Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Lời Phật dạy về 7 CHỮ HỌC giúp cuộc đời bình an ai cũng nên đọc

Thứ Hai, 18/02/2019 11:42 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Chúng ta có một cuộc sống mãn nguyện, rủng rỉnh về tiền tài nhưng tại sao chúng ta lại không thấy bình an? Hãy lắng nghe lời Phật dạy về 7 CHỮ HỌC dưới đây để tìm kiếm sự bình an, cân bằng trong tâm hồn.


Lam sao de song binh an
 

Tại sao chúng ta không có cuộc sống bình an?

 
Xã hội ngày càng phát triển, cuộc sống ngày càng trở nên bận rộn, căng thẳng khiến người ta dễ nổi nóng và phát điên hơn. Người ta đã quen cạnh tranh để giành những thứ tốt nhất. Tiền bạc, danh vọng và quyền lực trở thành thước đo hạnh phúc mà người ta sẵn sàng đánh đổi mọi thứ để có được.
 
Nhận thức về cuộc sống của mỗi người không đúng, khiến cái nhìn của họ về cuộc sống cũng trở nên méo mó và biến dạng. Từ đó, bất mãn nảy sinh bất mãn, triền miên từ ngày này qua tháng khác khiến người ta rơi vào vòng luẩn quẩn và đánh mất bản thân.
 
Ta trở nên mong manh, dễ bị tổn thương và ảnh hưởng bởi người khác, hoặc không bao giờ cảm thấy hài lòng với những gì mình có. Kết quả là ta tự chuốc lấy buồn bã, mệt mỏi và chán nản. Đó chính là lúc bản thân mỗi người cần phải nghỉ ngơi, tự nhìn nhận lại bản thân và tìm kiếm sự bình an trong tâm hồn.
 
Theo Lời Phật dạy về 7 chữ Học, dù giàu hay nghèo, mọi người đều có sự quan tâm thật sự, đó là làm sao có được sự an lạc và đời sống hạnh phúc.
 

Làm thế nào để có cuộc sống bình an?

 
Đức Đạt Lai Lạt Ma đã đi nhiều nơi trên thế giới, diễn giảng rất nhiều. Dưới đây là 7 bài học của Ông dạy mỗi người để tìm kiếm sự bình an trong cõi trần thế.
 
Loi phat day con nguoi
 

Bài học thứ nhất: HỌC NHẬN LỖI

 

"Nhân vô thập toàn", ai cũng mang trong mình những khuyết điểm dù lớn hay nhỏ. Tuy nhiên, có một điều lạ là, con người thường không chịu nhận lỗi lầm về mình, tất cả mọi lỗi lầm đều đổ cho người khác. 
 
Họ rất ích kỷ, luôn nghĩ người khác sai, còn bản thân mình mới đúng. Thật ra không biết nhận lỗi chính là một lỗi lầm lớn.

Xem thêm: Từ việc Anh Khoa xin lỗi nhớ lại lời Phật dạy về lòng khoan dung
 

Bài học thứ hai: HỌC NHU HÒA

 
Dân gian có câu: "Lưỡi không xương trăm đường lắt léo", nên đừng phát ngôn tùy tiện mà rước họa vào thân. Răng cứng, lưỡi mềm, đi hết cuộc đời răng người ta lại rụng hết, nhưng lưỡi thì vẫn còn nguyên.
 
Cho nên cần phải học mềm mỏng, nhu hòa thì đời con người ta mới có thể tồn tại lâu dài được. 

 

Bài học thứ ba: HỌC NHẪN NHỤC

 
Xét về tâm linh, theo Lời Phật dạy: Nhẫn, vạn sự được tiêu trừ. Thế gian này nếu nhẫn được một chút thì sóng yên bể lặng, lùi một bước biển rộng trời cao.
 
Nhẫn chính là biết xử sự, biết hóa giải, dùng trí tuệ và năng lực làm cho chuyện lớn hóa thành nhỏ, chuyện nhỏ hóa thành không.

Có thể bạn quan tâm: Phật dạy về chữ Nhẫn và tu tâm ở đời
 

Bài học thứ tư: HỌC THẤU HIỂU
 

Thấu hiểu là nguồn cội cho sự cảm thông, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau trong cuộc sống. Thiếu thấu hiểu nhau sẽ nảy sinh những thị phi, tranh chấp, hiểu lầm. 
 
Do đó, hãy họ cách thấu hiểu và yêu thương nhiều hơn để cuộc sống luôn ngập tràn niềm vui và tiếng cười.

Loi Phat day ve 7 CHU HOC giup cuoc doi binh an ai cung nen biet
 
 

Bài học thứ năm: HỌC BUÔNG BỎ

 

Cuộc đời như một chiếc vali, lúc cần thì xách lên, không cần dùng nữa thì đặt nó xuống.
 
Muốn sống ung dung tự tại cần học cách buông bỏ, có cố níu giữ những kí ức đau thương cũng không làm cuộc sống của bạn tốt đẹp hơn. 
 
Do đó, hãy buông bỏ!

Xem thêm: Buông xả là gì, học buông xả để làm gì?

Bài học thứ sáu: HỌC CẢM ĐỘNG
 

Con người đã sống là phải biết yêu thương, đùm bọc lẫn nhau. Cảm động là tâm thương yêu, tâm Bồ tát, tâm Bồ đề. Cảm động là một thứ tâm lý dễ "lây lan", lan tới đâu, xã hội ngập tràn yêu thương và lòng tốt đến đó.

Vậy không có lý gì mà không HỌC CẢM ĐỘNG!
 

Bài học thứ bảy: HỌC SINH TỒN
 

Sinh tồn là bản năng của con người ngay từ khi ra. Để sinh tồn, chúng ta phải duy trì và bảo vệ sức khỏe. Có sức khỏe mới mong làm việc và cống hiến.
 
Học sinh tồn cũng chính là học cách để vượt qua những khó khăn, bão táp của cuộc sống hiện tại để khẳng định giá trị bản thân, vươn tới một tầm cao mới.

Xem thêm: Những việc phải học cả đời không có khái niệm tốt nghiệp
 
Từ sự quan sát cuộc đời của mình qua những kinh nghiệm sống, đức Phật rút ra một kết luận, để khuyên CON NGƯỜI: đắm mình trong dục lạc dẫn đến nguy hại, là một điểm nên tránh; tự hành hạ mình bằng các hình thức tu khổ hạnh nghiêm khắc, dẫn đến đau khổ, và nguy hại là một điểm không bao giờ nên làm.

Duy chỉ có sự bình an trong tâm hồn là mãi mãi trường tồn và cần được "gieo mầm" muôn phương!

Nhật Anh


Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X