Khi Phật tử không có điều kiện để tu hành, tuyệt đối phải tránh xa 6 điều này

Thứ Tư, 19/02/2025 13:30 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Gần mực thì đen, gần đèn thì rạng, sau đây là những điều Phật tử tu tại gia nên tránh xa để không mắc phải sai lầm lớn.
 

1. Tránh xa “sinh kế bất hợp pháp”

 

Nghề nghiệp bất hợp pháp là điều Phật tử tu tại gia nên tránh


Bát Chánh Đạo” của Phật giáo đề cập một cách trang trọng đến việc sinh nhai của con người, tức là kiếm sống một cách hợp pháp và lựa chọn nghề nghiệp một cách cẩn thận.

Trước hết, tuân thủ pháp luật là điều quan trọng nhất, nhưng vì những cân nhắc lâu dài của bản thân, bạn cũng nên tránh xa những nghề kiếm sống bằng việc thực hiện những hành vi xấu xa, trái pháp luật.
 
Mỗi ngày làm một việc thiện để tích lũy công đức. Ngược lại, không ai thực sự muốn làm điều ác mỗi ngày.

Sự nghiệp là việc chúng ta làm hằng ngày, và xung đột giữa sự nghiệp và đức tin là một vấn đề rất thực tế.

Nếu một người thực sự nhận ra rằng mình đã làm nhiều việc xấu để kiếm sống và sẽ phải gánh chịu hậu quả tương ứng trong tương lai thì việc lựa chọn một nghề nghiệp phi pháp sẽ không đáng để mất.

Đồng thời, dù là để kiếm sống, chỉ cần bạn quyết tâm thì trên thế giới vẫn còn rất nhiều ngành nghề hợp pháp để bạn lựa chọn, có thể mang lại lợi ích cho bản thân và người khác, giúp ích cho người khác đồng thời tích lũy nghiệp tốt cho bản thân.

Nếu bạn không thể đưa ra quyết định, điều đó có nghĩa là bạn không hiểu đủ về tác hại của nguyên nhân và kết quả của nghề nghiệp đó và bạn đang mạo hiểm.
 

2. Tránh xa thú vui xác thịt

 
Là một Phật tử tại gia, đặc biệt là người đã biết về Ngũ giới, kiến ​​thức cơ bản nhất là tránh xa cờ bạc và thú vui xác thịt, đây là điều Phật tử tu tại gia nên tránh. Ngoài ra, bạn cũng nên tránh xa những nơi giải trí có tình trạng trụy lạc tràn lan.
 
Có người nói: “Rượu thịt đi qua ruột, còn Phật ở lại trong tim”. Đây chỉ là một trò chơi, một tương tác xã hội trong thế giới con người, sẽ không vượt quá giới hạn.

Những người khác nói rằng Duy Ma Cật cũng sống trong dinh thự, có vợ, mặc quần áo lộng lẫy, thậm chí kết bạn với những người quyền lực và giàu có, và thường xuyên lui tới sòng bạc.
 
Nhưng chúng ta không bao giờ được quên rằng chúng ta không bao giờ có thể so sánh với Duy Ma Cật. Bởi Duy Ma Cật vốn là một vị Bồ Tát Pháp Thân, vì cứu độ chúng sinh, ngài từ cõi Cực Lạc mà sinh vào thế giới Ta Bà này, hóa thân làm một Phật tử tại gia.

Những hành động nêu trên của ông đều nhằm mục đích tiếp cận và cải đạo những người này, chứ không phải là để bào chữa cho việc chúng ta không thể từ bỏ những hoạt động giải trí đầy màu sắc.
 

3. Tránh xa những người bạn xấu

 
Trong kinh Phật từng kể, sau khi Nanda (là người anh em họ của Đức Phật) xuất gia, mặc dù Phật đã tận tình chỉ dạy, nhưng vẫn không thể an định, thường kết bè kết phái với các vị tăng gian ác, thích tụ tập bàn tán những chuyện không đứng đắn.

Một lần, Đức Phật dẫn ngài đến một quầy bán cá và bảo Nanda lấy một nắm rơm lót vào cá.

Sau khi Nanda đặt xuống, Ngài hỏi: "Hãy ngửi tay của con. Con ngửi thấy mùi gì?" Nanda trả lời: "Mùi tanh." Đức Phật bảo ông: "Con cũng vậy, nếu con giao du với bạn xấu. Dù thời gian không dài, con cũng sẽ phát triển thói quen xấu và trở nên tai tiếng".
 
Sau đó, Đức Phật dẫn ông đến một cửa hàng bán hương và yêu cầu ông cầm túi hương trên tay.

Sau khi ông đặt nó xuống, Ngài hỏi: "Mùi trên tay của ông là gì?" Nanda trả lời: "Có một mùi thơm thoang thoảng." Đức Phật nói: "Tương tự như vậy, nếu bạn gần gũi với những người bạn tốt và thường xuyên chịu ảnh hưởng bởi công đức của họ, công đức của con sẽ tăng lên và danh tiếng tốt của con sẽ lan truyền xa và rộng."
 
Người bạn xấu không hướng dẫn chúng ta tu tập, thay vào đó khuyến khích chúng ta tham lam danh vọng, tiền bạc và lạc thú trên thế gian này.

Họ không hướng dẫn chúng ta tuân thủ các giới luật, mà thay vào đó khuyến khích chúng ta phá vỡ chúng, họ không hướng dẫn chúng ta có kiến ​​thức đúng đắn và quan điểm đúng đắn, và thay vào đó họ tiêm vào đầu ta những thứ vô bổ.

Bất cứ điều gì khiến sự phiền muộn và thói quen xấu của chúng ta ngày càng nghiêm trọng hơn thì chúng ta phải tránh xa.
 

4. Tránh xa danh tiếng, tiền bạc và chuyện phiếm

 
Như câu tục ngữ đã nói, "Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã". Môi trường thực sự có tác động rất lớn đến con người.

Nếu một đơn vị hoặc nhóm người nào đó giỏi đấu tranh vì danh vọng và tiền bạc, và hay toan tính và buôn chuyện, thì điều khôn ngoan nhất là tránh xa họ.
 
Đầu tiên, ở đâu có xu hướng này thì ở đó có nhiều người gây rắc rối hơn là làm việc, triển vọng phát triển trong tương lai ở nơi đó là điều rất đáng lo ngại.

Thứ hai, bất kỳ ai nói về đúng sai đều là kẻ buôn chuyện. Bị thói quen này ảnh hưởng trong một thời gian dài, ít người có thể thực sự thoát khỏi nó mà không bị ảnh hưởng.

Một khi bạn phát triển thói quen này, chưa kể đến việc tu tập, những bất lợi tìm tới bạn sẽ lớn hơn nhiều so với những lợi ích cho sự nghiệp và cuộc sống của bạn trong kiếp này.
 
Mặc dù thế giới bên ngoài không chắc chắn, nhưng nó cũng vô cùng rộng lớn. Con đường đi tắt đến thành công là tập trung năng lượng vào việc thực hiện những điều thiết thực.
 

5. Tránh xa sự thoải mái và lười biếng

 
 
Trong những năm gần đây, có một cụm từ đã trở nên phổ biến - "ra khỏi vùng an toàn", có nghĩa là đừng để bản thân ở trong một khuôn mẫu tâm lý và thói quen cố định, bạn cần phải thực hiện một số thay đổi và tiến bộ phù hợp.
 
Những ai thực sự hiểu được vô thường và tin vào sự tái sinh nên biết rằng mọi sự thoải mái đều là ảo tưởng.

Tự mãn với sự thoải mái hiện tại và không nghĩ rằng mình có gì sai, coi việc học Phật là cách làm giàu tầm nhìn và tô điểm cho cuộc sống của mình bằng sự thanh lịch là hoàn toàn sai lầm.
 
Mục đích của tu hành là thay đổi bản thân, thay đổi “thân, khẩu, ý”, thay đổi tư tưởng, lời nói, hành vi, thay đổi thói quen tích lũy từ kiếp trước mà chưa từng nhận ra. Đó là lý do tại sao tu hành giống như “một người đấu với vạn kẻ thù”.
 
Chúng ta cần tránh xa những môi trường thoải mái dễ khiến chúng ta lười biếng.

Nếu trời nóng không làm gì, trời quá lạnh không làm gì, trời mưa không làm gì, đường xa không làm gì, mệt mỏi không làm gì, muốn ngủ không làm gì... không siêng năng tu tập, không sám hối nghiệp bất thiện, không làm việc thiện, không bố thí... thì coi như là tay trắng, không biết cách tu tập, dần dần trở thành người vô dụng.
 

6. Tránh xa lòng tham 

 
Mọi rắc rối đều do lòng tham, sự tức giận và sự ngu dốt gây ra, đây chính là điều Phật tử tu tại gia nên tránh. Lòng tham được xếp hạng đầu tiên vì nó quá phổ biến.

Tránh xa lòng tham và chấp trước không chỉ có nghĩa là buông bỏ sự theo đuổi danh lợi vô tận.

Điều này là để rèn luyện nhận thức "buông bỏ". Chỉ bằng cách không bị nô lệ bởi những thứ bên ngoài, bạn mới có thể trải nghiệm được sự tự do và thoải mái.
 
Có giai thoại rằng vào thời nhà Minh, có một thiền sư tên là Tất Phong tu hành rất giỏi. Ông đã lâu không quan tâm đến tiền tài, danh vọng và tiền bạc của thế gian, nhưng ông không thể buông bỏ chiếc bát bằng vàng mà hoàng đế ban tặng cho mình.

Theo thời gian, ông trở nên tham lam và bám víu vào nó. Ông chỉ cảm thấy vui vẻ và thoải mái khi nhìn vào nó, điều này cuối cùng đã cản trở việc tu hành của ông. Chỉ có đập vỡ chiếc bát này thì vòng luân hồi mới có thể bị cắt đứt.
 
Nếu chúng ta không thực hành “từ bỏ” trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta sẽ không thể phát triển được mong muốn rời bỏ thế gian.

Khi sự vô thường tất yếu đến và Đức Phật A Di Đà đến đón bạn đi, nếu bạn vẫn không thể buông bỏ gia đình thế gian hay những điều tốt đẹp mà bạn đã tích lũy trong nhiều năm, điều này cản trở sự tái sinh của bạn ở Cõi Tịnh Độ, đó sẽ là sự hối tiếc lớn nhất.
 
Tránh xa những người và những thứ được đề cập ở trên không có nghĩa là từ bỏ chúng.

Làm sao bạn có thể cứu người khác nếu chính bạn chưa được cứu? Khi khả năng tu hành của bạn không đủ, hãy bảo vệ ngọn đèn yếu ớt này của trái tim bạn.

Mời bạn tham khảo thêm tin: