Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

3 đại gia Việt thành công rực rỡ nhờ thấm nhuần tư tưởng Phật giáo

Thứ Năm, 04/06/2020 08:23 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Những đại gia Việt thấm nhuần tư tưởng Phật giáo từ trong cách sống cho tới cách họ làm việc và quản lý công ty của mình. Nhờ đó mà họ vẫn có thời gian để thiền vừa có thể cống hiến cho cộng đồng.
Trên thế giới, không ít nhà kinh doanh, đầu tư đã áp dụng những triết lý Đạo Phật vào cuộc sống và việc làm ăn của mình và có được những thành công đáng kể.

Bên cạnh đó, cũng có khá nhiều đại gia Việt thấm nhuần tư tưởng Phật giáo và xem đó là chỉ dẫn đặc biệt cho họ trong lối sống và đặc biệt là với việc điều hành công ty như Đặng Lê Nguyên Vũ, Shark Việt và cả Đại gia Lê Phước Vũ.

Đặng Lê Nguyên Vũ 

 
Dang Le Nguyen vu len nui tu
 
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ (SN 1971) là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn cà phê Trung Nguyên nổi tiếng với câu chuyện khởi nghiệp là một chiếc xe đạp cọc cạch.

Và câu chuyện khiến ông trở thành tâm điểm của những nghi vấn, bàn luận đó là khi “vua cà phê” bỏ lên núi Thiền định rồi một ngày trở về xưng mình là Qua và gọi những người xung quanh là "người anh em thiện lành".

Vị đại gia ấy thay vì sống trong những căn biệt thự xa hoa thì lại ở trong hang đá M’Drắk trong trang trại rộng 600ha, có đường vào lắt léo, xuyên qua những cánh rừng Tây Nguyên. Xem thêm: Tiền nhiều để làm gì: Hãy học bài học về tiền bạc từ chuyện gia đình ông vua cà phê.

Theo mô tả, nhiều ngày ông không ngủ, chỉ ngồi dưới gốc đa, chuồng ngựa và tĩnh lặng một mình. Ông tin rằng nơi mình đang ở “thông linh” với đất trời ("Thông linh" theo giải thích của Vũ thì ông là người đưa tin của Trời) . Thực tế ông đã sinh sống tại hang đá này suốt 6 năm nhưng vẫn điều hành công việc ở tập đoàn.

Dù theo nhiều người ông đang tạo cho mình một đạo riêng nhưng qua những gì Đặng Lê Nguyên Vũ mô tả thì ông đã và đang ứng dụng nhiều điều liên quan đến Phật giáo như các môn đồ của Ngài thực hành xưa kia như: Lên núi tu, thường xuyên thiền định cùng các triết lý sống tập trung vào việc cải thiện bản thân.

Đặng Lê Nguyên Vũ cho hay: "Qua bây giờ ngủ chỉ là để nạp lại năng lượng. Bản chất của thiền là nạp năng lượng. Ngủ là thiền tự động, thiền là ngủ chủ động. Qua một ngày không ngủ giờ nào cũng được, không ăn cũng được..." 

Ông Vũ ngồi thiền nhịn ăn 49 ngày vào năm 2013 vì ông cần một khoảng thời gian tịnh tâm, thiền và nhịn ăn để tinh thần minh mẫn, nghĩ những việc lớn. Thực phẩm duy nhất của những ngày đó chỉ là món nước mè đen.

Trước ý kiến cho rằng đây là câu chuyện hoang đường, ông Vũ khẳng định điều trên và lấy ví dụ về đà điểu chỉ ăn 0,5kg thức ăn mỗi ngày, nhưng vẫn có thể tăng trọng tới 1kg. Ông cho rằng, đây là điểm mù với khoa học thông thường, nhưng cá nhân ông thì biết, đà điểu tăng cân nhờ dùng những nguồn năng lượng tổng hợp khác.
 
Đặng Lê Nguyên Vũ cho biết, nhờ việc hành thiền, dù ngồi trên núi hàng năm trời, ông vẫn biết hết mọi chuyện xảy ra ở tập đoàn Trung Nguyên, thậm chí còn am tường cả tình hình đất nước và thế giới.
 
Và chính ông cũng thừa nhận con người có thể khí, thể xác, thể linh hồn giống như góc nhìn của Phật giáo. Theo ông, Thể khí là điểm mù với nhân loại, với các nhà khoa học, còn thể linh hồn thì lại càng mù hơn.

Đặng Lê Nguyên Vũ cho đến nay vẫn bỏ ngoài tai những lời chỉ trích, ông vẫn đang miệt mài nghiên cứu để xây dựng một "cà phê thiền" khác biệt nhất, độc đáo nhất và duy nhất... trong tương lai, đó là những gì ông sẵn sàng dành mọi tâm huyết và chấp nhận đánh đổi rất nhiều thứ trong cuộc đời mình.
 
Trong khi đó, vợ cũ của ông - bà Lê Hoàng Diệp Thảo thì vẫn cho rằng ông Vũ đang có vấn đề về sức khỏe nhưng đến nay điều này vẫn đang được bỏ ngỏ vì có người ủng hộ, có người phản đối bà.
 
Theo quan điểm Phật giáo, chỉ có những bậc chân tu đã đắc đạo mới đủ tư cách thẩm định một người đã chứng ngộ thiền đến mức nào. Còn trong y học, chỉ có những bác sĩ hành nghề vô vị lợi mới đưa ra được kết quả thẩm định đáng tin cậy về việc một người nào đó có bị tâm thần hay không.   
 

Shark Việt 


Shark Viet tham nhuan phat phap
 
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Intracom được biết đến với cái tên Shark Việt (SN 1963) khi ông trở thành "nhà đầu tư thiên thần" trong chương trình Shark Tank Việt Nam. Ông là tiêu biểu cho hình ảnh đại gia Việt thấm nhuần tư tưởng Phật giáo và theo ông, mọi việc từ văn hóa, tinh thần, cuộc sống, công việc và bất kể mọi thứ đều có thể áp dụng Đạo Phật.

Shark Nguyễn Thanh Việt chi sẻ, Phật tại tâm và kinh doanh ngoài tạo ra giá trị vật chất, thì sứ mạng lớn hơn của ông là cống hiến cho cộng đồng và xã hội, không nên ngủ quên trên chiến thắng.
 
Shark Việt tin rằng Đạo phật đóng góp tới 99% thành công và đã thay đổi cuộc đời ông, đó là một góc thiêng liêng như tôn giáo. Trước đó, ông là một người trẻ hiếu thắng, cái tôi "to đùng" và không chịu lắng nghe ai. Thế nhưng, hiện nay, ông đã điềm đạm hơn và mục tiêu phấn đấu của ông không phải là nhiều tiền, nhiều dự án, giúp được nhiều người.

Shark Việt: "Có 'nhiều' cũng chỉ là hữu hạn mà mục tiêu cuối cùng của tôi là quên mình đi. Làm được điều đó rất khó, phải thực tập, tu tập từng ngày và dù con đường ấy nhiều gian nan nhưng tôi luôn tâm niệm đó là lẽ sống".
 
Ông cũng đủ nghiên cứu sâu đạo Phật để khẳng định rằng nếu mọi người làm chính trị, kinh doanh, vị trí nào trong xã hội cũng đều có thể ứng dụng đạo Phật dù người đó là người dọn vệ sinh cho đến những người làm việc mà xã hội coi là vất vả nhất, khó khăn nhất, nếu biết đến rất có lợi ích.
 
Theo Shark Nguyễn Thanh Việt, đạo Phật là khoa học chứ không phải phi khoa học và ông đã xây bệnh viện với cái tên đậm chất của một phật tử đó là Bệnh viện đa khoa Phương Đông. (Theo ông phương Đông là cái nôi của Đạo Phật nên ông muốn đặt tên này cho bệnh viện của mình). 
 
Không như các bệnh viện khác chỉ tập trung vào chữa bệnh, bệnh viện đa khoa Phương Đông vô cùng đặc biệt khi tập trung chữa cả thân và tâm bệnh vì theo ông việc ổn định tâm lý bệnh nhân lên hàng đầu. Chính vì thế mà bên cạnh cơ sở vật chất tiện nghi, nơi đây còn có khuôn viên rộng rãi, thoáng mát với hồ sen, ao cá, quảng trường rộng với không gian đi bộ thư thái, trong lành.

Khuôn viên bệnh viện có tượng Phật Dược Sư để người bệnh tĩnh tâm an yên tìm về với phật pháp, từ đó, tâm bệnh sẽ ổn định để mang lại hiệu quả tốt cho chữa thân bệnh.
 

Đại gia Lê Phước Vũ

 
dai gia Le Phuoc Vu
 
Ông Lê Phước Vũ (SN 1963) hiện là Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn Hoa Sen. Ít ai biết rằng, con đường kinh doanh đến với Lê Phước Vũ hoàn toàn tình cờ. Ban đầu, ông được mời làm quản đốc Công ty Gỗ Đức Thành và có lần gặp gỡ Giám đốc một công ty thép nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam và ông này đã gợi ý cho Vũ thử tự kinh doanh.

Năm 1994, chỉ với 2 chỉ vàng trong tay, Lê Phước Vũ khởi nghiệp kinh doanh với một cửa hàng nhỏ bán tôn tại ngã tư An Sương, quận 12, TP HCM. Sau vài năm kinh doanh, ông Vũ nhận thấy rằng cửa hàng hoạt động không còn hiệu quả.
 
Nghĩ là làm, năm 2001, ông vay mượn khắp nơi mở một xưởng cán tôn, ông thành lập Công ty Cổ phần Tôn Hoa Sen với vốn điều lệ 30 tỷ đồng và 22 nhân viên, sản xuất các sản phẩm tấm lợp kim loại, tôn mạ màu, tôn mạ kẽm và các loại vật liệu xây dựng khác.
 
Việc xây dựng công ty trải qua không ít thăng trầm và có lúc tưởng chừng phá sản nhưng chữ "nhẫn" mà ông học được từ triết lý Phật giáo đã giúp ông bình tĩnh giải quyết mọi việc một cách hợp lý nhất, cũng từ đó công việc làm ăn ngày càng thuận lợi hơn.
 
Có thể thấy, ông Lê Phước Vũ không những là một doanh nhân tài ba, mà còn là đại gia Việt thấm nhuần tư tưởng Phật giáo. Ai cũng có thể biện cho mình một lý do kinh doanh nhưng riêng ông có một quan điểm kinh doanh đúng tinh thần của một Phật tử, ông Vũ cho hay: "Khi kinh doanh tôi tuyệt đối không dùng kỹ xảo, thủ đoạn, bởi tôi tin khởi nghiệp xuất phát từ tinh thần đúng sẽ tạo nên phong cách chuẩn mực, tạo được niềm tin nơi người khác".

comment leftSống và làm việc không phải cho mình mà là cho tất cả mọi người
Lê Phước Vũ - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Tập đoàn Hoa Sen
comment right
 
Vị đại gia đã giác ngộ, đưa triết lý nhà Phật vào cuộc sống với suy nghĩ “Sống và làm việc không phải cho mình mà là cho tất cả mọi người”.
 
Theo chia sẻ của ông Vũ trên tạp chí Văn hóa phật giáo, gia đình ông có truyền thống theo đạo Phật, bà nội của ông là người xuất gia từ năm 1972 theo phái khất sĩ. Sau đó ba ông cũng theo đạo Phật. Từ nhỏ ông đã sống theo tín ngưỡng gia đình.

Thời đó, đạo Phật đối với ông Vũ mang tính tín ngưỡng nhiều hơn là sự tỏ ngộ tâm linh và một sự thấu hiểu, quán triệt tinh thần về tâm linh.
 
Cho tới năm 2018 ông Vũ quyết định lên núi ở Đà Lạt sống thanh tịnh cứ 3 giờ sáng ông dậy tập công phu đến 5-6 giờ. Dù giờ ở xa nhưng vẫn nắm mọi công việc của công ty, mỗi tháng ghé tập đoàn 2 lần, mỗi lần 2 tiếng. 
 
Đến nay, ông Vũ đã sống trên núi được một thời gian dài, không thường xuyên tới văn phòng. Dẫu vậy kết quả kinh doanh của tập đoàn vẫn phục hồi và cổ phiếu tăng mạnh hơn 70% kể từ đầu tháng 4/2020.

(Tổng hợp)


Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X