Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Hướng dẫn sắm lễ cúng Rằm tháng 7 tại nhà đúng và đủ

Thứ Năm, 31/08/2017 09:05 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Tháng 7 âm lịch là một trong những tháng cực kì quan trọng đối với đời sống tâm linh của người Việt. Sắm lễ cúng Rằm tháng 7 tại nhà đối với nhiều người đã quen thuộc nhưng không phải ai cũng biết sắm lễ đúng chuẩn. Để Lịch Ngày Tốt giúp bạn nhé.

Sắm lễ cúng Rằm tháng 7 tại nhà muốn đúng, cần hiểu rõ ý nghĩa của lễ. Theo quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch là tháng mở cửa địa ngục, trên dương gian có rất nhiều âm hồn vất vưởng. Vì thế cần tổ chức lễ cúng cô hồn để gia đình được bình an, không bị quấy nhiễu. 
 
Với người tín Phật, tháng 7 là tháng nên lập lễ cúng ngạ quỷ - quỷ đói để chúng không tới phá, đồng thời giúp chúng siêu thoát, đầu thai kiếp khác, coi như là tích phúc đức.
 
Huong dan sam le cung Ram thang 7 tai nha dung va du
 
 
Ngoài ra, 15/7 âm lịch còn là ngày Vu Lan báo hiếu, tháng 7 tháng của ân tình, đáp đền công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ nên làm lễ cúng để tích phúc, cầu an cho cha mẹ đang  sống và siêu độ cho cha mẹ đã qua đời. Ngày nay, có rất nhiều người dù không theo đạo Phật nhưng vẫn tự nguyện tiến hành lễ này vì ý nghĩa tốt đẹp của nó.
 
Vì vậy mà Rằm tháng 7 người Việt có 2 lễ cúng lớn, cúng cô hồn xá tội vong nhân và cúng Vu Lan, hai lễ này có những nghi thức hoàn toàn khác nhau, không nên nhầm lẫn. Hai lễ này có thể tổ chức cúng trên chùa, tuy nhiên không ít người muốn tổ chức cúng tại gia. 
 
Sắm lễ cúng Rằm tháng 7 tại gia như thế nào mới đúng chuẩn, đúng lễ? Mời các bạn cùng tham khảo.
 

1. Sắm lễ cúng cô hồn xá tội vong nhân


sam le cung co hon tai nha
 
Lễ cúng cô hồn là nét văn hóa truyền thống tốt đẹp, đồng thời cũng là dịp lễ mang ý nghĩa quan trọng trong đời sống tâm linh của người Việt. Vì thế, nên biết để cúng sao cho đúng, cho đầy đủ và trang trọng nhất.
 
Sắm lễ cúng cô hồn tại nhà thực ra không quá cầu kì, cao sang, quan trọng nhất là chính xác. Có nhiều nhà sắm lễ mặn gồm các món xôi, gà, lợn quay, thức ăn,… để cúng là không đúng. Những đồ lễ cần thiết bao gồm:
 
- Vàng mã gồm tiền giấy (tiền thật mệnh giá nhỏ hoặc tiền mã) và quần áo giấy để cúng tiến cho những vong linh không nơi nương tựa, số lượng tùy ý.
 
- Cháo loãng – đây là món không thể thiếu khi cúng cô hồn vì ngày lễ này còn được gọi là lễ cúng thí thực. Trên mâm cháo bày 12 chiếc bát nhỏ.
 
- Mâm gạo muối, bày 5 chiếc bát, 5 đôi đũa hoặc 5 cái thìa.
 
- Bánh kẹo các loại.
 
- Bỏng ngô, khoai luộc, sắn luộc, ngô luộc, mía.
 
- Hoa và quả 5 loại 5 màu.
 
- 3 chén nước nhỏ, 3 nén nhang và 2 cây nến.
 
Trên đây là đồ lễ cơ bản nhất, tùy vào điều kiện của gia chủ bày lễ cúng lớn hay nhỏ mà số lượng có thay đổi. Nhất tâm sở nguyện, ắt sở thành, trong lễ cúng đọc Văn khấn cúng cô hồn để những cô hồn lang thang nhanh chóng nhận được đồ cứu tế cũng như được siêu độ. Nhiều người thắc mắc Cúng rằm tháng 7 thế nào để không bị vong theo?, nên làm đúng trình tự và quy tắc tâm linh. 
 
Bên cạnh đó, nhiều gia đình kết hợp cúng chúng sinh cô hồn và cúng gia tiên trong cùng một dịp. Cúng gia tiên thì có thể bày lễ mặn, làm cơm canh dâng lên. Lưu ý, hai lễ này phải bày hai bên, tách riêng và khi cúng phải khấn rõ từng mục đích, đối tượng để tránh nhầm lẫn.
 

2. Sắm lễ cúng Vu Lan báo hiếu


sam le cung vu lan tai nha
 
Ngày lễ Vu Lan không chỉ báo hiếu cho cha mẹ kiếp này mà còn báo hiếu cho cha mẹ của 7 kiếp trước nên có thể cha mẹ hiện tại đang khỏe mạnh thì vẫn tổ chức lễ cúng như thường, không có vấn đề gì hết. Thông thường các chùa sẽ tiến hành đại lễ chung vào ngày Rằm tháng 7 nhưng với những người muốn tự tiến hành tại gia thì cũng không hề khó khăn.
 
Phật giáo không coi trọng mâm cao cỗ đầy, chỉ hướng về thành tâm, người có lòng ắt được chứng cho. Sắm lễ cúng Vu Lan tại nhà chỉ cần biện một mâm cỗ chay hoặc một mâm ngũ quả cùng đăng đèn, nước sạch dâng lên là đủ. Trong lễ tiến hành đọc kinh Vu Lan báo hiếu, cầu bình an, tuổi thọ và kết nghiệp lành cho cha mẹ. Có bản kinh Vu Lan báo hiếu dễ đọc cho người niệm tụng tại gia, mời bạn đọc tham khảo.
 
Với những thông tin rõ ràng, đầy đủ ở trên, hi vọng rằng bạn đọc của Lịch Ngày Tốt sẽ tự tin chuẩn bị cho dịp lễ tháng 7 âm lịch thật chú đáo, đúng lễ nghĩa mà không tốn kém, lãng phí.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X