Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

15/4 âm lịch mừng Đại lễ Phật Đản, kính ngưỡng Đức Phật Thích Ca

Thứ Năm, 13/04/2017 09:16 (GMT+07)

(Lichngaytot.com) 15/4 âm lịch hàng năm xưng ngày Phật Cát Tường, tức ngày Phật Thích Ca Mâu Ni sinh ra, thành đạo, nhập Niết Bàn. Ba ngày này trùng với nhau, gọi là đại lễ Vesak hay Lễ Phật Đản.


154 am lich mung Dai le Phat Dan, kinh nguong Duc Phat Thich Ca hinh anh
 
15/4 âm lịch là một trong những dịp lễ kỉ niệm lớn nhất của Phật Giáo bởi nó gắn liền với ba dấu mốc quan trọng trong cuộc đời của Đức Phật. Phật giáo Bắc tông cho rằng, ngày 15/2 âm lịch là ngày Phật Niết Bàn, ngày 8/4 âm lịch là ngày Phật sinh còn ngày 8/12 âm lịch là ngày Phật thành đạo.

Nhưng Phật giáo Nam tông thì quan niệm, cả ba dịp này đều diễn ra vào ngày 15/4 âm lịch, còn gọi là tam kỳ đồng nhất khánh, Lễ Phật Đản. Biểu hiện rõ ràng nhất là Phật giáo các nước Sri Lanka, Thái Lan, Myanmar, Singapore, Malaysia, Indonesia.
 
Đại Lễ Phật Đản còn có danh xưng là Hoa lễ bởi Đức Phật Thích Ca Mâu Ni lúc xuất thể tương truyền trên trời dưới đất có rất nhiều hoa thơm, ngày Phật Niết Bàn cũng tán hoa vô số. 
 
Vesak có nghĩa là ngày trăng tròn, tượng trưng cho sự viên mãn của Đức Phật, phúc tuệ đầy đủ, chân lý soi tỏ khắp nhân gian để lục đạo chúng sinh đều cảm nhận được. Phật gợi ra phương hướng loại bỏ muộn phiền u tối, chứng ngộ Phật tính. Vào ngày này, tất cả các chùa Phật giáo đều làm lễ lớn, trước Phật cung dưỡng hoa quả, đăng đèn.
 
Từ năm 1950, tập thể các nước theo đạo Phật và có đông đảo tín đồ Phật giáo đã đồng thuận họp bàn lấy ngày 15/4 âm lịch là ngày Đại lễ Phật Đản. Không chỉ có ý nghĩa to lớn về tâm linh mà Đại lễ này còn được Liên Hợp Quốc công nhận là một trong những nghi lễ vì con người lớn nhất trên thế giới.

154 am lich mung Dai le Phat Dan, kinh nguong Duc Phat Thich Ca hinh anh
 
Ngày nay, Đại lễ Phật Đản vẫn được duy trì tổ chức với quy mô lớn ở các nước có nền Phật học phát triển, trong đó có Việt Nam. Đây không chỉ là dịp kính ngưỡng, hướng về Đức Phật mà còn là cơ hội để Giáo hội Phật giáo các quốc gia họp mặt, trao đổi về giáo lý nhà Phật. Từ đó tuyên truyền, quảng bá, phát triển Phật giáo, hướng chúng sinh tới con đường tốt đời, đẹp đạo.
 
Trong ngày này, chúng ta nên đi lễ chùa để hưởng sự tịnh tâm, cúng dường tam bảo, dâng đăng đèn hoa quả lên Đức Phật để tỏ lòng chân tâm và quan trọng hơn hết là học Phật, noi gương Phật, chăm chỉ tích đức hành thiện, thấm nhuần tư tưởng từ bi hỉ xả của nhà Phật để có cuộc sống an nhiên tự tại, hưởng phúc lành.
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X