Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Lễ Vu Lan 2018 là ngày nào, nên làm gì trong ngày đó?

Thứ Tư, 25/07/2018 09:46 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Năm nay, không phải ai cũng để ý Lễ Vu Lan 2018 là ngày nào theo lịch Dương và có những hoạt động gì trong ngày đó để họ có thể thể hiện lòng hiếu thảo của mình.

Cũng như mọi năm, lễ Vu Lan 2018 diễn ra ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, lễ Vu Lan đúng vào thời điểm rằm tháng 7 là dịp để thế hệ trẻ con cháu trong nhà báo hiếu với ông bà, cha mẹ và toàn bộ các thành viên trong gia đình tưởng nhớ những người đã khuất.
 

Lễ Vu Lan 2018 là ngày nào?

 
Câu chuyện cảm động phía sau ngày lễ Vu Lan kể về Mục Kiền Liên - đệ tử của Đức Phật, không thể một mình cứu mẹ khỏi ải địa ngục. Ông đã cúng Dường phẩm vật lên mười phương chúng Tăng trong ngày Tự tứ (tức ngày rằm tháng 7) dưới sự hướng dẫn của Đức Phật, nhờ đó mà cứu thoát được mẹ khỏi kiếp khổ ngạ quỷ và đưa mẹ về thiên giới.

Kể từ đó, không chỉ Việt Nam mà còn nhiều nước châu Á như Trung Quốc, Malaysi, Campuchia, Lào, ... tổ chức lễ Vu Lan rất lớn để bày tỏ lòng yêu mến, kính trọng, tưởng nhớ tới những người đã khuất.

Lúc này, ở các nước này sẽ có những hoạt động tiêu biểu như viếng thăm, dọn dẹp mộ phần của người đã khuất, dâng lễ vật lên phật, gia tiên và thần linh về tụ họp với gia đình. Mặc dù các nghi lễ, thời gian không giống nhau giữa các nước, nhưng tất cả đều đề cao tinh thần báo hiếu bằng cả tấm lòng hiếu kính và tri ân đối với người đã khuất, cũng như đền ơn và quan tâm đối với cha mẹ đang sống bên cạnh.
 
Le Vu Lan 2018
 
 
Lễ Vu Lan hàng năm diễn ra vào ngày 15 tháng 7 (Âm lịch), điều này có nghĩa là Lễ Vu Lan 2018 rơi vào ngày 25/8/2018 Dương lịch. Cho dù đúng ngày rằm các hoạt động chính mới diễn ra nhưng trước đó cũng đã có rất nhiều sự kiện và chúng kéo dài cho đến hết tháng 7 Âm lịch.  

Bên cạnh đó, có nhiều người nhầm lẫn giữa ngày lễ Vu Lan và ngày xá tội vong nhân. Thực ra chỉ là vì hai sự kiện này trùng thời gian là rằm tháng 7, cùng xuất phát từ giáo lý nhà Phật chứ ý nghĩa hoàn toàn khác nhau. Cho dù khác nhau như thế nào thì ý nghĩa ngày lễ Vu Lan hay ngày xá tội vong nhân là rất lớn, đều xuất phát từ tấm lòng của người trần thế. Xem thêm: Có thể bạn chưa biết: Lễ Vu Lan ngày mấy?
 

Ý nghĩa lễ vu lan báo hiếu 2018 

 
Ngày rằm tháng 7 được con người tưởng nhớ đến công lao giáo dục, nuôi dưỡng, sinh thành của cha mẹ. Thông qua đó thể hiện sự hiếu thảo của con cháu với bố mẹ, ông bà, tổ tiên. Trong ngày lễ Vu Lan, những người con xa quê đều cố gắng thu xếp thời gian để về tụ họp với gia đình. Với ngày đại lễ này thường được diễn ra tại các chùa chiền lớn, tổ chức rất long trọng. 

Trong ngày Lễ Vu Lan, phận làm con không chỉ cầu an, báo hiếu, thông thường đến ngày lễ nhà Phật khuyến cáo nên ăn chay, nên đến chùa để thắp hương cầu khấn và nghe các vị trụ trì thuyết giảng giáo lý nhà Phật với mong muốn những người đã khuất và chúng sinh được yên nghỉ và ấm cúng, còn với những người đang sống một sức khỏe tốt để ở mãi bên con cháu.

Hoặc họ thể hiện lòng nhân từ với chúng sinh thông qua các nghi thức diễn ra tại hồ phóng sinh trong mùa Vu Lan. Việc làm này không những tạo phước cho bản thân, con cháu mà còn giúp cho những người già, người cô đơn cảm thấy hạnh phúc và ấm cúng hơn.
 
Ngoài ra, mọi nhà đều chuẩn bị mâm cơm tươm tất cho ngày lễ Vu Lan để dâng lên gia tiên, thần linh, cửa Phật và cúng phóng sinh cho các linh hồn để báo hiếu và tỏ lòng thành. Với những người còn cha mẹ có thể dành tặng những lời chúc và nhiều món quà ý nghĩa. 
 
nghi thuc cai hoa le vu lan
 
Đặc biệt, lễ hội Vu Lan tại Việt Nam còn tiến hành nghi lễ cài hoa hồng với màu đỏ cho những người còn cha mẹ và hoa hồng màu trắng cho những người đã mất mẹ. Chính nghi lễ này đã thức tỉnh bao người con về đạo hiếu với cha mẹ và giúp thế hệ trẻ luôn sống đúng đạo nghĩa.
 
Hiện nay, một số nghĩa trang cao cấp tổ chức lễ hội Vu Lan với chương trình cầu siêu cho những người đã khuất để nhắc nhở thế hệ con cháu nhớ về cội nguồn và biết ơn tới đấng sinh thành. 
 
Ngày Vu Lan tại các nghĩa trang không chỉ thu hút nhiều người từ khắp nơi, mà còn có sự hiện diện của đông đảo các Phật tử, với mong muốn cầu chúc cho những người đã khuất được yên nghỉ nơi chín suối, đồng thời cầu chúc cho cha mẹ luôn sống khỏe mạnh để con cháu có dịp đền đáp báo hiếu.

Minh Minh

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X