Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Đức Phật nói đây là đức tính của người vô cùng cao thượng, bạn có không?

Thứ Ba, 31/10/2023 12:00 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Tâm sinh tướng, những gì ở thế giới nội tâm sẽ thể hiện ra trên khuôn mặt, cùng xem Đức Phật nói về đức tính của người cao thượng nhé.

1. Đối xử rộng lượng với người khác

 
duc tinh cua nguoi cao thuong

Rộng lượng là đức tính của người cao thượng


Người xưa nói: “Nghìn đức có thể gánh được vạn vật” nghĩa là chỉ cần một người có đức tốt thì không có gì mà không gánh nổi, đồng thời đức dày chính là phúc, chỉ cần có lòng nhân ái thì mới được người kính trọng.

Người không có đức thì không được phước, người có lòng nhân hậu thì cuối cùng sẽ được phước báo.

Muốn cuộc sống của mình ngày càng trôi chảy hơn thì trước tiên bạn phải làm cho trái tim mình ngày càng rộng mở hơn.

Tượng Phật Di Lặc trong chùa hiện ra với mọi chúng sinh bằng hình ảnh cái bụng hạnh phúc, nhằm cảnh báo mọi chúng sinh hãy sống khoan dung, có câu nói “bụng tướng có thể chứa được một chiếc thuyền”.

Là một con người, bạn cần phải có một trái tim bao dung, rộng lượng với người khác và tử tế với người khác để đạt được phước báu vô lượng.

2. Lòng trắc ẩn bên trong

 
Lòng tốt là yếu tố then chốt của tính cách tốt. Con người phải luôn có tấm lòng nhân hậu thì mới được người khác tôn trọng.

Phật giáo cũng có câu: Người làm điều lành, phúc chưa đến thì tai họa đã xa; người làm điều ác, họa tuy chưa đến nhưng phúc đã xa.

Làm việc tốt sẽ hình thành thói quen, lời nói và việc làm tử tế của một người sẽ ảnh hưởng đến lời nói và việc làm của những người xung quanh, và ngày càng có nhiều người làm những việc tốt như vậy.

Việc tốt không phân thành việc lớn hay việc nhỏ, nên đừng lúc nào cũng nghĩ đến việc làm việc tốt lớn, như câu nói: “Việc nhỏ không nên lơ là”, nó có thể tích tụ thành một ngọn đồi nếu được tích lũy với số lượng lớn.

3. Tu tập chăm chỉ

 
Tu tap cham chi
 
Đạo Phật quan niệm đời là tu, tu là tu từ tâm, làm là thiện, nội tâm từ bi là sẽ làm điều thiện, tu tâm là tu Phật, “Tâm tức là Phật”, rằng Phật ở trong tâm chứ không ở đâu xa hết.

Hơn nữa, Phật giáo còn chú trọng đến việc tu tâm, dưỡng tâm, tánh tốt.

Nền tảng của việc làm những điều tốt đẹp trong tâm và trau dồi tâm thức đòi hỏi phải siêng năng thực hành Pháp.

Đừng tức giận hay ghen tị, hãy bình tĩnh trong lòng, bình tĩnh bên ngoài và sống thanh lịch và thoải mái thì ắt sẽ có nhiều phước báu, đây mới chuẩn là đức tính của người cao thượng.

4. Hiếu thảo với cha mẹ

 
Lời Phật dạy về báo hiếu cha mẹ: “Hiếu thảo với cha mẹ là phước lành lớn nhất trên đời.” Nếu trên thế giới này không có Đức Phật, việc hiếu thảo với cha mẹ cũng tương đương với công đức cúng dường Đức Phật.

Theo đạo Phật thấy rằng hiếu thảo với cha mẹ là một công đức lớn lao. Lòng nhân từ của cha mẹ đối với chúng ta cực kỳ lớn, tình yêu của họ dành cho bạn hoàn toàn không có thành kiến, đó là tình thương, sự vị tha.

Đây là điều mà Phật giáo gọi là lòng nhân ái. Nếu bạn học Phật, chữ hiếu là điều đầu tiên phải ghi nhớ và Địa Tạng Bồ Tát có được thành tựu to lớn như vậy là nhờ lòng hiếu thảo với mẹ.

Cho nên bước đầu tiên trong việc tu hành là hiếu thảo với cha mẹ. Người hiếu thảo với cha mẹ sẽ có cuộc sống tươi sáng và suôn sẻ hơn con đường, người như vậy sao có thể không cao thượng được? 

Mời bạn tham khảo thêm tin:
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X