Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Tò mò muốn biết Đức Phật làm gì khi gặp việc khó hãy đọc ngay bài viết này!

Thứ Sáu, 08/07/2022 14:12 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Đức Phật làm gì khi gặp việc khó, thậm chí là khi Ngài bị lăng mạ, ném chuối, đồ bẩn lên người? Trải qua những sự việc như thế quả không dễ dàng gì cho bất cứ ai. Vậy hãy học hỏi cách xử lý của Ngài trong tình huống cụ thể này nhé!
 

Đức Phật làm gì khi gặp việc khó?

 
Thời Đức Phật còn tại thế, sau 9 năm thành đạo, Ngài thường xuyên du hóa tới thành Kosambi - một thành phố nổi tiếng của Ấn Độ cổ. Tại đây, có một cặp vợ chồng Bà la môn có tên là Magandiya nhận thấy sắc tướng của Đức Phật hơn người nên muốn gả cô con gái vừa tuổi trăng tròn vô cùng xinh đẹp cho Ngài.

Trong khi đó, Đức Phật biết cặp vợ chồng Bà la môn này có căn duyên với Phật pháp, nếu được nghe pháp đúng thời, đúng cơ duyên thì sẽ giác ngộ. Khi gặp họ, nghe họ trình bày về ý nguyện muốn gả con gái, Đức Phật đã từ chối và nói pháp cho họ nghe.
 
Nghe xong, cả hai vợ chồng buông bỏ những chấp thủ trong thế gian và muốn đi theo Ngài. Đúng là Phật độ người hữu duyên vì hai người kia nghe pháp xong đã tin theo, thế nhưng cô con gái 16 tuổi xinh đẹp lại không hiểu được là bao.

Thậm chí, với vốn hiểu biết nông cạn, chỉ nghe những câu đầu tiên, cô gái ngay lập tức nghĩ rằng vị Sa môn trẻ tuổi và đẹp trai kia chê bai cô là “túi da chứa đầy đồ bất tịnh”.

Cô cảm thấy bị tổn thương nặng nề và nghĩ rằng mình đã bị xúc phạm, tai cô ù đi và không còn nghe hay hiểu phần tiếp theo của toàn bộ cuộc hội thoại. Cũng từ đó nàng có ác cảm đặc biệt với Đức Phật, trong khi cha mẹ đã phát tâm xuất gia.

Cha mẹ cô đành gửi toàn bộ tài sản và cô con gái cho ông chú tên là Cula-Magandiya chăm sóc. Nhân cơ hội này, người chú của Magandiya dẫn cô vào cung "mai mối" cho vua Udena của xứ Kosambi. Ít lâu sau, cô đã được đưa lên vị trí thứ phi vì vua Udena đã có Hoàng hậu.

Thời cơ trả thù đã tới, mỗi lần nghe tin Đức Phật và đệ tử Ananda đến Kosambi hoằng pháp, thứ phi Magandiya đã thuê người đến lăng mạ và phỉ báng hai người không tiếc lời.

Đức Phật và ngài Ananda chỉ nhận được những lời phỉ báng, lăng mạ vô cớ, chưa có thể tiếp cận thêm một ai để chia sẻ giáo lý nhà Phật. Thậm chí còn bị ném đồ bẩn, chuối lên người họ.
 
Duc Phat lam gi khi gap viec kho
 
Một hôm, tôn giả Ananda không thể chịu đựng được những hằn học vô cớ của những người trong thành nữa nên đã thưa với Phật rằng:

- Bạch Đức Thế Tôn, có vẻ như dân chúng thành Kosambi chưa đủ nhân duyên tìm tới chánh pháp của chúng ta. Họ tỏ ra bất kính, hành xử côn đồ như thế này thật tội nghiệp… Hay là chúng ta hãy đi đến một nơi khác để giáo hóa.
 
Đức Phật bình tĩnh đáp lời Ananda:

- Thế Ananda, con định đi đâu lúc này?

- Bạch Thế Tôn chúng ta chỉ cần đổi địa điểm, đến một thị trấn khác là được.

- Ananda nếu ở đó cũng có người lăng mạ, quấy rối chúng ta thì sao?

- Thưa, nếu thế ta lại tìm thành khác, thế gian rộng lớn, nhất định sẽ có nơi có những người có tín tâm và cư xử tốt đẹp với Thế Tôn và các hàng Sa môn đi khất thực như chúng ta.

Đức Phật ôn tồn đáp lời đệ tử:

-  Ananda, ta không thể vì một chuyện không vui mà vội bỏ đi. Con nghĩ sao nếu ta là người đi chữa bệnh cho người khác nhưng chỉ treo biển: "Tôi chỉ chữa bệnh cho các bệnh nhân bị bệnh nhẹ hay vừa mà thôi”. Vị lương y đó có phải là một thầy thuốc giỏi không?

- Thưa, vị lương y đó không thể là thầy thuốc giỏi. Một lương y giỏi thì sẽ chữa bệnh cho tất cả mọi người, không phân biệt nặng hay nhẹ. Nhất là những ca khó chữa trị nhất cũng có thể đảm nhiệm.

- Này Ananda, Như Lai là một lương y giỏi. Hiện nay, người trong thành đang mang bệnh tà kiến, căn bệnh này nặng, khó chữa. Vậy nên, Như Lai cần phải có mặt ở đây một thời gian để đem chánh kiến đến với họ. Hơn nữa, những chuyện như thế này với một bậc Toàn Giác (Sammasambuddha) không thể kéo dài quá bảy ngày…

Đúng như những gì Đức Thế Tôn đã nói, chỉ sau bảy ngày, sự việc đã được Ngài khéo léo dàn xếp ổn thỏa.

Thậm chí, bất ngờ hơn là không lâu sau, tại thành Kosambi đã có một tu viện nổi tiếng để mỗi lần Đức Phật và chư Tăng đến có nơi để nghỉ ngơi và hoằng pháp. Đó là tu viện Ghosikarama, được cúng dường bởi quan đại thần giàu có Ghosika.

Lời bàn: Phải thừa nhận rằng, hầu hết chúng ta chọn cách xử lý như Ananda trong hoàn cảnh tương tự. Đối diện với việc khó chịu như trên thì mấy ai đủ bản lĩnh để đối đầu như Đức Phật cơ chứ?

Thực tế là khó khăn luôn hiện hữu, nhưng cũng đừng vì thế mà trốn tránh nó. Qua câu chuyện trên ta đã biết đức Phật làm gì khi gặp việc khó, thay vì cùng đệ tử chuyển sang địa điểm khác để hoằng pháp thì Ngài ở lại cùng tìm cách để xử lý. Không những thế, Ngài còn có thể khiến sự việc trở nên tốt hơn cả mong đợi.
 
Đức Phật biết chịu thiệt để hưởng phúc vì khó khăn cũng chỉ là tạm thời
Đức Phật biết chịu thiệt để hưởng phúc vì khái niệm phúc của Ngài không đơn giản là tiền bạc, của cải hay cuộc sống sung sướng mà đó là có được sự an ổn trong

Gian khổ sẽ dành phần ai?


Trong cuộc sống hàng ngày, luôn có những vấn đề đòi hỏi ta phải giải quyết. Tại nơi làm việc bị giao nhiệm vụ khó khăn, bán hàng thì gặp những khách hàng khó tính, nổi tiếng một chút thì bị "ném đá"... tất cả đều không thể tránh khỏi.

Việc dễ thì ta bảo: "Dễ ợt" làm roẹt cái là xong việc, thế nhưng gặp việc khó hơn ta lại lần lữa, trì hoãn hoặc tìm cách để bỏ cuộc. Có thể nói, những nỗi lo sợ những việc gì khó dường như đã choán mất tâm trí khiến bản thân khó có thể đưa ra quyết định một cách khôn ngoan.

Thấy khó là chán nản, tiêu cực, đổ lỗi là tâm lý thường thấy của hầu hết chúng ta. Nhưng để có một cuộc đời khác biệt, có được thành công vượt trội thì đừng ngại khó, ngại khổ bạn nhé.

Trong cuộc sống, đôi khi sẽ có những kẻ cố tình gây khó dễ, tranh giành, kiếm cớ cãi cọ với chúng ta... Nếu ta cũng vì thế mà lại nổi giận, mất kiểm soát, hành động sai lầm,... nghĩa là đã để họ thắng thế, để họ "dắt mũi".
 
Thay vì oán trách, chi bằng chúng ta hãy cố gắng, thay vì tức giận chi bằng chúng ta hãy tranh thủ tận dụng thời gian để làm việc hữu ích hơn, giữ được bình tĩnh, dám đối đầu với bất cứ hoàn cảnh nào thì mới mong làm được những việc lớn lao.

Dũng cảm đối mặt, không nhất thiết là thay đổi được ngay hoàn cảnh trong một sớm một chiều, nhưng nếu không dũng cảm đối mặt, thì khó khăn vẫn nằm nguyên đó. Cần phải có can đảm để đối mặt với tất cả các loại khó khăn.

Người ta thường nói: Trời không tuyệt đường người (nghĩa là ông Trời không tuyệt đường sống của ai bao giờ), vì không có hoàn cảnh khó khăn nào mà không vượt qua được. Vì thế, hãy tự tin lên, nhớ rằng, ta cũng chính là người nắm trong tay vận mệnh của chính mình.

Hãy suy nghĩ tích cực như thế vì suy nghĩ tiêu cực sẽ tạo thành chướng ngại cho cuộc đời. Bạn có thể lựa chọn tiêu cực, nhưng bạn nên biết nếu không cố gắng, thì bất cứ người nào cũng không tài nào giúp đỡ được bạn.
 
Khong nen thay kho ma chun buoc
 

Khó khăn lại là cơ hội để thử sức


Cuộc sống này có nhàm chán quá không nếu mọi thứ cứ diễn ra đều đều. Đôi khi tưởng là an ổn nhưng lại có sóng ngầm không chừng.

Ta không dại dột tới mức đâm đầu vào chỗ khó nhưng nếu có khó khăn đến thì bình tĩnh đón nhận và tìm cách xử lý.

Đừng ngại hay cảm thấy sợ hãi khi xuất hiện khó khăn mà hãy xem những điều đó là chuyện tất nhiên có lúc sẽ xảy ra. Dẫu cho ta có tuyệt vời như Đức Phật chỉ muốn làm điều thiện cho đời, cho người thì vẫn có kẻ ghét và thù hằn.

Vậy nên, hãy cứ tin tưởng vào điều tốt đẹp mình đang làm, luôn chấp nhận những thách thức như là một trong những cách để bản thân được mau chóng trưởng thành, mạnh mẽ hơn. Vượt qua những trải nghiệm tồi tệ mới càng khiến con người chúng ta trở nên tuyệt vời hơn.

Can đảm giúp bạn có được cuộc sống giàu ý nghĩa và biết sống hết mình. Dũng cảm đối mặt với khó khăn, chính là không đánh mất hy vọng cho ngày mai. Thay đổi người khác, không bằng thay đổi chính mình, với niềm tin thay đổi số phận.

Hãy quý trọng từng giây phút đang diễn ra trong cuộc đời mình, biến những oán giận thành nỗ lực, hãy vững tin vào ý chí của chính mình cho đến phút cuối cùng.
 
Đừng sợ những điều bạn chưa biết, bởi chẳng ai biết tất cả, chỉ khi vượt qua bạn mới có thể quay đầu nhìn lại và thấy mình xuất sắc hơn những gì mình từng nghĩ. Cuộc đời này nếu không có những thử thách sẽ chẳng giúp bạn thay đổi được chính mình.
 
Dũng cảm đối mặt với khó khăn là thái độ cần có của mỗi người. Tập trung tìm ra giải pháp, khó khăn không phải là một vấn đề, chỉ khi bạn không thể tìm ra vấn đề để khắc phục thì nó mới trở thành vấn đề mà thôi. 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X