Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Nhân dịp Halloween hé lộ về thế giới phù thủy huyền bí

Thứ Hai, 30/10/2017 13:32 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Những bí ẩn về thế giới phù thủy vẫn còn đó và không ai giải thích được một cách cụ thể hay lý giải đầy đủ nhất về những phép thuật mà họ sở hữu.

Có thể nói hình ảnh quen thuộc mà chúng ta thường bắt gặp trong dịp lễ Halloween là từ trẻ tới già hóa trang thành phù thủy cưỡi chổi, đầu đội chiếc mũ nhọn nhưng ít ai thực sự hiểu rằng từ đâu có hình ảnh đó và liệu thế giới phù thủy có thực sự tồn tại hay không? 

Ngoài ra, nhân dịp Halloween, bạn có thể tìm hiểu thêm những điều thú vị về nguồn gốc và ý nghĩa của lễ hội Halloween để cùng khám phá thế giới bí ẩn này.
 

Ai được xem là phù thủy?


Từ “phù thủy” trong tiếng Việt bắt nguồn từ tiếng Trung Quốc với “Phù” có nghĩa là “bùa”, “thủy” có nghĩa là “nước”, “phù thủy” dịch sát nghĩa từng chữ là “nước bùa”. Nó xuất phát từ việc các phù thủy thường hay sử dụng thảo dược và khoáng vật để luyện ra những thứ nước có khả năng mê hoặc con người và giúp cho việc thi triển ma thuật của các phù thủy trở nên ảo mộng và đầy huyền bí.

Theo đó, phù thủy là những người thực hành thuật phù thủy, được cho là có năng lực siêu nhiên như bói toán, gọi hồn, giải hạn, chữa bệnh, hoặc nguyền rủa. Những người bị xem là phù thủy có thể là phụ nữ, đàn ông, người già nhưng phần lớn là phụ nữ, đặc biệt là những góa phụ.
 
He lo bi an ve the gioi phu thuy
 

Bí ẩn về thế giới phù thủy từ cổ đại đến hiện đại

 
Các nhân vật tiền thân của phù thủy hiện đại đã từng xuất hiện trong Kinh Thánh, qua câu chuyện Vua Saul đã phải tham vấn ý kiến của phù thủy Endor.

Tại Ai Cập cổ đại người ta dùng các pháp thuật để chiếm được niềm tin của công chúng. Một pháp thuật gia nổi tiếng thời đó là westcar Papyrus (1.700 năm trước C.N) đã biểu diễn màn chặt đầu và nối lại nguyên vẹn cho nạn nhân. 

Những thầy tu cao cấp ở Hy Lạp thời đó trong các buổi hành lễ ở đền thờ thường dùng pháp thuật mở cửa đền và đốt sáng các ngọn đuốc mà không cần đến các công cụ.
 
Ở châu Phi, phù thủy thường là phụ nữ già xấu xí, sống độc thân. Họ thường hoạt động bí mật vào ban đêm và cũng không ý thức được các hành động của mình. Họ bị coi là một mối đe dọa đối với cộng đồng vì người ta cho rằng các tai họa như ốm đau, đói kém mất mùa, thiên tai là do các phù thủy gây ra theo yêu cầu của kẻ thù. 

Tại Gana người ta làm một khu làng để giam giữ cách ly những người làm nghề phù thủy nhằm tránh tai họa. 
 
Ở Nam Mỹ, các bộ tộc da đỏ thường có các phù thủy để làm phép trị bệnh. Họ tổ chức buổi nhảy múa quanh đống lửa và dùng pháp thuật lấy trong miệng người bệnh ra các bộ phận bị mắc bệnh.

Đặc biệt, ở châu Âu thời cổ đại, con người khi ấy còn đổ lỗi dịch bệnh, chết chóc là do phép thuật của phù thủy hại người. Những quan điểm sai lầm này đã dẫn tới các cuộc truy sát, hành hình, tra tấn những người bị coi là phù thủy hết sức dã man.

Trong tín ngưỡng châu Âu, phù thủy là những phụ nữ có liên quan đến nữ thần Diana và là kẻ thù của Kitô giáo thời Trung cổ. Những cuộc săn lùng phù thủy diễn ra hết sức gắt gao ở miền Nam nước Pháp và Thụy Sĩ trong thế kỉ 14 và 15.
 
Nhiều người châu Âu còn coi phù thủy là mối nguy hiểm lớn đối với nhân loại. Vì vậy, các chính phủ và xã hội tổ chức “săn” những người bị cáo buộc là phù thủy. Hàng ngàn người đã bị buộc tội và bị tra tấn hết sức dã man. Chủ trương “săn lùng phù thủy” cũng được giới Tin Lành áp dụng ở Mỹ thời bấy giờ. Cuộc truy lùng kéo dài từ thế kỷ 13 đến thế kỷ 18 là một trong những trang sử đen tối và nhiều tội ác nhất trong 300 năm.

Từ đầu thế kỷ 17, tại vùng đất New England của Bắc Mỹ, các thế lực siêu nhiên đã là một phần cuộc sống thường ngày. Những người đàn ông và phụ nữ ở Salem tin rằng tất cả bất hạnh xảy ra trong cuộc sống của họ như cái chết của trẻ sơ sinh, mất mùa, thiên tai, hiện tượng thiên nhiên không lý giải được đều do bàn tay ma quỷ của phù thủy gây nên.
 
Vào năm 1692, một sự kiện ghê rợn đi vào lịch sử nơi đây khi các quan tòa kết tội 19 người dân vì tội "làm phù thủy" dù họ không thừa nhận. Tất cả đều bị xử treo cổ. Những ngôi mộ vẫn còn đó như bằng chứng sống của một thời rùng rợn đã qua, kể cả ngôi nhà phù thủy của vị thẩm phán Corwin cách đây hơn 320 năm.

Ngày nay, nhờ sự phát triển của khoa học, người ta đã lý giải được nhiều pháp thuật của phù thủy chỉ là những màn ảo thuật hoặc cách tạo ra các tác động tâm lý. Nhưng dù sao, phù thủy và các pháp thuật của họ vẫn là một thế giới bí ẩn đầy hấp dẫn. Và từ đó cứ mỗi dịp Halloween tới, mọi người rất thích hóa trang với hình ảnh phù thủy mũi nhọn, mũ có chóp nhọn.  

Giờ đây, vẫn còn rất nhiều người tin vào còn rất tin vào sự hiện diện của thế giới phù thủy và các ma thuật đen. Trên thế giới, duy nhất có lễ hội phù thủy được tổ chức vào ngày 1/5 hằng năm tại thành phố Gossnal (Đức). Có hàng trăm phù thủy ở khắp các châu lục về đây trình diễn những màn pháp thuật do họ luyện được. Ở đây có một viện bảo tàng về các dụng cụ của phù thủy qua các thời kỳ. 

Thậm chí, ở Hà Lan có trường dạy các pháp thuật phù thủy có giá 2.000 euro cho một khóa học, sau khi tốt nghiệp các phù thủy sẽ được cấp chứng chỉ. Một trong những yêu cầu của các phù thủy là không được dùng pháp thuật để hại người và phải tuân thủ theo pháp luật.
 
Bi an ve the gioi phu thuy co dai
 

Tại sao phù thủy lại cưỡi chổi?

 
Giả thuyết đầu tiên giải thích cho vấn đề này là thời xưa con người tôn kính mẹ thiên nhiên và tin vào sự tồn tại của các vị thần. Vì vậy, để mong có được một vụ mùa bội thu, tất cả người dân hàng năm đều tổ chức tụ họp nhảy múa, ăn mừng dưới ánh trăng tròn trong đêm, mà các phù thủy hiện đại ngày này gọi đó là lễ Esbat.
 
Và một trong số những vũ điệu dân gian của họ là dựng đứng cây chổi và nhảy lên cao, để tượng trưng cho cây trồng cũng sẽ vươn cao giống như vậy. Họ cũng ngồi lên chiếc chổi và chạy vòng vòng xung quanh, giống như đang cưỡi ngựa để tượng trưng cho đàn gia súc khỏe, sinh sôi nảy nở.
 
Phù thủy thời đó được xem là những người quyền phép và do đó người ta tin rằng họ sẽ có thể phi thân trên chổi và biến những ước mơ của họ thành hiện thực.
 
tai sao phu thuy lai cuoi choi
 
Phù thủy được xem là những người sử dụng thảo dược để thực hành ma thuật khiến sự xuất hiện của họ trở nên ảo mộng hơn. Những loại ảo thuật này tạo ra ảo giác và một trong số đó là ảo giác cây chổi bay. Và kể từ đó, truyền thuyết về cây chổi bắt đầu.

Các thành phần của mê dược gây ra “ảo giác cây chổi” bao gồm: Bột bóng tối (Atropa belladonna), cạm bẫy ma quỷ, (Datura stramonium), cây phỉ ốc tư đen (Hyoscyamus niger), và giống cây độc (Mandragora officinarum).
 
Hợp chất này khá độc. Tuy nhiên nếu bôi lượng nhỏ vào một số bộ phận nhất định trên cơ thể sẽ tạo ra ảo giác lâng lâng.
 
Trong một cuốn sách của Jordanes Bergamo, một nhà văn thời trung cổ chuyên nghiên cứu về phù thủy có viết: “Những phù thủy thừa nhận rằng vào những đêm trăng họ xức loại mê dược gây ảo giác cho phu đánh xe ở khu vực dưới cánh tay và một vài vị trí khác trên cơ thể”.
 
Khi các chất này bắt đầu phát huy tác dụng, cơ thể có cảm giác không trọng lượng giống như đang bay là là trên mặt đất. Đặc biệt, họ còn có cảm giác như đang ngồi trên một cái chổi và có thể điều chỉnh hướng của cây chổi này bay qua bay lại.
 
Và kể từ đó trở đi người ta cứ nghĩ đến phù thủy thì liên tưởng đến hình ảnh những góa bụa xấu xí khoác trên mình bộ đồ đen, chiếc mũ chóp nhọn, cưỡi chổi phép bay trong đêm cùng tiếng cười lanh lảnh đầy ma quái.

Ngày nay, nhiều người vẫn có niềm tin đặc biệt vào những phù thủy cưỡi chổi, một đạo luật thật tưởng chừng như đùa từng được ban hành tại quốc gia châu Phi Swazilan: cấm các phù thủy bay vượt quá độ cao 150 mét trên cây chổi bay của họ.
 
Theo một đạo luật vừa được ban hành ở quốc gia thuộc khu vực nam Phi này thì nếu bất cứ ai bị bắt gặp cưỡi cây chổi bay của họ bay vượt quá giới hạn chiều cao 150 mét sẽ bị bắt giữ và nộp phạt số tiền 500.000 SZL (đơn vị tiền tệ của Swaziland), tương đương 53.500USD.
 
Được biết, đạo luật kỳ lạ này được ban hành nhằm đảm bảo an toàn hàng không tại quốc gia này. “Các phù thủy sử dụng chổi bay không được bay vượt quá giới hạn 150 mét, nếu không muốn bị phạt”, Sabelo Dlamini, đại diện cơ quan hàng không dân dụng của Swaziland cho biết.

Thậm chí, một thành viên quốc hội của Swaziland còn đề nghị đánh thuế các phù thủy đang hành nghề chữa bệnh bằng phép thuật tại quốc gia này nhằm tăng doanh thu, giúp giảm khủng hoảng tài chính của đất nước.
 
Kate Nguyễn

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X