Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Làn sóng sa thải của Google theo khía cạnh tâm linh: Bị thất nghiệp có phải là ngẫu nhiên?

Thứ Sáu, 03/02/2023 17:50 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Làn sóng sa thải của Google có thể khiến nhiều người cảm thấy "sốc" vì không một ai hiểu lý do thực tế là gì. Tuy nhiên, với góc nhìn của Đạo Phật thì chuyện này rất dễ hiểu.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 

1. Bàng hoàng với làn sóng sa thải của Google 


Một sự kiện được xem là chấn động khi vừa qua Microsoft sa thải hơn 10.000 người, tiếp đến là Google cũng cho 12.000 nhân viên nghỉ việc, sau đó là liên tiếp các công ty công nghệ khác cũng cho nghỉ hàng loạt nhân viên của mình.

Theo thống kê, đã có 256 công ty trong ngành công nghệ toàn cầu đã sa thải khoảng 83.000 nhân viên riêng trong tháng 1 năm 2023.

Nhưng "sốc" nhất vẫn là Google khi họ đột ngột cho nghỉ ngang, không có một tín hiệu nào cho thấy là họ sắp sa thải hoàng loạt cả. Nhiều người không hiểu lý do khi một số người đã làm ở Google suốt 10-20 năm qua nhưng lại bị cho nghỉ thông qua email mà chẳng có lấy một bữa chia tay hay buổi cảm ơn chính thức.

Một ngày bất kỳ đầu năm, đồng loạt hơn 12 nghìn người đột ngột bị khóa tài khoản và máy tính xách tay khiến họ phải liên hệ với người quản lý thông qua các phương tiện khác để làm rõ. Thậm chí khi liên lạc được họ mới biết nhiều quản lý trực tiếp của họ cũng không biết chuyện gì xảy ra.

Một số nhân viên trong diện sa thải cảm thấy "choáng váng" vì có thành tích cao, cũng như cống hiến cho công ty thời gian dài. Một kỹ sư công nghệ của Google cho hay: “Có vẻ như những người thực sự quan trọng không bị sa thải, nhưng rất nhiều nhân viên xuất sắc phải ra đi và thật khó để hiểu được lý do”.
 
Lan song sa thai cua Google

 Bất ngờ trước làn sóng sa thải của Google đang khiến cả thế giới bàn tán


Google trước đây đã từng là một "ông lớn" thu hút nhân tài với đãi ngộ tuyệt vời, là điểm đến trong mơ của những người giỏi nhất nên ai cũng nuôi giấc mơ trở thành nhân viên của họ. Công ty này cũng luôn tìm cách để nhân viên cống hiến, gắn bó lâu dài nhưng có vẻ lúc này đã... trở mặt. 

Không ai hiểu lý do ẩn sau đó là gì, thế nên một loạt suy đoán xoay quanh nguyên nhân khiến số lượng lớn nhân viên bị sa thải được nêu ra như sau:

- Do ChatGPT: Một phần nguyên nhân có thể đến từ sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo. Một số doanh nghiệp khẳng định sẽ xem xét nghiêm túc việc sử dụng ChatGPT để vận hành công việc.
 
Bằng chứng là ngay khi sa thải Microsoft đã rót 10 tỷ USD vào ChatGPT. Còn theo New York Times, tiếng vang của ChatGPT đã thúc đẩy Google tăng tốc các dự án trí tuệ nhân tạo của mình.
 
- Lý do tiền bạc: Phần lớn các công ty công nghệ đứng đầu thế giới đều cho biết đã phát triển nhanh chóng trong đại dịch, họ thuê nhân viên quá ồ ạt nên bị mất kiểm soát, cuối cùng lúc này họ phải giảm bớt nhân viên.
 
Tuy nhiên, có nhiều chuyên gia cho rằng việc sa thải vì lý do tiền bạc có vẻ vô lý. Họ phân tích rằng việc Google sa thải có thể làm tăng sự căng thẳng ở cả người ra đi và ở lại, dẫn đến giảm năng suất lao động: "Thông thường công ty không gặp vấn đề về chi phí. Họ gặp vấn đề về doanh thu. Sa thải nhân viên không làm tăng doanh thu, thậm chí còn khiến nó giảm". 
 
- Sa thải theo trào lưu: Có chuyên gia nhận định việc sa thải tại các công ty công nghệ hiện nay giống như một trào lưu. Họ làm vậy vì công ty khác cũng làm. Có thể các công ty đang sao chép nhau và học hỏi quyết định của nhau.
 
Các nhà phân tích chỉ ra một thực tế ở những công ty cắt giảm hàng nghìn nhân viên: Không bên nào đang ở bờ vực phá sản. Thậm chí một số vẫn có doanh thu tốt và kiếm được nhiều tiền sau đại dịch.

- Có thể chỉ là ngẫu nhiên: Khi không hiểu đâu là lý do đích đáng nhất, người ta nghĩ rằng việc sa thải được cho là mang tính ngẫu nhiên thay vì dựa trên hiệu suất. Không ít người đang ở lại công ty thời điểm này vẫn đang lo lắng họ có nguy cơ bị loại kể cả khi làm tốt vai trò của mình. 
 

2. Lý giải nguyên nhân theo khía cạnh tâm linh

 
Khi lý giải nguyên nhân theo khía canh tâm linh thì những lý do kể trên đây như do công ty đang gặp vấn đề tài chính, do trào lưu, hay ngẫu nhiên... cũng chỉ là bề nổi của vấn đề, không có lý do nào có thể phản ánh đúng tình hình của sự việc.

Việc bạn gắn bó với một công ty có thể tương đương với việc ta kết hôn ai đó, dù cam kết bằng tờ giấy kết hôn thì vẫn có ngày họ bỏ ta đi. Còn các lý do đi kèm theo đó đôi khi đó chỉ là sự ngụy biện của đôi bên để giảm nhẹ tình hình đang gặp phải mà thôi.

Theo Đạo Phật, việc này tạm hiểu là hết duyên. Hết duyên thì "đứt gánh giữa đường", nên có nêu ra muôn ngàn lý do cụ thể nào đó thì cũng không làm cho đôi bên cảm thấy hài lòng. Vậy nên, đôi khi cứ nghĩ là hết duyên cho tinh thần đỡ mệt mỏi và vướng bận nhiều thêm. Thế nên chỉ khi hiểu lời Phật dạy về duyên mới giúp ta chấp nhận mọi hoàn cảnh sống.

Đối với nhà Phật mọi thứ diễn ra đều có nguyên nhân của nó, nhưng nhìn chung chúng đều vô thường, điều này có nghĩa là không có gì là mãi mãi hợp và tan cũng tuân theo quy luật của vũ trụ.

Vậy nên, khái niệm ổn định trong công việc cũng đáng để xem xét lại. Nhiều người cứ tự cho rằng đi làm công ăn lương là để cho ổn định, nhưng một khi quyền sinh quyền sát của bạn nằm trong tay quản lý thì không biết ngày nào đó họ sẽ cho bạn nghỉ việc. Thế nên việc đi làm thuê chưa bao giờ là ổn định cả.

Ngược lại, nhiều người cho rằng nên làm chủ, nhưng làm chủ thì cũng không có nghĩa là việc làm ăn không gặp sóng gió, lúc lên lúc xuống. Mọi thứ đều vô thường từ lúc ta chào đời cho tới khi kết thúc cuộc sống này.

Tuy nhiên, đừng vì thế mà chán nản, hiểu cuộc sống vô thường cũng giúp chúng ta tìm được niềm vui trong đó. Sự thật là nếu cuộc sống cứ mãi diễn ra theo kế hoạch địch sẵn thì còn gì đâu là hay ho, hấp dẫn.

Thực tế đã chứng minh, công việc tưởng gắn bó cả đời nhưng có lúc lại hóa hư không. Ngay cả người ta nhất mực yêu thương cũng có ngày bỗng dưng bỏ ta đi. Nay có cả gia sản, ngày mai chẳng có gì cũng là lẽ thường của cuộc đời này.

Thế nên bạn có tận tâm với công việc của mình đến mấy, cống hiến cả vài chục năm cuộc đời cho nó thì cũng có ngày bạn cũng như các nhân viên Google, bị sa thải không lý do. 

Nói rộng ra, theo khía cạnh Đạo Phật, mỗi người sinh ra đều có một định lượng tội phước nhất định do duyên nghiệp ta đã gieo từ trước. Những kết quả mà ta nhận được ở hiện tại dù tốt hay xấu cũng là do chúng ta tạo ra trong quá khứ.
 
Vậy nên, tạm hiểu một người đang trong giai đoạn đang thất nghiệp, nghĩa là đang bị thiếu hụt phước báu, cần tìm cách bồi đắp thêm. Họ có thể thay đổi bằng cách tạo ra thêm phước cho mình, chứ không thể đi chùa chiền xin phước.
 
Dao Phat ve cai duyen va vo thuong
 

3. Nên làm gì khi bị thất nghiệp?


Tất nhiên là đi tìm việc! Thực tế, cơ hội cũ khép lại có thể là để mở ra một cơ hội tốt hơn cho chúng ta. Ví dụ như các nhân viên của Google với kinh nghiệm của mình sẽ có nhiều nơi mở rộng cửa đón chào họ, thế nên không có gì phải quá bi quan vào lúc này.

Nhưng tìm việc cũng chỉ là một khía cạnh nhỏ, ta nên hiểu xa hơn rằng một điều bất như đang diễn ra cũng là lúc ta cần ngẫm lại bản thân mình. Ta cần sớm nhận ra mình đã cạn phước. Duyên cũ đã kết thúc cũng có nghĩa là ta cần tạo ra những nhân duyên mới tốt đẹp hơn, như thế mới mong tạo ra quả lành, thơm ngọt sau này.

Cụ thể, bạn có thể thực hiện những việc sau để tạo thêm phước lành cho mình:
 

3.1 Làm tình nguyện viên


Nếu bản thân vẫn có một khoản tiền dự trữ trong thời gian ngắn, chưa cần vội vàng tìm việc mới thì bạn nên tận dụng thời gian thất nghiệp này để làm nhiều việc thiện nguyện hơn. Bạn có thể tham gia các công tác xã hội, nếu có thể giúp sức thì giúp sức, giúp tiền được thì giúp tiền,... tùy khả năng của mình.
 
Đừng ngại việc vệ sinh xóm làng, đường xá, khu phố,… hoặc lên chùa cùng mọi người làm công quả. Những việc chân tay nên ưu tiên trong thời gian này. Những nhiệm vụ nêu trên tưởng như chẳng liên quan tới con đường sự nghiệp của bạn, thế nhưng chính việc làm chân tay lại là nhân tạo ra quả ở việc bạn lao động trí óc. Khi mình có quả tốt từ làm việc chân tay thì sau này lao động trí óc tạo ra rất nhiều quả

Người nào trước đây đem sức lực, tay chân của mình làm việc giúp cho người khác, tức là làm phước bằng lao động chân tay thì qua những kiếp sau, họ sẽ trở nên thông minh, sáng suốt hơn.
 

3.2 Cứu giúp những người xung quanh 


Luôn ý thức cao việc cần phải cứu giúp người xung quanh mình, khi đó bạn càng quan sát càng nhận ra rất nhiều người cần sự hỗ trợ dù là nho nhỏ.

Không nên chê việc thiện nhỏ cho dù là dẫn người già, trẻ em qua đường, hỗ trợ một người bị ngã xe, rơi đồ,...
 

3.3 Tu thân, tránh xa cám dỗ

 
Thông thường, những điều không vui trong hiện tại như mất việc, ly hôn, mâu thuẫn,... thường là do một duyên không lành trong quá khứ. Vì thế, ta cần thể hiện sám hối những lỗi lầm do cố ý hay do si mê mà ta đã gây ra.

Không chỉ nói những lời sám hối mà ngay lúc này, ta cần tu thân để hạn chế những rắc rối từ việc làm bất thiện của mình gây ra trong tương lai.

Điều quan trọng đó là cần tránh xa những thứ nhiều cạm bẫy như: tiền bạc, danh vọng, quyền lực, và tình dục... Nhớ rằng, những gì chúng ta đang làm đều được "ghi chép" không thiếu thứ gì, đừng nghĩ rằng việc không ai biết thì không đáng sợ. 
 
Đó cũng là yếu tố nhân quả, phước đức giúp ta thoát khỏi cái vòng lẩn quẩn của thất nghiệp và đói nghèo.

Trên đây chỉ là 3 cách tạo phước được gợi ý, còn bạn còn có những cách nào phù hợp thì cứ kiên nhẫn tiến hành, điều quan trọng nhớ rằng chăm chỉ làm việc thiện, ắt có ngày nhận được quả lành, vì thế, đừng vì khó khăn mà nản chí hay muốn bỏ cuộc quá sớm.

Tin bài liên quan cùng chuyên mục:

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X