Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Góc nhìn mới về tháng Cô hồn: Đừng chỉ ngồi đó sợ hãi, hãy sống chậm, gia tăng lòng từ, sự đồng cảm

Thứ Ba, 06/08/2024 16:26 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Một góc nhìn mới về tháng Cô hồn giúp chúng ta chuyển đổi tâm trạng nhanh chóng từ sợ hãi sang thương cảm, muốn giúp đỡ các vong linh lang thang ngoài kia trong khả năng nhỏ bé của mình.
 
Theo truyền thống, tháng cô hồn bắt đầu từ ngày 1/7 âm lịch đến hết ngày 29/7 âm lịch. Năm 2024, tháng cô hồn bắt đầu từ ngày 4/8/2024 dương lịch đến 2/9/2024 dương lịch. 

1. Những linh hồn lang thang có nỗi niềm riêng


Theo Phật giáo, mỗi người có phần hồn và phần xác, khi chúng ta qua đời, vẫn còn phần hồn được tái sinh sang kiếp sống khác.

Tuy nhiên, có người trong lòng vì còn nhiều vướng mắc, chất chứa ân oán chưa trả xong, lưu luyến tình cảm yêu đương hay muốn giúp đỡ thêm con cháu của mình,... thế nên vì còn nhiều tâm tình, nặng lòng với nhân gian nên chưa siêu thoát được mà vẫn lưu lạc ở trần thế.

Bên cạnh đó cũng có những linh hồn chuyển kiếp sang con đường ác, xuống địa ngục trở thành các vong linh đói, khổ, nóng/rét... Khi tìm hiểu những điều chưa biết về ngạ quỷ ta lại thấy họ quá đáng thương hơn đáng tội. Họ ở địa ngục trong thời gian quá dài chịu nhiều đau khổ từ tâm cho tới thân, chưa biết ngày nào mới thoát ra được.

Phải hiểu rằng những vong linh này vì chấp niệm quá nhiều nên mới mãi ở lại chốn này, họ có nỗi niềm riêng, chúng ta nên hiểu để có thái độ thông cảm.

Goc nhin moi ve thang Co hon

Góc nhìn mới về tháng Cô hồn


2. Đừng chỉ nghĩ tới việc xua đuổi cô hồn


Theo quan niệm dân gian tháng 7 Âm lịch còn gọi là tháng Cô hồn. Tháng này thường kiêng làm việc lớn để tránh ma quỷ quấy phá khiến cuộc sống nên khó khăn, bên cạnh đó chúng ta thường tìm cách trừ tà tháng cô hồn như thể những vong linh này là thứ vô cùng xấu xa cần phải xua đuổi.

Trong quan niệm xưa cũ, tháng 7 âm lịch là tháng ma quỷ hoạt động nhiều vì vậy không nên đi chơi đêm để tránh gặp những điều xui xẻo. Việc này cũng có phần đúng nhưng cùng đừng vì thế mà gán tất cả thông tin không hay về các vong linh này.

Họ cũng chỉ là những vong linh lang thang, rất đáng thương, chúng ta càng có suy nghĩ muốn xua đuổi họ càng cảm thấy tủi thân, cô quạnh.  Hơn nữa, họ cũng không thoải mái gì khi đi quấy nhiễu người khác, trừ khi chúng ta gieo quá nhiều suy nghĩ xấu về họ nên họ mới tìm cách phản bác. 
 
Thay vào đó, chúng ta nên có suy nghĩ rằng họ không may rơi vào hoàn cảnh không được tốt, thế nên mong họ sớm gặp được duyên lành để có thể sớm giải được oan ức, buông bỏ được quá khứ, cho mình cơ hội siêu thoát sang kiếp sống khác tốt đẹp hơn.

3. Sống chậm lại


Tháng Cô hồn không chỉ là một khoảng thời gian đặc biệt trong năm mà còn phản ánh sâu sắc tinh thần nhân văn, lòng thành kính và niềm tin tâm linh của người Việt.

Tháng 7 Âm lịch với nhiều điều không nên làm, bao gồm cả những việc quan trọng, vì thế đây cũng là khoảng thời gian để mỗi người sống chậm lại, hướng vào nội tâm mình nhiều hơn.

Một góc nhìn mới về tháng Cô hồn mà bạn có thể trang bị cho mình đó là nên dành thời gian này cho sự suy ngẫm, tôn trọng các giá trị văn hóa, truyền thống và tìm cách cân bằng trong cuộc sống hàng ngày.

Không chỉ dành phần lớn thời gian cho công việc như trước mà chúng ta có thể tìm hiểu thêm về thế giới tâm linh kỳ bí mà chúng ta luôn tìm cách chối bỏ vì cho rằng "không thấy thì không tin".

Thay vào đó, chúng ta cũng có thể tìm tới những tài liệu chính thống liên quan đến Phật giáo nói về các cõi để tìm hiểu thêm về kiếp sống của chính mình hay những người thân đã khuất. Việc mở mang thêm kiến thức cho ta một góc nhìn mới, vì thế chớ vội đánh giá rằng đúng sai, hay dở, đơn giản là tìm hiểu mà thôi.

Ngoài ra, thay vì lo lắng về tháng nhiều âm khí này, bạn hãy chọn cách sống vui vẻ, làm nhiều điều tích cực và dành thời gian đi lễ chùa. Vãn cảnh chùa và lễ chùa sẽ giúp chúng ta cảm thấy nhẹ nhõm, thanh tịnh, tránh những cảm xúc tiêu cực ảnh hưởng tới cuộc sống.

Mua Vu lan bao hieu
 
 

4. Làm nhiều điều thiện nhất có thể

 
Tháng cô hồn khi mà âm - dương có khoảng cách mỏng manh nhất càng là lúc những gì thiện lành trong tâm của bạn nhận được sự rung cảm lớn lao nhất.

Thời điểm này, bạn hoàn toàn có thể làm điều thiện như tụng kinh, ăn chay, phóng sinh,... hồi hướng công đức của mình tới những người đã khuất như là cách để xoa dịu nỗi đau khổ mà họ đang phải chịu đựng.

Bạn cũng nên tích cực giúp đỡ người khác và đi từ thiện sẽ khiến bạn cảm thấy vui vẻ, mang lại bình an, cầu phúc cho bản thân và người thân của bạn. 

Nếu biết tụng kinh thì bạn nên trì tụng (Chú Đại bi, chuẩn đề, vu lan báo hiếu, Địa tạng) để gia tăng phúc khí cũng như giúp các vong linh xoa dịu sự đau khổ, đớn đau mà họ đang phải chịu đựng.

Ngày nay quan niệm đốt vàng mã hay không còn có nhiều tranh cãi, tuy nhiên nếu muốn bạn vẫn có thể đốt một ít (tránh lạm dụng) để đáp ứng một số sở thích, mong muốn của người đã khuất để giúp họ có được sự an tâm, vui vẻ.

5. Nên ăn chay và tránh sát sinh 

 
Thay vì cứ tập trung nghĩ tới những chuyện không hay trong tháng Cô hồn thì chúng ta có thể cùng nhau thực hành theo lời Phật dạy bằng cách ăn chay, tránh sát sinh để hạn chế phần nào việc làm tổn thương tới các loài khác.

Phóng sinh là việc hành thiện tích đức, cứu các loài sinh vật khỏi bị giết hại, trao cho chúng thêm một cơ hội sống tự do. Hành động phóng sinh có ý nghĩa tạo lấy phước đức, đồng thời tập cho con người có ý thức về giá trị của sự sống, biết trân trọng cuộc sống của cá nhân khác và hướng con người làm nhiều điều tốt đẹp hơn cho cộng đồng.  

Trong quan niệm dân gian, tháng 7 âm lịch cũng là thời điểm Quỷ môn quan được mở các vong linh hay dã quỷ cũng theo đó mà thoát trên dương thế. Chính vì thế, ăn chay và không sát sinh là điều bạn nên làm để tránh tà khí và những xui xẻo trong tháng này. Không nên ăn thịt chó, thịt mèo, ba ba, rùa, rắn, cá chép... trong tháng 7 âm này.

Ăn chay là cách rèn luyện bản thân để hướng đến những giá trị nhân bản của cuộc sống đồng thời đem lại nhiều lợi ích sức khỏe con người. Bạn cũng nên hạn chế sát sinh các con vật. 

Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục:

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X