1. Chư Thiên là gì?
Thực tế thì ánh sáng này không thể nhìn thấy bằng mắt thường. Người Ấn Độ xưa dùng từ này cũng để hàm ý là người có tri thức, trí tuệ.
Theo đó, tạm hiểu là một người không ngừng gieo trồng phước báu thì khi qua đời sẽ được tái sinh thành Chư Thiên.
Trong kinh có đoạn từng ghi chép rằng Chư Thiên từ các cõi Trời cũng đến hầu Phật và tìm hiểu giáo pháp trong khoảng thời gian từ mười giờ đến hai giờ khuya. Ngoài ra có nhiều câu chuyện đối đáp giữa Thế Tôn và Chư Thiên vẫn được nhắc đi nhắc lại trong tập Sàmyutta Nikàya (Tạp A Hàm).
Khái niệm Chư Thiên là gì? |
2. Hào quang xung quanh Chư Thiên
Kinh điển Phật giáo, cả hai hệ Nguyên thủy và Đại thừa đều nói về ba cõi: Dục giới, Sắc giới và Vô sắc giới. Trong Kinh tạng Nikaya (kinh hệ Nguyên thủy), Chư Thiên ở 3 cõi Trời được đề cập đến khá nhiều.
Ở từng cõi khác nhau, Chư Thiên có những cách tu khác nhau nên hào quang quanh người cũng không giống nhau.
- Cõi Dục Giới: Chư Thiên tu bố thí, nhẫn nhục, trì giới, Thiền định được thanh tịnh. Nên thân có hào quang, không cần mặt trời mặt trăng soi sáng. Gồm có bốn màu: hồng, vàng, biếc và trắng sáng như ngọc. Theo luận Trí Độ nói: “Phước báo của chư Thiên làm thân sinh ra hào quang. Nghĩa là thân của chư Thiên ở Dục giới thường phát hào quang, sánh kịp các loại đèn đuốc, minh châu".
- Cõi Sắc Giới: Chư Thiên đã thoát ly dục để tu thiền định nên tâm thanh tịnh, thân thể phát ra ánh sáng nhiệm màu, đẹp hơn cả ánh nhật, nguyệt, quang minh của cõi dục. Hào quang ở Sắc giới có hai màu là huỳnh kim và bạch ngân. Tuy nhiên cũng có những Chư Thần có màu khác khác như xanh, vàng, trắng, đỏ nhờ đã tu về Biến Xứ Định.
3. Các cõi của Chư Thiên
3.1 Cõi Dục giới
Ở cõi này, Chư Thiên có phân chia theo hình tướng nam và nữ. Dục nhiễm tùy theo cao thấp mà có nặng nhẹ. Thiên thần trong cõi Dục giới, tùy theo dục nhiễm từ thấp đến cao chia thành sáu hạng khác nhau.
- Tứ Vương Thiên: thân lượng cao nửa dặm, áo nặng nửa lượng.
- Đao Lợi Thiên: cao một dặm, áo nặng sáu thù.
- Dạ Ma Thiên: cao một dặm rưỡi, áo nặng ba thù.
- Đâu Suất Thiên: cao hai dặm, áo nặng hai thù.
- Hóa Lạc Thiên: cao hai dặm rưỡi, áo nặng một thù.
- Tha Hóa Tự Tại Thiên: cao ba dặm, áo nặng nửa thù.
3.2 Cõi Sắc giới
Ở cõi này không có sự phân chia hình tướng nam nữ, không có sự dục nhiễm, dùng thiền định để trưởng dưỡng sắc thân.
Sở dĩ gọi Sắc giới, vì chúng sanh đã lìa sự nhiễm dục, từ thân đến cảnh ở chốn này rất trang nghiêm, thanh tịnh. Cõi này phân chia thành 18 thiên vức khác nhau. Ba Thiền thiên trước mỗi nơi có ba, đệ tứ thiền có chín.
- Ba thiên vức ở Sơ thiền Ly sanh hỷ lạc địa là: Phạm Chúng Thiên, Phạm Phụ Thiên, Đại Phạm Thiên.
- Ba thiên vức ở Nhị thiền Định sanh hỷ lạc địa là: Thiểu Quang Thiên, Vô Lượng Quang Thiên, Quang Âm Thiên.
- Ba thiên vức ở Tam thiền Ly hỷ lạc địa là: Thiểu Tịnh Thiên, Vô Lượng Tịnh Thiên, Biến Tịnh Thiên.
Trong chín thiên vức này, năm cõi ở sau cùng tên là Ngũ Tịnh Cư Thiên. Cũng gọi là Ngũ Bất Hoàn Thiên, vì là chỗ ở của bậc thánh A na hàm.
- Đại Phạm Thiên cao một do tuần rưỡi.
- Thiểu Quang Thiên cao hai do tuần.
- Vô Lượng Quang Thiên cao bốn do tuần.
- Quang Âm Thiên cao tám do tuần.
- Thiểu Tịnh Thiên cao 16 do tuần.
- Vô Lượng Tịnh Thiên cao 32 do tuần.
- Biến Tịnh Thiên cao 64 do tuần.
- Vô Vân Thiên cao 125 do tuần.
- Phước Sanh Thiên cao 250 do tuần.
- Quảng Quả Thiên cao 500 do tuần.
- Vô Tưởng Thiên cao 500 do tuần.
- Vô Phiền Thiên cao 1000 do tuần.
- Vô Nhiệt Thiên cao 2000 tuần.
- Thiện Kiến Thiên cao 4000 do tuần.
- Thiện Hiện Thiên cao 8000 do tuần.
- Sắc Cứu Cánh Thiên cao 16000 do tuần.
3.3 Cõi Vô Sắc giới
Chư Thiên ở cõi Vô Sắc giới không có hình tướng sắc thân, chỉ có tâm thức. Chư Thiên ở Vô sắc giới chỉ có định quả sắc, nên không có thân lượng.
Sở dĩ được gọi là cõi Vô sắc vì ở đây không có sắc uẩn mà chỉ có thọ, hành tưởng, thức bốn ẩm.
Chư Thiên cõi Vô Sắc giới được chia thành bốn bậc căn cứ vào dị thục sanh sai khác là:
- Trời Không Vô Biên xứ.
- Trời Thức Vô Biên xứ
- Trời Vô Sở Hữu xứ.
- Trời Phi Tưởng Phi Phi Tưởng xứ.
Xứ sở thần tiên dường như là câu chuyện cổ tích không có thật nhưng ở trên thế giới vẫn có những người từng trải nghiệm cuộc sống nơi đây và kể lại khiến chúng
4. Tuổi thọ của các vị Chư Thiên như thế nào?
Với cặp mắt giác ngộ của Đức Phật thì cõi Trời cũng thuộc ác nghiệp, vì vẫn còn luân hồi trong ba cõi.
4.1 Cõi Dục
Tuổi thọ của Chư Thiên là từ 500 tuổi đến 16.000 tuổi, tương đương với 50 năm đến 1.600 năm ở cõi người.
- Trời Tứ Vương thọ 500 tuổi. Một ngày đêm nơi đây bằng 50 năm cõi người.
- Trời Đao Lợi thọ 1000 tuổi, một ngày đêm nơi đây bằng 100 năm cõi người.
- Trời Dạ Ma thọ 2.000 tuổi, một ngày đêm nơi đây bằng 200 năm cõi người.
- Trời Đâu Suất thọ 4.000 tuổi, một ngày đêm nơi đây bằng 400 năm cõi người.
- Trời Hóa Lạc thọ 8.000 tuổi, một ngày đêm nơi đây bằng 800 năm cõi người.
- Trời Tha Hóa thọ 16.000 tuổi, một ngày đêm nơi đây bằng 1600 năm cõi người.
4.2 Cõi Sắc
Tuổi thọ của Chư Thiên ở cõi Sắc, tuổi thọ sẽ được tính bằng số kiếp.
- Sơ thiền, trời Phạm Chúng thọ nửa trung kiếp. Trời Phạm Phụ thọ một trung kiếp. Trời Đại Phạm thọ một trung kiếp rưỡi.
- Nhị thiền, trời Thiểu Quang thọ hai đại kiếp.Trời Vô Lượng Quang thọ bốn đại kiếp. Trời Quang Âm thọ tám đại kiếp.
- Tam thiền, trời Thiểu Tịnh thọ 16 đại kiếp.Trời Vô Lượng Tịnh thọ 32 đại kiếp. Trời Biến Tịnh thọ 64 đại kiếp.
- Tứ thiền, trời Vô Vân thọ 128 đại kiếp, cứ như thế tăng gấp đôi cho đến trời Sắc Cứu Cánh thọ 16.000 đại kiếp. Trong đây trừ Vô Tưởng thiên thọ lượng đồng với Quảng Quả Thiên.
4.3 Cõi Vô Sắc giới
Ở cõi Vô sắc, trời Không Vô Biên thọ 20.000 đại kiếp, cứ tăng gấp đôi cho đến trời Phi Phi Tưởng thọ 80.000 đại kiếp.
Hầu hết chúng ta có niềm tin rằng cứ là thần tiên thì mãi mãi là thần tiên. Thế nhưng sự thật là Chư Thiên cũng có tuổi thọ, tuổi thọ của các vị ở từng cõi khác nhau sẽ có sự khác nhau.
- Tướng một: Vòng hoa trang trí trên đầu bị héo úa, không còn tươi đẹp nữa.
- Tướng hai: Quần áo của Chư Thiên từng đẹp đẽ, sạch sẽ thì nay bắt đầu bám bụi bẩn, cũ dần trong khi đó, nếu bình thường thì không bị bám, lúc nào cũng sạch sẽ, thơm, đẹp.
- Tướng ba: Hai nách của Chư Thiên bắt đầu tiết ra mùi hôi. Trước đây chưa từng xảy ra điều này.
- Tướng tư: Cả cơ thể cũng tiết ra mùi hôi cơ thể. Trong khi đó, trước đây cơ thể của Chư Thiên lúc nào cũng sạch sẽ, rất thơm. Nhưng khi gần hết phước, tướng quý thơm này không còn nữa.
- Tướng năm: Tâm bắt đầu động loạn dần, tự nhiên luôn khởi ý nghĩ hướng ngoại, thích quan sát các cõi giới khác, không thích an trú trong định nữa. Điều này là hoàn toàn trái ngược với thường ngày là Chư Thiên tâm thường sống trong định, vui thích an trú trong định.
5. Chư Thiên có giúp con người?
Vậy ai là người được Chư Thiên giúp đỡ? Đó là những người tốt, có tâm hồn trong tráng, hay giúp đỡ người khác.
Thế nên những ai có thiện tâm, sống đức hạnh thì tự họ tỏa ra hào quang (người thường không nhìn thấy được) thì Chư Thiên mới chú ý đến và dõi theo, dễ giúp đỡ hơn.
Những người này dù họ có đi đến đâu chăng nữa thì vầng hào quang vẫn sẽ luôn bao bọc lấy họ. Trong khi đó, những ai hay làm việc ác, việc xấu thì thường sẽ tối đi, Chư Thiên cũng không thể thấy hay để tâm tới những người này.
Nói theo cách khoa học hơn thì những ai sống an lạc, tinh thần sẽ thường ổn định, nếu có đối mặt với khó khăn họ cũng có thể bình tĩnh để tìm cách tự cứu lấy mình, sự hỗ trợ bên ngoài chỉ là một tác động nhỏ.
Có câu: “Cầu nguyện không phải để thoát nạn mà là để bình tĩnh lúc lâm nạn”. Thế nên ai càng bình tĩnh để xử lý vấn đề thì cơ hội sống sót cang cao, không có màu sắc mê tín nào ở đây cả.