Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Phật dạy về 6 điều PHÚC – ĐỨC – TRÍ đem thịnh vượng cho 3 đời, càng làm PHƯỚC càng dày đời đời ấm no

Thứ Bảy, 01/03/2025 10:59 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Ghi nhớ và thực hiện theo 6 điều phúc – đức – trí đem thịnh vượng cho 3 đời theo lời Phật dạy dưới đây chính là bí quyết để gia tăng phước không chỉ cho bản thân mà còn cho cả gia đình trong nhiều đời sau.
Mục lục (Ẩn/Hiện)

Trong cuộc sống, mỗi người lại mong cầu những điều khác nhau, theo đuổi mục tiêu khác nhau. Thế nhưng dù thế nào, chữ “đức” đối với mỗi người đều là thứ thiêng liêng và cần tu tâm dưỡng tính mới có được.
 
Người xưa có câu “Có đức mặc sức mà ăn”. Câu nói ấy vừa là đề cao tầm quan trọng của đức, cũng là muốn răn dạy rằng, con người dù làm gì cũng phải coi trọng đức, tích đức.
 
Làm người nếu biết lấy đức làm gốc rễ ấy là bậc minh trí, bởi đức hạnh chính là đại biểu cho kết quả tu dưỡng của một người. Nếu một người không ngừng tu tâm tích đức ắt sẽ gia tăng trí huệ, ngộ đạo nhân sinh, tìm được chân lý, hạnh phúc viên mãn không chỉ cho chính mình mà còn cả gia đình trong nhiều đời sau.
 
Cụ thể, Phật dạy rằng có 6 điều phúc – đức – trí đem thịnh vượng cho 3 đời. Cùng tìm hiểu cụ thể xem đó là những điều gì?

6 dieu phuc – duc – tri dem thinh vuong cho 3 doi
 

 - 6 loại PHÚC cần tích: Sinh trí huệ

 

1. Có sức khỏe là phúc

 
Tục ngữ có câu: “Làm hoàng đế mắc bệnh không bằng làm kẻ ăn mày mà khỏe mạnh”. Sức khỏe chính là phương tiện tải thể của trí huệ, là tiền đề của sự nghiệp, một người nếu như mất đi sức khỏe, vậy xem như là mất tất cả. 
 
Người thực sự có phúc, không phải là người có địa vị cao, hàng ngày sống trong vinh hoa phú quý, mà là người ăn được, ngủ được, khỏe mạnh, không bệnh tật.
 
Khi còn trẻ, chúng ta ỷ mình có sức khỏe, thường xuyên thức thâu đêm, tức giận thì bỏ ăn, sống buông thả, không có quy luật, không biết yêu quý bản thân.
 
Chúng ta cũng thích qua lại với những người thực chất chẳng liên quan gì với bản thân, thích “bới lá tìm sâu”, tính toán từng li từng tí, nhưng bạn phải biết rằng, so với sức khỏe của bản thân, những điều này đều không đáng nhắc đến.
 
Cho nên, khi đối mặt với chuyện không vui, công việc không thuận lợi, cũng đừng có tự sa ngã, suy nghĩ tiêu cực, dù sao núi xanh còn đó, lo gì không có củi đốt. Nếu bạn muốn thăng chức tăng lương cũng đừng có vì muốn nhanh chóng lập công mà dùng sức khỏe của mình đánh đổi, vì như thế mất nhiều hơn được. 
 
Đối với những cuộc xã giao không quá quan trọng, không cần chỉ vì sĩ diện, hay mối quan hệ mà liều mình uống rượu, phải biết rằng, nếu bạn không giỏi, thì cho dù có quen biết ai cũng vô ích.
 
Để có một thân tâm khỏe mạnh, ắt phải dưỡng thân, ăn uống có chừng mực, thường xuyên vận động, tránh rượu chè, tửu sắc vô độ. Không những vậy còn phải đề cao việc tu tâm dưỡng tính, tránh xa oán giận, ít tranh chấp với người khác, bảo trì tâm thái điềm tĩnh, hòa ái một cách tối đa.

Xem thêm: Lời Phật dạy về sám hối: Phải biết hối mới mong nhẹ nghiệp
 

2. Gia hòa là phúc

 
Cổ nhân thường nói: “Gia hòa vạn sự hưng”, hay: “Gia hòa phúc tự đáo” nghĩa là gia đình trên dưới hòa thuận thì mọi việc đều phát triển tốt đẹp, phúc tự đến. 
 
Nếu chúng ta có một gia đình hòa hợp, tương thân tương ái, trên dưới đồng thuận chính là có được một hậu phương vững chắc để tự tin bước ra ngoài mà gây dựng cơ nghiệp, cũng chính là có được dũng khí để đương đầu với tất cả chông gai của cuộc sống. Vậy nên có được một gia đình hòa thuận chính là: “Phúc trong phúc”.
 
Người xưa có câu: “Đạo đức truyền gia, thập đại dĩ thượng, phú quý truyền gia, bất quá tam đại”, nghĩa là truyền lại đạo đức thì gia đình hưng vượng đến mười đời không hết, truyền lại phú quý giàu sang thì bất quá chỉ đến ba đời là cùng. 
 
Nếu như mười mấy người trong gia đình có thể hòa thuận chung sống cùng nhau thì có thể khẳng định rằng tiêu chuẩn đạo đức của họ không hề thấp kém. “Đức” chính là “phúc”, sự nghiệp phát đạt chẳng phải là một biểu hiện của “phúc” sao? Mười mấy người kết hợp lại, việc bên trong xử lý tốt đẹp, việc bên ngoài lại càng là cùng tiến cùng lùi, bổ trợ lẫn nhau, đạt được rất nhiều điều mà một cá nhân không thể làm tới.
 
Một gia đình có phúc không phải được đánh giá dựa trên việc để lại bao nhiêu tiền của, bao nhiêu căn nhà, bao nhiêu chiếc xe hơi, mà là thế hệ trước thông qua lời chỉ dạy và hành động để dạy dỗ truyền lại cho thế hệ sau được bao nhiêu trí tuệ nhân sinh, bao nhiêu đạo đức làm người tốt đẹp. Làm vậy thì dẫu không quan tâm tới tài sản phú quý mà phúc phận cũng tự đến, việc hưng vượng được lâu bền, các thành viên gia đình cũng hạnh phúc mỹ mãn.
 

3. Chịu thiệt là phúc

 
Xã hội cạnh tranh gay gắt, người ta ngày càng cho rằng, càng chiếm được lợi thì càng tốt, còn người chịu thiệt là kẻ hèn yếu, là người xuẩn ngốc. Nhưng người xưa lại không dạy con cháu mình như vậy, mà dạy rằng: “Chỉ có mệt thì ăn cơm mới ngon, chịu thiệt chính là phúc!”
 
Chịu thiệt chính là một trong những điều phúc – đức – trí đem thịnh vượng cho 3 đời.
 
Thường thì những người đức không cao, lòng không rộng, nhân cách không chính trực khó có thể chấp nhận bản thân chịu thiệt. Người có thể vui vẻ chịu thiệt đó cũng chính là một cảnh giới của sự tu dưỡng. 
 
Những người không sợ chịu thiệt, việc nhiều thì làm thêm một ít, ngược lại có thể tôi luyện tâm tính cho bản thân, nâng cao năng lực chịu đựng, trong các mối quan hệ cũng thể hiện được tấm lòng độ lượng của bậc quân tử.
 
Con người trong cõi hồng trần, càng ngày càng rời xa những giá trị đạo đức làm người, coi trọng những lợi ích thiết thân của cá nhân, lợi ích trước mắt mà quên đi điều gì mới là quan trọng nhất trong cuộc đời. Ở trong “lợi ích và thiệt thòi” có thể lựa chọn chịu thiệt thì người ấy nhất định là người có phúc, cuối cùng cũng được phúc báo!
 

4. Cuộc sống thanh đạm là phúc

 
Cuộc sống bộn bề, áp lực như núi, làm người có thể sống cuộc đời thanh đạm ấy cũng là phúc: đói thì ăn, mệt thì nghỉ, việc đến thì làm, cần cù chịu khó, sống với hiện tại, ấy cũng chính là phúc.
 
Chọn cuộc sống thanh đạm thì đầu óc càng thanh thản, không tự gây áp lực cho bản thân, cũng không gây hấn với ai, như vậy thì tự tránh xa được rất nhiều rắc rối không đáng có.
 

5. Biết đủ là phúc

 
Nhân sinh tại thế, lòng tham của con người xưa nay vốn không hề có đáy. Nhưng thóc đầy kho lụa đầy nhà; nhà trăm gian đất nghìn mẫu thì cũng cơm ngày ba bữa, áo quần vài bộ, tối ngủ giường ba thước. 
 
Tham lam tài vật thái quá đến khi nhắm mắt xuôi tay cũng chẳng mang được thứ gì. Vậy nên làm người mà biết ung dung tự tại, không tham không sân, biết đủ là phúc.
 

6. Sống tùy duyên là phúc

 
Nhân sinh vạn nẻo, kiếp người chìm nổi tựa phù vân, đa phần sống ở đời nếu mười phần thì có đến bảy, tám phần không như ý, giờ phút vui vẻ chẳng được đáng là bao, thời gian như nước chảy qua cầu. 
 
Vậy nên biết sống tùy duyên ấy là hạnh phúc, điều đến thì đón nhận, điều đi thì buông bỏ, vạn vật tùy cảnh, vạn sự thì tùy thời, đó cũng chính là cảnh giới của bậc trí giả. Sướng khổ buồn vui ấy đều do quan niệm của mình chi phối, làm người mà có thể coi nhẹ được mất thì ắt không gì có thể khiến cho chúng ta buồn khổ được.
 
Chữ “tùy duyên” mà mọi người thường dùng thì tùy theo cách hiểu của mỗi người mà mang ý nghĩa khác nhau. Người có trí tuệ thì thấu rõ lý duyên sinh, các pháp sinh trụ dị diệt đều do duyên nên tùy thuận an nhiên trước mọi biến động của vạn pháp. 
 
Người tỉnh thức biết về duyên sinh rồi làm tất cả những gì cần làm, thành tựu được chừng nào thì vui theo chừng đó, không cưỡng cầu mà cũng chẳng thất vọng. 
 
Người không biết nhiều về lý duyên sinh cũng có thể tùy duyên, biểu hiện là an phận với hiện tại, chấp nhận những gì đang có. Dù ở cấp độ nào, biết tùy duyên thì có thể chấp nhận thực tại, chấp nhận được nhiều thứ thì sẽ bớt khổ đau.

6 dieu phuc – duc – tri dem thinh vuong cho 3 doi theo loi Phat day
 

- 6 loại ĐỨC cần hành: Lấy thân tu dưỡng

 

1. Khẩu đức

 
Người xưa thường dạy: “Thiện ý một câu ấm ba đông; lời ác lạnh người sáu tháng ròng”. Đời người họa hay phúc đều do cái miệng mà ra, vậy nên làm người thì việc trước nhất chính là tu dưỡng cái miệng của mình: luôn nói lời chân, không nói lời lộng ngữ thị phi, mỗi khi nói phải nghĩ trước nghĩ sau, nghĩ đến cảm thụ của người nghe. 
 
Khi nói chuyện thì nên chú ý thời cơ, địa điểm, lúc nào cần nói lúc nào không, đặt cơ điểm từ góc độ của người nghe mà nói.
 

2. Ban đức

 
Có câu: “Tay tặng hoa hồng ắt giữ thơm”, vỗ tay cho người khác thì mặt mình tự cũng vui tươi, khích lệ cho người, trí huệ bản thân tự ắt cũng tăng. 
 
Khổng Tử nói “Quân tử thành nhân chi mỹ, bất thành nhân chi ác; tiểu nhân phản thị”. (Đại ý: Người quân tử tạo thành cái hay cho người khác, không gây thành cái ác cho người ta; tiểu nhân thì không thế).
 

3. Diện đức (cái đức của diện mạo)

 
Người sống nhờ mặt, cây sống nhờ vỏ, cây không có vỏ cây chẳng thể sinh tồn, người không có thể diện người chẳng thể dung thân. Tu dưỡng tốt diện mạo của mình cũng là giúp người lưu lại cái uy danh.
 

4. Tín đức

 
Xưa nay, chữ tín luôn là cái vốn để làm người, làm người không có chữ tín hỏi có ai ưa? Vậy nên, tín chính là cái vốn tài sản lớn nhất của đời người, có thể lấy được lòng tin của thiên hạ chính là tài sản vô giá. 
 
Khổng Tử nói: “Vô tín nhi bất lập”, ý nói rằng người mà không giữ chữ tín thì không có chỗ sinh tồn, không có chỗ đứng trên thế gian này. Cũng có người nói, chữ tín là sinh mệnh thứ hai của con người. Câu nói này thực ra rất có đạo lý.
 

5. Khiêm đức

 
Khiêm đức tức là nói cái đức của sự khiêm nhường, cổ nhân xưa nay vẫn luôn nhìn nhận rằng khiêm nhường chính là một loại mỹ đức thể hiện tinh thần hàm dưỡng tôn quý. 
 
Nhường người ba tấc mình cũng lợi hai phần, trong “Chu Dịch” viết rằng: “Khiêm tốn là cái gốc của đạo đức, nhường nhịn đứng đầu mọi loại lễ nghi, phép tắc”.
 
Người khiêm nhường, tao nhã là người có đức hạnh cao, tấm lòng độ lượng bao dung, cũng là người một lòng cung kính đối với mọi việc, mọi người xung quanh. Sự cung kính đó không phải bắt nguồn từ lòng sợ hãi mà xuất phát từ sự tôn trọng.
 
Như vậy, người xưa nhìn nhận rằng, dù là đạo trời hay đạo làm người, cái gốc đều ở một chữ “Khiêm” này.
 

6. Trọng đức

 
Trong cuộc sống chúng ta đều hiểu là phải biết tôn trọng người khác, nhưng rất ít người có thể thật sự hiểu được ý nghĩa của điều này.
 
Mạnh Tử nói: “Thương người thì người thương lại mình, kính người thì người kính lại mình”. Câu nói này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc biết tôn trọng người khác. Khi kết giao với người khác, nếu có thể hiểu và tôn trọng họ, vậy thì ta cũng sẽ được họ hiểu và tôn trọng lại mình gấp trăm lần.
 
Người có tu dưỡng thì đối với bất kể ai cũng đều tỏ thái độ khiêm nhường, tôn trọng. Tôn trọng người dưới chính là một loại mỹ đức, tôn trọng người dưng chính là một loại ý thức, tôn trọng đối thủ là một loại độ lượng, tôn trọng tất cả mọi người là một loại giáo dưỡng.

Dieu phuc – duc – tri dem thinh vuong cho 3 doi theo loi Phat day
 

- 6 điều TRÍ cần ngộ: Nâng cao tầng thứ

 

1. Không thể phóng túng dục vọng

 
Lão Tử nói: “Ngũ sắc lệnh nhân mục manh; ngũ âm lệnh nhân nhĩ lung; ngũ vị lệnh nhân khẩu sảng; trì sính điền liệp, lệnh nhân tâm phát cuồng; nan đắc chi hóa, lệnh nhân hành phương”.
 
Đại ý: Ngũ sắc làm cho mắt người ta nhìn không thấy; ngũ âm làm cho tai người ta nghe không ra; ngũ vị khiến người tê lưỡi, mất cảm giác; rong ruổi săn bắn, khiến tâm người nổi loạn, thứ khó được khiến người gây trở ngại cho chính mình.
 
Làm người mà quá truy đuổi cảm giác kích thích bản thân, cuối cùng lại hại chính mình, làm cho ngũ quan mất đi năng lực vốn có của nó. Làm người mà phóng túng dục vọng bản thân chính là sai lầm trong những sai lầm, không chỉ là hại thân mà còn khiến cho con người ta chìm đắm hưởng lạc quên đi ý chí cầu tiến.
 

2. Không được tham tài

 
Khổng Tử nói: “Phú dữ quý, thị nhân chi sở dục dã, bất dĩ kì đạo đắc chi, bất xử dã”.
 
Đại ý: Phú và quý là thứ mà ai ai cũng mong muốn truy cầu, tuy nhiên nếu như không dùng cách quang minh chính đại mà có được nó thì chẳng thể hưởng thụ được nó. Có được rồi ắt cũng sẽ gặp tai họa. Người tham tài cũng như uống nước biển vậy, càng uống càng khát, càng uống càng hại thân.
 

3. Không tức giận

 
Có câu:
 
“Người nhất đẳng, có bản sự, không tức giận
Người nhị đẳng, có bản sự, có tức giận
Người vô đẳng, không bản sự, luôn tức giận”.

Vậy nên, làm người khống chế được chính mình, ắt không tức giận.
 
 

4. Không được quá độ

 
Mặt trời lên cao mặt trời lặn; trăng tròn đầy trăng ắt lại khuyết. Mỗi một sự việc khi phát triển đến điểm cực độ ắt sẽ suy thoái. Đây chính là lẽ thường tình. 
 
Vậy nên, sống ở đời làm bất cứ việc gì cũng không được quá độ, cũng như hoa thời đang nở, rượu thời chưa say, cơm thời chưa đủ mới là lúc khiến tinh thần con người ta thanh tỉnh nhất.
 

5. Không nên quá tiết kiệm

 
Con người sống ở đời: lúc đến tay không, lúc đi cũng tay không, làm người thì không nên quá hà tiện, nhưng cũng cần chi tiêu cho hợp lý, tránh tình trạng hoang tiêu lãng phí.
 

6. Không ngừng đi tìm ý nghĩa cuộc đời

 
Mỗi người đều đi tìm kiếm ý nghĩa, mục đích sống cho riêng mình. Kẻ vì bản thân, người vì nghĩa lớn. Còn nếu như chỉ vì đói ăn khát uống vậy thì người và vật nào khác chi nhau là mấy? Vạn vật trên đời đến và đi ắt đều có nguyên nhân và sứ mệnh của mình, không gì là ngẫu nhiên vô cớ.
 
Đạo gia và Phật gia xưa nay vẫn luôn nhìn nhận rằng con người vì có tội, vì nghiệp lực vị tư sinh ra mà phải giáng hạ xuống nơi thế gian này. Vậy nên nhân sinh tại thế chính là phải biết tìm kiếm cho mình con đường phản bổn quy chân, quay về với bản ngã của chính mình để từ đó mà hồi thăng và nâng cao tầng thứ sinh mệnh. Đó mới là ý nghĩa chân chính cao cả và tốt đẹp nhất của đời người.
 

Tin cùng chuyên mục

X