Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Cúng cô hồn tháng 7 vào ngày nào là chuẩn nhất?

Thứ Sáu, 01/09/2017 09:53 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Cúng cô hồn tháng 7 vào ngày nào tốt, buổi nào trong ngày tốt...? thường là thắc mắc của rất nhiều người. Hãy cùng Lịch Ngày Tốt đi tìm lời giải đáp phù hợp nhé.

Cung co hon thang 7 vao ngay nao la chuan nhat
 

1. Lễ cúng cô hồn tháng 7

 
Với người Việt, ngoại trừ tháng Chạp là tháng cuối năm, kết thúc năm cũ chuyển giao năm mới có dịp Tết Nguyên Đán cực kì quan trọng thì tháng 7 âm lịch là tháng có ý nghĩa tâm linh bậc nhất.. Tháng 7, tháng của ân tình, tháng của liên tiếp những dịp lễ lớn bao gồm cúng cô hồn xá tội vong nhân, lễ Vu Lan báo hiếu và lễ Thất Tịch (lễ tình nhân phương Đông).
 
Lễ Thất Tịch – ngày Ngưu Lang Chức Nữ gặp nhau thường chỉ được nhắc tới như một câu chuyện đẹp về tình yêu, người Việt không coi trọng hay tổ chức lễ này. Riêng lễ cúng cô hồn và lễ Vu Lan báo hiếu thì được coi trọng, là dịp lễ có ý nghĩa truyền thống và tuyệt đối không thể bỏ qua.
 
Cúng cô hồn là dịp lễ cúng chúng sinh, thí thực và tiếp tế vật dụng cho những cô hồn dã quỷ lang thang, không nơi nương tựa.

Tháng 7 lịch âm mở cửa địa ngục, những linh hồn được về dương gian duy nhất một lần trong năm nên cúng để chúng không quấy nhiễu tới những người đang sống, mặt khác cầu siêu với hi vọng cô hồn sẽ sớm được siêu thoát, đầu thai kiếp khác, giải thoát đọa đày.
 
Do cô hồn có xấu có tốt, có ma có quỷ nên việc cúng cô hồn không hề đơn giản, không thể qua loa đại khái bởi nếu không may gặp cô hồn xấu, cúng sai cách thì mời về được nhưng không tiễn đi được, chúng sẽ ở lại quấy nhiễu và làm phiền hà tới gia chủ. 
 

2. Có cần cúng cô hồn vào chính Rằm tháng 7 hay không?

 

Cúng cô hồn tháng 7 vào ngày nào chuẩn nhất?


Cúng cô hồn tháng 7 vào ngày nào luôn là thắc mắc của nhiều người. Theo truyền thuyết dân gian, Quỷ Môn được ra ra từ ngày 2 tới ngày 15/7 âm lịch, đây là khoảng thời gian trên dương gian có nhiều cô hồn dã quỷ nhất.

Từ 12 giờ đêm ngày 15/7 âm lịch cửa địa ngục sẽ đóng và cô hồn buộc phải quay về lại nơi chốn mình thuộc về.
 
Vì vậy nên có hai luồng ý kiến khác nhau về thời điểm tổ chức lễ cúng cô hồn. Một mặt, có người cho rằng có thể cúng cô hồn từ ngày 2 tới ngày 15/7 âm lịch vì lúc này cô hồn đã vào dương gian, cúng lễ thì chúng sẽ nhận được ngày. Cũng có ý kiến lại tin tưởng, nhất định cúng cô hồn phải vào đúng ngày Rằm mới là chuẩn. 

cung co hon thang 7 vao luc nao
 

Cùng cô hồn tháng 7 vào buổi nào trong ngày?


Khi sắm lễ cúng Rằm tháng 7 tại nhà và tại chùa đúng cách được khuyên nên cúng vào buổi chiều tối hoặc tối hẳn.

Thực chất lễ cúng cô hồn hiện nay không chỉ cúng chúng sinh mà còn cúng lễ gia tiên, không chỉ giúp những vong hồn vất vưởng có thêm chút đồ lễ mà con cháu cũng muốn gửi cho ông bà tổ tiên nhà mình đồ cúng để đủ đầy hơn.
 
Theo nhà nghiên cứu văn hóa Trịnh Sinh, cúng cô hồn tháng 7 là tục truyền miệng, không có bất cứ một quy tắc hay nghi lễ chính thức nào nên có rất nhiều dị bản. Thông thường, quan niệm dân gian là cúng lễ tổ tiên vào trước ngày Rằm vì dịp này vong hồn nhiều, nhiều vong không nơi nương tựa không được gia đình cúng tiến sẽ cướp mất đồ lễ của gia tiên nhà mình. Cúng trước và ghi rõ tên tuổi vào đồ lễ để ông bà nhận được đồ của con cháu.
 
Ngày Rằm là ngày có đông cô hồn dã quỷ nhất, là đại lễ xá tội vong nhân, chúng sinh đông đảo, tổ chức cúng cô hồn là hợp nhất. Cúng cô hồn nên cúng vào chiều hoặc tối, lúc này ánh sáng mặt trời yếu ớt hơn, linh hồn dễ nhận được đồ lễ hơn. Lưu ý, phải cúng trước 12 giờ đêm vì sau đó cô hồn đã quay về địa ngục.
 
Nếu chiếu theo quan niệm này thì tháng 7 phải cúng thành 2 lễ, một ngày cúng gia tiên, một ngày cúng chúng sinh. Hiện nay, để tiện lợi, hầu hết các gia đình đều tổ chức cúng một ngày, cúng gia tiên trước, cúng chúng sinh sau. Vậy thì nên chọn ngày nào để cúng cô hồn tháng 7?
 
Nhà nghiên cứu văn hóa Trịnh Sinh nhấn mạnh rằng lễ này tùy tâm, là dịp thể hiện sự hướng thiện, lòng thảo thơm, giúp đỡ người khốn khó đồng thời tưởng nhớ tới ông bà tổ tiên là chính. Vì vậy hình thức chỉ cần không quá sai sót, còn lại nhất tâm thành kính, mọi lễ đều thông. 
 
Cúng vào ngày Rằm tháng 7 là tốt nhất, chính lễ nhất nhưng nếu không có điều kiện thì từ 10 tới 15/7 âm lịch chính là thời điểm thích hợp để cúng cô hồn. Mọi nhà nên tùy vào hoàn cảnh và khả năng của mình mà tiến hành, không nên quá câu nệ.
 
 
 Thái Vân
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X