày càng hoang tàn, xơ xác, tiêu điều. Lúc đó thì đừng hỏi tại sao mình hay gặp xui xẻo.

Người phúc đức nhỏ thì "ruộng phước" vừa phải, khiêm tốn đủ để sống cuộc đời bình thường. Còn người có phúc phận nghèo nàn thì "ruộng phước" nhỏ, lúc nào cũng phải tìm cách sống chật vật qua ngày. 
 
Cách để nhận diện một người kém phước đó là họ dù chăm chỉ, thông minh nhưng cũng vẫn phải vất vả khó nhọc tự lo mọi việc, ít khi nhận được sự giúp đỡ từ mọi người.

Thế nhưng nếu họ không nề hà việc vất vả mà tìm cách cày xới, làm cho ruộng mình màu mỡ thì tuy không thuận lợi như người ta nhưng cuộc sống nhất định sẽ khá lên. Vì thế, thay vì thực hiện mọi việc như cũ, ta nên tìm cách cải thiện "ruộng phước" của chính mình trước khi muốn nghĩ tới một kế hoạch gì đó quá xa xôi.

Có thể thấy, ruộng phước của mỗi người không cố định, vẫn có thể "cải tạo" được nếu chúng ta biết cách. Cũng như việc nước chảy thì bèo mới trôi, gió lay thì cây mới động. Con người cũng vậy, phải có lao động, phải có sinh hoạt, xã hội thì mới tạo ra những nhân duyên mới. Nhân tốt đẹp tạo ra quả ngọt, nhân xấu xa tạo ra quả đắng chát.

Không ít tấm gương của những doanh nhân xuất phát từ cuộc đời cơ cực (ruộng phước nghèo nàn) nhưng họ đã tự mình vươn lên để có cuộc sống giàu có, sung túc mà ít ai sánh được như tỷ phú giàu nhất châu Á, Lý Gia Thành với khối tài sản ước tính 29,4 tỷ USD năm 2020, hay Chu Quần Phi - Nữ tỷ phú tự thân giàu nhất thế giới với giá trị tài sản lên đến hơn 15 tỷ USD, tính đến cuối năm 2020...

Thế mới thấy, phải không ngừng nỗ lực thì mới có được may mắn, mới thay đổi cuộc sống nhưng điều đó cần cả một quyết tâm vô cùng lớn lao để vượt qua hoàn cảnh thực tại.

Thực tế là có không ít người "đi đường tắt" bằng cách làm giàu nhanh, bất chính nhưng "ruộng phước" của họ thì lại khô cằn, thế nên tài sản, của cải kiếm được đó rồi cũng sẽ trôi xuống sông, xuống bể, cuối cũng những thứ mình cướp được từ người khác sẽ mất sạch.
 
Loi Phat day ve may man
 

Khi chưa gặp may mắn hãy biết đủ


Đâu phải cứ oán thán, tức giận với những gì mình không vui, không hài lòng mà có thể thay đổi được tình hình? Thế nên, trước tiên bạn phải biết đủ để tránh xa những suy nghĩ tiêu cực, giữ cho tâm an.

Khi tâm thanh tịnh thì nhìn nhận mọi việc mới sáng tỏ, nếu không, chúng ta sẽ có xu hướng ghen tị với những người có cuộc sống thuận lợi hơn mình, từ đó chỉ gieo thêm nghiệp xấu, càng đánh mất phước đức ít ỏi của bản thân đang có.

Bạn cần hiểu rằng hiện tại phúc của mình chỉ chừng đó, đừng nên tham lam. Còn muốn gia tăng phước đức thì học tập theo lời Phật dạy về cách có được may mắn để kiên trì thực hiện, từng bước thay đổi tương lai của mình xem sao. 

Hãy luôn ý thức rằng phải làm nhiều việc tốt, phải giúp đỡ nhiều người xung quanh mình hơn là chỉ cố gắng tìm kiếm lợi ích cho bản thân... Cứ tích lũy dần với niềm tin rằng khi có phước thì thực hiện việc gì cũng hanh thông, thuận lợi cả.  
 
Một người luôn nghĩ điều tốt, điều thiện, từ bi, nghĩ về đạo đức là do phước. Trong từng ngày của đời sống, ta đều giữ gìn tâm hạnh kỹ lưỡng, tự nhân quả nó tạo nguồn tư tưởng tốt trong tâm, lời nói tốt, hành vi tốt, rồi phước cứ tăng dần mà đi lên. 

Lời Phật dạy về may mắn thức tỉnh cho ta hiểu rằng, nhiệm vụ của chúng ta trong cuộc sống này đó là tích đức, hành thiện vì chúng có thể bên ta bất cứ nơi đâu, chết cũng có thể mang đi. Mục tiêu cuộc sống không nên chỉ là kiếm tiền vì tiền có rồi cũng sẽ mất, không thể mang theo sang thế giới bên kia.

Giống như người nhà Phật từng ví rằng, nếu chỉ chạy theo tiền bạc, châu báu, ngọc ngà,... thì chẳng khác nào đem đức quý giá của mình để đổi thành đống phế liệu ở không gian khác.
 
truoc tien la giu cho tam an
 

Đã may mắn rồi thì cũng hãy thận trọng


Lời Phật dạy về may mắn giúp ta nhận ra rằng, dù bạn gặp nhiều may mắn hơn người khác thì cũng đừng vội mừng. Bạn cần hiểu rằng mình cũng như những người ít phước ngoài kia, vẫn phải chăm bẵm "ruộng phước" của mình nếu không thì nó cũng sẽ hết đi lúc nào không hay. Nhất là đang có điều kiện tốt thì lại càng dễ vì cám dỗ mà đánh mất phước lộc.

Vì cuộc sống thuận lợi là tác nhân khiến bạn dễ sinh tâm ngạo mạn, hay xem thường những người xung quanh, những người nghèo khổ, bất hạnh hơn mình. Từ đó, rất dễ tạo những điều xấu ác, như ức hiếp người, gieo khẩu nghiệp.

Không ít người tự mãn với cuộc sống của mình rồi quay sang mắng chửi xúc phạm người khác và đôi khi, để giữ vị thế giàu có, họ còn có thể làm những điều bất chính trong kinh doanh, thậm chí là vi phạm pháp luật.
 
Thế mới nói, người gặp toàn chuyện may có khi lại là cái họa tiềm ẩn khi mà họ sẽ chẳng bao giờ nghĩ tới chuyện tu tâm, đó là khi "ruộng phước" của họ dần úa tàn, họ cứ tưởng những gì họ nhận được là đương nhiên nên chẳng cần học hỏi, cải thiện cuộc sống, tích đức hành thiện nữa vì cuộc đời của mình đã sung sướng lắm rồi.
 
Không những thế họ bắt đầu sinh ra "nhàn cư vi bất thiện", chạy theo những khoái lạc mà gây tạo nghiệp, ăn uống thừa thãi, chi tiêu hoang phí, con cái cũng theo cái lối sống đó mà rất dễ hư hỏng, khó dạy bảo,…
 
Đừng nghĩ rằng mình may mắn thì điều đó sẽ kéo dài mãi, không vun đắp, nuôi dưỡng thêm thì thật ra phước đã bị tổn quá nhiều, nghiệp tội tạo ra ngày càng lớn, chính điều này sẽ làm cho bạn bị sụp đổ sau đó. Và thậm chí rơi xuống đáy của xã hội.

Thực tế đang diễn ra là những người trúng số giàu lên nhanh chóng và sau 2-3 năm họ quay về con số không, thậm chí có người trở thành vô gia cư, phải đi xin thức ăn, tiền bạc sống qua ngày.

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X