Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Cái kết bất ngờ khi tìm hiểu Đức Phật có phản đối chuyện yêu đương hay không?

Thứ Hai, 09/12/2019 14:48 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Không phải ai cũng hiểu rõ Đức Phật có phản đối chuyện yêu đương hay không vì đối với họ những người tu hành là chỉ ăn chay, tập trung việc tu tập và không được vướng vào các mối quan hệ rắc rối.
Mục lục (Ẩn/Hiện)


1. Đức Phật có phản đối chuyện yêu đương?
 

1.1. Cô gái trẻ theo đuổi đệ tử của Đức Phật


Một môn đồ khá gần gũi của Đức Phật ngày đó tên là Ananda - một thanh niên rất trẻ và đẹp trai nên được rất nhiều người yêu mến, trong số đó có cô gái nông dân tên Matanga đã "cảm nắng" Ananda khi cậu xin nhờ cô uống nước. 
 
Hôm sau, Matanga mặc một chiếc váy mới và để kiểu tóc mới đợi Ananda đi khất thực, sau đó cô đi theo, nói thế nào cũng không chịu từ bỏ.
 
Ananda rất lo lắng nên gặp Đức Phật để kể lại hết mọi chuyện. Đức Phật nghe xong liền bảo Ananda đưa cô gái đến gặp Ngài. 
 
Matanga khá bất ngờ vì Đức Phật muốn gặp cô, nhưng vì muốn tình cảm của mình được toại nguyện nên cô lấy hết can đảm tới gặp Ngài. 

Đức Phật hỏi cô: "Ananda đã chọn đi theo con đường Phật pháp. Nếu muốn làm vợ cậu ta, cô phải xuất gia làm một bhikkhuni (nữ xuất gia) trong vòng một năm. Cô có sẵn lòng làm điều đó không?".
 
Cô không ngờ chuyện tình cảm của mình không bị phản đối và đáp lại: "Con sẵn lòng, thưa Đức Phật".
 
Đức Phật cho biết: "Theo quy định ở tịnh xá của ta, muốn rời khỏi nhà cha mẹ đến đây thì phải được cha mẹ đồng ý, cô có thể về nhà xin phép cha mẹ chứ?".

Trở về nhà, Matanga nhận được sự đồng ý của mẹ và cô gái đã vui vẻ cạo trọc đầu và trở thành một bhikkuni. Vì muốn tình cảm của mình được chấp thuận, cô chăm chỉ lắng nghe và làm theo những lời răn dạy của Đức Phật. 
 
Sau một thời gian, những lời dạy của Ngài đã thấm nhuần vào suy nghĩ của cô khi nào không hay. Theo chỉ dẫn của Đức Phật, cô gái trẻ hiểu rằng có 5 kiểu lòng tham sẽ chỉ gây ra khổ đau cho con người là tham tài, tham sắc, tham danh, tham thực, tham thùy (ngủ nghỉ), trong đó, cô gái đã phạm vào cái tham thứ 2.

Cô nhận ra rằng chỉ khi không còn 5 cái tham này thì cuộc sống mới có được sự bình an, tự tại. Cứ như vậy, qua mỗi ngày, tình cảm của cô gái cũng đã nguội dần. Chỉ trong chưa đầy nửa năm, cô đã nhận ra sự đeo đuổi từ một phía của mình là vô ích, thậm chí còn làm phiền đến cuộc sống của người khác.
 
Nhận ra sai lầm của mình, Ananda vừa khóc vừa quỳ gối trước Đức Phật và nói: "Thưa Đức Phật, giờ con đã tỉnh ngộ, con sẽ không chấp nhất nữa, từ giờ trở đi, con sẽ trở thành một bhikkuni, nguyện mãi mãi đi theo Ngài, trở thành một sứ giả trung thành của Ngài".
 
Về sau, Matanga đã trở thành một trong những nữ môn đồ vĩ đại của Đức Phật. 

Những câu nói hay về tình yêu theo lời Phật dạy
Những câu nói hay về tình yêu là cánh cửa hé mở giúp chúng ta tìm hiểu về thế giới tình yêu đầy màu sắc và cũng rất thần bí.
 
Duc Phat co cam doan chuyen yeu duong
 

1.2. Bài học


Câu chuyện về nàng Matanga cho chúng ta thấy cách giải quyết vấn đề vô cùng khéo léo của Đức Phật. Dù tình huống khó khăn là thế nhưng Ngài vẫn bình tĩnh và kiên trì, giúp đối phương từ từ hiểu ra vấn đề.

Như hiện nay, khi bố mẹ không hài lòng chuyện con cái yêu đương họ sẽ nổi giận lôi đình, cố gắng ngăn cấm bằng mọi cách. Họ không lường trước được những hậu quả đáng tiếc từ những hành động thiếu suy nghĩ này. Kết quả là có quá nhiều chuyện đau lòng xảy ra do sự cấm đoán với thái độ tiêu cực như thế. 

Với cách xử lý của Đức Phật, Ngài đã có thể biến một bất hạnh của bản thân thành sự may mắn. Việc này vừa có thể được giải quyết tận gốc lại không khiến lòng người oán hận hay gây ra bi kịch nào. Nếu có thể làm được điều đó là bạn đã hoàn toàn làm chủ được cuộc đời mình và không khó khăn nào có thể làm khó bạn.

Chính Ngài lúc ấy cũng bị chỉ trích ít nhiều, việc chấp nhận một cô gái nông dân nghèo khổ trở thành bhikkhuni. Tuy nhiên, Đức Phật luôn ủng hộ sự bình đẳng giai cấp và không quan tâm tới những lời gièm pha này.

Sẽ có không ít người tò mò không hiểu, Đức Phật có phản đối chuyện yêu đương hay không? Thực tế Ngài chưa bao giờ ngăn cấm cả, nên đừng quá bất ngờ khi Đức Phật chấp thuận chuyện tình cảm của cô gái.

Ngài chỉ vì lo lắng rằng khi những người Tu hành vướng vào chuyện tình cảm thì khó tập trung, một khi mình đang muốn giúp chúng sinh nhưng chính bản thân đang vướng bận thì khó lòng giúp được ai khác. Đó mới là cốt lõi vấn đề mà không phải ai cũng hiểu được.

Đường tình chẳng lo trắc trở nếu hiểu lời Phật dạy về duyên nợ tình yêu
Lời Phật dạy về duyên nợ tình yêu không phải là lời khuyên nên yêu hay không, cũng chẳng chỉ xem yêu thế nào thì tốt, thế nào thì không tốt. Đơn giản đây chỉ
 

2. Tình cảm luôn là vấn đề khó nói

 
Luong Nu co tinh cam voi Duong Tang
 
Nói đi cũng phải nói lại, không phải ai cũng có thể ngăn cản được cảm xúc của mình một cách dễ dàng, thế mới có chuyện trong Tây Du Ký, Lương Nữ chỉ là ước nguyện viển vông là được ở bên Đường Tăng: “Nhẹ nhàng thiếp hỏi Thánh Tăng. Thiếp có đẹp chăng? Thiếp có đẹp chăng? Nói gì quyền quý cao sang. Sợ gì giới luật thanh quy. Chỉ mong mãi mãi, thiếp với chàng bên nhau”.

Yêu một ai đó là chuyện rất bình thường, nhưng yêu một người xuất gia thì sẽ phải yêu đơn phương trong đau khổ.
 
Phụ nữ thường muốn có nơi để nương tựa, trong khi đó những vị Tăng thường hiền hòa, hay giúp đỡ người khác khiến các cô hay ngộ nhận tình cảm của mình. 

Các cô gái dễ gặp tiếng sét ái tình, đôi khi là thứ tình cảm đơn phương khó lòng tự mình thoát ra nổi, đôi khi chỉ là lầm lẫn giữa tình cảm tôn giáo và tình cảm cá nhân, dần dần rơi vào trong lưới tình lúc nào không biết.

Nên hiểu rằng người tu là người đã cắt ái ly thân, cắt bỏ sự ham muốn thường tình của thế tục để xuất gia, tu hạnh thanh tịnh, trụ trì ngôi nhà chánh pháp trách nhiệm rất nặng nề, vì thế đừng vì muốn thỏa mãn chút cảm xúc nhất thời của mình mà làm hại cả mình, cả người.
 
Tình yêu chỉ tồn tại khi có sự tương tác qua lại giữa hai người, còn nếu bạn tự huyễn hoặc thứ tình cảm trong lòng mình thì quả là sai lầm. Yêu một người tu hành, bạn không có cơ hội cảm nhận tình yêu thương thực sự, cũng không thể tâm sự với người khác để được cảm thông.

Khi tình cảm lại khiến bạn cứ rơi mãi vào những chuỗi ngày đau khổ thế thì đâu còn là tình yêu.

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X