Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Lời Phật dạy về cách làm vợ, nghe 1 lần thấm cả đời

Thứ Sáu, 01/03/2019 10:03 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Lắng nghe những Lời Phật dạy về cách làm vợ cũng là cách để chúng ta soi chiếu lại bản thân mình để tìm cách điều chỉnh cho phù hợp. Có như vậy hạnh phúc gia đình mới toàn vẹn.
 >>>>> Đừng quên lắng nghe Lời Phật dạy về gia đình: Càng hiểu, càng trân trọng nâng niu <<<<<

"Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm" cho thấy vai trò quan trọng của người phụ nữ trong gia đình. Thế nhưng không phải người phụ nữ nào cũng hiểu được điều này, họ cần phải hiểu ra sức mạnh của mình trong việc điều phối gia đình thì mới thực sự trở về đúng vai trò của mình và phát huy tối đa điều đó để xây dựng một mái ấm tròn đầy.

Độc giả Lichngaytot.com hãy cùng thử cùng chiêm nghiệm, suy ngẫm xem mình giống người vợ nào trong 7 kiểu sau:

Lắng nghe lời Phật dạy người vợ ngỗ ngược


Đứс Phật trong một lần đi dự đại lễ cúng dường tại tư gia của trưởng giả Cấp Cô Độc nhưng vừa tới nơi, đức Phật dừng lại vì nghe thấy tiếng ồn ào, chửi bới từ sau nhà vọng ra. Ngài hỏi: "Sao ồn ào vậy cư sĩ? Trong nhà đang có việc gì chăng?". 
 
Ngại ngùng một chút, trưởng giả Cấp Cô Độc mới cung kính thưa: "Bạch Đứс Thế Tôn, đó là sự ngỗ nghịch của Su-cha-ta, cô dâu nhà con. Tuy đơn giản dâu sống trong gia đình, nhưng nó ỷ vào cha mẹ giàu có, gia đình danh giá, nên nó thất lễ, không chịu vâng lời, không biết cung kính với cha mẹ chồng".

Không những thế con dâu còn không xem chồng ra gì, thường xuyên cư xử thô lỗ, vô lễ. Ngài thấy đấy, hôm nay ngài tới mà cô con dâu cũng không nể, vẫn ồn ào lớn tiếng, từ nãy đến giờ. Mong ngài tha thứ cho lỗi lầm này".
 
Loi Phat day ve cach lam vo
 Lời phật dạy về cách làm vợ không chỉ đúng với phụ nữ mà đàn ông cũng có thể từ đó mà răn mình
 
Nghe xong những gì Cấp Cô Độc trải lòng, Đứс Phật cho gọi nàng dâu lại và nói:

- Này Su-cha-ta, có 7 kiểu vợ ở trên đời này. Hôm nay con hãy suy nghĩ kỹ xem để so sánh xem mình thuộc kiểu vợ nào sau đây? 
 
+ Một là làm vợ như kẻ SÁT NHÂN.
 
+ Hai là làm vợ như kẻ ĂN TRỘM.
 
+ Ba là làm vợ như một CHỦ NHÂN.
 
+ Bốn là làm vợ như người MẸ HIỀN.
 
+ Năm là làm vợ như CÔ EM GÁI.
 
+ Sáu là làm vợ như BẠN ĐỒNG HÀNH.
 
+ Bảy là làm vợ như một NGƯỜI HẦU.
 
Nàng Su-cha-ta ngỗ ngược là thế nhưng trước sự uy nghi và từ tốn của Đức Phật, nàng đã vâng phục, thưa với Phật rằng:
 
- Thưa Đức Thế Tôn, lời dạy của Ngài thật quá ngắn gọn, con không hiểu hết. Xin Ngài từ bi chỉ dạy cặn kẽ.
 
Đức Phật mỉm cười nói: "Này các đệ tử, bất cứ người vợ nào có tâm hiểm độc, hai lòng, không sống chung thủy trong hôn nhân, bỏ rơi chồng mình, quan hệ mờ ám với người đàn ông khác chỉ vì choáng ngợp trước sự giàu có hay vẻ ngoại hình, luôn khinh bỉ chồng, tính tình hiếu chiến… ta gọi đây là loại VỢ SÁT NHÂN.
 
Này các đệ tử, bất cứ người vợ nào không cùng chung sức chăm sóc kinh tế cho gia đình mình, lại còn tiêu xài vô cùng hoang phí tài sản hợp pháp của chồng tạo ra… ta gọi người đó là VỢ TRỘM CƯỚP.
 
Này các đệ tử, bất cứ người vợ nào ỷ lại, lười biếng, không lời từ ái, không chút nhu hòa, phát ngôn thô tháo, thích lấn lướt chồng… ta gọi người đó là VỢ KIỂU CHỦ NHÂN. Xem thêm: Thời nào còn đòi bình đẳng? Phụ nữ mạnh mẽ cho ai xem?
 
Này các đệ tử, bất cứ người vợ nào có lòng thương yêu, lo lắng, chở che, giúp chồng hết mực; có cách giữ gìn, làm giàu tài sản của chồng tạo ra; như một người mẹ lo lắng chu tất cho con cái mình… ta gọi người đó là VỢ NHƯ MẸ.
 
Co 7 kieu vo va chi co 4 kieu nen chon lam vo
 
 
Này các đệ tử, bất cứ người vợ nào thùy mị, đoan trang, khiêm tốn, nhún nhường, hiểu và thuận phục đối với chồng mình như với anh ruột trong một gia đình… ta gọi người ấy là VỢ NHƯ EM. Phụ nữ là phái yếu sao phải mạnh mẽ?
 
Này các đệ tử, bất cứ người vợ nào hiểu biết, thông cảm, niềm nở, vui vẻ, hòa thuận với chồng như thể hội ngộ một người bạn bè từ lâu mới gặp… ta gọi người đó là VỢ NHƯ BẠN.
 
Này các đệ tử, bất cứ người vợ nào tính tình mềm mỏng, không chút nóng nảy, không giận, hờn dỗi; dù khi bị chồng đối xử không đẹp vẫn khéo nhường nhịn, không hề lỗ mãng, lớn tiếng; biết tùy thuận chồng, khéo léo khuyên răn, thuyết phục chồng mình… ta gọi đó là VỢ NHƯ NGƯỜI HẦU.
 
Này Su-cha-ta: Trong 7 kiểu vợ mà ta vừa nói, 3 hạng đầu là vợ như Sát nhân, vợ như ăn trộm, vợ như chủ nhân đều là không tốt, con không nên giống, nỗ lực vượt qua. Những hạng vợ này do không đức hạnh, άс khẩu, vô lễ, sau khi qua đờı sinh vào cõi xấu.
 
Con nên noi theo 4 kiểu vợ sau: vợ như người mẹ, vợ như em gái, vợ như bạn hiền, vợ như người hầu. Những kiểu người này, lúc còn sống thì tạo ra hạnh phúc cho gia đình mình và cho con cái; khi qua đờı thì sinh vào cõi lành, do phước đã tạo
 
Nghe xong, cô Su-cha-ta đã hiểu và tỏ ra ăn năn, thành tâm sám hối. Cô phát nguyện rằng cô sẽ chung sống, phụng sự chồng con như một người hầu dễ thương. Từ đó về sau, toàn thể gia đình của Cấp Cô Độc trở nên đầm ấm, an nhàn, hạnh phúc.
 

Bài học rút ra từ lời Phật dạy về cách làm vợ

 
Bát đĩa để cạnh nhau còn kêu loảng xoảng huống chi là vợ chồng trong một nhà, vì thế việc hoàn toàn không có xích mích vợ chồng là điều không thể nào xảy ra. Đơn giản là giữa nam và nữ có sự khác biệt, đó là còn chưa kể đến sự khác biệt về văn hóa gia đình, lề thói từng vùng quê khác nhau,...

Xã hội hiện đại đề cao sự nhanh chóng, tiện lợi, cảm xúc giữa người với người cũng mai một dần đi, tính nhẫn nại, ôn hòa cũng không còn được là bao. Đó là một trong những nguyên nhân khiến cho quan hệ vợ chồng trong gia đình dễ bị tổn thương. Ai ai cũng muốn được đề cao cái tôi, đề cao cá tính đã tạo khoảng cách xa giữ vợ và chồng dù hai người sống chung một nhà.

Mâu thuẫn được đẩy cao lên mà không ai chịu nhường ai, ắt sẽ dẫn đến đấu khẩu, chiến tranh lạnh, và ly dị.

Lắng nghe lời Phật dạy khi nói về hình ảnh VỢ NHƯ NGƯỜI HẦU sẽ có nhiều người không đồng ý vì thời hiện đại sao lại xem vợ như người hầu?

Thực tế đó là hình ảnh của sự khiêm tốn, nhún nhường đúng lúc mà không phải ai cũng làm được khi mọi người suốt ngày rao giảng về bình đẳng, bình quyền. Đó là hình ảnh của chữ Nhẫn mà ai cũng nhớ khắc cốt ghi tâm.

Người vợ ấy vừa có đức Nhẫn (khi bị đối xử không tốt vẫn nhường nhịn, không oán giận); lại vừa có tâm Thiện (biết tuỳ thuận chồng mà khéo léo khuyên răn). Người vợ như thế này cái tâm đã ở trong Đạo, mà hoàn cảnh gia đình càng éo le thì lại càng như một trường tu luyện tác thành cho cô vậy. Xem sao: Những câu nói hay về phụ nữ nếu không biết thật đáng trách
 
Lời Phật dạy về cách làm vợ trên đây không chỉ đúng cho phụ nữ mà đàn ông cũng có thể từ đấy mà răn mình. Nếu một người chồng có thể đối xử với vợ của mình bằng tình yêu thương, chở che như một người cha; bênh vực và chở che như một người anh; thông cảm và vui vẻ như một người bạn; hay thậm chí có thể nhường nhịn và bao dung như một NGƯỜI HẦU; thì có lẽ nào vợ của anh ấy sẽ trở thành một người tuyệt vời cùng anh chung tay xây dựng tổ ấm tròn đầy.

 
Kathy (Tổng hợp)
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X