Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Lắng nghe lời Phật dạy về 5 chữ "đừng", cuộc đời đổi thay mỗi ngày

Thứ Hai, 05/08/2019 16:09 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Tâm yên lòng thanh thản, tâm động lòng nổi sóng gió. Sống mà cứ đấu đá, tranh giành, ganh đua nhau từng chút một bảo tâm làm sao an yên? Vì thế, hãy ghi nhớ lời Phật dạy về 5 chữ ĐỪNG dưới đây để cuộc sống không phải vướng bận điều gì nữa!
 
 

1. Cái đừng thứ nhất: Có thù hận đừng ghi nhớ

 
loi phat day ve 5 chu dung hay nhat
 
Cuộc sống này vốn dĩ rất ngắn ngủi, thay vì thù hận người khác sao không thử mở rộng tấm lòng, đối xử một cách bao dung với họ một lần? Người xưa thường nói rằng hành thiện tích đức chính là yếu tố phong thủy lớn nhất trong cuộc đời mỗi người, hãy thử một lần kiểm nghiệm xem sao!
 
Dùng thiện lương nhân ái để đối đãi, không để ý những chuyện nhỏ, gạt bỏ ân oán, buông bỏ thù hận,…chính là cách làm cho cuộc đời của bạn luôn vui vẻ, thanh thản mỗi ngày.
 
Theo lời Phật dạy, muốn sống trưởng thọ, hãy luôn tuân thủ “tam bất thức” (không cần biết 3 điều): không quan tâm ân oán, không quan tâm tuổi tác, không quan tâm bệnh tật. Vì thế, để cuộc đời đổi thay mỗi ngày, vận mệnh cải biến theo chiều hướng tốt, hãy học chữ đừng thứ nhất: bỏ qua thù hận, đừng ghi nhớ mà chuốc lấy phiền não.
 

2. Cái đừng thứ hai: Tức giận đừng để trong lòng

 
thu-han-dung-ghi-nhho
 
“Nhân vô thập toàn”, nếu ai cũng hoàn hảo thì đời chẳng còn điều gì để bàn luận nữa. Trong cuộc đời, ai cũng có thể phải gặp những chuyện khó khăn hay không vừa ý, nhưng cũng đừng vì thế mà tức giận để “nộ khí xung thiên”. Tức giận là tồn tại khách quan, không nên giữ ở trong lòng, nín thở thì khí sẽ ứ tắc, khí ứ tắc thì sẽ sinh bệnh.
Đâu là cách đổi mệnh để sống thọ theo quan niệm của Phật giáo? Gặp phải những sự việc khiến ta tức giận, hãy tìm người để khai thông nó, thổ lộ ra hết, như vậy sẽ gỡ bỏ nó nhanh hơn, nội tâm sẽ yên bình trở lại. Bạn bè chính là giải pháp lựa chọn tốt nhất trong trường hợp này. Bạn bè vừa là nguồn động lực, vừa là chỗ dựa tinh thần, tiếp thêm sức mạnh giúp bạn vượt qua sóng gió cuộc đời.
 
Như vậy, lời Phật dạy về 5 chữ đừng, chữ “đừng”  thứ hai bạn nên học là: Tức giận đừng để trong lòng. Hãy cứ “xả” hết ra để tâm hồn được nhẹ nhõm.
 
 

3. Cái đừng thứ ba: Có tình yêu đừng buông bỏ

 
co-tinh-yeu-dung-buong-bo
 
Tình yêu là liều thuốc tinh thần kì diệu, tưới mát tâm hồn trong những ngày hè oi ả, sưởi ấm trái tim trong những ngày đông buốt giá. Ai cũng mong muốn kiếm tìm một người thực sự “tâm đầu ý hợp” rồi mới tính truyện trăm năm, nhiều khi mải mê kiếm tìm sự hoàn hảo mà quên rằng người ấy “xa tận chân trời, gần ngay trước mắt”.
 
Phật dạy rằng, cho dù yêu hay được yêu đều là duyên phận, đều nên đón nhận, ngày hôm nay bạn buông bỏ, thì kiếp này nó sẽ không bao giờ đến với bạn nữa. 
 
Hiểu để sống và yêu trọn vẹn một đời, vì thế, hãy mở rộng lòng mình đón nhận người đang bên cạnh mình, đừng để đến lúc họ bỏ đi rồi mới cảm thấy hối tiếc: Tại sao không chọn người ấy? Tại sao lại để người ta ra đi?
 

4. Cái đừng thứ tư: Có phúc đừng chờ đợi

 
co-phuc-dung-cho
 
Hãy sống như hôm nay là ngày cuối cùng trong cuộc đời mình, bởi bạn đâu biết ngày mai bản thân sẽ ra sao. Có phúc cứ hưởng, mọi việc đến đâu hay đến đó. 
 
Con cháu đều có phúc của con cháu, đừng quá vì con cháu mà biến mình thành thân trâu ngựa, bởi điều đó chỉ biến bạn thành một con người già nua, thiếu sức sống. Điều này không phải cổ súy cho việc thờ ơ, bỏ mặc người thân, con cháu mà nên biết cách cân bằng để mọi thứ được toàn vẹn.
 
Khi có đủ thời gian và điều kiện, nên tranh thủ thời gian hưởng thụ cuộc sống, đừng vì con cháu mà làm việc quá sức, làm cố quá là sát thủ nguy hiểm nhất của sức khỏe. Xem thêm: Phật dạy 9 hành vi gây chiết giảm phúc báo, 3 đời nghèo khó, cần phải tránh xa
 

5. Cái đừng thứ năm: Có tiền đừng keo kiệt

 
loi phat day ve 5 chu dung co tien dung keo kiet
 
Trong cái xã hội đau đầu vì guồng quay cơm áo gạo tiền hiện nay, người người, nhà nhà ra sức học tập, làm việc cũng chỉ vì mục đích kiếm tiền, kiếm được thật nhiều tiền để có cuộc sống đầy đủ tiện nghi hơn. Đó là nhu cầu chính đáng, không có gì sai cả.
 
Tuy nhiên, nhiều người lại quên mất một điều rằng: Tiền khi sinh chẳng mang theo đến, khi tử chẳng mang theo đi. Sức khỏe mới là thứ quan trọng hơn nhiều, không có sức khỏe, tiền có chất thành đống cuộc sống cũng vô nghĩa.
 
Trong dân gian có câu nói: “Không sợ kiếm ít tiền, chỉ sợ chết sớm”. Có sức khỏe thì ngại gì không kiếm được tiền. Vì sức khỏe, khi nào cần chi tiêu thì hãy chi tiêu, có tiền đừng keo kiệt. Đến lúc ngậm cười nơi chín suối, bạn đâu có đem theo được chúng, dẫu chăng cũng chỉ là nắm tiền vàng mà gia đình cúng viếng thôi.

Tuệ Tâm
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X