Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Những điều tuyệt vời xưa nay hiếm tiết lộ về CHUỖI TRÀNG HẠT trong phong thủy và Phật giáo

Thứ Tư, 23/03/2022 17:05 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Chắc hẳn bạn chưa hiểu hết ý nghĩa của việc đeo chuỗi tràng hạt trong đạo Phật có công năng to lớn như thế nào, đeo tràng hạt ảnh hưởng đến bạn ra sao, cùng xem nhé.
Mục lục (Ẩn/Hiện)

 

Chuoi trang hat trong phong thuy
 

1. Chuỗi tràng hạt là gì?


Chuỗi tràng hạt là 1 vòng xâu hạt được sử dụng trong việc tụng kinh Phật giáo. Hạt này có thể làm từ nhiều chất liệu khác nhau như thảo mộc, đá, nhựa hay xương.

Trong Phật giáo, hình ảnh một chuỗi hạt được xâu lại như vậy được dùng để liên kết và thiết lập trật tự cho các lời cầu nguyện, các bài kinh, các kệ tán, các danh hiệu hoặc những thần chú trong khi hành trì.

Ngày nay, tràng hạt còn được biết đến như một vật phẩm phong thủy được nhiều người yêu thích. Các Phật tử, người biết thì dùng để chuyên tâm lần tràng niệm Phật, người chưa rõ thì đeo trừ tà, đeo cầu may, cầu gia hộ. Hoặc có người đeo như một lời nhắc nhở tâm luôn hướng về Phật Pháp.

Với Phật giáo, tràng hạt là một pháp khí quen thuộc, việc sử dụng tràng hạt dường như đã trở thành nét đặc thù của Tịnh độ tông. Theo lịch sử truyền thừa của Tịnh độ tông, người chế ra tràng hạt để niệm danh hiệu Phật chính là ngài Đạo Xước (562-645), người được tôn là tổ thứ 2 của Tịnh độ tông Trung Quốc. 

Còn với Phật giáo Nam Tông, từ lâu tràng hạt cũng đã dần dần trở thành một vật tùy thân ngoài 8 vật (3 y, kim chỉ, bình bát, dây lưng, dao cạo và túi lọc nước) đã được Phật chế định.

Trong Kinh điển Phật giáo, nguồn gốc của tràng hạt và lần chuỗi hạt khi niệm Phật căn cứ vào sự khai thị của Đức Phật đối với vua Ba Lưu Ly theo Kinh Mộc Hoạn Tử. Các Tăng sĩ thường mang tràng hạt bên người như một bảo bối, một pháp khí hỗ trợ họ trên con đường tu học Phật pháp.

 

2. Tác dụng của tràng hạt trong Phật giáo và đời thường

 
Không phải ai niệm Phật cũng lần tràng hạt. Điều này, còn tùy theo căn tính và thói quen của mỗi người. Tuy nhiên, đối với những tín đồ, Phật tử tu theo Tịnh Độ tông, thì nên lần chuỗi để tiện bề đếm số đúng như lời mình đã phát nguyện. 
 
Dưới đây là những tác dụng của chuỗi tràng hạt mà ít người biết tới: 

2.1 Đeo tràng hạt khi tụng kinh niệm Phật giúp dưỡng tâm, tu thập tốt

 
Dùng tràng hạt Phật để ghi lại số lần tụng niệm kinh hoặc thần chú của Đức Phật giúp an dưỡng thân tâm, giúp tu tập, loại bỏ vọng tưởng, thành tựu công đức viên mãn.
 
Ngoài ra, nhiều người tin rằng việc đeo chuỗi hạt ở tay có thể đảm bảo an toàn và tâm có thể hướng Phật.
 

2.2 Đeo tràng hạt ở tay phải để biến nguy thành an

 
Khi đeo tràng hạt ở cổ tay phải có thể biến nguy thành an, biến dữ thành lành, trừ ác thành thiện. Nó làm cho người ta cảm thấy đầy năng lượng và biết tu thân, khi đi ngủ đặt chuỗi hạt bên gối tay phải giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và có tác dụng giúp thiền định.
 

2.3 Đeo tràng hạt ở tay trái để bình ổn cảm xúc

 
Chuỗi hạt này khi đeo ở cổ tay trái có thể bình ổn cảm xúc, tâm tình ổn định. Đặc biệt khi cáu gắt, nghịch chuỗi hạt một lúc có thể khôi phục lý trí, giảm áp lực. Đeo lâu rồi có thể xua đuổi tà ma, giúp ích cho những người hay di chuyển.
 

2.4 Đối với sức khỏe

 
Gỗ làm tràng hạt có lợi cho tim, gan, thận và các chức năng khác của con người. Đeo lâu rồi có thể ổn định hiệu quả sóng não của con người để cân bằng cảm xúc, tĩnh lặng.
 
Với những người khó ngủ, hay bị mất ngủ thì nó giúp ngủ ngon và cũng có tác dụng giúp thiền định.
 
Đeo chuỗi hạt này còn nhắc nhở bản thân bình tĩnh đối phó với các tình huống khác nhau, điều chỉnh tâm lý tốt, hài hòa.
 
Gặp việc khó không lo lắng sợ hãi, không kiêu căng, nóng nảy và giảm bớt sự kiểm soát tâm lý không lành mạnh của bản thân.
 

2.5 Tác dụng phong thủy trong cuộc sống hàng ngày

 
Khi lái xe có thể để chuỗi hạt bên cạnh cần số, Phật phù hộ cho bạn đi đường an toàn, khi kẹt xe, tắc đường, gặp khó khăn nên cầm lên để tránh cáu gắt, giải tỏa tâm trạng, lấy lại bình tĩnh.
 
Đặt nó ở vị trí tốt theo phong thủy nhà ở, tràng hạt có tác dụng trấn trạch, xua đuổi tà ma cho gia đình bạn.
 
Khi đi du lịch, đi công tác, đi xa thì hãy để tràng hạt trong vali hành lý để cầu an toàn, không gặp vấn đề bất trắc xảy ra trong quá trình di chuyển.

3. Hướng dẫn cách sử dụng tràng hạt


Dưới đây là những hướng dẫn cách sử dụng chuỗi tràng hạt cơ bản nhất mà ai cũng nên đọc để dùng đúng, không bị phạm kỵ.

3.1 Lần tràng hạt theo ngũ bộ

 
Theo cách sử dụng tràng hạt chuẩn xác, trước hết bạn phải hiểu được cách lần tràng hạt theo ngũ bộ sau đây.
  • Phật Bộ: Dùng ngón cái với ngón trỏ của tay phải mà lần chuỗi.
  • Kim Cang Bộ: Dùng ngón cái với ngón giữa của tay phải mà lần chuỗi.
  • Liên Hoa Bộ: Dùng ngón cái với ngón út của tay phải mà lần chuỗi.
  • Yết Ma Bộ: Dùng ngón cái hợp với cả 4 ngón còn lại của tay phải mà lần chuỗi. 
  • Bảo Bộ: Dùng ngón cái với ngón vô danh ( áp út ) của tay phải mà lần chuỗi.

3.2 Lần tràng hạt khi tụng kinh niệm chú

 
Khi lần tràng hạt, khởi đầu từ mẫu châu (hạt lớn hình hồ lô đầu xâu chuỗi), cứ mỗi danh hiệu Phật hay mỗi biến (thần chú) lần qua một hạt, đến hạt cuối cùng đụng vào mẫu châu phải lật xoay ngược trở lại mà lần, không nên vượt qua.
 

3.3 Cách sử dụng, bảo quản tràng hạt 

  • Kích thước của tràng hạt nên ở mức trung bình, đem lại cảm giác thoải mái khi đeo là được, tránh dùng loại quá lớn hoặc quá nhỏ đều không phù hợp cho việc niệm kinh Phật hàng ngày.
  • Khi sử dụng tràng hạt, không được để chuỗi hạt dưới đất, đặc biệt không được để động vật nhỏ như chó mèo đi qua hay đeo lên người chúng.
  • Không nên xâu tràng hạt quá lỏng lẻo, nếu quá lỏng lẻo sẽ tạo ra chướng ngại cho chúng ta. Cùng không nên nên xâu tràng hạt quá chặt, lúc niệm sẽ khiến chúng ta bị căng thẳng, khiến cho việc tu hành của chúng ta không trôi chảy.
  • Tràng hạt không nên dài quá và cũng không ngắn quá.

3.4 Kiêng kỵ khi sử dụng chuỗi tràng hạt

  • Không để tràng hạt bị dính bẩn. Khi không sử dụng tràng hạt hoặc không đeo thì nên đặt ở trước tượng Phật hoặc cất ở nơi sạch sẽ, thoáng mát.
  • Kiêng đeo tràng hạt khi đi tắm. 
  • Không đeo tràng hạt hoặc để trên đầu giường khi 2 vợ chồng hoặc các cặp đôi ngủ cùng nhau.
  • Hạn chế đeo tràng hạt khi hút thuốc hoặc chạm vào hành, tỏi, hoặc uống rượu, đừng nhả khói thuốc vào tràng hạt.
  • Không được tùy ý chạm vào tràng hạt của người khác khi chưa có sự cho phép.
  • Kiêng bỏ tràng hạt vào túi quần hay túi áo, không đeo được thì nên cất đúng chỗ, đừng tiện tay nhét túi.
  • Khi đếm, mỗi khi đọc xong một chuỗi không được lần tràng hạt mà đếm lại, đếm theo chu kỳ không bị gián đoạn, ai đang làm như vậy thì nên thay đổi ngay.
  • Nếu đứt dây thì tự xâu lại, đừng nghĩ đó là điềm xấu. Sợi chỉ của tràng hạt sẽ bị đứt sau một thời gian sử dụng, lúc này chúng ta không nên quá mê tín và nghĩ rằng điều không may sẽ xảy ra.

4. Ý nghĩa của số lượng hạt trong tràng hạt

 
Căn cứ vào số lượng hạt trên vòng tay phong thủy mà ý nghĩa của nó cũng có thể rất khác nhau.
  • Chuỗi 108 hạt có ý nghĩa biểu thị cho cầu chứng 108 pháp Tam Muội mà đoạn trừ 108 phiền não.
  • Chuỗi 54 hạt có ý nghĩa biểu thị cho 54 cấp vị quá trình tu hành của Bồ Tát, bao gồm Thập Tín, Thập Hạnh, Thập Trú, Thập Hồi Hướng, Thập Địa và Tứ Thiện Căn Nhân Địa.
  • Chuỗi 42 hạt có ý nghĩa biểu thị cho 42 cấp vị quá trình tu hành của Bồ Tát, bao gồm Thập Hạnh, Thập Trú, Thập Địa, Thập Hồi Hướng và Đẳng Giác, Diệu Giác.
  • Chuỗi 27 hạt có ý nghĩa biểu thị cho 27 cấp vị của Tiểu Thừa tu hành Tứ Hướng Quả, đó là 18 bậc Hữu Học của Tứ Hướng Tam Quả  và 9 bậc Vô Học của Đệ Tứ Quả A La Hán.
  • Chuỗi 21 hạt có ý nghĩa biểu thị cho 21 vị, đó là Thập Địa, Thập Ba La Mật và quả vị Phật.
  • Chuỗi 14 hạt có ý nghĩa biểu thị cho 14 Pháp Vô Úy của Bồ Tát Quán Thế Âm.
  • Chuỗi 1080 hạt có ý nghĩa biểu thị cho 10 cảnh giới, mỗi cảnh giới đều có 108.

5. Ý nghĩa của việc đeo chuỗi tràng hạt trong đạo Phật

 
Y nghia va tac dung cua chuoi trang hat
 
Trong kinh Phật có ghi lại rằng, có một vị vua được Đức Phật giác ngộ và dùng chuỗi hạt buộc trái tim để phá bỏ tư tưởng tiêu cực của mình. Có thể thấy rằng việc cầm tràng hạt đã được phổ biến trong Phật giáo Ấn Độ cổ đại.
 
Một Phật tử tại gia từng tâm sự: "Trước đây, tôi có thành kiến ​​với việc đeo chuỗi tràng hạt và cho rằng đó là một điều mê tín. Chẳng lẽ nếu bạn cứ treo chuỗi hạt thì Phật sẽ phù hộ cho bạn sao?" Bây giờ tôi mới giác ngộ và nhận ra rằng suy nghĩ đó là hoàn toàn sai lầm.
 
Việc treo và đeo chuỗi hạt phật thủ không chỉ để trang trí hay cầu phúc, mà quan trọng hơn là nó có vai trò trong việc tu hành, trừ tà niệm.
 
Con người không phải lúc nào cũng tỉnh táo, sẽ luôn có lúc tâm trạng chùng xuống. Một khi bạn bị mất đi lý trí, dục vọng và tham lam sẽ đến.
 
Ví dụ: Bạn không thể bỏ đồ ăn ngon xuống khi giảm cân, bạn nghiện xem điện thoại và trò chơi, bạn không thể tự giải thoát khi có xung đột với những người xung quanh mình.
 
Lúc này, nếu nhìn thấy tràng hạt trên tay, bạn sẽ được tỉnh ngộ ngay lập tức, không còn si mê vào những thứ vô bổ.
 
Chuỗi hạt là thứ luôn nhắc nhở chúng ta phải bảo vệ tâm của mình, bảo vệ tư tưởng, sống hướng thiện, tránh xa những thứ dục vọng tham lam.
 
Người Phật tử đeo tràng hạt một mặt để nhắc nhở bản thân về tinh thần từ bi hỉ xả, mặt khác cũng là để trang nghiêm phẩm cách của chính mình.
 
Ngoài ra, cầm tràng hạt có thể đếm được là để công sức niệm Phật, niệm thần chú không bị hao tổn.
 
Một số vị Bồ Tát đã xuất gia tu hành có thể thường niệm một tràng hạt bình thường đến độ tỏa sáng rực rỡ, phước đức là thứ thật không thể tin được!
 
Cũng có nhiều bạn trẻ không tin vào đạo Phật nhưng lại thích đeo chuỗi hạt làm phụ kiện. Bất kể mục đích là gì, theo lời Phật dạy, đeo tràng hạt cũng là gieo phước lành.
 
Bất cứ ai yêu thích tràng hạt đều là biểu hiện của cội rễ tốt trong tâm của họ, họ nên được coi là người có cội rễ tốt sâu sắc và có mối liên hệ tuyệt với với Đức Phật trong vô số kiếp.
 
Người tụng kinh với tràng hạt sẽ đạt được những công đức vô lượng nhưng đeo tràng hạt mà không tụng kinh cũng không sao. Điều đó có nghĩa là, ngay cả khi bạn không trì tụng thần chú, bạn vẫn có thể nhận được phước lành vô lượng chỉ bằng cách đeo chuỗi hạt.
 
Hơn nữa, biết đâu trong tương lai, khi hiểu được ý nghĩa thực sự của tràng hạt, chạm được vào cái tâm, hướng lòng về Phật, đó cũng là điều tốt lành giúp bạn có công đức vô biên để tu tập.
 
Những người mong muốn được sinh về cõi Phật, về đất của Chư Phật nên nhận và giữ tràng hạt bên mình.
 
Chúng ta có thể kiềm chế thân tâm bằng cách cầm chuỗi hạt, nó giúp tu tập và loại bỏ vọng tưởng, mê muội.
 
Đeo tràng hạt, tâm hướng thiện thì bạn có thể trục xuất phiền não, loại bỏ nghiệp chướng, tăng cường trí tuệ, lợi ích cho bản thân và bảo vệ người khác, có được vô lượng trí tuệ, công đức và phước lành.
 

6. Mơ thấy chuỗi tràng hạt có tốt không?
 

Mơ thấy chuỗi hạt có cả điềm lành và điềm xấu, tùy theo từng tình huống cụ thể.

Trong mơ thấy tràng hạt tiên báo chủ nhân của nó sẽ nhận được sự trợ giúp của quý nhân, vừa mang đến những lời cảnh báo để đề phòng trước những điều bất trắc.

Tuy nhiên nếu như bạn nằm mơ thấy mình được người khác biếu 1 xâu tràng hạt lại là điềm xấu. 

Nằm mơ thấy mình đem bán tràng hạt cũng là điềm xấu dự báo trong thời gian tới bạn sẽ mất của.

Nằm mơ thấy mình đang gỡ rối một chuỗi tràng hạt cho thấy bạn đang gặp rắc rối trong cuộc sống, gần đây hay phải lo lắng.

Còn nếu nằm mơ thấy mình đang xâu cườm hoặc đang buộc một tràng hạt là sự nhắc nhở bạn đang có việc quan trọng chưa thực hiện.

Con số liên quan đến chuỗi tràng hạt trong giấc mơ gồm: 13, 25 và 84.
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X