“Nam La hầu - Nữ Kế đô”, rồi “Thái bạch đi sạch cửa nhà” là sự ám ảnh của rất nhiều người mỗi khi năm mới vừa tới. Vậy những hạn tuổi này là như thế nào và việc cúng dâng sao giải hạn có thực sự hiệu nghiệm khi mà cứ mỗi dịp đầu năm, hàng vạn người dân đổ về các ngôi chùa để làm lễ cầu xin tránh được những tai nạn, rủi ro.
Ngày nay, hàng loạt chùa nhận làm lễ dâng sao giải hạn cho các phật tử. Một số nơi còn có hiện tượng ra giá cúng sao xấu tùy theo mệnh, theo tử vi và có hiện tượng tăng giá so với các năm trước. Rồi các đền, chùa tổ chức dâng sao giải hạn chung cho nhiều người nhưng thực tế, một nghi lễ không thể giải hạn cùng lúc cho hàng trăm người.
Vì, theo Kinh dịch, không phải sao nào cũng tốt và không phải sao nào cũng xấu. Việc xấu tốt của các sao còn do mệnh của từng người. Ví như sao Thái Bạch mọi người mặc định là xấu nhưng với người mệnh Kim, sao Thái Bạch là tốt.
Nghi lễ cúng dâng sao không có trong nhà Phật |
Nguồn gốc của việc dâng sao giải hạn
Chẳng hạn, người ta cho rằng, nam giới với tuổi âm lịch là 10, 19, 28, 37, 46, 55, 64, 73, 82, còn nữ giới với tuổi 15, 24, 33, 42, 51, 60, 69, 78, 87 gặp hạn "sao" La Hầu và nên đề phòng những tai nạn có thể xảy ra trong tháng Giêng và tháng 7 Âm lịch.
Và để giảm nhẹ vận hạn người xưa thường làm lễ cúng vào đầu năm (là tốt nhất) hoặc hàng tháng tại chùa (là tốt nhất) hay tại nhà ở ngoài trời với mục đích cầu xin Thần Sao phù hộ cho bản thân, con cháu, gia đình đều được khoẻ mạnh, bình an, vạn sự tốt lành, may mắn, thành đạt và thịnh vượng.
Như vậy nhà chùa chỉ là một "phương tiện" để giúp con người được an cái tâm và "phương tiện" chỉ là nhất thời, bản chất nó là ước nguyện cầu an của con người.
Theo Phật pháp không có dâng sao giải hạn, đừng lạm dụng quá đà
Vì thực tế, theo nhiều chuyên gia, nghi lễ dâng sao giải hạn ở nhà hay ở chùa đều không có nguồn gốc từ Phật giáo. Nhưng đáng tiếc, nghi lễ này đang bị biến tướng ở nhiều nơi và trở thành tệ nạn, cần phê phán sự lạm dụng đến mức đi quá xa như một số chùa đang làm.
Theo Thượng tọa Thích Đức Thiện - Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hội đồng Trị sự Trung Ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trong giáo lý nhà Phật không có việc dâng sao giải hạn, nhà Phật không khuyến khích việc này.
Bởi bản thân các vị thần tiên nếu có thì cũng phải có sự bình đẳng; thần tiên mà phụ thuộc vào chuyện lễ tốt, nhiều tiền bạc thì tôi chắc chắn là thế giới này loạn mất rồi. Mình chỉ biết lễ bái mà không biết cải thiện cá nhân, tu sửa đạo đức thì dù chúng ta có giải hạn bao nhiêu chăng nữa vẫn không tránh khỏi những điều không hay trong cuộc sống.
Ở toà Tam Bảo, nhà chùa làm hoa quả, hoa nghi cúng Phật, có cái gì thì dâng lên cúng Phật chứ không có nghi thức gì khác cả. Từ giải sao là cho dễ hiểu chứ không có lễ giải sao nào cả. Thực chất đó là lễ cầu an, cầu lợi ích cho đời, cho thế gian. Nghi thức của lễ cầu an là tụng kinh Phật, nương theo lời dạy của Ngài mà hành trì theo để cuộc sống được bình an hơn chứ không phải làm lễ để bài trừ được tai họa như nhiều người lầm tưởng.
Kathy