Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

10 hành vi khiến bạn ngày càng NGHÈO, tuổi THỌ suy giảm, Đức Phật khuyên bạn nên tránh xa!

Thứ Bảy, 23/03/2024 13:00 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Nhiều nguyên nhân trong số 10 hành vi khiến bạn mất lộc là do chính chúng ta gây ra, vậy hành vi nào sẽ rút ngắn tuổi thọ và tiền bạc, cùng xem nhé.
 

1. Sát sinh

 
hanh vi khien ban mat loc

Sát sinh là hành vi khiến bạn mất lộc


Sát sinh là hành vi nhà Phật kiêng kỵ nhất. Nếu không chơi với loài kiến ​​và loài chim, diệt côn trùng, hại người hạt vật thì phước lành của người ấy sẽ không bị suy giảm và tuổi thọ của người ấy sẽ không bị ngắn ngủi.

Những bất lợi của việc sát sinh là: Tuổi thọ ngắn ngủi, công việc kém cỏi, bệnh tật, oán giận, nghèo đói và xấu xí, nhân quả không chừa một ai nên không thể xem thường hành vi xấu này.

Phật giáo chủ trương không sát sinh, chủ đề chính là tinh thần từ bi vì sự bình đẳng của mọi sinh vật. Mọi sinh vật đều có quyền và tự do sinh tồn.

Tuy chúng sinh có nhiều loại khác nhau, nhưng không có sự phân biệt cao thấp trong đời sống của chúng sinh, nếu mọi người đều phát huy tinh thần bình đẳng và từ bi này thì thế giới của chúng ta nhất định sẽ tốt đẹp.
 

2. Mất bình tĩnh

 
Tiếng giận dữ và chửi bới giống như tiếng sói tru.
 
Nổi nóng là điều mà Như Lai không thể làm gì để cứu được bạn. Kinh Phật dạy: “Trên đời không có bệnh nào lớn hơn gió mạnh, tướng oán dồn dập dồn dập trên người. Tất cả Như Lai, Kim Cang chư thiên và 5 vị tiên đều không cứu được”.
 
Nổi nóng thì gọi là đốt rừng công đức, nổi giận sẽ đốt cháy hết công đức. Giận người phàm một lần sẽ tiêu hủy công đức tích lũy trong trăm kiếp, giận cha mẹ, người lớn và bậc hiền đức sẽ tiêu hủy công đức tích lũy trong ngàn kiếp.
 
Mâu thuẫn với cha mẹ và nổi giận là đặc điểm rõ ràng nhất của người có số phận kém may mắn, cuộc sống ngắn ngủi, hai hành vi này là những hành vi mang tới nhiều xui xẻo nhất trên đời.
 

3. Làm trái ý bậc trên

 
Làm trái lời cha mẹ là điều đầu tiên có thể làm tổn hại đến tài vận của con người, dù có cầu xin điều gì thì nhất định sẽ không thể xin được, và mọi sự cầu xin đều vô ích, bởi vì tích phước không nhanh bằng mất phước.

Nếu công việc, hôn nhân hoặc mọi việc không suôn sẻ, bạn nên nhìn lại bản thân ngay lập tức xem mình có hay gây ra mâu thuẫn với cha mẹ, cấp trên và người lớn, đây là nguyên nhân cơ bản nhất khiến cuộc sống bạn trục trặc.

Nếu công việc không suôn sẻ, chuyện tình cảm đau khổ, công việc gặp trở ngại lớn thì hãy lập tức nói những điều tốt đẹp và hiếu thảo với cha mẹ, nếu cha mẹ vui vẻ thì tất cả chư thiên, con người, ma quỷ sẽ đến che chở cho bạn.
 
Những người không mâu thuẫn với cha mẹ sẽ có sự nghiệp thành công và hôn nhân tốt đẹp. Người từ nhỏ không cãi lại cha mẹ, thầy cô, không cãi lời cha mẹ từ nhỏ sẽ trở thành người ưu tú, cho dù sinh ra trong những gia đình nghèo khó, ngỗ ngược nhất.
 
Kẻ dùng tiền phụng dưỡng cha mẹ chắc chắn về sau sẽ giàu có, kẻ hiếu thảo với cha mẹ mà không phụng dưỡng cha mẹ tiền tài của cải thì sẽ trở thành quan chức cao cấp và không bao giờ thiếu thốn của cải.
 
Gom và rao giảng những lời nói xấu về đức lớn và cả thánh nhân, một câu có thể cắt đứt trăm việc tốt, hủy hoại vận mệnh huyết thống của một gia đình.
 

4. Đổ lỗi, đố kỵ, mỉa mai mỉa mai và chửi rủa người khác

 
Lời Phật dạy về lòng đố kỵ nói rằng điều này làm tổn hại đến đạo đức và vận mệnh của con người khiến của cải bị tiêu hủy hoàn toàn, nếu không có của cải của cha ông để lại thì chắc chắn nghèo khó, mọi việc sẽ không suôn sẻ.
 
Phàn nàn về người khác một lần sẽ phá hủy phước lành khiến bản thân nghèo đi, nếu bạn không đổ lỗi cho người khác khi gặp nghịch cảnh, bạn sẽ được ban phước và con cháu của bạn sẽ thịnh vượng.
 
Khi người khác đối xử không tốt với bạn thì bạn vẫn cứ nên sống tử tế vì nếu bạn cũng tệ giống họ thì bạn cũng bằng họ không hơn không kém.
 
Ghen tị, mỉa mai, làm bất cứ điều gì bạn chế nhạo người khác sẽ ảnh hưởng đến bạn về sau. Trong kinh Phật có một người phụ nữ chế nhạo người nghèo, bà đã đầu thai vào cảnh nghèo khó suốt năm trăm kiếp. Chửi thề, còn tệ hơn thế nữa.
 
Nếu ở nơi công cộng phê bình hay cổ vũ việc xấu của người khác cũng không phải là hành vi hay ho.

Chửi bới người khác bằng những lời lẽ gay gắt nhằm gây rắc rối cho người khác. Hoặc khi trời mưa gió, khiến người ta khó chịu về thể chất và tinh thần thì bắt đầu chửi rủa gió mưa.

Thậm chí chửi bới động vật, bất kể đối tượng của lời chửi rủa là gì, là chúng sinh hay là người đều mang hậu quả xấu.

Hầu hết mọi người đều có thói quen nói những lời cay nghiệt ngoài ý muốn, tâm trạng không như ý thì tự nhiên sẽ nói ra những lời không hay, đây chính là hành vi khiến bạn mất lộc.
 

5. Hay tự mãn, khoe mẽ

 
Nếu khoe mình và tự mãn sẽ thu hút sự ghen tị và hủy diệt từ con người, thần thánh, ma quỷ, vì vậy nếu quá tự mãn và hay khoe khoang, bạn sẽ gặp nhiều điều không may mắn về tài lộc.

Người có tính khoe khoang, tự mãn là nói quá nhiều về bản thân, phô trước quá mức, trở nên kệch cỡm trong mắt người khác.

Lời khoe khoang là lời vô dụng, không có lợi ích thực tế, thậm chí tầng khẩu nghiệp này còn hạ thấp nhân phẩm của mình.
 
Khoe khoang cái gì thì chính là trong lòng đang khuyết thiếu cái ấy. Khi một người quá để tâm đến điểm nào thì càng hiển lộ ra rằng bản thân mình đang tự ti ở điểm ấy.
 
Bạn phải luôn mở lòng khoan dung lượng thứ cho chúng sanh, cho dù họ xấu bao nhiêu, thậm chí họ đã làm tổn thương bạn, bạn phải buông bỏ, mới có được niềm vui đích thực.
 
Sống một ngày là có diễm phúc của một ngày, nên phải trân quý. Khi tôi khóc, tôi không có dép để mang thì tôi lại phát hiện có người không có chân.
 
Đem một sự tình biến thành phức tạp thì rất đơn giản, nhưng biến một sự tình thành đơn giản thì lại rất phức tạp.
 
Muốn hiểu một người, chỉ cần xem mục đích đến và xuất phát điểm của họ có giống nhau không, thì có thể biết được họ có thật lòng không.
 

6. Nói xấu người khác và gây rắc rối


“Một lời có thể làm cho một quốc gia thịnh vượng, và một lời nói có thể phá hủy một quốc gia.” Điều này cho thấy một lời nói có tác động rất lớn! 
 
Nói xấu người là làm tổn hại đến tài lộc, hơn nữa, còn cường điệu hóa và tăng thêm sự đố kỵ bằng một số tin đồn mơ hồ, vô căn cứ, kể như thể mình là người chứng kiến, khiến người bị nói xấu tức giận thì sẽ gặp quả báo lớn.
 
Trời đất sinh ra cỏ nuôi vạn vật, nhưng cũng có cỏ độc đầu độc vạn vật, trời đất nuôi người hiền người quân tử, nhưng cũng nuôi kẻ ác, mặt trời và mặt trăng không bao giờ chỉ soi người thiện mà không soi kẻ ác.
 
Khổng Tử nói: Thái Sơn không cần đất, sông biển không cần sông nhỏ. Một người phải giỏi chấp nhận tất cả mọi người, đồng thời phải có những suy nghĩ, quan niệm và hành vi tốt thì mới tu tâm được.

Nếu mọi người có thể giữ miệng sạch sẽ, quan sát và tìm hiểu nhiều hơn về điểm mạnh của người khác và khen ngợi điểm mạnh của người khác nhiều hơn thì công đức vô lượng.
 

7. Thường xuyên tiệc tùng xa hoa

 
Yến tiệc quá xa hoa, lãng phí sẽ làm tiêu hao không ít phúc khí!

Với tư cách là cha mẹ, nếu số tiền chi cho tiệc tùng cho con cái được dùng để làm việc thiện, lo cho con cái học hành nên người, mua con vật phóng sanh thì sẽ được phúc, không cầu trường thọ mà sẽ sống lâu hơn. 

“Cuộc sống nhờ vào thức ăn để sống, và Đạo tồn tại nhờ thức ăn.” Thức ăn là cơ sở để duy trì sự sống, đồng thời cũng là điều kiện tiên quyết để thực hành Đạo giáo và phát huy Phật pháp để mang lại lợi ích cho chúng sinh. 

Con người sống trên đời, nếu hàng ngày đều lãng phí những thứ mình có, thì dẫu chỉ một hạt gạo cũng bị cắt giảm một chút phúc thọ của bản thân.
 
Khi tổ chức tiệc tùng hãy cẩn thận lên danh sách chi tiết về bữa tiệc từ món ăn cho đến khách mời sao cho vừa đủ, không nên để thừa quá nhiều, như vậy là lãng phí, bạn càng tổ chức tiệc to càng làm lãng phí thức ăn thì càng mất lộc.
 

8. Chiều hư con cái, phước lành sẽ chóng tàn

 
Chieu hu con cai, phuoc lanh se chong tan
 
Đừng quên, tuổi thọ và phước lành đều là năng lượng, và bản thân con người là thùng chứa năng lượng.

Chúng ta không yêu con cái, thứ tình yêu chúng ta dành cho con cái bây giờ là hoàn toàn trái ngược với kiến ​​thức, càng chiều hư con cái, chúng càng dễ mắc bệnh, càng dễ gặp tai họa.

Tại sao có nhiều người trẻ chết trẻ? Tại sao người ở độ tuổi còn trẻ lại mắc nhiều bệnh tật rồi ra đi đột ngột như vậy? Bởi vì phước lành và năng lượng của người đó nhanh chóng bị tiêu hao.

Chỉ khi hiểu được sự thật này thì bạn mới biết làm người có đạo đức và dám chấp nhận sự thật phũ phàng.

Phật có nói rằng gia đình nào tích thiện sẽ luôn được phước, gia đình nào tích ác sẽ gặp tai họa.

Bạn thấy người ta trở nên giàu có, bạn thấy người ta trở nên nổi tiếng, bạn thấy người ta trở thành giáo sư và nhà lãnh đạo, bạn có bao giờ khen ngợi sự cố gắng của họ, lấy đó làm tấm gương dạy dỗ con cái hay chưa?
 

9. Thô tục và thiếu tôn trọng Phật Pháp

 
Kinh Phật là đại pháp của Như Lai, phải được tất cả chư Thiên, chúng sanh chấp nhận. Vì vậy, việc không tôn trọng kinh thánh sẽ nhanh chóng tiêu hao phước lành và hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng.

Pháp của Phật là sự thật về sự vận hành, biến dịch của vạn sự vạn vật trong thế gian và vũ trụ pháp giới này. Đó cũng là phương pháp giúp cho chúng sinh thoát khổ.

Nếu người nào chê bai phỉ báng Pháp của Phật tức là họ đang mang nghiệp chê bai, phỉ báng về sự vận hành, biến dịch của vạn sự vạn vật trong thế gian và vũ trụ pháp giới này.

Đáng sợ nhất chính là những vị thầy xưng “cao nhân”, tuy mặc áo người đi tu nhưng lại ở trên đài cao giữa công chúng ngang nhiên phỉ báng Phật pháp.

Nên nhớ những người chê bai phỉ báng chúng Tăng là tự họ gieo nhân và gặp quả báo đau khổ, chứ không phải do Phật quở trách hay phạt họ.
 

10. Lãng phí tài sản công là lãng phí phước báu của chính mình

 
Trong xã hội ngày nay, việc chiếm giữ, lãng phí, phung phí tài sản công, đơn vị là điều rất phổ biến, trên thực tế, tội lỗi này đặc biệt nghiêm trọng vì nó tiêu hao phước lành của chính mình.

Có người cho rằng đó là của người khác, của ông chủ, của đất nước, không biết trân trọng, cứ phá hoại, họ đâu biết rằng nếu có được cơ hội như vậy thì đó chính là làm mất phúc lành của bản thân.

Nhưng rất nhiều chúng sinh đều ngu si, mê lầm, không có trí tuệ, không hiểu được những đạo lý này, tưởng rằng mình đang lợi dụng nhưng thực chất là đang làm hại chính mình.
 
Trân trọng tài sản và bảo tồn tài nguyên quốc gia là điều mà ngay cả một người tốt bình thường cũng có thể làm được, chứ đừng nói đến những người tu theo đạo Phật.

Hành vi phá hoại tài sản công là hành vi khiến bạn mất lộc, nếu bạn lãng phí, phước lành của bạn sẽ bị tiêu hao rất nhanh.
 
Phước lành được tích lũy, chúng ta phải tự tích lũy phước lành chứ không phải loại bỏ chúng.

Nếu phước lành biến mất, bạn sẽ cảm thấy đau khổ. Chúng ta đều là những người tin vào nhân quả và luân hồi, đừng theo đuổi lạc thú mà không quan tâm đến nhân quả.

Khi không còn ảo tưởng về nhân quả thì luân hồi là có thật.
 
Mời bạn tham khảo thêm tin:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X