Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Đức Phật có bí mật nào không, liệu Ngài đã nói hết những gì đã biết

Thứ Năm, 19/12/2019 10:25 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Một người luôn muốn chia sẻ, muốn chúng sinh học hết những điều mình nói thì liệu Đức Phật có bí mật nào không, đó là một điều mà chúng ta luôn tò mò và muốn được khám phá.

Đức Phật sau khi đắc đạo cũng đã từng có lần phân vân không muốn truyền dạy những điều mình đã biết cho mọi người vì Ngài sợ rằng không phải ai cũng hiểu được ý mình. Thế nhưng trước sự mong cầu tha thiết của nhiều người nên Ngài đã thu nhận đệ tử và chia sẻ những lý thuyết của mình để giúp người, giúp đời.

Với tiêu chí là nói ra hết những gì Ngài hiểu để mong chúng sinh thoát được khổ cực hiện tại nhưng có phải Đức Phật có giữ bí mật gì đó riêng cho mình? Ngài có thực sự nói ra hết, giảng hết lý thuyết để cho đệ tử cũng như những người khác được hiểu để tìm ra con đường giải thoát?

1. Đức Phật có bí mật nào không?

 
Để tìm ra câu trả lời này chúng ta cùng nghe lại một mẩu chuyện về Ngài:

Một hôm, Đức Phật cùng đệ tử Ananda đang đi qua một khu rừng. Đang là mùa thu, cả khu rừng được bao phủ bởi vô số những chiếc lá. Chúng rơi xuống từ trên cây, thực hiện một vũ điệu cùng những cơn gió trước khi rơi xuống đất, để lại những thân cây gần như trơ trọi bên trên. 
 
Chứng kiến những cảnh tượng này, Ananda mới hỏi Đức Phật: "Thưa Đức Phật, hiếm lắm mới có cơ hội chỉ có mình con và Người, nên con muốn hỏi Người một câu, Người đã nói cho chúng con tất cả những gì Người biết chưa? Người có đang giữ bí mật gì không?"
 
Đức Phật cúi xuống, nhặt lấy vài chiếc lá vàng rồi nói với Ananda: "Những gì ta đã nói cũng chỉ như những chiếc lá này thôi, còn điều ta chưa nói thì giống như tất cả những chiếc lá trong khu rừng rộng lớn này.
 
Nhưng không phải vì ta giữ bí mật nào, mà vì có nói cũng không được. Những người hiểu điều ta đã nói thì sẽ tự tìm thấy chúng. Ta chỉ có thể là người hướng dẫn mà thôi. Còn đích đến mỗi người đều phải tự mình tìm ra".

Bài học: Nhiều người cho rằng cứ đọc hết Kinh Phật là ta đã giỏi, đã xuất chúng và không cần học hỏi gì thêm. Họ đâu biết rằng áp dụng lý thuyết đó vào thực tế đòi hỏi một hành trình dài trải nghiệm.

Hơn nữa, dù là người vĩ đại nhất, có thể truyền dạy tất cả những điều mình biết cho người khác nhưng người học trò cũng chẳng thể nào hiểu hết. Vì thế, cuối cùng chỉ có quá trình tự học hỏi, trải nghiệm và trau dồi bản thân là cách tốt nhất để làm giàu vốn hiểu biết của mình, không có bậc Thánh nhân nào giúp bạn ngoài chính bạn.
 
Duc Phat co bi mat nao khong
 
 

2. Cuộc đời vốn nhiều bí mật cần chúng ta khám phá


2.1 Cuộc sống tạo từ những mảng màu sáng tối


Qua câu chuyện tìm  hiểu Đức Phật có bí mật nào không, chúng ta chợt hiểu rằng không cứ gì có người bày, dạy thì chúng ta sẽ trở thành người hiểu biết ngay được. Nếu không đủ trình độ, tri thức ta chẳng thể hiểu được lời dạy của Ngài. 

Thậm chí có người thầy nào đó không bày dạy cho ta hết những gì họ biết thì cũng chẳng thể trách cứ. Nhớ rằng, cuộc đời này cuối cùng là cách chúng ta tự mình khám phá và qua đó nghiền ngẫm lại những lời dạy của Ngài để thấy ta hay hay dở ở điểm nào.

Sống đủ sâu sắc hơn ta sẽ hiểu, cuộc sống được tạo nên từ những mảng màu sáng tối hòa trộn với nhau, có cả nụ cười xen lẫn nước mắt. Cuộc sống của con người trước nay vẫn thế, đối diện với muôn mặt đối lập khác nhau. Xem thêm: Những câu nói hay về cuộc sống tươi đẹp mang lại cho bạn sự lạc quan khi bế tắc.

Nhưng nhờ những mặt khác nhau ấy, ta mới nhận ra cuộc sống đáng quý biết nhường nào. Cùng một vấn đề nhưng với điểm nhìn và cách giải quyết khác nhau thì sẽ tạo ra hệ quả khác nhau.  

Cuối cùng không phải con cái, vợ chồng, anh em, bố mẹ, đồng nghiệp... làm mình cảm thấy vui mà đó là chính ta. Đôi khi nên dành thời gian cho chính mình, đối tốt với chính bản thân mình là để có thêm năng lượng và tình yêu để khiến những người thân xung quanh hạnh phúc. 
 
Dẫu bạn có muốn so sánh cuộc đời mình với bất cứ ai thì về bản chất chúng không hề khác nhau. Cuộc sống là thế, muôn màu muôn vẻ, muôn hình vạn trạng, hạnh phúc xen lẫn khổ đau. Và con người luôn trong tư thế sẵn sàng trên hành trình khám phá cuộc sống. 

comment leftTôi đã khóc vì không có giày để đi cho đến khi tôi nhìn thấy một người không có chân để đi giày.
Nhà văn Mỹ Helen Keller
comment right
 
hanh trinh kham pha cuoc song tren chinh doi chan ban
 
 Nhưng hiện nay có quá nhiều người chỉ tập trung vào một gam màu tối của nó, đó là lý do, xã hội bây giờ điều kiện tốt hơn rất nhiều so với trước đây nhưng số lượng người mắc bệnh trầm cảm và tự kỷ lại tăng lên rất lớn. Thay vì việc hy sinh tất cả để có quyền được sống, được tự do như trước kia thì không ít người đã, đang chìm đắm vào bi quan thái quá và tìm đến cái chết với nhiều hình thức. 
 
Chẳng phải ngẫu nhiên mà Cantauzene nói rằng: “Hãy can đảm mà sống vì ai cũng phải chết một lần. Đừng đi qua thời gian mà không để lại dấu vết. Chúng ta hãy cố gắng để chỉ chết một lần thôi”. 

Vì thế, dù có đối mặt với những sóng gió, khổ đau, những nghịch cảnh hay nghịch lý trong cuộc đời, thì bạn đừng bi quan, hãy luôn tin rằng: cuộc sống còn có biết bao điều tốt đẹp, bao điều kỳ diệu đang chờ bạn khám phá. 

Niềm tin là sự kỳ vọng, đặt hy vọng của mình vào cuộc sống, vào con người bất kể các điều kiện, các tác nhân không tích cực bên ngoài. Một niềm tin tưởng đúng đắn là niềm tin đặt vào những gì tốt đẹp và có cơ sở.
 
Nó có thể là sự tin tưởng về những điều lớn lao và vĩ đại, sự tin tưởng về những việc nhỏ bé, thường ngày hay sự tin tưởng vào những điều kỳ diệu trong cuộc sống. Sự diệu kì trong cuộc sống có rất nhiều cách hiểu, cách cảm nhận tùy thuộc vào mỗi người. 

Người ta thường cho rằng, những ước mơ, những khát khao, những điều mong muốn tưởng chừng như không xảy ra trong cuộc sống là những điều đẹp đẽ và kỳ diệu. Thế nhưng, đôi khi điều kì diệu vẫn luôn tồn tại xung quanh chúng ta một cách bình dị và đơn giản nhất. 

Được sinh ra trên cuộc đời này đã là một điều kỳ diệu, vì thế đừng sống đơn giản chỉ là tồn tại. Hãy sống để cảm nhận sự đẹp đẽ và kỳ diệu của cuộc đời để không sống hoài, sống phí một đời người. Xem thêm: Những câu nói hay về cuộc sống cực ngắn, cực chuẩn nhưng không phải ai cũng nhận ra
 

2.2 Học hỏi - hiểu biết để gia tăng niềm tin yêu cuộc sống

 
kham pha cuoc song qua trang sach
 
Những điều chúng ta đang biết thật là nhỏ bé và càng lớn lên, đi nhiều, học hỏi nhiều hơn, chúng ta càng hiểu rằng hóa ra cuộc sống không chỉ có màu hồng như mình tưởng. Cuộc sống ngoài kia vẫn luôn có những nỗi buồn qua nhiều thế hệ do chiến tranh, do thiên tai, do bệnh tật… 

Cuộc đời này là những chuyến đi, mỗi chúng ta hãy tự thưởng cho mình những chuyển đi trong đời để bản thân mình có cơ hội khám phá những điều mới lạ, những vẻ đẹp của cuộc sống, thiên nhiên, đất nước, con người.
 
Đi nhiều hơn khám phá cuộc sống được nhiều hơn vì lúc đó ta càng dễ dàng soi rọi bản thân, hiểu về tiềm năng của chính mình, về những điều mình thích và con người bạn muốn trở thành. Chính bạn sẽ tự trưởng thành qua những chuyến đi.
 
Cuộc đời chúng ta có rất nhiều cuộc hành trình. Dù ngắn hay dài thì mỗi cuộc hành trình đó đều mang đến cho chúng ta những điều mới lạ, những kiến thức bổ ích, hay là những cảm giác thư thái, nhẹ nhõm mang đến sức sống cho tâm hồn, để tạm quên hết mọi bon chen chộn rộn cuộc sống.
 
Thế giới vẫn không ngừng trôi và thậm chí chúng ta có dừng lại thì mọi việc vẫn cứ diễn ra. Có người nhớ tới ta nhưng có người cũng dần quên đi sự tồn tại của ta. Điều đó không có nghĩa là cứ phải vội vàng làm bất cứ chuyện gì để chạy đua với chiếc đồng hồ thời gian mà nhất định phải làm điều thật ý nghĩa.

Nếu không là đi đây đó khám phá thì tại sao lại lãng phí thời gian của mình cho những cuộc vui mà quên cầm lấy một cuốn sách để đọc. Thế giới mới của bạn sẽ mở ra trước mắt qua những trang sách. Tri thức nhân loại ở nơi đó và đang chờ ta khám phá, nếu một ngày nào chưa học được một điều mới mẻ, hay ho thì bạn đang sống phí, sống hoài rồi đấy!

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X