Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Vì sao Đức Phật gặp lại người mẹ đã mất và lần nào cũng gây xúc động?

Thứ Hai, 10/05/2021 10:25 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Theo những ghi chép được lưu truyền lại, ta có thể biết rằng Đức Phật gặp lại người mẹ đã mất tới 3 lần vào lúc nào cũng đầy nước mắt của tình mẫu tử.

Khi tìm hiểu về cuộc đời Đức Phật ta càng cảm nhận được những điều chân thực về một con người vĩ đại, xuất chúng như Ngài. Càng tìm hiểu, người ta càng tò mò hơn về người mẹ của Đức Phật, thế nhưng những thông tin về bà không nhiều vì sau khi hạ sinh Ngài thì bà đã qua đời 7 ngày sau đó.

Đức Phật vốn là Thái tử Siddhartha Gautama - con trai của Đức vua Suddhodana và Hoàng hậu Maya Gotami. Được biết, từ trong một kiếp trước đây mẹ của Ngài - bà  Maya Gotami là một tiên nữ ở cung trời Đâu Suất, đã cầu nguyện tha thiết rằng nguyện bà sẽ được tái sinh nơi cõi Người và trở thành người mẹ sinh hạ ra một vị Phật.

Sức mạnh của lời khẩn nguyện tha thiết đã giúp bà tái sinh ở dòng tộc hoàng gia và sau này trở thành vợ đầu tiên của đức vua Tịnh Phạn. Khó khăn lắm mới có đứa con trai đầu lòng nhưng ngay sau khi con chào đời, bà đã băng hà và tái sinh trở về cung trời Đâu Suất.

Trên cung trời Đâu Suất, nhà cửa toàn bằng pha lê, vàng bạc của báu chất đầy như núi, vật dùng đều quý giá bằng vàng nhưng Hoàng hậu vẫn cảm thấy trống rỗng vì trong lòng luôn mong ước được gặp lại con trai.
 
Đức Phật gặp lại người mẹ đã mất
 
Dưới đây là 3 câu chuyện về những lần Đức Phật gặp lại người mẹ đã mất được lưu truyền lại nhưng không phải ai cũng biết:
 

Lần đầu tiên: Suýt chết vì tu khổ hạnh

 
Giai đoạn Thái tử Siddhartha cố gắng tìm cách để giải thoát và Ngài thử đi theo con đường duy nhất mà những người đi trước đang biết, đó là Đức Phật tu khổ hạnh. Thế nhưng việc này không thực sự thành công khi mà Ngài cùng mọi người nhịn ăn, nhịn uống tới mức trở nên kiệt sức tới mức suýt bỏ mạng.

Lúc này, các sứ giả đã báo tin cho Hoàng hậu Maya lúc này đang ở cung trời Đâu Suất biết rằng con của mình đang sắp chết bên bờ sông Nairanjana vì tu khổ hạnh. Dù bà Maya đã rời xa cõi trần, nương nhờ ở cõi trời, nhưng nỗi lòng bà vẫn đau đáu hướng về con mình, luôn muốn giúp con khi con gặp khó khăn, bà lập tưc xuất hiện bên bờ sông chứng kiến con đang nằm bất động trên mặt đất.
 
Nhìn thấy con, bà vừa khóc trong đau đớn, vừa hát cho con những lời ca dịu dàng:
 
"Con trai, khi ta sinh ra con, ở Khu vườn Lumbini
 
Không cần ai trợ giúp, con đã tự đi được 7 bước, như 1 chú sư tử
 
Con nhìn ra 4 hướng và nói rằng, "Đây là kiếp cuối cùng của ta".
 
Giờ những lời nói này sẽ không bao giờ trở thành hiện thực.
 
Giờ ta sẽ nhờ ai giúp được con trai ta đây?
 
Giờ ta sẽ khóc trong đau đớn với ai đây?
 
Ai sẽ giúp đứa con trai duy nhất của ta sống lại đây?".
 
Bất ngờ lúc này Siddhartha tỉnh lại, bất ngờ vì có người phụ nữ lạ và hỏi bà là ai, Hoàng hậu Maya đáp lời:
 
"Con trai, ta chính là mẹ con đây
 
Ta đã mang trong mình hình hài quý giá của con trong 10 tháng 
 
Ta đang khóc trong nỗi tuyệt vọng".
 
Ngài chợt hiểu và trấn an mẹ rằng những lời tiên tri sẽ ứng nghiệm và bà hãy tin rằng rồi con trai của mẹ sẽ đạt được thành tựu, vì thế, bà không nên tuyệt vọng, trái lại, nên vui mừng thì hơn. Nghe những gì con nói đầy vẻ quyết tâm, phần nào cảm thấy được an ủi, Hoàng hậu Maya đi vòng quanh con 3 lần, rải những cánh hoa lên người Ngài và trở về cõi trời.
 

Lần thứ 2: Tới cõi trời Trayastrimsha gặp mẹ

 
duc phat len coi troi de tham me
 
Sau một thời gian đi khắp nơi để thuyết pháp, thu nạp không biết bao nhiêu là đệ tự đã tự nguyện đi theo mình sau 40 năm làm việc không biết mệt mỏi, Đức Phật biết mình sắp đến đoạn cuối của cuộc đời. Chính lúc này, càng nhớ ơn công sinh thành của Hoàng hậu Maya, Thái tử Siddhartha có ước nguyện muốn gặp mẹ và thuyết pháp cho mẹ như một sự bày tỏ lòng biết ơn của Ngài trước công sinh thành của Người.

Ngài quyết định đã rời khỏi Tăng đoàn khoảng 3 tháng, lên cung trời Đâu Suất để thuyết pháp cho mẫu thân và đã thuyết kinh nói về hiếu hạnh, gọi là kinh Địa Tạng Bồ Tát Bổn Nguyện Công Đức.
 
Trong thời gian này, Hoàng hậu Maya đã được con thuyết pháp, giác ngộ và trở thành Phật tử, từ nay hai người đã không còn là mẹ con, không còn gặp lại nhau trong bất cứ kiếp nào nữa. 

Dường như có vẻ mâu thuẫn khi Ngài luôn đề cao chữ Hiếu nhưng lại muốn cắt đi tình mẫu - tử giữa hai người. Thế nhưng, khi hiểu về những lời Phật dạy một cách sâu sắc ta mới biết rằng, tình thương của mẹ đối với con tuy là một tình thương cao cả nhất trong thế gian nhưng đó vẫn là một tình thương ràng buộc trong vòng luân hồi này.

Đó là lý do, dù Phật khuyên các đệ tử của mình cố gắng có một tình thương mạnh mẽ như tình mẹ, nhưng phải vượt qua những ràng buộc để tình thương được ban rải khắp chúng sinh, để tiến xa trên con đường giải thoát sinh tử.
 
Khi nhìn những giọt nước mắt của mẹ trong lúc sắp chia ly, Đức Phật đã nói rằng trên đời sự chia ly là điều không thể tránh khỏi, và cõi Niết bàn đang chờ Ngài, đã đến lúc Ngài rời đi.

Câu chuyện cũng cho thấy sự hiếu thảo và lòng kính trọng vô hạn của Đức Phật dành cho mẹ. Dù Ngài đã tu hành đắc đạo, trở thành Phật khiến người đời ai ai cũng phải kính nể thì trước tiên, Ngài vẫn xem mình là một người con, suốt đời không quên công ơn sinh thành của mẹ.
 

Lần thứ 3: Khi qua đời

 
Theo kinh Mahamayasutra ghi chép lại rằng, ở Kushinigar có một ngọn tháp thờ (stupa) ở gần khu vực hỏa táng được xây dựng để kỷ niệm chuyến thăm viếng con trai cuối cùng của bà Maya.
 
Khi Đức Phật qua đời, Hoàng hậu Maya nghe tin liền nhanh chóng xuất hiện trước quan tài của con, gần như ngất đi vì đau đớn. Bà chạm vào chiếc áo cà sa của con cùng chiếc bát khất thực ở gần đó.

Đột nhiên, nắp quan tài bật mở, và Đức Phật bỗng nhiên ngồi dậy. Những vầng hào quang bao quanh Ngài và tỏa sáng rực rỡ.

Đức Phật gặp lại người mẹ đã mất lần cuối, Đức Phật đã tôn vinh bà Maya là một người mẹ, một người phụ nữ tuyệt vời, đáng kính trọng, và an ủi bà bằng câu nói cuối cùng: "Xin Người đừng khóc, tất cả những điều này đều tuân theo Phật pháp".

Có thể thấy hình ảnh Hoàng hậu Maya xuất hiện không nhiều nhưng bà là người mẹ vĩ đại đã có công sinh ra một bậc vĩ nhân kiệt xuất của nhân loại, để chúng ta có được đạo Phật mà nương theo, có được Chính pháp mà tu tập, hướng đến sự giác ngộ và thoát ra khỏi luân hồi sinh tử
 
(Tổng hợp)

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X