Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Hướng dẫn chi tiết một khóa tụng Phật pháp tại nhà

Thứ Ba, 24/11/2015 15:56 (GMT+07)

Nhiều người không có điều kiện lên chùa, muốn thực hành tụng niệm tại nhà. Sau đây là hướng dẫn chi tiết cách tiến hành một khóa tụng Phật pháp tại nhà.


Huong dan chi tiet mot khoa tung Phat phap tai nha hinh anh
Nguyên tắc quan trọng nhất của khóa tụng Phật pháp tại nhà là đúng giờ, mỗi ngày đến giờ là tiến hành nghi lễ, không chậm trễ. Thời gian thích hợp là sáng sớm và tối muộn, lúc con người thanh tịnh nhất, có thể linh hoạt tùy hoàn cảnh nhưng hàng ngày phải cùng một giờ.
Nội dung cơ bản bao gồm dâng lễ, thiện tọa, trì danh, tụng, nguyện và hồi hướng.
Dâng lễ là hành động bài trí hương, hoa, đăng, quả, tịnh thủy (nước sạch) và dọn dẹp ban thờ Phật. Nếu điều kiện cho phép thì mỗi ngày đều thay mới, còn không thì thay định kì, nhưng chú ý không để đến héo, hỏng mới thay. Hàng ngày, tuần tự thay nước mới, dâng hương, có chuông thì thỉnh chuông, cũng không nhất thiết.
Ngồi ngay ngắn, tịnh tâm trước ban thờ Phật (thiện tọa), tự xưng danh tính và niệm A di đà Phật hoặc Quan Thế Âm Bồ Tát bốn mươi tám hoặc một trăm lẻ tám lần (trì danh). Sáng tụng “Đại Bi chú” ba tới bảy lần, “Tâm kinh” một lần. Tái niệm phổ hiền Bồ Tát mười đại nguyện hoặc bốn hoằng thề nguyện. 
Cuối cùng là tam quy y, quay về hướng ban khấn: "Nguyện tiêu ba chướng chư phiền não, nguyện đắc trí tuệ thực sáng tỏ, phổ nguyện tai chướng tất tiêu trừ, thế thế thường đi Bồ Tát nói". Sau đó quỳ lạy ba bái, kết thúc khóa tụng.
Tối tụng “A Di Đà kinh” hoặc "Sám hối văn" một lần, cũng có thể tụng "Đại Bi chú" bảy lần, niệm "Tâm kinh" một lần, "Hướng sinh chú" ba lần. Tiếp theo niệm bốn hoằng thề nguyện, phổ hiền cảnh chúng kệ.
Cuối cùng tam quy y, quay về hướng kệ: "Nguyện lấy công đức này, quay về hướng chúng sinh, giải thoát tam giới khổ, giai phát bồ đề tâm". Quỳ lạy ba bái, vãn khóa.
Trong khóa tụng, có thể tùy theo thời gian của bản thân mà tăng giảm số lần niệm, nguyện. Quan trọng nhất là tĩnh tâm, thành kính, buông xả, để mình tâm hồn mình hoàn toàn được nuôi dưỡng.

► Tra cứu ngày âm lịch hôm nay chuẩn xác theo Lịch vạn sự

Tâm Lan (Theo Ebaifo)

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X