Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Người có tâm HOAN HỶ thì làm việc gì cũng thành công, Phật nào cũng độ!

Thứ Bảy, 18/05/2024 13:00 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Công đức của việc sinh tâm hoan hỷ lớn lao hơn những gì chúng ta nghĩ, vui mừng với niềm vui của người khác phước báu ngang cúng dường Tam Bảo.
 

1. Ý nghĩa của hoan hỷ


cong duc cua viec sinh tam hoan hy

Ý nghĩa của tâm hoan hỷ


“Hoan” là hân hoan, “hỷ” là vui mừng. “Hoan hỷ” nói đơn giản là vui mừng, vui vẻ. 
 
Cái gọi là tâm hoan hỷ theo quan điểm nhà Phật có nghĩa là không có chút ghen tị nào và vui mừng từ trái tim vì tất cả những điều tốt đẹp do người khác làm.

Hoan hỷ có nghĩa là noi theo những việc làm tốt và công đức của tất cả chúng sinh và các vị thánh, noi theo thiện căn của phàm nhân và các bậc thánh.
 
Bát Nhã Ba La Mật Đa Tâm Kinh có nói về sự hoan hỷ công đức và thực hành con đường Bồ tát Đại thừa.

Điều thực sự quan trọng là hai phẩm chất phước báu và trí tuệ, hai điều này phải bổ sung và đi cùng nhau.

Trước hết chúng ta phải có công đức, sau đó dùng trí tuệ làm nền tảng. Nếu không có phước lành lớn lao thì không thể đạt được Đại thừa.

Tất nhiên, công đức phải được duy trì bằng trí tuệ. Cả hai hỗ trợ lẫn nhau và tăng trưởng theo thời gian.

Tâm hoan hỷ là việc có thể tích lũy công đức lớn nhất.
 
Phổ Hiền Bồ Tát có mười nguyện lớn, trong đó có một điều gọi là “công đức của việc hoan hỷ”.

Công đức hoan hỷ không thể thiếu trong việc đảnh lễ chư Phật, tán dương Như Lai, cúng dường rộng rãi...

Chúng ta hoan hỷ khen ngợi những hành động tốt của người khác, cũng giống như lễ bái, niệm Phật, tụng kinh.

Khi người khác đóng góp tiền từ thiện, nếu có điều kiện bạn cũng nên giúp đỡ ở một mức độ nào đó.

Khi người khác làm được điều tốt, bạn cảm thấy vui vẻ. Đừng ghen tị với thành tích của người khác rồi chỉ tùy tiện nói vài lời khen ngợi.

Khi người khác thất vọng hay bất hạnh, bạn nói những lời động viên, làm những việc tốt giúp người đó một cách ngẫu nhiên, đó là sinh tâm hoan hỷ.
 
Từ “hoan hỷ” không nhất thiết áp dụng cho việc làm tốt. Hoan hỷ sau nghiệp xấu cũng là một loại hoan hỷ.
 

2. Bản chất của hoan hỷ

 
Hoan hỷ là một loại trạng thái tinh thần. Chúng ta hoan hỷ trước công đức hay hành vi của người khác. Nó có thể được thể hiện qua thân thể và lời nói, nhưng chủ yếu dựa vào tấm lòng, vì đó là niềm vui nội tâm.

Nếu chúng ta có thể làm theo việc tốt của người khác và cảm thấy vui vẻ, không chút lo lắng ghen tị, thì đó là sinh tâm hoan hỷ.

Mặt khác, ngược lại với hoan hỷ đó là ghen tị, điều này có nghĩa là mình không giỏi bằng người khác, mình chưa làm được việc tử tế này và cảm thấy khó chịu khi thấy người khác làm.

Bản chất của thói ghen tị là một rắc rối khiến bản thân mất phước. Đức Phật đã nói rằng lòng ghen tị có thể khiến người ta rơi vào các cõi thấp.

Vì vậy, chúng ta không thể chỉ nghe và hiểu cách thực hành tâm hoan hỷ. Thay vào đó, chúng ta cần phải thực sự bắt tay vào hành động và sửa đổi ngay từ bây giờ.

Người sống với tâm từ ngoài những sự thanh thản, an vui còn được người xung quanh quý mến, kính trọng và chư Thiên ủng hộ.

Phước báo của tâm hoan hỷ có thể hóa giải những kiếp nạn, nhất là hỗ trợ đắc lực cho quá trình thanh tịnh và thăng hoa tâm linh, khiến cho con người trở nên thuần hậu, an bình cho đến phút giây cuối cùng của cuộc đời.

Ghen tị là một trở ngại lớn cho việc học Phật, vì vậy Bồ tát Phổ Hiền muốn dạy chúng ta thực hành “công đức hoan hỷ”.
 
Nếu ngày nay chúng ta thấy ai đó trở nên giàu có, có địa vị hoặc kiếm được nhiều tiền, khi người đó nhận được những phước lành thế gian này, chúng ta nên vui mừng với người đó mà không ghen tị.
 
Một số người nhìn thấy người khác đi xe sang, hoặc mua nhà mới dọn vào ở. Dù bề ngoài nói “vui vẻ, hạnh phúc” nhưng trong lòng họ thì sân si và khó chịu, nóng mặt.
 
Trong quá trình học Phật, có một nguyên lý mà chúng ta phải biết, đó là khi trong lòng chúng ta có ác niệm thì nạn nhân đầu tiên chính là bản thân mình.

Bởi vì niệm ác này gần gũi nhất với tâm hồn chúng ta nên trong lòng chúng ta lập tức cảm thấy rất khó chịu.

Vì vậy, xét theo tình hình hiện tại, chúng ta là nạn nhân đầu tiên của niệm ác. Trước khi làm tổn thương người khác, chúng ta làm tổn thương chính mình trước tiên.
 
Mặt khác, nếu chúng ta có thiện ý: Mong muốn tất cả chúng sinh sống tốt, chúng ta sẽ là người được hưởng lợi đầu tiên.

Khi có niệm thiện này, tâm bạn sẽ rất an lạc, đầy thiện chí và rất vui vẻ. Khi sức mạnh này chưa mang lại lợi ích cho người khác thì nó sẽ mang lại lợi ích cho chính bạn trước tiên.

Nếu loại lòng tốt này được mở rộng, nó sẽ trở thành gốc rễ của lòng tốt to lớn, sẽ đưa đến mọi loại hạnh phúc trong tương lai.

Những tư tưởng tử tế như vậy có thể giúp bạn mở rộng trái tim hẹp hòi của mình và khiến trái tim bạn trở nên rộng rãi hơn. Khi tâm bạn rộng mở, bạn sẽ rất thuận tiện cho việc tu tập.
 

3. Công đức của việc sinh tâm hoan hỷ

 
Cong duc cua viec sinh tam hoan hy
 
Lời Phật dạy về cách sống đề cập rõ ràng rằng hoan hỷ là không đòi hỏi bất kỳ nguồn nhân lực, vật chất hay tài chính nào bạn vẫn hoan hỷ.

Vì vậy, khi thấy người khác làm việc tốt, bạn nên cảm thấy xấu hổ vì mình không thể làm được việc tốt đó và cảm thấy vui khi người khác làm việc tốt như vậy. Chúng ta nên nghĩ: Thật hài lòng biết bao khi người khác có thể làm những việc tốt như vậy!
 
Tiểu sử của Bồ Tát Vô Trước ghi lại: Bất cứ khi nào nghe thấy ai đó vui vẻ hay làm việc thiện, Bồ Tát Vô Trước sẽ thành tâm hoan hỷ và nói: “Thật là vĩ đại!” Ngài không chỉ nói điều này trong miệng mà còn có vẻ mặt vui vẻ.

Một số người cảm thấy không vui khi nghe về công lao của người khác và có vẻ mặt không vui. Tất cả đều là do lòng đố kỵ, hận thù và tranh đua của chính họ.

Những người này nên suy nghĩ: Hoan hỷ với ông đức của người khác, bản thân cũng có thể có được công đức. Tại sao mình lại không hoan hỷ?
 
Chúng ta không chỉ nên vui mừng trước công đức của người khác mà còn nên cho phép người khác vui mừng trước công đức của chính mình.

Mặc dù người tu không thể phô trương thiện căn của mình, nhưng có thể làm cho người khác vui vẻ với ý định tốt, vì vậy không cần thiết phải nói cho người khác biết.
 
Điều đáng nói là nếu hoàn cảnh xung quanh việc hoan hỷ khác nhau thì công đức đạt được cũng sẽ khác nhau.

Ví dụ, nếu quý vị hoan hỷ vào thiện căn của chư Phật và chư Bồ Tát, quý vị chỉ có thể đạt được một phần công đức, chứ không phải tất cả. Nếu vui mừng cho những người kém cỏi, bạn cũng có thể đạt được công đức tương tự.
 
Trong kinh Từ Tâm, đức Phật có dạy: “Thấy người hạnh phúc thành công, lòng mình sung sướng như cùng vui theo. Thấy người lầm lỗi ít nhiều, lòng mình tha thứ mến trìu càng hơn…". Chúng ta vui mừng với sự thành công của người khác, phước đức hai người sẽ bằng nhau.

Chúng ta hãy tích cực, lạc quan như thiền sư Bạch Ẩn, tùy hỷ với cuộc đời như đức Phổ Hiền để muôn loài chúng sinh đều hưởng được hương vị của hoa trái hạnh phúc.
 
Sau này, khi thấy người khác làm việc thiện, chúng ta nên cố gắng hết sức để được vui vẻ, dù không thể vui mừng, chúng ta cũng không nên tức giận hay đố kỵ chứ đừng nói đến việc tạo ra xung đột và phá hoại thiện căn của người khác.

Trong tương lai, mọi người nên cẩn thận: Người phàm khó phân biệt được ai là vị Bồ Tát giáng thế làm lợi ích cho tất cả chúng sinh, vì vậy tốt nhất nên vui mừng trước công đức của người khác.
 
Chỉ cần nắm vững bí quyết hoan hỷ, chúng ta có thể vô hình tích lũy vô số thiện căn và công đức. Đó thực sự là một phương pháp tu tập vô cùng lợi lạc.
 
Mời bạn tham khảo thêm tin:

Tin cùng chuyên mục

X