Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Đi đám ma về nên làm gì? Sau khi viếng đám ma nên làm gì?

Thứ Tư, 10/04/2019 14:20 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Theo quan niệm dân gian, sau khi viếng đám ma thường bị âm khí bám theo. Vậy đi đám ma về nên làm gì để xua đuổi âm khí, tà khí, không bị ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống?
 

1. Đi đám ma về nên đốt vía


dot-via-la-viec-di-dam-ma-ve-nen-lam-de-tranh-ta-ma
Đốt vía để xua âm khí, cũng chính là diệt khuẩn

Có nhiều luồng quan điểm tranh cãi về việc có nên “đốt vía” hay không. Nhiều người theo quan điểm duy vật thì cho rằng hành động đốt vía chẳng qua chỉ là mê tín dị đoan chứ không hề có cơ sở khoa học gì cả.
 
Song theo quan niệm dân gian từ trước tới giờ thì sau khi đi đám ma về hay đi tới những nơi có âm khí mạnh thì khi về nhà cần phải xông hơi hay đốt vía. Có thể bạn chưa biết ĐỐT VÍA cho trẻ sơ sinh và những điều ai cũng nên biết
 
Tùy từng địa phương mà việc xông hơi đốt vía có phần khác nhau. Có nơi chỉ cần dùng giấy đốt lửa hơ qua người là được. Nhưng có nơi cầu kỳ hơn, người ta đốt vỏ bưởi và quả bồ kết để xông hơi đốt vía, vừa có nhiệt từ lửa, vừa có mùi thơm từ tinh dầu bưởi và bồ kết.
 
Có nơi thì người đi đám hiếu về phải bước qua đống lửa, nam 7 lần, nữ 9 lần, vừa bước vừa nhẩm “vía dữ thì đi, vía lành thì ở” để không bị ma quỷ đeo bám.
 
Đi đám ma về nên làm gì? Nếu nhà có vườn rộng thì bạn có thể đốt 1 đống lửa ở góc vườn, cho vào đó vỏ bưởi, bồ kết, nếu không có bồ kết thì có thể cho muối hột, dùng hơi nóng này để giải trừ tà khí. Cũng có thể đun 1 nồi nước gồm lá bưởi, lá chanh, lá ngũ vị hay phun tinh dầu chanh sả, người mới đi đám ma về đứng gần đó để hơi nóng và mùi thơm xua tan âm khí.
 
Thực ra ở nhiều nơi tổ chức tang lễ, người ta cũng dùng cách này để trừ uế khí. Ở trước cửa nhà tang lễ hay nhà có tang sẽ đặt 1 lò than đốt vỏ bưởi và bồ kết liên tục trong thời gian cử hành tang lễ.

Đọc thêm 5 ghi nhớ cần thiết khi nhà có đám tang
 
Lương y Nguyễn Văn Sử cho rằng những cách thức giải trừ tà khí này của các cụ từ xa xưa truyền lại hoàn toàn không chỉ là mê tín dị đoan, mẹo trừ tà ma mà có cơ sở khoa học hẳn hoi. 
 
Thực ra, người ta hay nói đám tang nhiều âm khí, dễ gây bệnh không phải nói bừa. Quả thật, ở nơi có người chết thì khả năng nhiễm khuẩn, nhiễm bệnh cũng sẽ cao hơn. Đó là vì khi sự sống ở con người không còn nữa, quá trình oxy hóa bị ngưng lại, cơ thể mất dần nhiệt độ, trở nên lạnh đi và bị biến đổi do quá trình phân hủy thay thế.
 
Trong khi phân hủy, môi trường của thi thể sẽ tạo điều kiện cho vi trùng, vi khuẩn và ký sinh trùng sinh sôi nảy nở nhanh chóng đồng thời cũng phát tán vào không khí với tốc độ chóng mặt.
 
Trong nhà tang lễ hay nhà có đám tang lúc đó sẽ tràn ngập vi khuẩn và mầm bệnh, người có sức khỏe yếu đi đám ma về thường hay ốm bệnh là do sức đề kháng yếu, bị vi khuẩn xâm nhập, dễ mắc phải những bệnh khác hoặc bệnh đang mắc phải càng trầm trọng hơn. Bạn đã biết Những đại kỵ trong đám tang cần tránh tuyệt đối chưa?
 
Khi chúng ta đốt than, giấy, vỏ bưởi, bồ kết thì hơi nóng của than, giấy và tinh dầu từ vỏ bưởi, bồ kết có thể giúp sát khuẩn, làm sạch môi trường, giảm khả năng lây nhiễm. 
 
Nhiều người có thói quen bôi dầu gió, tinh dầu hay cho củ tỏi vào túi trước khi đi đám ma vì nghĩ rằng ma “sợ” mùi tỏi, kỳ thực cũng là vì tinh dầu từ những thứ này cũng có tác dụng diệt khuẩn, dầu còn có thể làm nóng người, phần nào có thể bảo vệ cơ thể không bị nhiễm độc, nhiễm khuẩn, giảm ảnh hưởng của vi khuẩn đang phát tán trong không khí. 
 

2. Đi đám ma về nên tắm rửa sạch sẽ


chuan-bi-nuoc-xong-nuoc-tam-bang-vo-buoi-sa-bo-ket-sau-khi-di-dam-ma-ve
Nên tắm, xông hơi bằng nước lá sả, vỏ bưởi, quả bồ kết...

Người ta cho rằng quần áo sau khi đi đám về đã bị ám mùi tử khí, không tốt cho sức khỏe nên bắt buộc phải thay ra, dùng đồ mới. Có nơi chỉ cần hơ người qua lửa, xông hơi đốt vía rồi thay quần áo là có thể làm việc bình thường.
 
Song theo khoa học thì đám ma là nơi vi khuẩn gây bệnh phát tán, lại đông người tụ họp, có thể có bệnh truyền nhiễm trong không khí, thế nên đi đám ma về cần tắm rửa sạch sẽ, thay đồ mới và giặt sạch đồ cũ.
 
Nước dùng để xông hơi, tắm thường dùng các loại lá như lá sả, đinh lăng, lá ổi, chanh, tía tô. Có thể thêm vào vỏ bưởi, vỏ quế hay bồ kết là những loại có nhiều tinh dầu thơm để tăng tác dụng xua đuổi âm khí cho nước tắm.

Đừng bỏ qua 7 cách xua đuổi âm khí cực hữu hiệu được lưu truyền trong dân gian
 
Sau khi tắm xong nên xoa dầu gió, tinh dầu hoặc dùng rượu xoa lên da để sát khuẩn thêm 1 lần nữa. Có thể uống rượu, nước gừng, rượu tỏi, nước lá nhót… trước và sau khi đi đám tang về để làm nóng cơ thể, sát khuẩn. 
 
Sau khi tắm xong nên ngồi nghỉ 30’, tránh tiếp xúc với mọi người ngay. Nên ngồi ở nơi thoáng nhưng hạn chế nhiều gió thốc thẳng vào người để tránh trúng gió, trúng độc. 
 

3. Đi đám ma về nên hạn chế tiếp xúc với ai?


di-dam-ma-ve-khong-nen-lam-gi
Không nên bế em bé ngay khi vừa đi đám ma về

Nếu bạn chưa biết đi đám ma về nên làm gì thì cần phải biết rằng những luồng hàn khí hay vi khuẩn, vi trùng ở đám ma có thể theo bạn về nhà. Vì thế, chúng ta mới cần phải đốt vía, xông hơi, tắm rửa sạch sẽ như phần trên.
 
Ngoài ra, do vi khuẩn, vi rút có thể phát tán và lây lan nên nếu chưa vệ sinh cơ thể sạch sẽ và thay quần áo mới, tuyệt đối không được tiếp xúc với những người đang yếu bệnh, người già và trẻ nhỏ, phụ nữ đang mang thai.
 
Những người này sức đề kháng yếu, dễ bị vi khuẩn, vi rút tấn công, bạn nên lưu ý để tránh truyền mầm bệnh cho họ.
 

4. Những ai kiêng đi đám ma

 
phu-nu-co-thai-khong-nen-di-dam-ma
Phụ nữ có thai, sức khỏe yếu không nên đi đám ma

Theo quan niệm tâm linh, do ở nơi đám tang thường âm khí mạnh, lành ít dữ nhiều nên những người yếu bóng vía, sức khỏe yếu, trẻ con, người già và phụ nữ mang thai không nên lui tới. Bạn có biết 10 nơi đừng tới vào ban đêm để tránh âm khí
 
Tuy nhiên, theo cơ sở khoa học như phần trên giải thích thì đó là do ở môi trường có người chết nhiều vi rút, vi khuẩn, mầm bệnh phát tán nên không có lợi cho sức khỏe con người, nhất là những người ốm yếu, đau bệnh, sức đề kháng kém.
 
Ngoài ra, người ta còn cho rằng những người hợp mệnh, hợp tuổi với người mất nên hạn chế lui tới đám tang, dễ bị bắt mất hồn vía, song chuyện này chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh.

Đọc ngay Những kiêng kị trong đám tang để "yên người chết, ổn người sống"
 
Người xưa có câu “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành”, vì thế những chuyện kiêng cữ hay cần chú ý đi đám ma về nên làm gì được chia sẻ trên đây cũng chỉ mang tính chất tham khảo mà thôi. Với những chuyện có cơ sở khoa học thì nên lưu ý, còn những chuyện chưa có gì chứng minh thì có thể để tâm quan sát, kiểm nghiệm và tự áp dụng trong từng trường hợp theo quan điểm của mỗi người. 
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X