Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Đức Phật nói về hành vi khiến bản thân bạn bị "mất GIÁ", chắc ai cũng từng gặp phải!

Thứ Bảy, 07/10/2023 12:00 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Sau đây là những hành vi khiến bản thân bị hạ thấp, chính bạn đang tự hạ giá trị của bản thân xuống chỉ vì những điều sau, hãy tránh xa.

1. Sĩ diện quá mức cần thiết

 
hanh vi khien ban than bi ha thap

Sĩ diện là hành vi khiến bản thân bị hạ thấp


Thể diện là thứ khó buông bỏ nhất của con người, đồng thời cũng là thứ vô dụng nhất. Bạn càng quan tâm đến nó thì nó sẽ càng trở nên nặng nề và bạn càng khó tiến về phía trước.
 
Vì thể diện, có người giả vờ giàu có, sang chảnh dù không có tiền, nợ nần thì ngập đầu, vay tiền mua ô tô, túi xách, đi chơi cảnh đẹp nhưng về đến nhà lại chỉ nấu cháo, ăn mì ăn liền, nhìn thì hào nhoáng nhưng bên trong rỗng tuếch.
 
Vì thể diện, có người đảm nhận những việc vượt quá khả năng của mình, nếu làm không tốt thì chỉ chịu thiệt chứ chẳng ai đỡ hộ mình, một phút bốc đồng để rồi khiến bản thân phải chịu khổ.
 
Con người phải biết rõ mình là ai, như thế nào, có khả năng ra sao, phải biết lượng sức mình.
 
Thể diện là một thứ khó nắm bắt, nó phụ thuộc vào việc người khác có sẵn lòng trao nó cho bạn hay không. Nhân phẩm là năng lượng bên trong của bạn và có thể nằm chắc chắn trong tay bạn.
 
Chỉ bằng cách từ bỏ thể diện và sống một cuộc sống tử tế, chúng ta mới có thể theo đuổi một mức sống cao hơn.

Điều chúng ta thường thấy là một người luôn ngước nhìn và ghen tị với hạnh phúc của người khác, nhưng khi quay lại, anh ta lại thấy mình đang được người khác ngưỡng mộ và ghen tị.
 
Thực tế là mọi người đều hạnh phúc. Tuy nhiên, niềm hạnh phúc của bạn thường được cảm nhận trong lòng người khác. 

Hãy ngừng đấu tranh vì thể diện vô dụng, hãy dũng cảm buông bỏ thể diện và cuộc sống của bạn sẽ có một không hai. 
 

2. Lợi dụng người khác

 
Trong cuộc sống, chúng ta thường gặp những kiểu người sống lợi như này: Tôi muốn đi du lịch đến thành phố của bạn trong vài ngày. Bạn có cung cấp cho tôi thức ăn, chỗ ở và dịch vụ giải trí không? Bao nuôi tôi vài hôm nhé, đáng bao nhiêu!
 
Ở nhà rảnh rỗi không có việc gì làm, bạn có thể sang đây chơi rồi giúp con tôi làm bài tập được không?

Có tiền đó không cho tôi vay ít hôm nữa tôi trả, tôi hứa trả đúng hẹn, yên tâm tôi nói được làm được, thế nhưng đến khi bạn đi đòi nợ họ lặn mất tăm mất tích.
 
Bạn mời người ta đến nhà ăn uống, mời người ta đi chơi rồi đến ngày sinh nhật mua quà tặng họ không tính toán chi li nhưng tuyệt nhiên họ rất hiếm khi đáp lại bạn, có đi có lại chứ nhận của người ta mãi sao được.
 
Nhiều người nghĩ rằng vì chúng ta đều là người thân, bạn bè nên những người đó có thể dễ dàng làm điều gì đó cho mình miễn phí.
 
Tuy nhiên, trên đời này không ai sinh ra là để mắc nợ ai cả, chẳng ai có nghĩa vụ phải đối xử thật tốt với ai, trừ khi đó là mối quan hệ ruột thịt.

Bạn bè, người thân và gia đình không phải là những nguồn tài nguyên bạn yêu cầu và sử dụng miễn phí. Nếu chỉ biết nhận mà không biết nhcho đi thì một mối quan hệ sẽ không thể bền lâu.
 
Xin nhắc lại nhiều lần là không ai muốn kết bạn hay làm ăn, giao du với những kẻ thích lợi dụng. Đừng lợi dụng người khác trong bất cứ việc gì và đừng xem nhẹ của cải của người khác.
 

3. Gian xảo, tính toán

 
Một số người không ngần ngại làm hại người khác vì lợi ích của mình và làm bất cứ điều gì cần thiết để đạt được mục tiêu của mình, đây là một trong những hành vi khiến bản thân bị hạ thấp vô cùng.
 
Những người như vậy tưởng chừng như đang được hưởng lợi nhưng thực tế là những lợi ích mà họ đạt được thường chỉ mang tính tạm thời và cuối cùng sẽ tiêu tan, phước cực kỳ mỏng.
 
Đức Phật thường nói: “Quỷ quyệt là con đường không lối thoát dẫn đến vực thẳm nguy hiểm”, là nguyên nhân làm hao tổn phúc đức cực nhanh.
 
Tất cả những điều xấu mà con người làm thực ra đều là đang đặt một lớp mìn chôn giấu cho cuộc đời tương lai của mình, một tia lửa điện bất cứ lúc nào cũng có thể nổ tung cả cuộc đời họ.
 
Dù bạn có làm gì trong cuộc đời này thì điều đầu tiên bạn phải làm là xứng đáng với lương tâm của chính mình.
 

4. Tôn thờ người cao và chà đạp người thấp

 
Không khó để tìm thấy một số “người hai mặt” trong cuộc sống, họ giỏi nhất là “đổi mặt”, nịnh nọt người trên và ngạo mạn với người dưới, thống trị người khác và đàn áp người có địa vị thấp kém hơn mình.

Họ kết bạn vì lợi ích nhưng lại chia tay sau khi người bạn đó không còn giá trị cho mình lợi dụng nữa, loại người này sống rất vụ lợi và gian xảo, ngoài mặt trông có vẻ tử tế, khéo léo nhưng lòng dạ đầy dao găm.
 
“Kẻ kiêu ngạo sẽ luôn xu nịnh cấp trên.” Người này thường độc đoán và kiêu ngạo với cấp dưới nhưng sẽ luôn xu nịnh và dẻo miệng, phóng khoáng với cấp trên.
 
Nếu bạn đối xử với những người mạnh hơn bạn một cách tử tế nhưng lại khinh bỉ và coi thường những người kém cạnh hơn mình chính là đang làm bản thân mất phẩm giá.

Thay vì cư xử thiếu đạo đức giả và xu nịnh giả tạo, tốt hơn hết bạn nên thể hiện sự thật bằng hành động. Nếu bạn đối xử với những người yếu thế hơn mình không tử tế, việc kiêu ngạo và lăng mạ sẽ chỉ khiến bạn trông hèn hơn mà thôi.
 
Người quân tử là người mà khi mình hơn người khác thì không khinh miệt và khi mình phục tùng người khác thì không giả dối.
 
Người sống đời cao thượng có thước đo trong lòng, không tâng bốc người trên, không ức hiếp người dưới.

Đối xử với người khác như con người trên người khác, và đối xử với bản thân như con người dưới người khác, không khiêm tốn cũng không kiêu ngạo.
 

5. Hay khoe khoang

 
Hay khoe khoang
 
Trong cuộc sống, có rất nhiều người thích thể hiện bản thân.
 
Một số người thích khoe khoang tiền bạc của mình và háo hức trang trí cho mình bằng sự thịnh vượng ở bên ngoài, một số người thích khoe khoang vòng tròn mà họ đang ở, như thể họ có thể trở thành những người mà họ biết và họ có thể kiểm soát loại nguồn lực mà họ có trong đó. ...

Một số người bị ám ảnh bởi cảm giác tự tôn và thích khoe khoang những thành tựu trong quá khứ mà quên hoàn thiện bản thân. Tất cả những điều này tiết lộ rằng đây là một người không có gì ngoài một trái tim nhỏ bé.
 
Tục ngữ có câu: “Người khôn giấu nhiều, kẻ ngốc luôn khoe khoang”.
 
Người trưởng thành sẽ hiểu rằng tiền bạc là sự đảm bảo cho cuộc sống chứ không phải vốn để khoe khoang, bản chất của vòng tròn là trao đổi tài nguyên, cho dù vinh quang xung quanh bạn có vô tận đến nhường nào cũng không liên quan gì đến bạn.

Coi thường bản thân và đánh giá thấp bản thân, luôn biết mình ở đâu, nên làm gì, khiêm tốn, nhẫn nhịn, làm cho mọi việc trở nên đơn giản hóa mới là con đường thành công vĩnh cửu.
 
Sông sâu tĩnh lặng lúa chín cúi đầu, nước sâu tĩnh lặng người khôn kiệm lời.  Người ưu tú biết từ bỏ hào nhoáng, không bao giờ khoe khoang và không bao giờ kiêu ngạo.

Câu chuyện “ếch ngồi đáy giếng” chính là một minh chứng cho những kẻ thùng rỗng kêu to. Trong cuộc sống, chúng ta sẽ gặp vô vàn những kẻ có hiểu biết nông cạn nhưng mà lúc nào cũng thích thể hiện ta đây.
 
Thử hỏi xem có ai thích giao du với một kẻ chỉ thích khoe khoang về bản thân, luôn tự hào ta đây, đi đứng kênh kiệu vểnh mặt không xem ai ra gì, những kiểu người như này thực sự rất hiếm khi gặp được người tốt.
 

6. Nói xấu sau lưng người khác

 
Nói xấu sau lưng người khác là hành vi khiến bản thân bị hạ thấp, điều này cho thấy một người có tính xấu, còn nói những điều vô nghĩa không có căn cứ chứng tỏ một người là người vô học.

Quả báo nói xấu người khác không hề nhẹ, có miệng thì phải biết giữ, đừng nghĩ mình có quyền tự do ngôn luận rồi muốn nói sao cũng được.

Đạo Phật từng nói đến việc không nên nói dối, nói lời ác độc tổn thương người, gièm pha gây chia rẽ, bịa đặt vu khống danh dự của người khác vì chúng đều gây ra nghiệp gây tổn hại phúc báo của bản thân.

Theo Nhân - Quả thì gieo gì gặt nấy, thế nên một kẻ từng dùng lời lẽ xúc phạm người khác thì tương lai cũng phải trải qua cảm giác tương tự.
 
Nếu có điều gì không hài lòng, hãy nói trực tiếp, có gì sai thì cứ nói thẳng, đó gọi là “nói thật”. Nếu bạn nói xấu sau lưng người ta, bạn sẽ trở thành kẻ ngồi lê đôi mách, kẻ xấu xa.
 
Nói xấu sau lưng người khác có thể gây rắc rối. Có thể bạn vô tình nói xấu ai đó, nếu bị người có chủ ý nghe thấy và lọt vào tai người trong cuộc, không chỉ ảnh hưởng đến danh tiếng mà còn ảnh hưởng đến mối quan hệ của bạn, khiến bạn đánh mất lòng tin ở người đó và cắt đứt liên lạc.
 
Hãy ngồi im và nghĩ về lỗi lầm của mình và đừng nói về người khác.
 
Không vạch trần khuyết điểm của người khác, không nói nhảm, ngừng buôn chuyện, thể hiện sự tôn trọng và quan tâm đến người khác, điều này cũng là tích lũy phúc lành cho bản thân.

Mời bạn xem thêm tin:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X