Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Cùng Đạo Phật ngẫm về cái chết để thấy chẳng có gì đáng sợ cả!

Thứ Sáu, 01/10/2021 10:31 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Hãy thử một lần cùng Đạo Phật ngẫm về cái chết để ta thức tỉnh ngay trong đời sống của mình, biết điều gì nên làm, điều gì nên buông bỏ vì cuộc đời này ngắn lắm, chớ lãng phí bất cứ giây phút nào!


Vì sao ta trốn tránh, sợ nói về cái chết?


Ta sợ chết cũng chỉ vì ham sống, do quá sợ chết nên ta không dám nghĩ về nó, cũng chẳng có thói quen suy ngẫm về cái chết. Thậm chí, lỡ ai nói đến thì vội cho là tiêu cực, hoặc hoảng hốt, chới với bởi vì chưa quen với chủ đề nhạy cảm này.

Ngược lại, có những người vì sợ quá nên tìm mọi cách để kéo dài tuổi thọ, tìm cách sống lâu bằng cách uống đủ các loại thuốc để trường thọ. Vậy nhưng đến khi Thần Chết gọi tên thì họ cũng không thể dùng thứ thuốc nào để thoát khỏi sự thật rằng mình phải lìa xa cuộc sống này.

Thế nên, cả hai cách trên đều không bao giờ có thể giúp ta được sống một cuộc đời vui vẻ, hạnh phúc cả.

Không phải ngẫu nhiên mà Đức Phật lại khuyến khích ta nói về cái chết, vậy ta hãy cùng Đạo Phật ngẫm về cái chết và thử đối diện với nó xem sao.

Sự thật là Đức Thế Tôn không những chỉ khuyến khích nói về cái chết mà Ngài cũng khuyên chúng ta suy ngẫm nó và nghĩ đến nó thường xuyên. Vì việc từ khi chúng ta sinh ra cho tới khi qua đời đều tuân theo quy luật vô thường của cuộc sống mà Đạo Phật hay nhắc tới.

Mỗi chúng ta đều trải qua quá trình thai nghén, phát triển, lớn lên và trưởng thành, rồi già đi và chết cũng giống như những thứ khác ngoài tự nhiên. Trời đất có bốn mùa xuân, hạ, thu, đông cứ thế thay phiên nhau, chẳng ai chống đối hay kìm hãm chúng được. Đây là một quá trình diễn ra rất tự nhiên, không ai có thể tránh được.

Chúng ta đã được sinh ra, nhất định chúng ta sẽ phải chết. Cái chết không từ một ai, cũng không thiên vị một người nào. Cho dù trong tay sở hữu tiền bạc châu báu, có quyền cao chức trọng cũng không hối lộ được cho Thần Chết. 
 
Vì thế, khi ta đã hiểu ra rồi thì sẽ không bao giờ hoảng sợ, kháng cự, cầu trời khấn Phật… khi đối diện với cái chết, bởi chết là một phần tự nhiên của đời sống này. Nếu một ngày nó có đến thì ta cũng an nhiên đón nhận.
 
cung Dao Phat ngam ve cai chet
 

Tại sao nên suy ngẫm về cái chết?


Hãy dám suy ngẫm về cái chết vì việc này mang lại cho chúng ta rất nhiều lợi ích: 
 

Thoát khỏi nỗi sợ hãi


Một trong những điều ngược đời về cuộc sống đó là khi nghĩ tới cái chết ta lại bớt sợ hãi hơn vì một khi hiểu rằng đó đơn giản là quy luật tự nhiên của cuộc sống này, lo sợ nhiều cũng chẳng ích gì.

Do đó, nếu một ngày vì bất cứ lý do nào đi chăng nữa khiến ta rời xa cuộc sống này, ta cũng hiểu rằng cũng là tuân theo sự vô thường mà thôi. Cát bụi rồi cũng sẽ phải trở về cát bụi.

Cho nên một trong những lý do chính yếu để suy ngẫm cái chết là để chúng ta hoàn toàn tỉnh thức, thoát khỏi sợ hãi. Suy ngẫm về cái chết không làm cho chúng ta bi quan mà để ta mạnh mẽ đối diện với nó bằng tâm lý thoải mái nhất có thể.
 

Thay đổi thái độ sống 

 
Cùng Đạo Phật ngẫm về cái chết giúp ta hiểu rằng cuộc sống này không kéo dài mãi mãi, mọi thứ hữu hạn, vô thường... cũng là lúc ta cần phải thay đổi thái độ sống. Ta thêm trân quý từng giây phút được sống trên đời, cứ hãy lạc quan mà sống vì đời này được bao nhiêu lần 10 năm, chẳng mấy chốc ta lại trở về với cát bụi.

Qua góc nhìn của Đạo Phật ta đã hiểu thêm rằng, thân này là vô thường, bản chất của nó là tan rã nên nó không phải là của ta, nên ta không có ý niệm tham luyến về thân. Do đó, tới lúc phải bỏ nó thì sẵn sàng bỏ, không có giằng co, cần phải buông thì buông một cái cho nhẹ nhàng. Thế nên không có khái niệm ma chết oan, đó chỉ là những vong linh không chấp nhận số phận, quá tham luyến về thân, sự sống nên sinh ra oán giận.

Không chỉ thân không phải là của ta mà ngay cả vợ chồng, con cái, nhà cửa, tài sản, vàng bạc, châu báu,… cũng sẽ chẳng còn là của ta khi ta lìa đời. Do đó, tránh việc cố bám chấp mạnh mẽ với người thân, tiền của vì nó có thể làm tâm bất an vào thời điểm chết. Tốt hơn hết hãy giảm bớt đi sự bám chấp và học cách chấp nhận mọi thứ đã đến thì đều phải đi.

Như lời Phật dạy, những thứ đó chưa bao giờ thuộc quyền sở hữu của ta, chỉ là ta đã tạm dùng một lúc nào đó thôi, rồi cũng phải buông tất cả. Do đó, từ trong hiện tại đừng khởi ý niệm tham lam, cố gắng giành giật mọi thứ về mình.
 
Cho nên, ngay từ khi ngẫm về cái chết, nhận thức ra điều đó, chớ tạo ra những nghiệp sai lầm bằng việc tham lam, tranh đấu, ích kỷ, hại người, cũng chớ để hận thù che lấp tâm trong sáng của mình để lúc ra đi được nhẹ nhàng.
 
giu tam an tinh don nhan cai chet
 

Tâm an tịnh đón nhận cái chết

 
Chẳng có gì tuyệt vời hơn khi ta biết làm chủ cuộc sống của mình, tự kiểm soát được cả ý nghĩ của bản thân. Tuyệt vời hơn nữa khi ngẫm về cái chết đó là ta biết chọn cho mình một cái chết an lành, biết rằng thân chết nhưng tâm không chết.

Muốn được như vậy thì phải thường xuyên quán niệm về sự chết để chuẩn bị, đừng nghĩ cái chết còn xa, còn lâu mà lúc nào cũng luôn hiểu rằng điều đó có thể xảy ra bất cứ lúc nào và ta an nhiên đón nhận, thanh thản ra đi.

Lời Phật dạy: “Người chết có thể mang theo thứ gì?
Có phải chết là hết, chết rồi mọi thứ biến hành hư không, người chết không thể mang theo mình thứ gì. Hãy đọc câu chuyện thâm thúy dưới đây, bạn sẽ tìm thấy

Thấy người ta chết lại ngẫm đến mình


Ngày qua ngày, ta phải chứng kiến không biết bao nhiêu cảnh qua đời của người lạ cho tới người thân. Điều duy nhất ta thường làm đó là thương xót cho cuộc đời của họ, việc này mới chỉ là nghĩ cho người, thế bạn thì sao? Đã khi nào bạn dám ngẫm đến mình chưa?

Một bậc thầy Tây Tạng có dạy: “Một trong những lý do chính khiến ta lấy làm khó khăn lo sợ khi đối mặt với cái chết, là vì ta tảng lờ sự thật về vô thường. Chúng ta cứ khăng khăng, muốn mọi sự đều tiếp tục như cũ, đến nỗi ta tưởng rằng chúng vẫn như vậy, nhưng đó chỉ là ảo tưởng”.

Vì thế, thay vì ảo tưởng ta ngẫm nhiều hơn về mình, hôm nay có thể là họ và một ngày nào đó có thể là ta, vậy thì ta còn điều gì chưa làm, chưa hoàn thành, hãy làm đi thay vì chờ đợi rồi nói lời hối tiếc.

Hãy tưởng tượng đến đồng hồ cát, cát chảy dần xuống đáy. Thời gian bạn sống cũng giống như hạt cát đang liên tục chảy cho đến khi cạn kiệt. Thế mà bao lâu nay bạn đã tiêu xài cho những cảm xúc thất vọng, tức giận, buồn chán, kiêu ngạo, lười nhác hoặc chỉ trích...

Có câu: "Hãy sống như thể ngày mai bạn sẽ chết" cũng là để khuyên chúng ta sống trọn vẹn từng ngày. Hãy làm những việc có ích, mang lại lợi lạc cho người, cho đời ngay khi còn có thể.

Vậy nên thử cùng Đạo Phật ngẫm về cái chết và quán chiếu lại xem ta nên làm gì lúc này, ngay bây giờ thay vì ngồi đó sợ hãi hay lãng phí thời gian quý báu của mình trong cuộc sống này.

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X