Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Lời Phật dạy: Càng giàu, sung sướng, hạnh phúc càng không được quên 5 nguy cơ này

Thứ Ba, 06/07/2021 09:56 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Đức Phật cảnh báo 5 loại tai nạn nguy hiểm này tới vị trưởng giả giàu có nhưng cũng là bài học cho cả thế hệ sau bao gồm tất cả chúng ta nhất định không được lơ là nếu không muốn rơi vào bể khổ.


Đức Phật cảnh báo 5 loại tai nạn nguy hiểm


Chuyện kể lại thời Đức Thế Tôn còn tại thế, có một vị trưởng giả tên là Âm Duyệt vô cùng giàu có trong vùng nhưng ông mãi không có con. Thế nhưng một thời gian sau, nhờ phúc đức có từ đời trước mà một lần có tới 4 loại phúc đến cùng một lúc:

Thứ nhất, vợ ông hạ sinh cậu con trai trông tướng mạo rất khôi ngơ.

Thứ hai, rất nhiều ngựa trắng trong nhà ông để được rất nhiều ngựa con khoẻ mạnh.

Thứ ba, vua phong cho ông chức tước kèm phần thưởng hậu hĩnh. 

Thứ tư, tàu buôn của ông gửi đi nước ngoài đều vừa về tới bến, thành công mỹ mãn.
 
Vị trưởng giả vô cùng hạnh phúc, ông liền tổ chức ăn mừng và không quên làm một bữa tiệc cỗ cao lương mỹ vị để cúng tế, tạ ơn lòng tốt của chư thiên. Đức Phật vì đời trước có chút nhân duyên nên cũng đến trước cửa nhà trưởng giả nói kệ cát tường:
 
Phúc đức trổ mạnh mẽ,
 
Niềm vui tới một lúc.
 
Do phúc đức đời trước,
 
Nay đến lúc thành thục.
 
Đức Phật cảnh báo 5 loại tai nạn nguy hiểm
 
 
Trưởng giả Âm Duyệt nghe pháp âm vi diệu của Đức Phật rất vui và bày tỏ sự cảm phục Ngài đã đến đây để tán dương, sau đó ông còn đem ra những tấm thảm nhung trắng loại thượng hảo hạng ra cúng dường Đức Phật. Ngài vui vẻ tiếp nhận rồi bèn chú nguyện cho ông và còn từ bi khai thị rằng:
 
- Trên thế gian này, ngay trong bản thể của tiền tài vốn đã bị năm loại tai nạn nguy hiểm chi phối, nhưng người ta không biết cái đạo lý này nên cứ mong cầu không chịu biết đủ, tính toán chi li, đến khi chết dù một đồng xu nhỏ cũng không mang theo được. Tiền tài như thế chỉ đem lại phiền não cho chúng ta mà thôi. Hôm nay nếu trưởng giả dùng những tiền tài bất an ấy để bố thí cúng dường thì sau này phúc đức và chuyện vui nào cũng sẽ theo nhân duyên đó mà đến với ông.
 
Trưởng giả thưa hỏi:
 
- Năm loại tai nạn nguy hiểm ấy là gì?
 
Đức Phật đáp:

- Thứ nhất là không biết sẽ bị lửa thiêu cháy lúc nào;

Thứ hai là đề phòng nạn bão lụt không kịp;

Thứ ba là bị quan quyền dùng sức mạnh tịch thu mà không sao kháng cự;

Thứ tư là sinh con bất hiếu hư đốn tiêu phí đến khánh tận gia sản;

Thứ năm là giặc cướp đến cướp đoạt.
 
Trong năm loại tai nạn trên, bất cứ tai nạn nào xảy ra cũng đều làm cho gia sản bị tổn thất. Thí dụ, nếu có một người phạm tội với quan, thì không những của cải bị tịch thu hết mà còn có thể còn bị giam cầm trong lao tù, thậm chí có thể bị xử tử nữa! Lúc ấy, người đó biết làm cách nào để chống chọi hay bảo vệ tài sản cho được an toàn?

Lại nói, kiếp trước có người đã từng bố thí 7 lần, nhưng mỗi lần bố thí xong đều vô cùng hối hận tiếc rẻ. Do không bố thí với tâm chí thành nên sau đó, người ấy tuy có vô số tiền của, nhưng cũng bị phá sản 7 lần.
 
Trưởng giả nghe thế, sinh tâm chí thành bố thí một cách hoan hỉ. Đức Phật nói xong cũng tức khắc quay trở về núi Kỳ Xà Quật.
 
Đức Phật có đại thần thông, biết trước trưởng giả Âm Duyệt ghiệp chướng không thể tránh được, tương lai sẽ mất hết tài sản lẫn phúc đức trong cùng một lúc, nên dùng lời khéo léo để khuyên can.
  
Không lâu sau, Âm Duyệt đã mất hết tài sản trong một trận hỏa thiêu, rất nhiều ngựa con cũng chết cháy trong cùng một lúc, đứa con trai quý bất hạnh yểu mệnh, đồng thời bị người khác ganh ghét sàm tấu với vua, nên bao nhiêu chức vị được phong thưởng ngày nào nay đều bị tước mất. Chưa hết, những con tàu ông gởi đi tìm kiếm kho tàng đều bị bão tố lật úp, cả vốn lẫn lời đều chìm sâu trong biển cả.
 
Ta không đủ thần thông để nhìn thấu mọi việc như Đức Phật
 

Gieo trồng điều thiện lành tránh đánh mất phúc báo 


Trong cuộc sống hiện đại chúng ta cũng đã chứng kiến không ít gia đình đang ăn nên làm ra, của ăn của để rải khắp nơi, họ thường xuyên tổ chức tiệc tùng mời bạn bè mỗi khi "trúng mánh". Thế nhưng, chỉ được đôi ba năm thì cảnh nhộn nhịp đó thưa dần khi việc kinh doanh của họ cứ lụi tàn theo thời gian. Ai cũng thắc mắc, không hiểu sao việc làm ăn của họ thất bát, gia đình tan đàn xẻ nghé thế kia.

Để giải thích cho việc này, bạn bè, chòm xóm nghĩ rằng những gia đình này đen đủi, gặp vận rủi vì ta đâu đủ thần thông như Đức Phật để biết căn duyên nào gây ra sự cố này đối với họ.

Thực ra Đức Phật cảnh báo 5 loại tai nạn nguy hiểm phía trên đều là mối nguy mà tất cả chúng ta đều có thể gặp phải trong cuộc sống này. Nghĩa là hiện tại ta có thể có được tiền bạc, của cải, danh vọng, gia đình hạnh phúc,... nhờ phúc báo mà mình đã có từ trước đây nhưng chúng luôn tiềm tàng nguy cơ mất tất.

Vì phàm là con người ta không hoàn hảo, cũng không đủ tinh tấn, lỗi lạc để làm việc gì cũng đúng, thế nên trong lúc tạo ra thiện nghiệp ta cũng tạo ra ác nghiệp. Cuộc sống sung túc mà ta có được nhờ thiện nghiệp trổ quả nhưng ác nghiệp cũng mang lại cho ta "trái đắng" bất cứ lúc nào.

Thế nên Đức Thế Tôn mới khuyên rằng đừng vì mong cầu không chịu biết đủ, tính toán chi li, đến khi chết dù một đồng xu nhỏ cũng không mang theo được thì hối hận cũng quá muộn màng. 

Do đó chớ nên tính toán chi li và bạn tính cũng chẳng bằng trời tính, đừng cố tỏ ra khôn lanh, ma mãnh làm gì vì khi hết phước đức thì vận rủi cứ vậy mà kéo đến. Hãy chọn lối sống sống vô tư, phóng khoáng với mọi người, sẵn sàng giúp đỡ người khác khi cần.

Thế nhưng điều đó không có nghĩa là bỏ qua những lời cảnh báo về những hiểm nguy mà Đức Phật đã nói, cần phải biết phòng ngừa cho những bất trắc có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Nhất là thời điểm đang sung túc nhất cũng chớ tỏ ra kiêu căng, tự mãn hay hại người kẻo phúc đức nhanh chóng tiêu tan.

Đừng thấy, cuộc sống của mình đang thuận lợi, lên như diều gặp gió mà lơ là, chủ quan vì rắc rối luôn rình rập, do đó, vừa chọn phương án an toàn để đảm bảo cuộc sống ở mức đơn giản, khiêm tốn dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, phòng tránh khó khăn luôn có nguy cơ ập đến lúc nào không hay.

Để kéo dài cuộc sống sung sướng ta càng phải sống thiện lành hơn, tạo ra nhiều phúc báo hơn bằng việc giúp người bằng cái tâm của mình. Nếu cảm thấy lạc lối, ta có thể học hỏi từ cách Phật hướng dẫn trở thành người lương thiện để chúng ta bớt cảm thấy khó khăn, nản chí trong quá trình tìm cách tích đức, giúp người, giúp đời giữa cuộc sống nhiễu nhương này.

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X