Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Hồ ly tinh là gì? Chúng có thực hay không và liệu có đáng sợ như lời đồn?

Thứ Ba, 21/05/2024 18:00 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Hồ ly tinh là gì mà mỗi lần chúng xuất hiện trong các câu chuyện, bộ phim đều khiến chúng ta cảm thấy hấp dẫn và khó từ chối trước vẻ đẹp cũng như trí thông minh của chúng?
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 
 

1. Hồ ly tinh là gì?

 
Ho ly tinh la gi
 
Hồ ly tinh là tên gọi khác của loài cáo đã thành tinh. Trong truyền thuyết các nước như Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản và Hàn Quốc,... Hồ ly tinh là cách gọi chung cho những con cáo sống lâu năm, chúng có thể tự tu luyện, hoặc có cao nhân chỉ điểm mà hấp thu tinh hoa trời đất để thành tinh. Chúng mang trong mình pháp lực cùng nội công thâm hậu, tương đương với các cao nhân trong thế giới thần tiên.
 

Hồ ly tinh có đạo hành càng lâu năm, càng quyền lực sẽ có được càng nhiều đuôi. Tên của chúng còn được phân lợi theo thời gian tu luyện như sau.
  • Yêu Hồ: Hồ ly đã tu luyện 100 năm và mọc ra 3 cái đuôi.
  • Lục Vĩ ma hồ: Hồ ly đã tu luyện đến 1.000 năm có tới 6 cái đuôi
  • Cửu Vĩ thiên hồ: Cảnh giới cao nhất của Hồ ly tinh có tới 9 đuôi, chúng có thể hóa thành người.  
Theo đó, mỗi cái đuôi được xem là một mạng của nó, phải chặt hết tất cả đuôi của nó thì Hồ ly tinh mới chết. Khi mà một Hồ ly tinh đạt cảnh giới 9 đuôi, chúng có thể biết được hầu hết mọi sự việc đang xảy ra trên thế giới.

Hồ ly tinh cũng có tổ chức theo bầy đàn, loài Cửu Vĩ thiên hồ sở hữu pháp lực cao nhất trong các loài Hồ ly tinh, thường có khả năng tiên tri rất chính xác, có thể được thăng lên giới thần tiên nếu quá trình tu luyện bản thân không vi phạm phải luật trời.
 
Cửu Vĩ thiên hồ là thủ lĩnh đứng đầu hồ ly thường được gọi tên là Hồ Cung Chủ. Đây cũng là loài duy nhất có thể biến hóa thành hình hài con người. Ngôi vị Hồ Cung Chủ được truyền từ đời này qua đời khác và thường là đứa con nối dõi hay người con mà chúng yêu thương nhất.
 
Cửu Vĩ thiên hồ trong truyền thuyết có đuôi màu đỏ tươi như màu máu. Chúng thường sống ẩn mình trong các hang động sâu vì đặc tính ưa lạnh. Khi ra khỏi hang, chúng biến hóa để che giấu hình dạng của bản thân, chỉ khi chết đi mới biến đổi trở về hình thái dạng ban đầu.
 
 

2. Truyền thuyết phổ biến nhất về Hồ ly tinh

 
Không chỉ có Việt Nam hay Trung Quốc mà ngay cả Hàn Quốc và Nhật Bản cũng có nhiều truyền thuyết khác nhau về Hồ ly 9 đuôi và không quên mô tả sự xinh đẹp và thông minh, ranh mãnh của chúng. Trong tất cả các loài vật, thì loài cáo có thể được coi là loài vật thông minh bậc nhất chỉ xếp sau con người.

2.1 Hồ ly tinh trong hình dung của người Việt

 
Chuyện xưa kể lại rằng ở Thành Thăng Long xưa hiệu là Long Biên, ở phía Tây thành có hòn núi đá nhỏ, dưới chân núi có cái hang là nơi ẩn náu của một con cáo, sau khi tu luyện đạt đến cảnh giới cao nhất là Cửu Vĩ Hồ nó bắt đầu muốn tham gia và cuộc sống của con người.
 
Cửu Vĩ Hồ này thường xuyên biến thành người hòa vào giữa đám đông rồi dụ dỗ trai gái trốn vào trong hang núi. Có lúc nó biến thành cô gái xinh đẹp để quyến rũ các chàng trai, có khi chúng trở thành chàng thanh niên tuấn tú đi tán tỉnh thôn nữ; khi lại là quỷ dữ dọa người đến khiếp sợ... Nó làm thế là vì muốn bắt được càng nhiều người đưa về hang sâu để ăn thịt dần.
 
Biết tin cáo chín đuôi gây hại cho quá nhiều người, Long Quân bèn ra lệnh cho lục bộ thủy phủ dâng nước lên công phá hang đá. Cáo chín đuôi bỏ chạy, quân thủy phủ đuổi theo, phá hang bắt cáo mà nuốt ăn. Nơi này trở thành một cái vũng sâu gọi là đầm Xác cáo, tức Tây Hồ ngày nay. 
 
Một truyền thuyết khác về Hồ ly tinh đó là vào thời đầu Lê sơ, Lê Thái Tổ lẩn trốn quân Minh ở Lam Sơn, ông bị truy đuổi gắt gao, bỗng lúc đó ông thấy một cô gái mặc váy trắng chết trôi trên sông, ông chôn cất cô gái tử tế và lẩn trốn tiếp. Đến khi suýt bị quân Minh tìm ra, có một con cáo trắng chạy từ đâu ra làm quân Minh đổi hướng.
 
Lê Thái Tổ cho rằng đó là cô gái đã cứu mình, về sau ông phong cô gái làm thần hộ quốc và cho làm một bức tượng hình một cô gái có nửa thân là cáo chín đuôi, đấy gọi là Hồ ly phu nhân.
 

2.2 Hồ ly tinh theo truyền thuyết của Nhật Bản
 

Tại Nhật Bản cũng có rất nhiều truyện kể, truyền thuyết về hồ ly tinh. Điển hình như truyện về Tamamo-no-Mae - một kỹ nữ của Thiên hoàng Konoe.

Nàng đã khiến cho Thiên hoàng Konoe mê muội bởi nhan sắc tuyệt mỹ và trí thông minh ít ai sánh bằng, thế nhưng càng say mê nàng, Thiên hoàng càng trở nên ốm yếu.
 
Sau khi bị một người phát giác là Cửu Vĩ hồ ly đội lốt, nàng đã bị đuổi đi. Một vài năm sau đó, trong khu vực Nasu, người ta đã trông thấy cáo chín đuôi ăn thịt các phụ nữ và lữ khách.
 
Thiên hoàng Konoe do đó đã sai người đi giết cáo chín đuôi và nàng hóa thân thành một tảng đá gọi là "sesshoseki" (Sát Sinh thạch).

Đây là một tảng đá đặc biệt, nó liên tục thoát ra khí độc, giết chết tất cả mọi sinh vật mà nó tiếp xúc. Tảng đá được xem là đã bị phá hủy trong thời kỳ Nam - Bắc triều, và các mảnh đá của nó đã bay đến các phần khác nhau tại Nhật Bản.
 
Sau đó, Cửu Vĩ hồ này được cho là còn tác oai tác quái, chiếm hữu thân thể Đát Kỷ, chạy trốn đến Ma Kiệt Đà ở Thiên Trúc (Ấn Độ cổ đại), trở thành thiếp của một vương tử, về Trung Quốc chiếm đoạt thân thể Bao Tự. Đến năm 753, nó lại trở về Nhật Bản, sống vài trăm năm nữa dưới các thân thế khác nhau. 
 

2.3 Hồ ly theo truyền thuyết của Trung Quốc

 
Câu chuyện về nàng Đát Kỷ và Trụ Vương được lưu truyền lâu đời ở Trung Quốc. Vào cuối đời nhà Thương, vị vua Trụ Vương là người ham mê nữ sắc, ngó lơ công việc triều chính, khiến dân chúng khổ sở, lầm than. Trụ Vương từng đắc tội với Nữ Oa, khiến bà nổi giận phái Cửu Vĩ Hồ đến mê hoặc và khiến ông phải mất nước. 
 
Con Cửu Vĩ Hồ này nhập vào thân xác Đát Kỷ –  con một vị công thần và dùng mọi cách quyến rũ Trụ Vương, khiến vị vua này mất nước. Sau đó, Đát Kỷ bị giết chết dưới lưỡi kiếm của Khương Tử Nha. Cửu Vĩ Hồ cũng bị Nữ Oa trừng phạt vị đã gây nên những tội ác không đúng với mệnh lệnh được giao.
 
Ở triều đại Tây Chu, cũng có một con Cửu Vĩ Hồ nhập vào cô gái xinh đẹp tên là Bao Tự và sau đó khiến cả triều đình này sụp đổ, vua Tây Chu bị mất nước. Sau đó vị vua này lập nên nhà Đông Chu. 
 

2.4 Hồ ly tinh theo truyền thuyết về của Hàn Quốc


Hồ Ly 9 đuôi ở xử sở kim chi được gọi là Gumiho. Gumiho thường đội lốt người, là những cô gái cực kỳ xinh đẹp. Chúng thường sống ở hang động sâu, những nơi lạnh lẽo. Gumiho tại Hàn Quốc sống rất lâu, trải qua hàng trăm, hàng nghìn năm và đôi khi ăn gan người để tồn tại.

Những con cáo chín đuôi ở trong hình dung của người Hàn Quốc không hại con người, hoặc chỉ làm hại đến con người khi chúng bị loài người đe doạ.

3. Đặc điểm, tính cách của Hồ ly tinh 

 
Dac diem cua ho ly tinh
 
Hồ ly tinh không phải loại nào cũng ác độc và xấu xa, có 2 loại bao gồm: 
  • Hồ tiên: Hồ ly tinh tu luyện thành tiên và trở thành các trợ thủ cho các vị tiên trên thiên giới. 
  • Dã hồ: Hồ ly tinh chuyên đi hại người. 

3.1 Sức mạnh của Hồ ly tinh


- Viên ngọc là linh hồn của Hồ ly

Hồ ly tinh sở hữu viên ngọc còn được gọi là quả cầu ngôi sao có khả năng tự phát sáng. Khi ở nguyên hình dáng Hồ ly tinh, chúng giữ viên ngọc trong miệng. Viên ngọc ấy chứa sức mạnh huyền bí và linh hồn của hồ ly tinh.

Kích thước ngọc tỉ lệ thuận với sức mạnh, và khi đạt đến một cảnh giới nhất định, đôi khi loài yêu hồ sẽ đính viên ngọc sức mạnh ở đuôi của mình.

- Số đuôi biểu trưng cho quyền lực và sự thông minh

Hồ ly chỉ tồn tại dưới 3 dạng là 1, 5 hoặc 9 đuôi, những con số khác không tồn tại. Khi tu luyện được 1000 năm, Hồ ly có 9 đuôi (được gọi là Hồ ly chín đuôi Cửu Vĩ.

Đuôi là biểu trưng cho quyền lực nhưng cũng là thứ mà Hồ ly tinh khó có thể che đậy nhất, nhất là những con hồ ly tinh đạo hành thấp - chỉ có một đuôi thường rất hay bị lộ.

- Biểu tượng của sắc đẹp và thông minh

Trong Phong Thần Diễn Nghĩa, Đắc Kỷ cũng do Hồ ly nhập hồn, cũng có những dị bản khác cho rằng nàng quả thực là một Cửu Vĩ Hồ Ly tu luyện ngàn năm. 

Dù sao chúng là loài có tu luyện, sự hiện diện của nó trên Trái đất có khi còn sớm hơn cả chúng ta, nên chúng có trí thông minh cũng là hoàn toàn dễ hiểu.

Càng sống lâu và có nhiều khả năng phi thường, có những con còn sở hữu những kiến thức uyên thâm mà con người và những loài yêu quái khác thậm chí còn không thể biết tới.

- Biến hóa thành con người


Khi tu luyện đến một đạo hành nhất định thường là giai đoạn từ 50 đến 100 năm, chúng bắt đầu có khả năng biến thành người. Hồ ly thường xuyên biến thành các cô gái đẹp, có khả năng đàn hát và múa, quyến rũ đàn ông, chuyên hút linh hồn con người thông qua quan hệ thể xác hoặc giết và ăn thịt họ để tăng sức mạnh.

Trường hợp như của Đắc Kỷ cũng là một trong các khả năng của Hồ ly tinh. Chúng sẽ biến thân và nhập hồn vào thân xác của một thiếu nữ, thậm chí còn có thể thay đổi bề ngoài theo ý muốn của bản thân.

Chúng lộ diện trở về với hình hài Hồ ly trong các trường hợp như bị chuốc say hoặc kinh hãi, khi đang soi gương hoặc khi bị giết chết chúng mới trở về hình thái nguyên dạng ban đầu của chúng. 

Khi bị hồ ly chín đuôi nhập xác, Đắc Kỷ thực sự đã hồn lìa khỏi xác nhưng trên thực tế, nàng không chết hẳn mà thân xác nàng từ đó thực ra đã không thuộc về bản thân của người phụ nữ đó nữa.

Theo truyền thuyết kể lại, thiếu nữ khi bị nhập xác sẽ biểu hiện những hành vi giống loài cáo và điều nổi bật là dưới da sẽ có một lớp gì đó đang trườn bò. Một khi mà được hồ ly giải phóng thân xác, người đó sẽ không bao giờ có thể chiếm lấy được những thứ mà hồ ly tinh yêu thích nữa.

- Khả năng phi thường
  •  Điều khiển lửa và sấm chớp từ những chiếc đuôi hoặc phun ra tia lửa.
  • Tạo ra ảnh ảo, biến hóa giấc mộng hoặc bay nhảy. 
  • Đặc biệt hơn những hồ ly cấp cao còn có thể biến hóa không gian, thời gian hoặc biến thân thành cây cỏ hay là một mặt trăng thứ hai. 

3.2 Tính cách của Hồ ly tinh 
 

Tìm hiểu Hồ ly tinh là gì chúng ta đã biết rằng, Hồ ly tinh vốn là cáo đã tu luyện mà thành nên chúng vẫn có nét đặc trưng giống loài của mình, đặc biệt là sự tinh ranh trong mối quan hệ đối nhân xử thế.

- Thích người khác làm theo mệnh lệnh của mình

Chúng thích điều khiển người khác theo ý muốn, có thể tùy mục đích và quá trình tu luyện mà xem nó là trò tiêu khiển hoặc giết người. Đa phần các Hồ ly tinh đều được miêu tả như loài tráo trở, chúng đến và bỏ đi sau khi đã thỏa mãn mục đích. 

Hồ ly tinh có ám ảnh đặc biệt với con số 7 nhưng lại rất thích con số 8. 

- Mang ơn ắt trả ơn
 
Hồ ly cũng là loài sống tình nghĩa, một khi đã mang ơn hay hẹn ước một điều gì đó, chúng sẽ nhất quyết làm theo cho dù kể cả phải đánh đổi bằng cả sinh mạng của chính bản thân, như truyện về Lê Lợi ở trên chẳng hạn.
 
Cũng có khi, Hồ ly tinh, Á Đông có ghi chép, một số hồ ly tinh đã giấu giếm thân phận của mình để yêu đương và kết hôn, sinh con với người phàm.
 
Như một truyện xưa của Nhật Bản kể rằng: Tại ngôi làng nọ có một chàng trai tên là Ono. Trong một đêm, Ono gặp được người con gái vô cùng xinh đẹp giữa một ngọn đồi hoang vắng, chàng đem lòng yêu nàng ta và quyết định sẽ cưới nàng về làm vợ.

Nhưng kì lạ thay, từ sau khi đứa con trai đầu lòng của chàng ra đời, con chó mà Ono nuôi từ bé bỗng dưng trở nên hung hãn mỗi khi gặp vợ chàng. Vợ Ono xin chàng giết chết con chó đó nhưng Ono lại không đồng ý.
 
Đến một ngày nọ, con chó đó bỗng nhảy xổ vào tấn công nàng ta. Vì quá sợ hãi, nàng ta bỗng biến trở lại hình dạng hồ ly rồi nhảy qua hàng rào bỏ trốn.

Ono không vì thế mà hoảng sợ, chàng hô to: Ta biết nàng là hồ ly, nhưng nàng lại là mẹ của con ta và là người ta yêu nhất. Xin hãy trở lại với chúng ta, ta luôn luôn chờ nàng. Từ đó, mỗi khi đêm xuống, người con gái ấy lại trở về và ngủ trong vòng tay của Ono. 

- Không có khả năng thụ thai

Hầu hết Hồ ly là loài cáo cái và thông thường không có khả năng thụ thai và sinh đẻ với tất cả các loại đàn ông. Các hồ ly tinh con sinh ra được là do mẹ nó đã được uống thuốc tiên nghìn năm.
 

4. Hồ ly tinh có thật không?


Trong rất nhiều tiểu thuyết, truyện mà đặc biệt là trong các bộ phim của Trung Quốc thường kể về hình ảnh Hồ ly tinh khá gần gũi nhưng thực tế nó có tồn tại hay không, hay là do con người chúng ta tự suy nghĩ ra?

Sống trong thời hiện đại, không ai tin vào chuyện các loài yêu quái, cũng như Hồ ly tinh nhưng chúng ta vẫn dùng cụm từ "hồ ly tinh" để gọi những cô nhân tình - người thứ ba quyến rũ chồng họ.

Nghe tới cụm từ "tinh" mọi người thường nghĩ theo hướng xấu như "yêu tinh" (tức là có gì đó khác với giống loài của mình, có phần khó kiểm soát hơn) nhưng thực ra chữ "tinh" ý chỉ sự tu luyện thành và tiến lên một loài khác có mức độ lớn hơn, ví như cá chép hóa rồng. Nhưng hình ảnh cá chép hóa rồng lại được nhiều người biết đến với ý nghĩ tích cực.

Hay như con người nếu tu luyện và trở thành thần tiên thì cũng có thể sử dụng chữ tinh này. Bởi lẽ trong quá trình chuyển đổi thì sẽ xóa bỏ đi hết những nguồn khí dưới phàm trần và chỉ còn lại cái cốt lõi là tinh khí thần tiên, và vì cũng giống nhau về quá trình nên chữ tinh vẫn sẽ được sử dụng trong trường hợp này. 

Thực tế là vẫn thi thoảng có những người tiết lộ là họ từng chính mắt mình nhìn thấy Hồ ly tinh. Bên cạnh đó, các chuyên gia nghiên cứu về lĩnh vực này nhiều năm kết luận rằng dù bất kể là loài vật nào đi nữa, nếu chúng chịu tu luyện, tập luyện theo đạo pháp thì đều có thành quả.

Thế nên việc loài cáo có tu luyện vẫn có khả năng trở thành Hồ ly, chúng mang màu sắc độc đáo, bí ẩn, huyền bí vì chúng có niềm tin muốn trở thành giống như con người hơn các loài vật khác.
 
Nhìn chung việc Hồ ly tinh nếu hiện hữu trong cuộc sống này thì cũng không có gì là bất ngờ vì bất cứ ai dù là người hay con vật đều có nguyện vọng tu tập. Nếu cáo tu luyện và chuyển hóa sang một loài Hồ ly tinh có mức năng lượng cao hơn cũng là điều tốt.

Mục đích cuối cùng của chúng là chuyển hóa, nâng cấp chứ không phải như người ta thường nói chúng chuyên đi hút máu, hút dương khí, giết người. Điều cuối cùng chúng muốn là có được phần tiên khí, đưa mình ra khỏi vẻ thú mà trở thành tiên.
 
Trong quá trình chuyển hóa này sẽ có giai đoạn chúng hiểu tâm tư của con người và muốn tham gia vào cuộc sống này vì những ái dục dẫn dắt. Nếu không đủ bản lĩnh chúng bắt đầu sa đà và phí phạm công sức tu tập của mình. 

Không chỉ con vật mà ngay cả con người phải trải quá quá trình tu luyện vô cùng khó khăn, không dễ dàng gì, đi qua bao nhiêu là gian truân để có thể tích lũy từ từ pháp khí tu luyện, có những người tiếp tục tiến lên nhưng trong số đó không ít người bỏ cuộc. Thế nên nếu ai có nguyện vọng tu tập thì nên khuyến khích thay vì chê bai, gây ra chướng ngại cho họ.

Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X