Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Hướng dẫn tụng kinh cho Phật tử tại gia: Nên tụng bộ kinh nào, tụng thế nào cho đúng?

Thứ Tư, 23/09/2015 15:03 (GMT+07)

Tụng kinh là một trong những biện pháp dưỡng tâm rất tốt. Hơn nữa, những Phật tử tại gia cũng thường hay tụng kinh tại nhà để mong điều tốt cho gia đình. Vậy tụng kinh thế nào cho đúng?

 

Huong dan tung kinh cho Phat tu tai gia hinh anh
Hướng dẫn tụng kinh tại gia: Nên tụng bộ kinh nào?

Tụng kinh là một trong những cách để những tư tưởng tốt đẹp, hướng thiện của Phật giáo thấm nhuần vào con người. Tù đó mà hiểu rõ chân lý nhà Phật và thực hành theo trong cuộc sống hàng ngày. 

Dưới đây là một vài hướng dẫn tụng kinh Phật cho Phật tử tụng niệm tại gia.

1. Tụng kinh ở chùa hay ở nhà tốt hơn?

 
Tụng kinh ở chùa là tốt hơn cả vì không khí trang nghiêm và có các sư thầy chỉ bảo. Tuy nhiên, nếu không có điều kiện thì có thể tụng kinh hàng ngày ở nhà cũng rất tốt, dưỡng tâm và tạo phúc lành.
 
Để tụng kinh cho đúng trước tiên phải tẩy trần sạch sẽ, trang phục nghiêm chỉnh, ngồi đứng đoan chính, tụng vừa đủ nghe.
 
Thời khóa tụng kinh, thông thường là có hai thời cố định. Thời khuya, thường tụng chú Lăng Nghiêm và Đại bi thập chú. Còn buổi tối là tụng Kinh Di Đà.
 
Đối với phần nghi thức tụng kinh, trong mỗi quyển kinh ở phần đầu trước khi vào phần kinh văn, đều có chỉ dẫn phần nghi thức. Phật tử có thể y theo đó mà hành trì.
 
Theo giáo lý đạo Phật thì tụng kinh là để cầu an và cầu siêu. Do đó, tụng bộ kinh nào cũng được vì kinh Phật nào cũng có tác dụng phá trừ mê mờ, khai mở tâm trí sáng suốt cho chúng sinh, nếu chúng ta chí thành đọc tụng. 
 

2. Nên tụng bộ kinh Phật nào?


Tuy nhiên nhiều người lại có quan niệm chọn bộ kinh cho thích hợp với mỗi hoàn cảnh, mỗi trường hợp để tụng như: cầu siêu thì tụng kinh Di Đà, Vu Lan,.. cầu an thì tụng kinh Phổ Môn, Dược Sư,… cầu sám hối thì tụng kinh Lương Hoàng Sám, Thủy Sám… Như thế cũng tốt, vì được chuyên tâm.
 
Những lời giáo hóa trong ba tạng kinh điển của Phật đều là những lời sáng suốt do lòng từ bi và trí tuệ của Đức Phật nói ra. Nếu chúng ta chí tâm trì tụng, sẽ được nhiều lợi ích cho mình, cho gia đình và những người xung quanh. Đồng thời, ôn lại những lời Phật dạy làm phương châm đời sống hàng ngày để sống hạnh phúc và an lạc hơn.

3. Tụng kinh như thế nào cho đúng?

 
Mục đích của việc tụng kinh niệm Phật là để chúng ta tìm hiểu nghĩa lý trong kinh qua những lời Phật dạy và đem ra áp dụng hành trì trong đời sống hằng ngày.
 
Thông thường cứ 19h tối, các chư Tăng trong chùa lên chùa tụng kinh
 
Bởi những lời Phật dạy nghĩa lý rất thâm sâu vi diệu, đọc qua một đôi lần không thể nào chúng ta hiểu rõ được. Do đó, khi tụng kinh, chúng ta phải hết lòng thành kính. Phải có tâm tha thiết trân quý những lời dạy của Đức Phật.
 
Trước khi tiến hành tụng niệm nên rửa tay, súc miệng cho sạch sẽ và y phục phải nghiêm trang. Khi ngồi, đứng phải giữ thân cho đoan chính. Lúc lạy hay quỳ phải giữ thân đoan nghiêm. Miệng tụng đọc âm thanh vừa đủ nghe.
 
Theo lẽ thường, thời khóa tụng kinh, thông thường là có 2 thời cố định. Thời khuya, thường tụng chú Lăng Nghiêm và Đại bi thập chú. Còn buổi tối là tụng Kinh Di Đà.
 
Đối với phần nghi thức tụng kinh, trong mỗi quyển kinh ở phần đầu trước khi vào phần kinh văn, đều có chỉ dẫn phần nghi thức. Phật tử có thể y theo đó mà hành trì.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X