Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Những điềm báo cát tường trong ngày Đức Phật đản sinh

Thứ Ba, 29/05/2018 10:39 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Ngày rằm tháng 4 chính là ngày Đức Phật đản sinh, đây là 1 sự kiện thiêng liêng và hy hữu, khi mà có nhiều điềm báo cát tường xuất hiện, báo hiệu về sự ra đời của 1 con người vĩ đại.
  
Theo truyền thống của dòng họ Thích Ca (Shakya) thì người mẹ sẽ về nhà mình để sinh con. Chính vì thế mà khi sắp đến ngày khai hoa nở nhụy, hoàng hậu Ma Da (Maya Devi) đã cùng với đoàn tùy tùng lên đường trở về quê ngoại.
 
Trên đường, khi tới Lâm Tỳ Ni (thuộc Nepal ngày nay), cả đoàn gặp 1 vườn cây Vô Ưu (Sala) với những thảm hoa rực rỡ sắc màu, hoàng hậu nhìn thấy trong lòng hoan hỷ, lệnh cho cả đoàn dừng lại. Hoàng hậu xuống kiệu, bước vào khu vườn Sala tràn ngập sắc xuân. Tiếp đó, hoàng hậu tay vịn 1 cành Sala, Thái tử (tức Đức Phật sau này) đã đản sinh từ hông bên phải của bà.
 

Chín rồng phun nước tắm


9 con rong phun nuoc tam khi duc phat dan sinh
 
Tương truyền, khi Đức Phật đản sinh, trên trời bỗng xuất hiện 9 con rồng lớn, phun xuống 2 dòng nước lạnh và ấm nhằm tỏ lòng tôn kính Đức Phật tương lai, đồng thời làm mát mẻ cho thân Ngài và mẹ của Ngài. Đây cũng là nguồn gốc cho ta hiểu ý nghĩa nghi thức tắm Phật trong ngày lễ Phật đản phật là gì.
 

Chư thiên cúng dường

 
Tìm hiểu về cuộc đời Đức Phật thích ca ta sẽ biết rằng, cũng vào thời khắc linh thiêng ấy, chư thiên nam nữ từ khắp nơi tụ hội, vân tập trên không trung, cúng dường diệu hoa và nước thơm tắm Phật, lại cùng tấu nhã nhạc mừng đón Đức Phật đản sinh.

chu thien hoi tu khi duc phat dan sinh
 
 
Các vị Đế Thích và Phạm Thiên cũng giáng xuống vườn cây Vô Ưu, song không giữ hình dáng thần tiên mà cải trang thành những người hầu trẻ tuổi trong đoàn tùy tùng của Hoàng hậu, dâng lên những súc lụa quý mịn màng nhất, hay còn gọi là thiên lụa panchali, để Đức Phật dùng.
 

Bảy bước đi sen nở

 
Hoàng hậu Ma Da, tức mẹ của Đức Phật khi sinh Ngài ra không hề cảm thấy đau đớn mà lại cảm nhận được niềm hỷ lạc và tâm bừng sáng. Thái tử vừa ra đời đã có thân hình của đứa trẻ 6 tháng tuổi và có thể thuyết pháp.

7 buoc no hoa
 
 
Ngài hướng ánh mắt từ bi nhìn khắp 4 phương rồi an nhiên tự tại bước đi 7 bước theo mỗi hướng, tượng trưng cho 4 công hạnh Từ - Bi – Hỷ - Xả. Mỗi 1 bước chân Đức Phật đặt xuống lại có 1 đóa sen bừng nở rực rỡ.

Số 7 có ý nghĩa thần thánh gì trong Phật giáo và các tôn giáo khác?
Ở mỗi tôn giáo khác nhau, con số 7 lại mang màu sắc riêng biệt. Trong Phật giáo, số 7 có nghĩa gì? Nó gắn liền với cuộc đời của Đức Phật từ lúc Ngài sinh ra
 
Ngài vừa đi vừa nói: “Thiên thượng thiên hạ, duy ngã độc tôn”, có nghĩa rằng trên đời này chỉ có ta là tôn quý nhất. Sở dĩ Đức Phật nói vậy ngay từ khi mới chào đời vì Đức Phật hiện sinh ở kiếp này là kiếp chót, không còn phải tái sinh ở đời sau nữa, trước đó Ngài đã từng tái sinh qua rất nhiều hiền kiếp, nay đã đoạn tận nguồn gốc của luân hồi sinh tử.
 
Khi bước về phương Nam, Ngài nói: “Ta đã chứng ngộ trí tuệ, thấu triệt bản chất của vạn pháp.” Khi bước về phương Tây, Ngài nói: “Đây là thân sau cùng, từ nay ta sẽ dứt tận nghiệp tái sinh”. Khi bước về phương Bắc, Ngài nói: “Ta đã tịnh hóa mọi nghiệp ác”.
 

Vạn vật đổi thay, hàng trăm em bé thiện duyên cùng chào đời


diem bao cat tuong ngay duc phat dan sinh
 
Ngay từ khi Đức Phật đản sinh, xem tướng tốt của Đức Phật đã thấy thị hiện 32 tướng tốt và 80 vẻ đẹp tùy hình. Vào ngày Đức Phật đản sinh, cây Bồ Đề ở Kim Cương Đạo Tràng đâm chồi nảy lộc, còn vườn Lâm Tỳ Ni thì trăm hoa đua nở. Một điều kì diệu nữa là cùng lúc đó, có tới hàng trăm em bé thiện duyên ra đời. 
 
Trong dòng tộc Thích Ca, có 500 bé trai (trong đó có Ngài A Nan – 1 trong những đại đệ tử của Đức Phật) và 800 bé gái cũng chào đời. Tất cả đều thanh tịnh 5 chướng ngại và có 8 cát tường đặc biệt đối với thân nữ.
 
500 người hầu trung thành cũng chào đời cùng thời điểm đó, có cả Đức Xa Nặc (tức Channa, người thị giả của Đức Phật, cùng với đó là 500 con ngựa, gồm cả con ngựa Kiền Trắc được Đức Phật thường dùng.
 
Thế gian hoan hỷ, mặt đất cũng rung chuyển khi chư thổ địa minh thần và các thần linh khác chúc mừng sự ra đời của Đức Phật tương lai. Trước mắt Quốc vương Tịnh Phạn – vua cha của Đức Phật bỗng ngập tràn ánh sáng, sau đó xuất hiện 500 khu rừng xinh đẹp cùng 500 quả đồi. 
 
Cũng chính vì lẽ đó mà nhà vua đặt tên Thái tử là Tất Đạt Đa, tức nghĩa là “Nhất thiết nghĩa thành” – Bậc Thành tựu mọi tâm nguyện. Những điềm cát tường xuất hiện trong ngày Đức Phật đản sinh chứng tỏ sự ra đời của 1 bậc hiền tài có sức ảnh hưởng lớn và vô cùng vĩ đại trong lịch sử Phật giáo được cả thế gian cùng thần linh chào đón.
 
An An


Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X