Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Những câu chuyện nhuốm màu sắc tâm linh huyền bí về chiếc sọ linh thiêng tại Hà Giang

Thứ Tư, 13/11/2019 16:38 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Chuyện về chiếc sọ linh thiêng này được xem là một trong những câu chuyện tâm linh nổi tiếng của người dân tộc Xuồng, xã Tát Ngà (Mèo Vạc, Hà Giang).
 
 
Hà Giang hấp dẫn du khách không chỉ ở vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ mà còn ấn tượng với du khách thập phương với những câu chuyện thú vị và độc đáo về tộc người của mình.
 
Trong đó, đặc biệt đáng chú ý là ngôi miếu thiêng có thờ chiếc sọ đá - một linh vật thiêng nhằm bảo vệ sự bình yên cho bản Xuồng, xã Tát Ngà (Mèo Vạc, Hà Giang) tự bao đời nay.
 

1. Nguồn gốc của chiếc sọ linh thiêng

 
chuyen ve chiec so linh thieng
 
Tìm hiểu về nguồn gốc của chiếc sọ đá, ngay cả những người già nhất hiện còn sống ở bản người Xuồng cũng không biết nó có tự bao giờ. 
 
Chỉ biết, ngay từ khi còn rất nhỏ, họ đã được ông bà, cha mẹ kể cho nghe những câu chuyện huyền bí về chiếc sọ xung quanh ngôi miếu thiêng ở bản Xuồng, xã Tát Ngà (Mèo Vạc, Hà Giang).
 
Theo những thông tin khá mơ hồ của người dân, chiếc sọ đá này có nguồn gốc từ Trung Quốc, mang họ người, là họ Lương. 
 
Xung quanh chiếc sọ bằng đá này, người dân truyền tai nhau rất nhiều chuyện tâm linh mang màu sắc huyền bí, khó lý giải.
 

2. Chuyện về chiếc sọ linh thiêng - Câu chuyện nhuốm màu sắc tâm linh huyền bí 


Theo lời kể của những người lớn tuổi trong làng, trước đây bản Thăm Noong vốn là nơi sinh sống của người dân tộc Giấy. Nhưng sau một vài biến cố của dòng chảy lịch sử, họ đã di cư đến một vùng đất mới để sinh sống và lập nghiệp.
 
Trong quá trình di dời, người Giấy đã vô tình quên mất việc chuyển theo chiếc sọ bằng đá mà họ trước đó đã thờ cúng như một linh vật thiêng để bảo vệ buôn làng.
 
Lúc đó, những người dân tộc Xuồng đầu tiên đặt chân tới Mèo Vạc đã lựa chọn bản Thăm Noong là nơi lập nghiệp cho con cháu của mình. Sau khi sinh sống được 1 - 2 đời, xung quanh ngôi miếu thiêng mà người Giấy bỏ lại xảy ra rất nhiều câu chuyện linh thiêng, huyền bí. 
 
Người dân tộc Xuồng cho rằng, đây chính là nơi trú ngụ của thánh thần nên người dân trong buôn làng đã bàn nhau tu tạo lại ngôi miếu thiêng để thờ cúng như thành hoàng làng.
 
Từ đó, người dân trong bản Xuồng luôn được sống trong cảnh bình yên, người dân lúc nào cũng được ấm no, vui vẻ.
 
Cách đây khoảng 15 năm, có một ông thầy mo rất cao tay người dân tộc Giấy thường cưỡi ngựa, đeo kiếm và đội mũ sắt khá uy nghi đến ngôi miếu này để làm lễ cúng và tiết lộ cho những người dân nơi đây thêm những chuyện bí ẩn khác về chiếc sọ đá.
 
Thấy người dân bản Xuồng ngày càng làm ăn phát đạt, những người dân tộc Giấy cho rằng đó là nhờ chiếc sọ đá kia che chở và phù hộ. 
 
Vì vậy, một số người Giấy đã có âm mưu tới bản Thăm Noong để tìm cách cướp chiếc sọ đá mang về bản làng mình thờ cúng. Ngay trong đêm, họ đã lẻn đến ngôi miếu thiêng nằm sâu trong bản người Xuồng với ý định cướp chiếc sọ đá.
 
Bốn chàng thanh niên người Giấy cao to, lực lưỡng, có sức khỏe phi thường đã được trao trọng trách quan trọng là mang chiếc sọ đá đi. 
 
Nhưng điều lạ lùng đã xảy ra. Tuy chiếc sọ người bằng đá không quá to nhưng bốn chàng thanh niên phải dùng hết sức lực mới có thể nhấc được lên khỏi mặt đất.
 
Càng đi xa ngôi miếu, chiếc sọ đá càng ngày càng nặng hơn. Mặc dù đã dùng đủ mọi cách nhưng chỉ đi được khoảng 500m, cả bốn chàng thanh niên to khỏe đó đã không thể di chuyển được chiếc sọ đá.
 
Sợ hãi vì nghĩ thánh thần hiển linh, 4 thanh niên đã để lại chiếc sọ đá nhằm tháo chạy thoát thân. 
 
Sáng ngày hôm sau, người Xuồng đi làm nương bất ngờ phát hiện chiếc sọ đá nằm ngay giữa đường đi đã mời thầy cúng đến làm lễ rước chiếc sọ đá về ngôi miếu cũ.

chuyen ve chiec so linh thieng thay mo cung
 
Hiện nay, ngôi miếu nhỏ thờ chiếc sọ vẫn nằm giữa lưng chừng đồi, xung quanh là những cây cổ thụ có tuổi đời hàng trăm năm. Ngôi miếu nhỏ lợp bằng lá rừng, có bốn trụ gỗ. Phía bên trong, chiếc sọ đá được đặt ở vị trí chính giữa, xung quanh bày biện những đồ thờ cúng.

Xem thêm: "Cây ma" ở sân bay Phú Quốc: Chuyện huyền bí về oan hồn cô gái trẻ
 

3. Chiếc sọ linh thiêng với những tính năng đặc biệt


3.1. Tác dụng hòa giải
 

Chiếc sọ đã ngả màu xanh, trông hình dáng khá dữ tợn; có kích cỡ bằng một cái đầu người, có đầy đủ hai hốc mắt, răng, cùng trán nhô và bóng.  
 
Chiếc sọ đá từ xưa đến nay luôn được xem là một linh vật thiêng liêng của buôn làng người dân tộc Xuồng. Một câu chuyện khá thú vị nữa về ngôi miếu thiêng là nó còn có tác dụng hòa giải.
 
Bất kể những người dân nào trong buôn làng có xảy ra xích mích, mâu thuẫn tới mức gay gắt mà chính quyền không thể giải quyết được, họ thường tìm đến ngôi miếu thiêng để cầu mong thánh thần chỉ lối.
 
Sau những lần cãi vã như vậy, những người tưởng chừng như sẽ không bao giờ còn nhìn mặt nhau nữa lại trở lại sống hòa thuận cùng nhau, trò chuyện, tâm sự và hiểu nhau hơn.

Đọc ngay: Kỳ lạ hai ngôi chùa hòa giải ở Hải Phòng - Mọi bất hòa, cãi vã đều tan biến khi đến trước cửa chùa
  

3.2. Tìm lại của cải bị mất

 
Bên cạnh đó, ngôi miếu thờ chiếc sọ đá xanh còn có một năng lượng kì bí khó lý giải nữa là có tác dụng tìm lại của cải bị mất. Nhiều câu chuyện về việc người dân bị mất vàng bạc, trâu bò, khi đến làm lễ tại miếu đã tìm lại được của bị mất chỉ một thời gian sau đó trong những hoàn cảnh rất ngẫu nhiên.
 
Theo một cán bộ văn hóa xã Tát Ngà cho biết, ngôi miếu thờ cúng chiếc sọ bằng đá xanh của bản người Xuồng có một ý nghĩa rất riêng và thiêng liêng trong đời sống tâm linh của người dân nơi đây.
 
Trong cuộc sống, có những lúc con người cảm thấy mất hết niềm tin và phương hướng, họ thường tìm tới một thế lực siêu nhiên để bấu víu và rất nhiều người trong số đó đã tìm thấy niềm tin vào cuộc sống.
 
Tuy nhiên, chúng ta cũng cần tránh những câu chuyện ma quỷ, tuyên truyền mê tín dị đoan để không mang những suy nghĩ sai lệch về những nét đẹp văn hóa, tín ngưỡng trong phong tục của đồng bào dân tộc thiểu số.
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X