Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Chữ Vạn trong Phật giáo và những sự thật bí ẩn xung quanh nó

Thứ Năm, 10/08/2023 22:53 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Có thể bạn từng nghe tới chữ Vạn trong Phật giáo nhưng chưa từng tìm hiểu kỹ về nó. Bài viết sau cho bạn cái nhìn tổng quan nhất để bạn có thể tham khảo.
Mục lục (Ẩn/Hiện)

 

1. Chữ Vạn trong Phật giáo


Hình chữ Vạn (卐) trông giống hình chữ thập và có thêm hai vạch có chiều dài bằng nhau và vuông góc với các vạch liền kề, mỗi vạch uốn cong ở chính giữa theo một góc vuông.

Phù hiệu hình chữ Vạn vô cùng quen thuộc với người phương Đông, nhất là trong tín ngưỡng Ấn Độ giáo, hình chữ Vạn xuất hiện khắp nơi, họ gọi nó là Swastika. Trong khi đó người Trung Hoa gọi nó là chữ Vạn hay “Vạn tự phù”. Người Nhật gọi là Manji.

Theo thời gian, chữ Vạn cũng được truyền rộng rãi đến nhiều nước châu Âu. Do đó, những người hiểu biết về tôn giáo thường cho rằng chữ Vạn này có nguồn gốc từ Thích giáo của Ấn Độ.

Trong tín ngưỡng Ấn Độ giáo quan niệm về chữ Vạn như sau:
  • Lần xuất hiện đầu tiên là vào những năm trước công nguyên, được lấy ý tưởng từ việc quan sát vũ trụ, hệ mặt trời, nó thể hiện nơi phát sinh ra nguồn sống vô tận, và sự vĩnh hằng.
  • Đôi khi chữ Vạn của họ được trang trí thêm các chấm tròn ở các góc một phần tư - biểu tượng của sự may mắn.
  • Chữ Vạn được đồng hóa với thần Vishnu và được liên kết với thần Shiva và việc thờ rắn thần Nagar.
  • Họ cho rằng phù hiệu này là sợi lông xoắn ở ngực của Phạm thiên, Tỳ thấp nô (Phạn: Visnu), cát lật sắt noa (Phạn: Krsna)
  • Họ thường xem đây là dấu hiệu của sự tốt lành, thanh tịnh, tròn đầy.
Tim hieu chu van trong Phat giao
 

Không chỉ dừng ở tín ngưỡng Ấn Độ, chữ Vạn khá phổ biến và chúng xuất hiện trải dài khắp các nền văn minh trên thế giới từ xưa tới nay: 
  • Chữ Vạn được cho là xuất hiện sớm nhất khi có trên một chiếc ngà voi được tìm thấy ở Mezine, Ukraine, 10.000 năm trước Công Nguyên.
  • Tại châu Âu, phù hiệu chữ Vạn này xuất hiện trong các ngôn ngữ cổ xưa, chẳng hạn chữ Vinča từ thời đại đồ đá mới đã xuất hiện ký tự này.
  • Phù hiệu chữ Vạn cũng xuất hiện khá nhiều trên các đồ gốm Hy Lạp, La Mã.
  • Biểu tượng này được tìm thấy trong các di tích khảo cổ của Văn minh Indus Valley và Mesopotamia, cũng như trong các tác phẩm nghệ thuật đầu tiên của người Byzantine và Thiên chúa giáo.
  • Phù hiệu này xuất hiện ở vùng Cận Đông cổ đại, rồi đi vào văn hóa của người Do Thái như một phù hiệu quan trọng.
  • Chữ Vạn cũng xuất hiện trong Kitô giáo như một biểu tượng của Chúa, của Thập tự giá, và của Thánh Linh. 
  • Chữ Vạn được trang trí tại một số ngôi đền tại Israel. 
  • Trên cổ áo của một bức tượng của một Giám mục tại Nhà thờ Winchester, Anh quốc, chữ Vạn này cũng được sử dụng. 
  • Tại các di chỉ ở châu Phi, chữ Vạn được tìm thấy ở vùng vương quốc Kush của người Ai Cập, trên các bình gốm tại khu đền Jebel Barkal,...
  • Chữ Vạn trang trí trên các phù hiệu của thổ dân châu Mỹ.
Nhìn chung từ Đông sang Tây thì chữ Vạn dường như rất được coi trọng vì ý nghĩa tốt lành của nó, đó là lý do chữ Vạn xuất hiện nhiều trên các đồ cúng tế, trên các bức tượng,...

2. Ý nghĩa chữ Vạn trong Phật giáo


2.1 Tướng tốt của Đức Phật


Trong Phật giáo, chữ Vạn ở trước ngực của Phật -  là một trong 32 tướng tốt của Ngài, biểu thị công đức vô lượng của Phật. Chữ Vạn ở nơi ngực của Phật là để nói lên cái ý nghĩa giác ngộ vẹn toàn của Ngài, ở chính giữa ngực là tượng trưng cho lý Trung Đạo.

Nó cũng được sử dụng rộng rãi trên các đồ trang trí ở các chùa miếu và trong các nghi lễ Phật giáo. 
  • Trong kinh Trường A Hàm (kinh Phật Bắc Truyền), chữ Vạn là tướng tốt thứ 16 nằm trước ngực của Phật (Quan điểm của Phật Giáo Đại Thừa).
  • Trong Đại Tất Già ni càn tử sở thuyết kinh quyển 6, chữ Vạn là tướng tốt thứ 80 của Thích Ca Mâu Ni, vị trí trước ngực.
  • Trong Thập địa kinh luận quyển 12 có nói, khi Bồ Tát Thích Ca chưa thành Phật, giữa ngực có tướng chữ Vạn kim cương, biểu thị công đức trang nghiêm.
  • Trong Kinh Phương Quảng Đại Trang Nghiêm quyển 3 có nói đầu tóc của Phật cũng có 5 tướng chữ Vạn.
  • Trong Hữu bộ Tỳ nại Da tạp sự quyển 29 có ghi lại rằng lưng của Phật cũng có tướng chữ Vạn.
  • Trong kinh Đại Bát Nhã quyển 381 ghi lại rằng, chân tay và trước ngực của Đức Phật đều có "Cát tướng hỷ toàn" để biểu thị công đức của Phật, tức là chữ Vạn. 

2.2 Chữ Vạn tượng trưng cho chân lý

 
Chữ Vạn mang tính biểu tượng, không phải là chữ viết và chúng ta có thể viết xoay bên trái hay bên phải đều được, tuy rằng có một số nhà nghiên cứu Phật học vẫn tranh luận nhau về hướng xoay của biểu tượng này.

Theo đạo Phật, chữ Vạn dù xoay theo chiều nào thì cũng là biểu tượng của lòng khoan dung và lòng từ của con người. Nhưng nhìn chung chữ Vạn tượng trưng cho chân lý và chân lý này chỉ có một. 

Tuy nhiên dù ở phương Đông hay phương Tây, phù hiệu chữ Vạn này vượt qua rất xa khái niệm của con người hiện đại. Nó đã xuất hiện thường xuyên trong đời sống ở các vùng khác nhau, tại các nền văn minh khác nhau. Do đó nó thậm chí vượt qua nhận thức tôn giáo bình thường.

Những câu thần chú trong Phật giáo: Cực kỳ linh nghiệm, nhất định không thể bỏ qua
Hãy tự trải nghiệm và cảm nhận lợi ích mà câu thần chú trong Phật giáo sau đây mang lại cho bản thân và gia đình bằng cách thường xuyên tụng niệm chúng mỗi
 

3. Tranh cãi bất tận về chữ Vạn
  

3.1 Chữ Vạn tượng trưng cho góc nhìn khác nhau


Từ xưa, chữ Vạn đã có 2 trường hợp xoay về bên tả và xoay về bên hữu khác nhau. Đó là lý do khiến có những khác biệt trong việc sử dụng nó:
  • Đối với Ấn Độ giáo, phần nhiều dùng chữ Vạn (chiều xoay về bên trái) để biểu thị cho nam tính thần và chữ Vạn (có chiều xoay về bên phải) để biểu thị cho nữ tính thần. 
  • Tại Tây Tạng, tín đồ Lạt Ma Giáo thường dùng chữ Vạn (có chiều xoay về phía bên trái), trong khi đó tín đồ Bổng giáo thì dùng chữ Vạn (cũng xoay về phía trái).
  • Tại Trung Hoa, qua nhiều đời họ vẫn dùng cả 2 cách. Huệ Lâm Âm Nghĩa và Cao Ly Đại Tạng Kinh đều chủ trương chữ Vạn (chiều xoay về phía trái).
  • Tại Nhật Bản: Đại Tạng Kinh cũng mô phỏng theo và sử dụng chữ Vạn (chiều xoay về phía phải), nhưng 3 bản Tạng Kinh đời Tống, Nguyên, Minh, đều dùng chữ Vạn (chiều xoay về phía phải). 
Nhìn chung, sự phân chia chữ xoay về bên tả và bên hữu chủ yếu là do nơi lập trường khác nhau. Ở Đà Lạt có ngôi chùa Linh Sơn, nếu chúng ta đi từ ngoài đường phố vào sẽ nhìn thấy hình ảnh chữ Vạn: 卐. Nhưng nếu sau khi vào trong chánh điện lễ Phật xong lúc trở ra đi về mà nhìn lên thì sẽ thấy hình ảnh chữ Vạn bị xoay ngược lại: 卍.
 
Như thế hình chữ Vạn quay theo chiều ngược kim đồng hồ hay quay cùng chiều kim đồng hồ thì đó chỉ là hai cái nhìn khi đứng ở hai vị trí trước mặt hay sau lưng của cùng một chữ Vạn, điều này xuất phát từ ý nghĩa thâm sâu trong Phật giáo rằng ai cũng có cái đúng theo góc nhìn của mình.
 
Việc tranh cãi chiều quay của chữ Vạn của các học giả chỉ là căn cứ dựa trên hiểu biết cá nhân hoặc của một nhóm người, thế nhưng không có cơ sở nào đủ sức thuyết phục một cách tuyệt đối. Vậy nên chúng ta không thể kết luận ai đúng ai sai hoàn toàn.
 
Chữ Vạn tượng trưng cho chân lý và chân lý là duy nhất, thế nên cho dù tùy theo vị trí đứng nhìn mà thấy chân lý theo kiểu này, mang hình thức này; nếu đứng ở vị trí khác nhìn chân lý thì thấy chân lý theo kiểu khác với hình thức khác.

Khi chúng ta hợp lại tất cả nhận thức, hợp lại tất cả kiểu dáng của tất cả sự mô tả chân lý thì chúng ta mới có thể hiểu được chân lý một cách toàn vẹn đủ các mặt. 
 

3.2 Chữ Vạn của người Ấn Độ

 
Trong chữ Phạn của Ấn Độ, chữ Swastika có nguồn gốc từ chữ Swasti - sự kết hợp của chữ Su (sự tốt đẹp, hạnh phúc) và Asati (sinh mệnh, sự tồn tại).

Phầu hậu tố Ka trong Swastika mang ý nghĩa là phù hiệu. Vì thế, trong tiếng Ấn Độ thì chữ Vạn là phù hiệu biểu thị cho sự may mắn. Chữ Swasti xuất hiện rất nhiều trong kinh Vệ Đà và thường được sử dụng như một lời chào. Do đó chữ Vạn này không phải là của riêng Phật giáo.
 
Ở Ấn Độ, phù hiệu chữ Vạn còn được sử dụng rộng rãi trong Hindu giáo và Jaina giáo (Kỳ Na giáo).

Trong Kỳ Na giáo cổ xưa, phù hiệu chữ Vạn là đại biểu cho bảy vị thánh nhân của họ. Thông thường nó kết hợp với hình bàn tay để nhắc nhở các tín đồ về bốn nơi tái sinh trong luân hồi là: Thiên đường, Người trần, Động thực vật và Địa ngục.
 
Người Ấn Độ thích đặt ký tự chữ Vạn ở trang đầu tiên của cuốn sổ, sách, trên cửa hoặc đồ cúng tế. Họ hy vọng làm như vậy sẽ được bảo hộ và gặp may mắn.

3.3 Chữ vạn của Hitler


Một trong những nguyên nhân chính khiến chữ Vạn gây tranh cãi là vì nó gắn liền với thời kỳ đen tối của Đức Quốc Xã. Đây cũng là nhận thức đã ám ảnh nhân loại một thời gian rất dài trong thế kỷ 20.

Đó là lý do không ít người thấy lạ khi thấy hình chữ Vạn là một biểu tượng của Phật giáo vì trong suy nghĩ của hầu hết mọi người chỉ có chữ Vạn - dấu thập ngoặc tượng trưng cho sự tăm tối và chết chóc của Hitler.

Bác sĩ Fridrich Krohn là người đã phác họa có màu đen cho Hitler, Chữ Vạn màu đen, tượng trưng cho sự tăm tối và chết chóc.

Chữ được vẽ nghiêng một góc 45 độ trong một vòng tròn màu trắng và được mọi người gọi là "dấu thập ngoặc". Đó là viết tắt của hai chữ S (State: Quốc gia) và S (Social: Xã hội). 

Hitler đã chọn phù hiệu chữ Vạn này cho Đảng áo nâu của mình, nhưng đặt nghiêng với ý nghĩa là sẽ thống trị cả thế giới qua chiêu bài phát xít, cực kỳ độc tài của mình.
 
Ngày nay mọi người vẫn cảm thấy sợ hãi khi nhìn thấy biểu tượng hình chữ Vạn của Hitler trong thế chiến II vì nó gợi lại hình ảnh kinh khủng của cuộc tàn sát những người Do Thái của chủ nghĩa phát xít dưới thời Hitler. 
 
Việc Hitler sử dụng phù hiệu này đã khiến chúng ta có sự nhầm lẫn về nhận thức của không ít người về chữ Vạn.
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X