Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Cúng Ông Công Ông Táo trước 1 ngày có được không?

Thứ Sáu, 29/01/2021 09:03 (GMT+07)

Quan niệm dân gian xưa cho rằng, nên cúng Ông Công Ông Táo trước 12h trưa ngày 23 tháng Chạp. Việc cúng trước 1, 2 ngày liệu có được không? Cùng Lichngaytot.com tìm lời giải đáp đúng nhất nhé!

 
Cung Ong Cong Ong Tao truoc 1 ngay co duoc khong hinh anh
 

Chào chuyên gia!

 
Sắp đến ngày Ông Công Ông Táo về chầu trời, gia đình tôi có quan tâm đến việc cúng bái được lưu truyền từ dân gian khá lâu nay. Tôi đọc thấy nhiều trang báo mạng cho rằng nên hoàn thành việc cúng trước 12h trưa ngày 23 tháng Chạp để Táo kịp giờ lên thiên đình.

Tuy nhiên, hiện nay, vì điều kiện công việc vướng bận, gia đình tôi khó có thể thu xếp được cúng vào sáng ngày 23. Tôi xin hỏi chuyên gia, nếu gia đình tôi làm cơm cúng Ông Công Ông Táo trước 1 ngày có được không? Nhờ chuyên gia chỉ giúp. Tôi xin chân thành cảm ơn!
 
(Thanh Hà – Thái Bình)
  

Trả lời !


Chào bạn! 
 
Theo quan niệm truyền thống dân gian Việt Nam lưu truyền từ bao đời nay, cứ nhằm ngày 23 tháng Chạp âm lịch hàng năm, Táo quân lại cưỡi cá chép bay về thiên đình để trình báo mọi việc của gia đình dưới hạ giới xảy ra trong một năm với Ngọc hoàng. Vì thế mà có tục cúng tiễn Ông Công Ông Táo về chầu trời. 
 
Dân gian cho rằng, mỗi năm chỉ duy nhất một ngày Ngọc hoàng nghe các Táo báo cáo. Táo quân nào lên thiên đình sớm thì cũng phải đợi ngày thiết triều.

Táo quân lên muộn thì đã bãi triều rồi nên không gia đình nào cúng sau 23 tháng Chạp. Tục thờ Ông Công Ông Táo là tín ngưỡng riêng trong mỗi gia đình Việt Nam và tồn tại từ bao đời nay. 
 
Ngày nay, trong thời kỳ hiện đại, các gia đình đi làm công sở cả ngày hoặc vướng bận chuyện công việc,… nên khó có thể thu xếp thời gian để cúng đúng ngày. Vì thế, tùy theo điều kiện thời gian mà mỗi gia đình có thể chọn ngày, giờ cúng khác nhau.

Có thể cúng ông Công ông Táo trước 1, 2 ngày đều được, nhưng không nên cúng muộn quá sau 23h đêm ngày 23 tháng Chạp.

Nhiều gia đình tiến hành cúng vào trưa, tối ngày 22 tháng Chạp để ông Táo thảnh thơi về chầu trời bởi họ quan niệm, đợi đến 23 nhà nào cũng cúng nên sợ ông Táo “tắc đường” không về kịp thiên đình.

Việc cúng này tùy theo gia cảnh của mỗi gia đình và quan trọng là sự thành tâm, không nên quá câu nệ, rườm rà mà mất đi ý nghĩa tốt đẹp và cái tâm hướng thiện của mình.
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X