Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Việc đơn giản nhưng tích công đức lâu bền, hãy làm ngay trong mùa Phật Đản này để hưởng phúc báo muôn đời sau!

Thứ Sáu, 11/05/2018 10:28 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Ngày rằm tháng 4 âm lịch hàng năm được xem là ngày lễ Phật Đản. Bạn đã biết trong ngày lễ Phật Đản, các Phật tử nên làm gì để tỏ lòng thành kính với Đức Phật chưa?
 

1. Tự răn mình luôn làm điều phúc thiện

 
Cùng với lễ Vu Lan, lễ Thành Đạo thì lễ Phật Đản là 1 trong 3 ngày lễ lớn nhất trong năm của đạo Phật, là ngày được các Phật tử trên khắp thế giới thành tâm kính ngưỡng về chư Phật.

Đại Lễ Phật Đản cũng được coi là 1 hoạt động sinh hoạt tâm linh mang tính ổn định của Hội Phật giáo Việt Nam với tinh thần xuyên suốt từ Trung Ương đến các địa phương.

di chua cau phuc, giu tam an lanh
 
 
Vào ngày rằm tháng 4 hàng năm, tức ngày lễ Phật Đản, các Phật tử lại nô nức kéo về các ngôi chùa được mệnh danh là đất Phật, trong đó có núi Yên Tử để thành tâm cầu phúc, tỏ lòng thành kính với Đức Phật.

Trong ngày này, các Phật tử tự nhắc mình phải làm điều phúc thiện, không phải vì mong chờ phúc báo mà làm vì tâm mình mách bảo. 
 
Phật tử có thể đến chùa làm công quả, nghe giảng đạo về thuyết cuộc sống, cũng có thể dành thời gian, tiền bạc và công sức để tham gia công tác xã hội, bảo vệ môi trường hay làm từ thiện, tặng quà cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Làm phúc sẽ thể hiện được lòng từ bi mà Đức Phật luôn răn dạy, là một trong những việc ý nghĩa nhất để cúng dường lên chư Phật.
 

2. Không sát sinh trong ngày lễ Phật Đản

 
Phật giáo nhà Phật đưa ra 5 giới luật và yêu cầu các Phật tử phải tuân theo, trong đó không sát sinh là giới luật đầu tiên trong ngũ giới. 7 trường hợp Phật dạy không nên sát sinh, nhất là vào ngày Phật Đản, các Phật tử càng không nên sát sinh, tốt nhất nên ăn chay cầu phúc, tránh họa Nhân Quả báo ứng.

phong sinh trong ngay le phat dan
 
Bên cạnh đó, Phật tử cũng có thể tổ chức phóng sinh, thả chim, thả cá tạo niềm vui và hiến dâng sự sống cho muôn loài. Hoạt động phóng sinh có thể tổ chức tự phát hoặc tham gia cùng với nhà chùa, quan trọng nhất là phóng sinh phải xuất phát từ tâm.
 

3. Giữ tâm trong sáng, hướng thiện

 
Đạo đức Phật giáo có thể giúp con người hướng thiện. Giáo lý nhà Phật đề cao triết lý từ bi, hỷ xả, khuyết khích con người giữ tâm trong sáng, hướng thiện, Phật giáo đã đi vào lòng người, thúc đẩy con người ta hoàn thiện nhân cách đạo đức con người, hướng tới xã hội bác ái.
 
Trong ngày Phật Đản, các Phật tử càng phải nhớ giữ tâm mình sáng trong, luôn hướng về cái thiện. Nghi thức tắm Phật cũng là thời điểm để Phật tử phải giữ tâm thanh tịnh, để dòng nước tinh khiết gột rửa mọi suy nghĩ, lời nói tội lỗi.

nghi le tam phat
 
 
Sau nghi lễ tắm Phật, các Phật tử cũng thường chia nhau nước tắm Phật hoặc dùng nước đó vẩy lên người khác, lòng tâm niệm điều đó sẽ mang lại bình an, sức khỏe cho bản thân, gia đình và những người xung quanh. 
 
Nghi lễ tắm Phật trong ngày Phật Đản ngoài mục đích kỷ niệm ngày Đức Phật đản sinh thì còn mang ý nghĩa sâu sắc, giúp con người ta tẩy trừ phiền não, hướng đến thanh tịnh “ ba nghiệp thân khẩu ý” của con người.
 
Mỗi người nếu có thể bớt đi lòng đố kị, kiêu căng, sân hận và ích kỷ, lại sống chan hòa, bao dung hơn với mọi người thì cuộc sống tất sẽ bình an và hạnh phúc hơn nhiều. 
 

4. Ứng dụng Phật pháp trong đời sống hàng ngày

 
Bên cạnh việc cúng dường Tam Bảo, trong ngày lễ Phật Đản cũng như những ngày bình thường khác, Phật tử cũng cần phải ứng dụng Phật pháp vào trong đời sống hàng ngày của chính mình.

Đừng chỉ nghĩ đến bản thân mà phải nghĩ tới cha mẹ, ông bà, con cháu, giúp mọi người cùng hướng thiện, cùng tu tập hạnh giải thoát. 

tu tap phat phap trong doi song hang ngay
 
 
Nghe giáo lý Phật pháp mà sửa đổi bản thân, bớt thói đố kị, kiêu căng, sân hận, cố gắng sống tốt đời đẹp đạo, lại truyền giảng những giáo lý tốt đẹp cho mọi người xung quanh để tất cả được bình an, hạnh phúc. 
 
Nếu chỉ trong ngày Đại lễ Phật Đản chúng ta mới thấy vui rồi lại bị những nỗi buồn lo, được mất cuốn đi thì chưa phải biết ơn và đền ơn Phật. Đã là người con của Phật thì không riêng gì ngày Phật Đản mà bất cứ ngày nào cũng đều nên tâm niệm: Không sát sinh, làm việc thiện, chăm phóng sinh, gạt bỏ tham sân si, sống một đời yên an.

5. Đừng quên tụng kinh niệm Phật
 

Tụng kinh là đọc một cách thành kính những lời Đức Phật đã dạy trong kinh điển, hợp với chân lý và căn cơ của chúng sinh. Niệm là tưởng nhớ. Niệm Phật là tưởng nhớ danh hiệu Phật và đức hạnh của Phật, để luôn luôn cố gắng noi theo bước chân Ngài. 
 
Niệm Phật chính là nhớ nghĩ đến những bậc Chính Giác toàn hảo, những hành động trong sáng, những đức tính thuần lương. Càng niệm Phật nhiều chừng nào thì càng ít niệm ma chừng ấy (Ma ở đây là tất cả những gì xấu xa đen tối, làm hại mình hại người).

Để biết bài kinh Phật nào phù hợp, bạn có thể xem chi tiết ở bài viết:

Kinh Phật - Các bài kinh phổ biến, Ý nghĩa, Lợi ích, Hướng dẫn cách nghe, tụng kinh tại gia hiệu quả
Tổng hợp các bài kinh Phật để phật tử nghe, trì tụng tại gia hàng ngày: Chú Đại Bi, Kinh Sám Hối, Bát Nhã Tâm Kinh, Kinh Địa Tạng, Kinh Pháp Hoa, Kinh Vô Lượng

6. Ăn chay


Theo giáo lý nhà Phật, ăn chay là cốt yếu để nuôi dưỡng lòng từ bi và tinh thần bình đẳng. Phật tử không lý nào lại không thực hành đức từ bi trong đời sống của mình từ ý nghĩ, lời nói, cho đến cách ăn uống.
 
Người Phật tử ăn chay vì lòng từ bi. Nếu bạn không có lòng từ bi, hoặc ít nhất là không tán thành với lòng từ bi của người khác, ắt hẳn bạn đã không có thiện cảm với đạo Phật, đừng nói gì đến việc trở thành một Phật tử.

Vì thế, điều tất nhiên là mọi người Phật tử đều đang trong tiến trình nuôi dưỡng tâm từ bi, hoặc ít nhất cũng là có sự tán trợ, đồng tình với sự tu tập từ bi của người khác. Ăn chay cũng là cách hay để tránh ác nghiệp.

7. Bố thí, cúng dường

 
Bố thí hay cúng dường đều là hành động mang ý "cho đi", tuy cùng 1 nghĩa, nhưng tùy từng hoàn cảnh mà nghĩa "cho đi" này có sự khác nhau.

"Bố thí là gì?", là danh từ được dùng để chỉ trường hợp "cho" những người bần cùng nghèo khổ, gặp hoàn cảnh khó khăn.

Và trường hợp khi một người Phật tử đem những gì của mình cúng lên Kim Cương Thượng sư và Tam Bảo, vốn là nơi nương tựa của mình, thì gọi là "cúng dường hay cúng dàng".
 
Bố thí nghĩa là cho đi mà không mong đợi được đền đáp. Tất nhiên, có nhiều người cho đi rất nhiều tiền, thực hiện nhiều hoạt động từ thiện, kỳ vọng vào các hoạt động công đức như thế. Nhưng lý do đó không được xem là thực hành bố thí đúng đắn bởi trong sâu thẳm thâm tâm luôn có kỳ vọng.

Chúng ta phải thực hành không kỳ vọng ngay cả khi cho đi rất nhiều. Điều này là rất quan trọng trong thực hành xả ly bởi Bố thí là cách tốt nhất để thực hành không bám chấp - trở ngại chính trên con đường giải thoát, giác ngộ.
 
Đừng bỏ lỡ những thông tin hữu ích khác dành cho bạn!
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X