Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Cơ hành là gì? Có giải pháp gì thoát khỏi cơ hành hay không?

Thứ Bảy, 04/05/2024 16:48 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Hiểu cơ hành là gì cũng là giúp chúng ta hiểu thêm về cuộc sống tâm linh bên cạnh những mưu cầu về tiền bạc, tình cảm, danh vọng,... của con người giữa đời thường này.
Mục lục (Ẩn/Hiện)


1. Cơ hành là gì?

Co hanh la gi Co giai phap gi thoat khoi co hanh hay khong?
 
" Cơ" là sự ứng nghiệm của luật Nhân - Quả vào một người nào đó. Còn "hành" là chỉ sự vận động, hay vận hành. Theo đó, cơ hành là sự vận hành của luật Nhân Quả đối với một số người cụ thể. Hay nói cách khác, cơ hành chính là trả nghiệp xấu mà chúng ta đã gây ra từ đời trước, kiếp trước, trong khi kiếp này vẫn tiếp tục tạo nghiệp sát sinh, lừa dối, trộm cắp, hại người,… 

Cơ hành có thể xảy đến với bất kỳ người nào ở bất kỳ giai đoạn nào trong cuộc đời. Và thường cơ hành như thế nào cũng như mức độ cơ hành mỗi người là khác nhau vì nghiệp mà mỗi người gây ra khác nhau nên Quả họ phải trả là khác nhau.

Hơn nữa, những người có phúc càng dày thì cơ hành càng nhẹ. Do đó khi biết mình bị cơ hành ra trình đồng, mở phủ, đồng thời tích cực tích phúc, tích đức, làm việc thiện thì cơ hành cũng đỡ hơn hoặc hết hẳn.
 
Mục đích của cơ hành xảy ra là để nhắc người có duyên hoặc có nợ với Tứ Phủ biết đến căn số của mình mà tiến hành tu tập. Nó khác với bị vận hạn hay nghiêm trọng hơn là ma quỷ hành.
 

2. Cơ hành xảy ra với ai?


Nhìn qua về một người ta không thể đoán biết được ai đang bị cơ hành và nó hoàn toàn có thể xảy ra với bất cứ ai. Ai cũng có thể có căn cô Chín, cô Bơ, cô Sáu, ông Hoàng Mười... cho đến khi có người "soi" hộ.

Người biết bạn bị cơ hành hay không thường là người có năng lực đặc biệt, nếu không thường là bị các thầy bà không đủ kiến thức, không giải thích được một hiện tượng cụ thể nào đó liền nhận định rằng "cơ hành" và khiến bạn trở thành nạn nhân của họ.
 
Nhưng nhìn chung, cơ hành có thể xảy ra với những nhóm người cụ thể sau: nhóm có duyên và nhóm có nợ. 
  • Người có duyên với Tứ Phủ: Từng một kiếp trước đây họ có thể đã từng tu theo pháp Tứ Phủ hoặc linh hồn ấy đã từng phụng sự Tứ Phủ. Họ từng được thần thánh đoái thương giúp đỡ, nên đã chấm chọn để các Thánh cứu vớt, thế nên khi tái sinh trong kiếp này cũng như thay mặt Đức Thánh làm việc cứu độ thế gia, làm phúc làm thiện tu chân chuộc lỗi bản thân, sớm trả hết nợ Thánh nợ đời, viên mãn sau khi thoát sinh. 
  • Người có nợ với Tứ Phủ: Trong tiền kiếp những cá nhân này đã từng mắc tội ví dụ báng bổ, xúc phạm chư Thánh Tứ Phủ hoặc mắc lỗi sai ví dụ như ăn cắp đồ thờ cúng, phá của chốn linh thiêng… với chốn thờ Tứ Phủ hay đã từng ngăn cản, cấm đoán người đi tu Tứ Phủ, có những hành động, lời nói kì thị, nhạo báng người đi lễ Tứ Phủ, miệt thị dân đồng bóng, đốt khăn áo của thanh đồng....
Những người này tái sinh trong kiếp này không phải là chỉ để đáp ứng nhu cầu của bản thân như kiếm tiền, lấy vợ/chồng, sinh con, thay vào đó, họ thường làm công việc xem tướng số, làm thầy đồng phục vụ Thần thánh hay giúp những người dân có thêm những hiểu biết về kiến thức tâm linh. 
 

3. Các kiểu cơ hành


 
Cac kieu co hanh
 

3.1 Cơ tiền

 
Con người thường quan trọng chuyện tiền bạc và đó là các lý do các vị Thánh có những tác động quan trọng về kinh tế, tài chính để họ phải thức tỉnh. Cơ tiền cũng xảy ra rất khác nhau ở mỗi người với mức độ cũng không hề giống nhau.

Có người gặp tình trạng đang yên đang lành thì gặp vấn đề trong công việc, có thể mất việc, bị giáng chức, chuyển công tác hoặc chuyển vị trí xấu hơn, cắt lương, giảm lương, bị vu oan, tự nhiên mang tội, từ đó dẫn đến tình hình kinh tế bị ảnh hưởng một cách nghiêm trọng và một cách liên tiếp mà không rõ lý do.
 
Trong khi đó, một số người cho dù làm ăn buôn bán lâu năm vốn dĩ ổn định nay bỗng dưng rơi vào khó khăn, thua lỗ, bế tắc, liên tiếp xảy ra sự cố với công việc kinh doanh của mình. Tiền bạc cứ thế bị thất thoát, không giữ được lâu.
 
Bên cạnh đó nhắc đến cơ tiền thì không thể không nhắc đến trường hợp cơ giàu xổi - bỗng nhiên làm ăn gặp thời, gặp người, gặp của lên như diều gặp gió, phất lên một cách liên tục mà chính bản thân họ cũng không thể tưởng tượng được. Về bản chất, việc giàu xổi là cơ hội thứ hai cho người bị cơ hành.
 

3.2 Cơ tình

 
Cơ tình xảy ra thường được ít người để ý đến cho đến khi sự việc thực sự nghiêm trọng thì mới nghĩ đến cơ tình.

Những người gặp cơ tình thường có tình duyên lận đận không rõ nguyên nhân cho dù bản thân là người có ngoại hình tốt, công ăn việc làm ổn định, tính tình ổn, cách cư xử đúng mực.

Về đời sống tình cảm họ thường xuyên có duyên không phận, gặp nhiều chuyện oan ức, phải chịu nhiều thiệt thòi khó lòng bày tỏ.  
 
Có những người đã kết hôn, có chồng có con thì vợ chồng hay mâu thuẫn, thậm chí là xảy ra bạo hành gia đình. Hôn nhân đứng bên bờ vực thẳm của sự tan vỡ. Thậm chí trong lúc bế tắc các bạn tìm đến những giải pháp tiêu cực để giải quyết chuyện gia đình.
 
Tuy nhiên có một số người khi bị cơ hành cố gắng đi tìm lý do lại gặp phải thầy bói dởm cho rằng không hợp mệnh, không hợp tuổi, do có vong âm theo chồng hoặc theo vợ quấy phá,…Từ đó mất tiền để di cung hoán số, làm bùa yêu, ngải,… dẫn đến tiền mất tật mang, vợ chồng vẫn chia li, không biết rằng do căn quả mà nên.
 

3.3 Cơ sức khỏe

 
Cơ sức khỏe thường được biểu hiện bằng việc một người hiện đang khoẻ mạnh bỗng dưng suy nhược không rõ nguyên do, lăn đùng ra ốm. Thậm chí đi khám khắp nơi cũng không ra bệnh gì cụ thể, không tìm được nguyên nhân. Có cảm giác giống như bệnh giả vờ, không thể nào chẩn đoán ra được là bị bệnh gì, một số người có thần kinh yếu bị hành cho dở dại dở điên. 

Thậm chí, có người cứ đến ngày rằm, mùng 1 hoặc ngày Tiệc/ngày Kỵ của vị Thánh nào đó là bị đau ốm mà ko rõ nguyên nhân. Tính khí nóng lạnh thất thường, nôn mửa khó chịu, không thuốc nào khỏi nhưng qua ngày đó là tự khắc hết.

Có người lại rất hay gặp là bị người âm (gia tiên, oan gia trái chủ) nhập nhằng phán bảo linh tinh - người ngợm nửa âm nửa dương, mất ngủ triền miên - mà ngủ thì cũng chả ngon giấc.
 
Một điều chúng ta phải lưu ý là khi đoán đúng được nguyên nhân của mình là do căn quả nhưng nếu trình đồng mở phủ sai do đoán sai người cầm bản mệnh hay làm sai phép thì sẽ khiến bệnh không thể thuyên giảm mà thậm chí còn nặng thêm, cuộc sống còn vất vả hơn. Cho nên đừng cứ nghe ai khuyên trình đồng mở phủ là làm ngay mà không cân nhắc, hỏi han thêm.
 

3.4 Cơ tâm

 
Cơ tâm có hai dạng. Một dạng là tự nhiên được ăn lộc nhà thánh, bỗng nhiên có khả năng soi bói, xem bói, nhìn âm, nghe âm tuy rằng họ chưa bao giờ mở phủ hay cầu Thánh. Những người này được gọi là đồng nổi.
 
Thực ra bỗng nhiên được lộc này lại là để thử thách tâm trí con người, có người nghĩ mình chưa ra hầu mà được như vậy thì tâm sinh tự mãn, nghĩ rằng mình không cần cậy nhờ Tiên Thánh để được lộc. Dần dần, lộc cũng hết mà nghiệp thì chưa trả dẫn đến cơ hành lại càng dày thêm.
 
Thực chất việc cho lộc nổi này là để cho đồng biết đến căn quả của mình, thứ hai là để đồng được tiếng tăm trước khi chính thức nhận lệnh làm việc.
 
Dạng thứ hai đó là bị cơ hành thần hồn điên đảo, họ không còn nhận ra chính mình, tâm thần bất an, thần kinh căng thẳng. Đôi khi họ làm ra những hành vi kỳ lạ như thích ăn thịt sống, lối sống trở nên dị biệt, tiêu cực,… giống như người bị điên.
 

3.5 Cơ kết hợp
 

Người bị cơ kết hợp là người đó bị nhiều loại cơ hành đày đọa. Thông thường, ít ai mà bị một loại cơ hành. Nếu có thì là do phúc đức còn dày.

Hầu hết những người có căn đồng số lính đều bị cùng lúc cơ hành nhiều mặt, vận rủi liên tiếp, đời sống trở nên bế tắc hơn bao giờ hết. Vì vậy mới có câu “mất sạch sành sanh mới được manh áo đỏ”. Để làm được việc nhà thánh thì thời gian thử thách sẽ không hề ít.
 

4. Thời điểm nào sẽ bị cơ hành?

 
Tín ngưỡng thờ Tứ phủ cho rằng, người có căn đồng là người đã được các Thánh chấm, không sớm thì muộn, tùy theo căn số của từng người sẽ được Thánh bắt đi lính làm đồng.

Sự vận hành của luật Nhân - Quả rất chính xác, khi bị cơ hành từng thì khi đến thời điểm trả nghiệp muốn cũng không tránh được. Đến khi cái Nhân đủ lớn, đến kì khai hoa nở nhuỵ thì sẽ phải trả Quả. Nhân Quả càng đến muộn thì Quả càng lớn. Nếu không trình diện để hầu sẽ bị các Thánh hành hạ.

Nhiều người căn cao số nặng nhưng không biết đến cửa Thánh để kêu, để cầu nên bị hành cho đủ các kiểu: ốm đau bệnh tật nhưng đi chữa không khỏi vì không biết là mình bị bệnh gì, bị hành cho dở dại dở điên, công danh sự nghiệp lận đận, nhân duyên khó thành…
 
Nhưng nếu mình biết đến cửa Thánh, cúi đầu đội lệnh, chẳng dám đơn sai thì mọi việc sẽ khác hẳn, bệnh hết, mạnh khỏe, bình an, công thành danh toại.

Họ cần phải trải qua một quãng thời gian cơ hành cực khổ để thử thách trả nghiệp biết được mình căn ai số ai hay như thế nào… Khi xong xuôi phải mở phủ trình xong cuộc sống sẽ trở lại bình thường.
 
Khi mở phủ trình đồng mà trước đấy chưa trải qua thời kì cơ hành có thể do nhiều nguyên nhân, cái này không ai có thể đoán và biết được rõ vì mỗi người một căn, một số, một thầy, không ai giống ai.
 
Người vừa phải lo cuộc sống gia đình vừa bị cơ hành. Đây là những người có số nặng căn cao, có thể hiểu thêm là số làm thầy. Họ đa phần là một thân một mình tự lực và và ít ai có thể hiểu, có thể thấu và có thể chung tần số với họ.
 
Tuy nhiên, nếu không có căn đồng mà nghe lời phán bảo linh tinh rồi ra lễ trình đồng, mở phủ thì chỉ tốn tiền và thời gian, tự mua dây trói mình vì buộc phải theo đền, phủ suốt đời. Nếu bỏ cuộc sẽ bị Thánh trách quở; mọi khó khăn bất trắc trong cuộc sống sẽ được qui cho là tại vì Thánh phạt.

5. Nên làm gì khi bị cơ hành?


Khi bị cơ hành trước hết phải bình tĩnh đừng vội đi gặp hết thầy bà này tới thầy bà kia rồi bị lừa mất nhiều tiền bạc mà không thay đổi được tình hình.

Mỗi khi bị cơ hành nghĩa là đang bị thử thách, hãy cứ đơn giản tự nhủ rằng: "mình là người có Căn Tứ Phủ", sau đó dành thời gian để tu thân - tu dưỡng chính bản thân mình - tu Tâm dưỡng tính.
 
Cũng khoan nghĩ đến việc làm Thầy thiên hạ - vì muốn làm Thầy, muốn gánh việc bách gia trăm họ thì việc của bản thân mình phải ổn trước đã. 
 
Ai cũng muốn được yên căn yên số nhưng nhớ rằng cơ hành mới chỉ là sự khởi đầu, đường tu lại dài thăm thẳm - thậm chí trải qua nhiều kiếp. Làm đồng thì anh/chị trước - em sau, cùng giúp nhau tiến bộ. 
 

6. Cách hóa giải cơ hành

 
Hoa giai co hanh
 
Hiểu cơ hành là gì chúng ta đã biết rằng quá trình này quá vất vả và chịu nhiều tổn thương thể chất lẫn tinh thần, đó là lý do nhiều người tìm cách để hóa giải. Để có thể hóa giải hoàn toàn rất khó, thế nên dân gian truyền tai nhau những cách như sau:

- Hàng ngày, hàng tháng, hàng năm, mỗi cá nhân tụng kinh niệm Phật để tìm chỗ nương tựa vào sự bảo vệ của Đức Phật, tìm thấy góc bình yên trong tâm hồn, để từ đó thân tâm khẩu ý thanh tịnh, lời nói hay, thiện, việc làm tốt, không chỉ tích đức cho bản thân mà còn cho con cháu sau này.

- Ngày rằm, mồng 1 thường xuyên phóng sinh, hoặc gặp vật sắp bị giết hại liền phát tâm phóng sinh.
 
- Khai hoả mở phủ, xuất thủ trình đồng: Nếu đủ căn làm thầy soi cho người khác thì sau khi trình đồng mở phủ hãy nguyện rằng sẽ tận tâm giúp người.

Tuy nhiên, nhớ rằng không phải ai cũng có cơ duyên may mắn khi gặp được đồng thầy tốt, đức độ dẫn đường chỉ lối, đúng đạo, giúp đệ tử biến nghiệp. Thầy có thể soi được Căn số đã hiếm, có thể xác quyết được Căn cơ lại còn hiếm hơn. Cho nên, gặp được họ là phải trông chờ vào tâm thành và cơ duyên. Tâm chưa đủ độ thành thật, tín chưa đủ độ sâu dày, thì cơ duyên sẽ chưa tới.

-  Thường xuyên làm việc thiện hoặc tham gia các hoạt động thiện nguyện, cứu giúp người nghèo khổ, phóng sinh khi có thể... để giảm nghiệp, biến nghiệp, tích đức, tích phúc cho bản thân và con cháu sau này.

- Trong cuộc sống hàng ngày nên biết tu tâm, tránh ganh đua, dối trá, lừa lọc, lợi dụng ai.

- Phát tâm công đức sửa chữa đền chùa, miếu mạo,... thường xuyên dành thời gian để làm công quả tại các đền, chùa,...

Những người có căn âm năng tu tốt, suy nghĩ tốt, biết nắm biết buông, được thánh thần chỉ dẫn, học tập theo đường chính đạo sẽ có cuộc sống tốt an nhàn hơn người. 

7. Tại sao có người ra trình đồng mà chưa hết cơ hành?
 

Nhiều người muốn quay lại cuộc sống bình thường nên họ cố gắng khất hoặc làm lễ trả nghiệp. Thế nhưng sau đó vẫn bị cơ hành, lý do là vì việc ta làm lễ là ở tâm của mình nhưng việc xét để chấp thuận cho trả nghiệp hay không là do bề trên.

Họ sẽ có thời gian xem xét xem tâm và đức của cá nhân đó như thế nào, có hối cải tội lỗi, làm việc lành, tránh dữ hay không. Nếu tu tập không đến nơi đến chốn thì lại tiếp tục bị cơ hành.

Ta nên hiểu đây chỉ là thời điểm "giãn nợ" thôi. Nếu người có căn số vẫn không có dấu hiệu muốn "trả nợ" cho Thánh, vẫn mải làm ăn, kiếm tiền, theo đuổi công danh mà quên luôn đường đạo thì có ngày bị đòi nợ gấp, đòi ngay chứ không dễ dàng như lần trước.

Thậm chí có người còn bị gia tiên thúc ép, nhẹ thì nhắc nhở mộng báo, nặng thì ốp nhập, thậm chí để oan gia quấy phá nhắc nhở. Khó khăn cuộc sống bủa vây trở lại, bị cơ hành lần nữa cốt sao để con cháu biết được phận mình có đồng, phải có đạo mà quay về đường tu tập cho đúng.

Thậm chí có những người đã ra trình đồng mở phủ mà vẫn bị cơ hành có thể là họ nghĩ rằng mình đã hoàn thành nhiệm vụ nhưng chính sự sao nhãng, không còn nhất tâm nên lại bị hành.

Những người có căn cô, căn cậu nên nhận thức rằng mình đang "nợ" nên hãy ý thức tốt việc "trả nợ" bằng cách làm tròn trách nhiệm mình được giao trước khi muốn nghĩ tới một lợi ích cá nhân nào đó.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X