Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Kinh Địa Mẫu nói về năm 2023: Lời dự ngôn về 1 năm thời tiết cực đoan, lũ lụt và hạn hán hoành hành

Thứ Sáu, 09/12/2022 09:00 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Kinh Địa Mẫu vốn là lời dự ngôn cảnh tỉnh thế nhân, trong đó có nhiều điểm tương đồng với những gì đang diễn ra ở thời điểm thực tại, đặc biệt vấn đề thời tiết. Vậy khi Kinh Địa Mẫu nói về năm 2023, những dự báo nào được đưa ra? Cùng theo dõi để tìm câu trả lời nhé.
 
Trong các năm khác nhau, vận mệnh sẽ có những thay đổi nhất định. Khi vận thế tốt thì có thể nói quốc thịnh, dân an, nhân dân an cư lạc nghiệp, và sống một cuộc sống hạnh phúc. Nếu vận thế không tốt, thì trong năm đó rất có thể sẽ có những điều tồi tệ xảy ra.
 
Năm 2023 là năm Quý Mão, vận thế lưu niên cũng sẽ thay đổi, vậy lời tiên tri về Quý Mão năm 2023 theo cuốn Kinh Địa Mẫu là gì? Cùng theo dõi bài dự ngôn Kinh Địa Mẫu nói về năm 2023 dưới đây.

Kinh Dia Mau noi ve nam 2023
 

1. Kinh Địa Mẫu là gì?

 
Kinh Địa Mẫu, “Địa Mẫu Kinh”, còn gọi là “Hoàng Đế Địa Mẫu Kinh”, là một dạng thơ tiên tri, được lưu truyền rộng rãi trong dân gian Trung Quốc từ hàng nghìn năm nay.
 
Cuốn kinh này được xây dựng dựa trên cơ sở là sự sắp xếp tuần hoàn của “lục thập hoa giáp”. Ở đây, “lục thập hoa giáp” là 60 tổ hợp Can Chi, sự kết hợp như vậy tạo thành một chu kỳ, có tổng cộng 60 tổ hợp khác nhau của 10 Can và 12 Chi. Trong đó, Can phải kết hợp với Chi đồng tính (Can dương phải kết hợp với Chi dương và Can âm phải kết hợp với Chi âm).
 
Kinh Địa Mẫu được sắp xếp tuần tự theo 12 con giáp, mỗi năm đều có một bài thơ, một quẻ, chủ yếu dự báo tình hình mùa màng canh tác, sản xuất nông nghiệp và đề cập đến hưng suy thời vận của trăm họ trong năm. Các cuốn hoàng lịch thông thư như “lịch vạn niên” cũng thường có ghi chép về Địa Mẫu Kinh. 
 
Hay nói ngắn gọn, Kinh Địa Mẫu chính là một loại thơ dự ngôn về thế giới thực tại ở từng thời điểm nhất định, trong đó còn có đề cập tới một số thời đại cổ xưa như Ngô, Sở, Lương, Tống...
 

2. Bối cảnh chung của năm 2023

 
Quý Mão là một trong các Can Chi của Lục thập hoa giáp, xếp thứ 40, đứng sau Nhâm Dần và đứng trước Giáp Thìn. Xét về âm dương ngũ hành, thiên can Quý thuộc âm Thủy, địa chi Mão thuộc âm Mộc, là Thủy Mộc tương sinh.
 
Nhân loại đã trải qua hàng triệu năm sinh sống bình yên trên Trái đất, nhưng môi trường của Trái đất vẫn đang lặng lẽ thay đổi mỗi ngày.
 
Nhà vật lý và vũ trụ học nổi tiếng Stephen Hawking lúc sinh thời đã cảnh báo, nhắc nhở nhân loại rằng khi khám phá nền văn minh vũ trụ, nên thực hiện một cách có chừng mực, kẻo để lộ vị trí Trái đất và bị nền văn minh ngoài hành tinh tấn công, khiến Trái đất gặp nguy hiểm.
 
Nhưng bây giờ môi trường Trái đất đang lặng lẽ thay đổi, sự nóng lên toàn cầu đã dẫn đến nhiệt độ mùa hè cao hơn, tốc độ tan băng ở các cực xảy ra nhanh hơn và mực nước biển dâng lên rất nhiều.
 
Theo nhiều chuyên gia, vận hạn của năm Quý Mão 2023 có thể sẽ gây ra khủng hoảng tại nơi làm việc. Có thể trong công việc bình thường không gặp trở ngại gì nhưng bạn sẽ thấy rằng năm nay sẽ có nhiều phiền phức liên quan đến các mối quan hệ, nên cần chú ý hơn đến việc xây dựng quan hệ tốt đẹp với mọi người.
 
Thi nhân Đỗ Quang Đình của triều đại nhà Đường cũng từng viết: "Vào năm Quý Mão, Tấn Ngụy gặp tai họa. Thu hạn kéo dài, ruộng nương nhiều nhưng thiếu nước, tính toán có sai số. Người lắm cạnh tranh, gặp nguy chứng tỏ lòng trung thành".
 
Những câu này có nghĩa là mùa thu năm 2023 dễ bị hạn hán, cũng vì thế mà vụ thu dễ thất bát, mất mùa.
 

3. Kinh Địa Mẫu nói về năm 2023

 

3.1 Quẻ dịch viết gì?

 
Địa Mẫu Kinh viết về năm Quý Mão 2023 như sau:
 
- Thơ viết:
 
"Thái tuế quý mão niên, cao đê bán ưu hỉ.
Xuân hạ vũ bạc đa, thu lai khuyết vũ thủy.
Yến triệu hảo tang ma, ngô địa hòa đạo mỹ.
Nhân dân đa tật bệnh, lục súc chướng yên khởi.
Tang diệp chi thượng không, thiên tàm vô khả thực.
Tàm phụ tẩu mang mang, đề lam khấp lệ bi.
Tuy đắc đa miên ti, tận phí nhân tâm lực."
 
Tạm dịch:
 
Thái tuế năm Quý Mão, nửa buồn nửa vui.
Xuân Hạ mưa bạc nhiều, Thu tới thiếu nước mưa.
Yến Triệu tốt dâu tằm, đất Ngô đẹp hạt lúa thóc.
Nhân dân nhiều tật bệnh, lục súc nhiễu động.
Lá dâu trên cành không, thiên tằm không thể ăn.
Tằm phụ tất tả, xách làn khóc lệ bi thương.
Tuy được nhiều tơ, hao hết tâm sức người nuôi.
 
- Quẻ viết:
 
"Quý Mão thỏ đầu phong, cao đê hòa mạch nồng.
Canh phu giai cần chủng, trữ tích tại tam đông.
Tang diệp tuy nhiên quý, ti miên canh hữu công."
 
Tạm dịch:
 
Năm Quý Mão được mùa lúa gạo
Nông dân siêng năng trồng trọt, tích trữ trong 3 mùa đông
Lá dâu tằm tuy đắt nhưng sợi bông tơ được giá.
 
- Giải thích:
 
Năm Thái Tuế Quý Mão có những thăng trầm, nửa buồn nửa vui. Mùa xuân hạ nhiều mưa, mùa thu không mưa gây tình trạng thiếu nước, hạn hán.
 
Người dân vùng cao buồn khổ, nhưng cây giống ở miền xuôi dễ chăm. Dâu tằm và lúa gạo được mùa.
 
Tuy nhiên, dân gian dịch bệnh nhiều, chướng khí lục súc bốc lên. Lá dâu trụi, con tằm không có gì để ăn. Người làm nghề tằm bận bịu, vừa xách giỏ vừa khóc. Dù là được cả bao tơ nhưng cũng phải tốn rất nhiều công sức.
 

3.2 Diễn giải chi tiết về dự ngôn năm 2023 từ Kinh Địa Mẫu


- Tranh xuân ngưu năm Quý Mão 
 
Tranh xuan nguu nam Quy Mao
Tranh xuân ngưu năm Quý Mão

Trên đây là hình ảnh tranh xuân ngưu năm Quý Mão được trích in từ cuốn Kinh Địa Mẫu.

"Thế cảnh Kim phùng Quý Mão niên
Thủy lai sinh Mộc diệc an nhiên
Hà như Xuân vũ Thu lâm thiểu
Trí lệnh cao điền đê địa thiên
 
Bán hỉ bán ái vô túc đạo
Hoặc phong hoặc khuyết bảo do thiên
Điêu tri tang quý ý điểm ngân sở
Hạnh thành luyện bàng dĩ tiền"

Ý thơ trên kèm với hình ảnh mục đồng và con trâu trong tranh xuân ngưu năm Quý Mão đã đưa ra một số dự báo như sau: Năm 2023 Lập Xuân muộn, chủ về oi bức, nắng nóng kéo dài. Nửa đầu năm, từ mùa Xuân thì nhiều mưa, thậm chí có nguy cơ lũ lụt. Nhưng nửa cuối năm, từ khi sang Thu thì hầu như không có mưa, thậm chí còn xảy ra tình trạng hạn hán kéo dài.

- Lý giải chi tiết và đầy đủ về dự ngôn năm 2023

Theo cuốn cổ kinh "Kinh Địa Mẫu" chủ yếu được sử dụng để dự đoán sự thay đổi thời tiết và tình hình chung của nông nghiệp trong những năm. Lương thực là điều quan trọng nhất đối với con người, và tình hình nông nghiệp, vụ mùa sẽ quyết định sự ổn định của cuộc sống con người. Ở thời đại nông nghiệp làm chủ, "Kinh Địa Mẫu" đóng một vai trò rất quan trọng.
 
Từ quan điểm này, trong điều kiện khí hậu bất thường do thời tiết cực đoan mang lại vào năm 2023, sẽ có nhiều mưa hơn trong nửa đầu năm, thậm chí có khả năng gây ra thiên tai lũ lụt. Nhưng ở nửa sau của năm Quý Mão, tình hình có thể đảo ngược khi chúng ta sẽ phải đối mặt với tình trạng hạn hán kéo dài.
 
Hơn nữa, trong bài thơ còn nhắc tới người dân cũng gặp phải nhiều tật bệnh. Các loại virus trong tương lai cùng các biến thể của chúng tiếp tục hoành hành, vẫn có khả năng gây lây nhiễm. 
 
Do đó, mọi người có cơ sở để càng lo lắng hơn về "thiên tai" và "thảm họa nhân tạo". Nếu biết bảo vệ bản thân bằng chính những hành động nhỏ như tăng cường sức khỏe, bảo vệ môi trường sống và tự nhiên, tất cả chúng ta đều có thể biến cái nặng thành cái nhẹ, và được sống một cuộc sống không cần phải lo lắng.
 
“Kinh Địa Mẫu” chưa hẳn đã chính xác với hoàn toàn khi dự báo về tình hình nông nghiệp, bởi với sự phát triển của khoa học công nghệ, sự thay đổi trong công nghệ canh tác và tưới tiêu, thì dù thiếu nước hay hạn hán, nhiều quốc gia vẫn có thể điều chỉnh hồ chứa để duy trì ở mức độ nước cần thiết, tất nhiên một số quốc gia vẫn khó tránh khỏi tình trạng mất mùa.
 
Vì vậy, “Kinh Địa Mẫu” có thể được coi là mách bảo chúng ta về yếu tố "thiên thời", mà thiên thời lại ảnh hưởng đến địa lợi. Con người phải tạo ra sự hài hòa giữa hai điều đó. Nó cũng giống như con đường đời, tốc độ thay đổi trong thời đại mới rất nhanh, môi trường cũng liên tục biến đổi, chúng ta phải đánh giá tình hình và tìm ra cách tốt nhất để thích nghi, giúp bản thân có thể tồn tại và phát triển.
 
(*) Bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X