Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Nếu bạn tin vào đạo Phật, hãy ghi nhớ 2 câu này, cực tốt cho bản thân!

Thứ Sáu, 14/01/2022 17:45 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Nếu bạn tin vào Phật giáo, muốn mình ngày càng gặp nhiều may mắn và nhiều phước lành hơn, bạn có thể ghi nhớ 2 câu nói quan trọng của Phật sau đây.

1. Chịu khổ chính là đang thoát khổ

 
cau noi quan trong cua Phat

Chịu khổ chính là đang thoát khổ


Đây là câu nói quan trọng của Phật, hãy ghi nhớ điều này vì lợi ích của chính bạn.
 
Nhiều người sợ đau khổ và không thích đau khổ, nhưng họ không biết rằng đau khổ thực chất là nhân quả xấu xa của chính họ. Thậm chí họ còn không biết một sự thật rằng chỉ có chịu đựng đau khổ thì người ta mới có thể trở thành người siêu việt. 
 
Chịu đựng gian khổ không phải là điều xấu, theo quan điểm của Phật giáo, chịu đựng gian khổ là tiêu trừ nghiệp tội cho bản thân, càng chịu nhiều đau khổ thì nghiệp tội càng được tiêu trừ.
 
Trải nghiệm càng nhiều thì càng dễ phát hiện ra chân lý của thế giới này: Càng sợ khổ thì chịu khổ càng nhiều. Những người có tâm hồn thực sự phong phú, kỳ thực, họ không hề sợ khổ.
 
Kiếp người thường phải chịu muôn vàn cái khổ, có khổ mới biết thế nào là vị ngọt, có khổ mới biết trân quý những gì mình đang có.
 
Đức Phật Thích Ca Mâu Ni trước khi giác ngộ và đã tu hành khổ hạnh trong 6 năm, thời gian 6 năm này không chỉ có mỗi đau khổ vất vả, nhờ 6 năm này, Đức Phật đã có thể đạt được cảnh giới của sự giác ngộ dưới cây bồ đề.
 
Sau khi Đức Phật thành đạo, Ngài đã nói cho chúng ta một chân lý rất thiết thực trong cuộc sống, đó là nguyên tắc của con đường trung đạo.
 
Ý tưởng về con đường trung đạo được Đức Phật khai sáng. Trung đạo không chỉ là quan điểm sống của Phật giáo, biểu thị tinh thần trung dung cởi mở không cố chấp, nó còn là một hệ thống triết học thâm sâu của Phật giáo Đại thừa, cụ thể là trường phái Trung quán.
 
Chân lý được Đức Phật dạy là chúng ta không nên theo đuổi nỗi đau quá mức, cũng không nên theo đuổi hạnh phúc quá mức. Chỉ có cuộc sống không gặm nhấm quá sâu đau khổ và hạnh phúc mới là cuộc sống trong sáng và thoải mái nhất.
 
Vì tội nghiệp của chúng ta trong quá khứ quá sâu, nên chủ yếu chịu nhiều gian khổ, ít được hưởng phúc. Nếu phước của bạn lớn, bạn có thể hưởng thêm một chút phước lành và bớt khổ, nhưng những người như vậy thường cực kỳ hiếm, cuộc đời có mấy ai hoàn hảo chưa từng làm chuyện có lỗi?
 
Những người bình thường chúng ta vẫn nên chọn cách chịu đựng nhiều gian khổ hơn và nếm ít sự nhàn hạ thời trẻ để sau này chúng ta có thể hưởng nhiều phúc hơn, lời phật dạy về cách sống soi rọi giúp ta có quyết định khôn ngoan.
 

2. Hưởng phúc chính là tiêu phúc

 
Phật cho rằng, hưởng quá nhiều phúc trong thời gian ngắn cũng không phải là một chuyện tốt. Bởi vì một khi đã hưởng quá nhiều phước lành thì càng về sau sẽ càng ít, nếu không tiếp tục tích phước thì tai họa sẽ ập đến.
 
Khổ là quá trình ai ai cũng sẽ phải trải qua, đừng nghĩ chịu khổ là nhục nhã. Đời người chính là để “hưởng thụ” nỗi đau và ma nạn. Quá trình này xứng đáng để bạn trải nghiệm và dành riêng cho mình.
 
Bản thân kiếp nhân sinh cũng là một hành trình song hành với thống khổ, chứ không nhẹ nhàng, êm ái như ai đó hằng mơ tưởng. Kể từ ngày oa oa cất tiếng khóc chào đời, chúng ra đã bắt đầu hành trình tu tâm của kiếp người.
 
Dẫu sinh ra trong hoàn cảnh như thế nào, bạn vẫn sẽ phải đối diện với rất nhiều vấn đề hóc búa. Khi đối diện với những vấn đề nan giải này, bất cứ ai cũng phải đổ mồ hôi sôi nước mắt mới có thể nhẹ nhàng thư thái bước qua.
 
Gia đình bạn tuy ngày càng phát đạt, nhưng phúc khí không thể không hao kiệt, sức lực không thể không hao kiệt. Đừng vội tự mãn rằng gia đình mình có nhiều phước đức, mặc sức vẫy vùng không sợ tai hoạ. Thực ra phúc đức có hạn và dần tiêu tan theo thời gian.
 
Ta từng gặp nhiều bạn trẻ ''đốt'' toàn bộ số tiền mình kiếm được để đi du lịch từ trong nước ra nước ngoài, mua sắm những món đồ công nghệ hiện đại nhất, trải nghiệm những dịch vụ tân thời nhất. 
 
Họ tâm niệm rằng "không ai biết được ngày mai thế nào, nên cứ tranh thủ mà tận hưởng cuộc sống hết mức có thể", mưa đến đâu mát mặt đến đó, cứ tha hồ hưởng.
 
Lời Phật dạy nói rằng phúc không phải chỉ để hưởng. Phúc của mọi người là cố định. Mỗi lần tiêu, bạn sẽ mất một điểm và nếu tích lũy được một điểm, bạn sẽ được thêm một điểm.
 
Theo quan điểm của Phật giáo, ngày nay lòng tham của con người ngày càng lớn, trí tuệ ngày càng giảm sút, việc tích phước trong thời kỳ này không dễ dàng, nhiều người còn coi việc ham vui hưởng thụ là phước và siêng năng, tiết kiệm để tu phước là điều xấu hổ.
 
Vì vậy, chúng ta ngày nay cần phải biết trân quý phước lành hơn, không được tùy ý phung phí phước lành.
 
Mời bạn xem thêm tin cùng chuyên mục:

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X