Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Tại sao vợ không xinh bằng người khác mà bạn vẫn yêu? Đức Phật hé lộ nguyên nhân thực sự

Thứ Tư, 02/06/2021 16:04 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Câu chuyện sau đây Đức Phật nói về tình yêu và tình thân để tất cả chúng ta hiểu ra rằng, ta chưa hiểu rõ về yêu thương thực sự vì ta đã bị dư luận dẫn dắt từ lâu.
 

Thắc mắc của hòn đá về tình yêu

 
Có lần, Đức Phật tình cờ đi qua, hòn đá đem thắc mắc của mình bao lâu nay ra để hỏi:

- Thưa ngài, trước đây khi con yêu một cô gái, khi ấy, trong mắt con cô ấy luôn là người phụ nữ đẹp nhất, lộng lẫy nhất. Thế nhưng vì sao bây giờ mặc dù con vẫn yêu cô ấy đấy, thế nhưng con lại thấy ngoài kia còn có vô vàn cô gái khác đẹp hơn, có phải con đã thay lòng rồi không? 
 
Đức Phật hỏi:

- Con có chắc là mình thực sự yêu cô ấy và chỉ mình con yêu sâu đậm nhất trên đời này không? 
 
Hòn đá không hề do dự trả lời:

- Đúng rồi ạ, thưa Ngài.
 
Đức Phật nói:

- Ta xin chúc mừng con, tình yêu của con và cô ấy là tình yêu của sự trưởng thành, lý trí, chân thành mà sâu sắc, điều mà ai cũng mong cầu mà không phải ai cũng có được.
 
Hòn đá tỏ vẻ kinh ngạc: 

- Là sao ạ?
 
Đức Phật nói tiếp:

- Cô ấy vốn không phải là người xinh đẹp nhất thế gian này, con cũng biết rõ điều ấy hơn ai hết trong khi con yêu cô ấy, vậy mà con vẫn một lòng yêu cô gái sâu đậm.
 
Điều ấy chứng tỏ rằng con yêu cô ấy không chỉ dừng lại yêu ở vẻ bề ngoài. Mọi thứ đều sớm đổi thay, xuân đẹp rồi cũng qua, hồng nhan dễ phai, dù có người đẹp hơn nữa cũng sẽ có thời điểm nhan sắc lụi tàn. Nhưng tình yêu của con dành cho cô gái đã vượt qua cả vẻ bề ngoài kia, cũng vượt qua cả cửa ải tuổi tác.
 
Hòn đá nói:

- Đúng ạ. Con quả thực yêu sự thiện lương đơn thuần của cô ấy, dung túng cho tính khí trẻ con của cô ấy. Nhưng tại sao sau khi ở bên nhau, hai người chúng con lại không còn thứ tình cảm mãnh liệt như lúc mới yêu nữa, mà thay vào đó cảm thấy nhiều hơn chính là sự dựa dẫm vào nhau ạ?
 
Đức Phật đáp:

- Đó là vì trong lòng con, tình yêu đã âm thầm biến đổi tình thân lúc nào chẳng hay.

Hòn đá hỏi lại đầy tò mò:

- Tình thân ạ? 
 
Đức Phật nói về tình yêu và tình thân
 
 
Phật nói tiếp:

- Sau khi tình yêu đã đến một mức độ nhất định, nó sẽ biến thành tình thân. Lúc này, con sẽ coi cô ấy là một phần không thể thiếu trong cuộc đời con, như vậy con cũng càng thêm lòng bao dung và thấu hiểu đối phương.

Chỉ có tình thân mới là thứ ông trời sắp đặt sẵn khi con mới chào đời. Sau đó, việc con cần làm tiếp theo chính là tập thích ứng với thứ tình thân ấy. Dù xuất thân của con có cao quý cỡ nào, con vẫn sẽ chấp nhận cô ấy vô điều kiện, hơn nữa còn cam tâm tình nguyện chịu trách nhiệm và đối xử tốt với cô ấy.
 
Hòn đá ngẫm nghĩ rồi gật đầu nói:

- Vâng đúng là như vậy ạ.
 
Đức Phật mỉm cười tiếp lời:

- Tình yêu bắt đầu từ sự tán thưởng lẫn nhau, vì rung động mà yêu nhau, vì không thể tách rời mới quyết định đi đến hôn nhân. Nhưng điều quan trọng nhất cần phải làm được, đó là sự bao dung và thấu hiểu lẫn nhau, chấp nhận khuyết điểm của nhau, chỉ có như vậy hai người mới có thể nắm tay sánh bước bên nhau cả đời.
 

Tình yêu cũng chỉ là sự khởi động

 
Con người ta hay bám víu vào tình yêu lung linh như trên phim ảnh rồi tự huyễn hoặc rằng khi nào nó cũng tươi mới như thể lúc mới yêu. Họ xem khái niệm tình yêu chỉ dừng lại ở hình ảnh không thực ấy, thế nên mới có những người ca thán rằng rằng: "Tình chỉ đẹp khi tình dang dở".

Thế nhưng qua lời Phật dạy về tình yêu cho hòn đá trên, ta chợt nhận ra rằng, tình yêu chỉ mới là sự khởi động của một mối quan hệ, tình thân là sự chín muồi của thứ tình cảm đẹp đẽ đó. Trong khi tình yêu được ca ngợi bằng những mỹ từ đẹp đẽ, đi vào cả thơ ca, phim ảnh thì tình thân lại không có ánh sáng lấp lánh nên ta không nhận diện nó dễ dàng mà thôi.

Cuộc đời không phải luôn là những thứ tươi đẹp và chẳng có người yêu, đối tác hoàn hảo nào là người đảm bảo cho bạn điều đó cả. Thế nên, có chút thất vọng khi lấy nhau về là chuyện dễ hiểu nhưng cần hơn hết là sự thấu hiểu, bao dung, học cách chung sống hòa thuận và cùng nhau phát triển mỗi ngày.
 
Ai trong chúng ta chẳng có khuyết điểm nên khi về chung một nhà họ nghĩ rằng mộng "đã tan" vì nhận ra quá nhiều điều xấu của đối phương, từ đó sinh ra cằn nhằn, dần xa lánh rồi rạn nứt. Thử nghĩ xem lúc tán tỉnh ai đó, ta dại gì phô bày hết cái xấu của mình ra phải không nào? 

Thay vì oán trách thì ta nên học cách để hiểu, để yêu, những hơn giận hiện tại tất cả cũng chỉ vì ta quá mơ mộng về thứ mang tên: Tình Yêu nên mãi ngoái cổ về quá khứ mà không chấp nhận thực tại.
 
Phải biết rằng, hạnh phúc không phải là gam màu hồng mà bạn đang vẽ ra mà phải tự dựa vào nỗ lực mà giành lấy. Nên hãy khiến bản thân mình trở nên bao dung, rộng lượng hơn, đó mới là cách nỗ lực hoàn thiện bản thân đúng đắn nhất.
 
Ta cũng cần học cách yêu thương nhau
 

Tình thân khuyến khích ta học cách yêu thương nhau


Đức Phật nói về tình yêu và tình thân qua câu chuyện trên giúp ta nhận ra rằng, tình thân không phải là trách nhiệm hay lòng thương hại, nó lại là một mức độ, hình thái khác của tình yêu nhưng chúng ít khi được biết tới vì khái niệm này không thường xuyên được nhắc đến.

Theo cách tư duy thông thường, mọi người hay nghĩ tình yêu là một thứ bản năng, sinh ra ai cũng có hoặc ai trên cuộc đời này mà chẳng biết yêu. Thế nhưng đến khi tình yêu tan vỡ ta mới than trời là vì sao, thậm chí có những người dường như có tất cả nhưng lại không có được tình yêu?

Điều mà họ nói đến chỉ là thứ tình cảm buổi ban đầu ngắn ngủi, được thơ ca tô vẽ. Sự thật thì để tình yêu được nuôi dưỡng thì đó là một quá trình ta cũng cần phải học để chăm sóc nó như bất cứ thứ gì khác.

Ta cần học để hiểu rằng tình thân đang khuyến khích chúng ta yêu thương nhau chân thành, bền vững và đúng bản chất hơn. Học cách yêu người ấy mỗi ngày, theo từng chặng đường bên nhau, học yêu để tin tưởng, để vượt qua những nỗi sợ mất nhau,... và thậm chí là để sẵn sàng buông tay khi cần.

Ta thường đâu quan tâm đến việc mình yêu thương như vậy đã đúng chưa đâu. Hầu hết ta đều nghĩ rằng mình đang yêu đấy chứ nhưng biết đâu rằng cách mình yêu khiến người ta khó chịu, hay cảm thấy "ngộp thở" không chừng. 

Học yêu tức là học cách quan sát nhau, biểu hiện cảm xúc, sắc mặt, thậm chí hơi thở để biết cách chăm sóc, yêu thương như cách mà người ấy muốn. Khi bạn yêu một ai đó, bạn sẽ hiểu cả những điều họ không nói ra. Mà muốn yêu đủ đến mức đó thì phải học yêu con mỗi ngày mà thôi.

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X