Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Câu chuyện Phật giáo dạy về điều khó ở trên đời

Thứ Sáu, 08/01/2016 10:38 (GMT+07)

Đường đi khó không vì ngăn sông cách núi, mà khó vì lòng người ngại núi e sông. Câu chuyện Phật giáo về tinh thần cống hiến sẽ cho bạn thêm một bài học về điều khó trên đời.


Cau chuyen Phat giao day ve dieu kho o tren doi hinh anh
 
Tương truyền, ở một đại Phật tự có nhà sư trụ trì quyết tâm tạc hình Thiên Thủ Quan Âm có đủ một ngàn cánh tay thực sự lên vách đá. Từ xưa đến nay, khi tạc tượng Phật bà chỉ tạc bảy hay bốn chín cánh tay coi như tượng trưng. Yêu cầu của sư trụ trì quả đã làm khó người thợ tạc tượng, lại có phần kì lạ.

 
Người này bèn tìm đến vị phương trượng nói: “ Sư thầy, vách đá chỉ có hạn, một ngàn cánh tay dù sắp xếp hàng trên hàng dưới cũng không đủ, sẽ bị rối loạn, mất đi kết cấu của bức chạm khắc, tổn hại hình tượng Bồ Tát. Chi bằng, có thể lấy một chọi hai, lấy ít thắng nhiều,…”
 

Nhưng vị sư vẫn kiên quyết không từ bỏ ý định, nhất nhất phải chạm đủ ngàn tay, trong mỗi lòng bàn tay khắc một tuệ nhãn (mắt thần) mới xứng để biểu thị pháp lực vô biên của Quan Âm.
 

Người thợ bất lực đành nói: “Nếu thực sự như vậy, thì trừ phi Bồ Tát hiển linh, mời sư phụ của ta xuất núi thực hiện”.  Sư phụ của người thợ ấy là bậc danh nhân kì tài, cả đời cống hiến cho nghệ thuật điêu khắc đá. Lúc tuổi đã cao, một đêm do quá hăng say làm việc mà ngã xuống đất rồi thác.
 

Đại sư trụ trì mỉm cười, hôm sau đem tới một bức họa chân dung sư phụ người thợ rồi nói: "Đa tạ Bồ Tát hiển linh, đã mời tới sư phụ của người đây!"
 
Câu chuyện Phật giáo cảnh tỉnh lòng tham
Câu chuyện Phật giáo cảnh tỉnh lòng tham sẽ giúp bản thân mỗi chúng ta tự nhận thức về mình. Một câu chuyện nhỏ ngày cuối năm dành tặng tất cả

Đối diện với bức họa, người thợ tự cảm thấy hổ thẹn bởi mình tuy tài nghệ không tồi nhưng lại thiếu tinh thần nhiệt huyết của sư phụ. Người thợ lặng lẽ treo bức hình sư phụ tại phòng ngủ để ngày ngày thúc giục mình. Sau đó, vùi đầu 7 ngày 7 đêm phác họa bản thảo rồi mất 7 mùa xuân hạ thu đông điêu khắc mới hoàn thành.
 

Tác phẩm lung linh, vi diệu, diễn tả đủ trăm ngàn sắc thái, rực rỡ muôn màu, ánh lên sự thoát tục từ bi của Thiên Thủ Quan Âm, thấu suốt chúng sinh, dang tay cứu vớt. Bức điêu khắc thu hút trăm ngàn thiện nam tín nữ tới chiêm bái, hương khói nghi ngút, một lòng thành tâm.

 
"Thiên hạ vô việc khó, chỉ sợ hữu tâm nhân", trên đời này việc khó nhất không phải là việc khó mà là lòng người ngại khó. Câu chuyện Phật giáo về tinh thần cống hiến chính là muốn nói ý này. Nghe lời Phật dạy làm người, đối diện với khó khăn không nản chí, đương đầu với sóng gió chẳng lung lay.
 
► Xem thêm: Những câu nói hay về triết lý nhân sinh cuộc đời đáng suy ngẫm

Trần Hồng (Theo xingzuo 360)
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X