Câu chuyện Đức Phật tắm cho người bệnh hôi hám
Có lần Đức Thế Tôn cùng các học trò mình tới thăm một Tỳ kheo bị bệnh nhưng không một ai chăm sóc. Đức Phật hỏi: "Khi còn khỏe mạnh, Thầy có từng viếng thăm, chăm sóc người nào không?". Người này đáp: Bạch Thế Tôn, thưa không ạ!
Ngài biết sự việc nên nhờ Đế Thích mang nước nóng, chính tay Đức Phật tắm rửa sạch sẽ cho vị tỳ kheo. Có người không hiểu Đức Phật tắm cho người bệnh hôi hám trong khi Ngài là bậc đạo sư tôn quý của thế gian, là thầy của trời người trong ba cõi.
Ông thường đòi hối lộ các phạm nhân và sẽ nhẹ tay với những ai đút lót cho mình, còn nếu không, sẽ đánh người ta đến nỗi rách da nát thịt. Lúc đó, có vị hiền nhân đức hạnh bị nvu oan.
Khi bị Ngũ Bách đánh, ông ta liền nói: "Ta là đệ tử của Phật, vốn không phạm tội gì, mà bị người khác vu khống, mong ông tha cho". Lúc đó Ngũ Bách bỗng khởi từ tâm, giả vờ đánh nhưng không phát nào trúng vị hiền nhân.
Trải qua năm trăm kiếp như vậy, tội báo làm súc sinh trả hết thì được làm người nhưng cũng phải chịu nhiều sự đau khổ, bệnh tật liên hồi.
Lòng tham khiến ta độc ác và nặng nghiệp
Thấy có cơ hội kiếm tiền là hầu hết chúng ta đã lóa mắt vì cái lợi trước mắt mà bất chấp việc đó đã hại người tới mức nào. Vì lòng tham mà người cai ngục đã gán tội cho người vô tội, đổi trắng thay đen nên bao nhiêu kiếp làm súc sinh cũng không trả được hết tội lỗi.
Thế mà ngày nay, nhiều người vẫn mờ mắt vì đồng tiền nên tìm đủ mọi cách để lường gạt người khác, họ không cần biết đó là nhân dẫn đến tù tội và nghèo cùng khốn khổ trong hiện tại và mai sau. Họ đang gieo tội ác mà cứ làm ngơ vì có biết bao người đau khổ vì bị mất của, bị lừa đảo mà túng quẫn dẫn đến tự sát.
Tham lam muốn chiếm lấy của người khác, để làm của riêng cho mình là do thói quen thâm căn cố đế của những người không tin hoặc không sợ nhân quả vì đối với họ đó là điều chẳng sờ nắm hay thấy ngay được.
Sống lương thiện đoạn trừ bệnh tật
Những người làm điều ác, sau khi chết chắc chắn phải thọ khổ trong địa ngục, còn tạo nghiệp ác nhẹ hơn, sẽ bị tái sinh vào loài quỷ đói và các loài súc vật để chịu khổ báo. Sau khi thọ hết tất cả thống khổ trong các đường này rồi, sẽ được chuyển sinh trở lại làm người, mà làm người thấp kém và tiếp tục phải trả nốt nghiệp những gì mình còn chưa hoàn thành.
Thử ngẫm mà xem, khi dịch bệnh kéo đến, không ngẫu nhiên trong một nhà, một tỉnh thành, một đất nước mà người thì bị, thậm chí bị nặng dẫn đến thiệt mạng trong khi người khác thì vẫn không hề bị bệnh.
Có thể tạm hiểu là tất cả đều do nhân quả từ kiếp trước mà hình thành nên điều gì ta phải chịu đựng ở hiện tại.
Ví dụ như nhân trộm cướp trong hiện đời sẽ bị quả báo nghèo khổ, tài sản bị người khác chiếm đoạt hay nợ đời không trả tự hóa vận hèn… và tiếp tục chịu quả báo xấu trong tương lai. Do đó, hễ mượn là phải trả và thậm chí đồ dùng của người khác, khi chưa được sự đồng ý của họ mà ta tự lấy dùng hoặc chiếm đoạt, đều thuộc về tội trộm cướp.
Ai cũng có thể chọn lối sống thiện lương bất chấp hoàn cảnh
Sẽ có nhiều người cho rằng cuộc sống của tôi bấp bênh, không no đủ, không thể sống thiện được và đổ lỗi cho hoàn cảnh nhưng thực tế đó chỉ là do trí tuệ của họ chưa đủ sáng suốt mà thôi.
Lương thiện cũng là một loại trí tuệ để đủ sự hiểu biết, phân biệt tốt xấu đúng sai và kiềm chế được bản thân. Làm người ai cũng có nỗi khổ riêng và mỗi cá nhân đều phải tìm cách "giải bài toán" của riêng mình.