Dung mạo và khí chất theo quan điểm Phật giáo

Thứ Bảy, 14/05/2016 13:09 (GMT+07)

(Lichngaytot.com) Dung nhan không chỉ là biểu hiện của sự đẹp hay xấu mà còn ẩn tàng khí chất. Khí chất là thứ tô điểm cho dung nhan, khiến dung nhan trở nên sâu sắc và nội hàm hơn. Quan điểm về vẻ đẹp của Phật giáo sẽ khiến bạn suy nghĩ nhiều hơn.


Tướng do tâm sinh ra, Phật giáo tin rằng, bất cứ vẻ đẹp nào của con người cũng đều xuất phát từ thiện tâm. Hay nói cách khác, thiện tính sinh ra nét đẹp và thiện tính cũng chính là nét đẹp. Thiện tính ấy chính là khí chất.
Dung mạo có thể đẹp nhưng không có khí chất thì dễ quên. Dung mạo có thể không xuất sắc nhưng khí chất nồng đậm thì uyển chuyển, rung động. Phật giáo không lấy vẻ đẹp bề ngoài làm thước đo mà lấy vô sắc làm ý chí. Sắc giới là ngoại vi, khí chất mới là bản chất. Nên chúng sinh công bằng, ngay cả ở vẻ bề ngoài – sản phẩm của tự nhiên.
Dung nhan cùng khí chất cùng từ tâm mà sinh ra. Người có dung nhan tươi tắn, rạng rỡ thì phản ánh tâm hồn thanh thản, thuần tục, người dung nhan u buồn, sầu não thì ắt hẳn là tâm hồn có nhiều khúc mắc. Từ đấy mà sinh ra người có khí chất hiền hòa, người có khí chất thanh tân, lại có người mang khí chất sôi nổi.

Cho nên, dung mạo và khí chất chính là có duyên với nhau, có duyên mới có phận, sinh ra thành quả là vẻ bề ngoài của một người. Vì lẽ đó mà nhìn tướng mạo có thể đoán biết được ít nhiều về con người, cuộc đời là như vậy.
Vậy làm thế nào để bồi dưỡng cho dung nhan và khí chất ngày một hoàn thiện hơn, sống động hơn? Phật dạy 2 điều khiến con người trở nên đẹp đẽ hơn.
Tu thành công đức, phát bồ đề tâm, làm nhiều việc tốt thì tự khắc dung mạo rạng ngời, khí chất đoan thục. Người hiền lành hiện ra trong từng cử chỉ, nét mặt khiến cả người tỏa ra sự hiền hậu, lương thiện, gần gũi và dung mạo thoải mái. Trong lòng không có điều xấu, chỉ làm việc lành thì tự nhiên khí chất cũng theo đó mà vẹn toàn.
Tu phúc, tích tuệ, sống phúc đức, nâng cao trí tuệ bản thân, gương mặt ngời sáng, khí chất thanh tao. Phúc và tuệ sẽ giải tỏa hết mọi muộn phiền của đời người, tự khắc dung mạo trở nên nhẹ nhàng, rạng rỡ.
Tóm lại, muốn điều chỉnh dung mạo thì phải chấm dứt mọi phiền muộn. Phật sở dĩ viên mãn là vì hóa độ chúng sinh, một đời buông bỏ sầu não.