Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Căn ông Hoàng Bảy là gì, cho lộc gì? Cách xin lộc ông Hoàng Bảy chi tiết nhất

Thứ Tư, 18/10/2023 09:41 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Trong văn hóa tâm linh của người Việt, ông Hoàng Bảy là vị thần linh rất quan trọng trong tín ngưỡng thờ Mẫu. Người ta tin rằng ông luôn che chở, phù hộ cho những người thành tâm có được may mắn và hạnh phúc. Cùng tìm hiểu cụ thể căn ông Hoàng Bảy là gì, xin lộc thế nào cho đúng trong bài viết dưới đây.
Mục lục (Ẩn/Hiện)


1. Sự tích ông Hoàng Bảy

 
Can ong Hoang Bay la gi
 
Trước khi tìm hiểu về căn ông Hoàng Bảy là gì, ta cần phải hiểu cụ thể về sự tích ông Hoàng Bảy.
 
Ông Hoàng Bảy hay thường gọi là Ông Bảy Bảo Hà, là con Đức Vua Cha. Vào cuối thời Lê, theo lệnh vua, ông giáng trần và thành con trai thứ bảy trong danh tộc họ Nguyễn.
 
Dưới triều vua Lê Cảnh Hưng, có giặc Trung Quốc từ Vân Nam tràn sang xâm lược, cướp phá nước ta. Theo lệch triều đình, ông được cử xuất hành dọc theo sông Hồng, lên đánh đuổi quân giặc và sau đó trấn giữ vùng biên ải nơi Bảo Hà, Lào Cai. Ông là người trung quân ái quốc, có công lớn với nhân dân.
 
Tại vùng biên ải Bảo Hà, ông thống lĩnh đội quân lục thủy và tiếp tục đánh cho lũ giặc phải chạy về vùng Vân Nam. Sau đó người Dao, người Thổ, người Nùng được ông và các thổ hào địa phương mà ông đã chiêu dụ đón lên khẩn điền lập ấp. Sau này ông đã bị giặc bắt trong một trận chiến đấu mà phía ta có nhiều mặt thua thiệt.
 
Khi bị bắt, ông Bảy vẫn một lòng trung kiên, quyết không đầu hàng giặc dù cho chúng cho tra tấn, hạnh hạ rất dã man và tàn bạo. Sau những lần tra khảo ông nhưng không thành, cuối cùng chúng sát hại rồi vứt thi thể của ông xuống dòng sông. Thi thể của ông trôi theo dòng nước dọc theo sông Hồng và dừng lại ở phà Trái Hút, Bảo Hà, tỉnh Lào Cai.
 
Kỳ lạ thay, khi ấy bầu trời bỗng chuyển gió, mây vần vũ kết lại thành hình thần mã – một con ngựa trong lúc quân giặc sát hại ông. Một đạo hào quang phi trên thân ngựa được phát ra từ thi thể của ông Bảy và đến Bảo Hà thì dừng lại. Bấy giờ trời bỗng dưng quang đãng như ban đầu, hình tứ linh chầu hội được mây ngũ sắc kết thành.
 
Sau này khi hiển linh, ông ngự tại dinh Bảo Hà và được giao quyền trấn giữ vùng đất Lào Cai. Nhân dân luôn được ông khuyên bảo phải ăn ở có nhân, có đức, tu tâm dưỡng tính để con cháu đời sau được hưởng phúc.
 
Dưới triều vua Minh Mạng, ông được Thiệu Trị sắc tặng danh hiệu “Trấn An Hiển Liệt” và dưới các triều vua nhà Nguyễn khác ông Hoàng Bảy được tôn với danh hiệu Thần Vệ Quốc – Ông Hoàng Bảy Bảo Hà.

Xem thêm: Người có căn âm là gì? Vì sao số phận định sẵn căn cao số nặng?
 

2. Đền thờ ông Hoàng Bảy ở đâu?

 
Đền ông Hoàng Bảy hay còn có tên gọi là đền Bảo Hà nằm ở dưới chân Đồi Cấm, thuộc xã Bảo Hà, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.
 
Ngôi đền nằm cách trung tâm thành phố Lào Cai khoảng 60km và cách Hà Nội khoảng 240km đi về phía Tây Bắc. Vào năm 1977, đền Bảo Hà đã được công nhận là di tích lịch sử quốc gia.
 
Ngôi đền nằm giữa khung cảnh núi rừng thơ mộng và bình yên. sự kết hợp khung cảnh thiên nhiên sơn thủy rất hữu tình, thơ mộng. Phía trước đền là dòng sông Hồng, đền tựa lưng vào núi non vô cùng thoáng đãng.
 
Hiện nay, đền Bảo Hà đã được người dân tu sửa rất khang trang, đẹp mắt, để cho việc di chuyển của du khách hành hương được thuận lợi hơn.
 

3. Đi lễ đền ông Hoàng Bảy cầu gì?

 
Ngày lễ chính của ông Hoàng Bảy được tổ chức vào ngày 17 tháng 7 âm lịch. Vào ngày này, ở đền ông du khách thập phương đến rất đông để chiêm bái, cầu khấn. Đa số du khách đi lễ đền ông Hoàng Bảy thường cầu may, cầu tài, cầu lộc.
 
Ông bà ta có câu rằng: cầu tài ông Bảy và cầu quan ông Mười, vốn muốn chỉ rằng cầu tài lộc cần lên xin lộc của ông Hoàng Bảy và cầu quan tước thì xin lộc tại đền ông Hoàng Mười để được thăng quan, tiến chức.
 
Cũng vì vậy mà ngày nay những người đã và đang hoạt động trong lĩnh vực tài chính, kinh doanh như cho vay lãi, cầm đồ, bất động sản, xổ số... hầu như mỗi năm sẽ có ít nhất một lần để lên dâng lễ, xin lộc tại đền.
 
Tuy nhiên trong nhiều năm trở lại đây, nhiều người truyền tai nhau về sự linh thiêng của ông khi xin lô, đề,… vì thế có không ít người đến đây cầu may về những con số với ước mong đổi đời.
 
Không biết linh thiêng thực hư thế nào nhưng nhiều người sau khi đến xin tài lộc đã quay lại đền ông Hoàng Bảy để làm lễ tạ. Song những biến tướng kèm theo này đã làm mất đi ý nghĩa linh thiêng ban đầu của việc cầu may, cầu bình an tại đền ông Hoàng Bảy, cần tỉnh táo để không làm xấu sự thiêng liêng nơi đây.
 

4. Đặc điểm người có căn ông Hoàng Bảy
 

4.1 Vì sao có căn ông Hoàng Bảy?
 

Mỗi người sinh ra sẽ có một căn mệnh khác nhau. Tuy nhiên, căn mệnh của mỗi người sẽ khác tùy theo nghiệp lực của mỗi người. “Căn” giống như gốc rễ của mình từ nhiều kiếp trước, còn “số” là số mệnh của bản thân mình. Nên trong dân gian thường nói người có số mệnh tạo xoay vần và do thiên cơ định sẵn.
 
Kết hợp đức tin Phật pháp, nên đa số người Việt đều tin vào nghiệp luật và luật nhân quả. Giải thích đơn giản về căn đồng như sau: Căn mệnh hiểu đơn giản là số phận một người định sẵn phải ra hầu thánh, và ra bắc ghế trình đồng. Ấy vậy mới có câu ca dao:
 
“Chấm đồng từ thuở mười ba
Đến năm mười chín phải ra trình đồng”
 
Những người có căn cao số nặng, nếu không biết đến cửa ngài để trình sớm, thường bị hành đau ốm, nhiều bệnh lạ, nhưng đi khám không ra bệnh. Có người có thể phát điên, phát bệnh lạ và lận đận trong mọi đường.
 
Tuy nhiên, nếu người đó biết sớm rồi đến cửa đình tam phủ, tứ phủ, cúi đầu đội lễ thì mọi việc sẽ tốt đẹp lên rất nhiều. Thậm chí nhiều khi bệnh không chữa cũng tự khỏi, công việc thuận lợi, tình cảm ấm êm.
 

4.2 Người mang căn ông Hoàng Bảy có đặc điểm gì?

 
Căn ông Hoàng Bảy sau khi hiển linh không những nổi tiếng về việc giỏi kiếm cung mà còn nổi về việc phong lưu. Trong suốt thời gian an nhàn, ngài thường ngả bàn đèn và chơi xóc đĩa, tổ tôm nên mọi người thường nghĩ ông nghiện cờ bạc, nghiện thuốc và truyền tải những thông tin sai lệch để hạ thấp hình ảnh tốt đẹp của ông.
 
Thực tế, lý do của những việc làm này là do ông muốn thu phục thổ hào, tù trưởng nên chủ động hòa vào cuộc sống của họ với các thú vui uống rượu, hút thuốc, đánh bạc,… Đây là cách thức tiếp cận bằng nhân tâm chứ không dùng vũ lực.
 
Về sau ông những lúc an nhàn, ông giá ngự về chơi tổ tôm, đánh đàn như một thú vui trong cuộc sống và vẫn luôn là một vị tướng có tài, răn dạy nhân dân tu tâm, gìn giữ phúc đức về sau.
 
Đặc điểm tính cách của người có căn ông Hoàng Bảy thường khá rõ ràng:
 
- Có sự hào hoa, phong nhã.
 
- Sở hữu một tâm hồn bay bổng, những đặc điểm về văn chương, thi ca được bộc lộ rõ ràng từ sớm.
 
- Là người sớm tâm linh, lấy đức độ lấy người, hay động lòng trắc ẩn, ghét những kẻ cường bạo cậy cao, thương người nghèo ghét kẻ nịnh, coi tiền bạc danh vọng là phù du, sẵn sàng xả thân trượng nghĩa...
 
- Thường ghét nghe những lời nói năng thô tục, hống hách.
 
- Người hiệp nghĩa, xả thân cứu lấy người, bảo vệ chính nghĩa.
 
- Lúc vui thì nở mày nở diện, đẹp tựa như ánh trăng, lúc giận thì lôi đình sấm dậy.
 
- Khi đến tháng 7 âm lịch, nếu như không có tâm linh hiểu lễ thánh, thì bản thân thường hay có nhiều chuyện xảy ra xung quanh.

Cach xin loc ong Hoang Bay
 

5. Căn ông Hoàng Bảy trong hầu đồng

 
Trong hàng Tứ Phủ Ông Hoàng, ông Hoàng Bảy được là vị thần thường hay chấm lính bắt đồng và ngự về đồng nhất. Khi ngự về đồng, ông Hoàng Bảy sẽ mặc áo màu tím chàm hay xanh lam (thêu rồng kết uốn thành hình chữ thọ), trên đầu sẽ đội một chiếc khăn xếp thắt lét màu lam và cài một chiếc kim lệch màu ngọc thạch.
 
Ông ngự về tấu hương, khai quang rồi cầm đôi hèo và cưỡi ngựa đi chấm người hầu đồng. Đến giá Ông Bảy về ngự, thì ông sẽ ném cây hèo vào người có căn ông Hoàng Bảy nào thì coi như ông đã chấm đồng người đó. Lúc ông giá ngự, thường dâng ông ba tuần trà tàu và thuốc lá.
 
Thực hiện cùng với ông là Ngài ngự đồng, là một trong bốn vị Khâm sai, ngài sẽ ngự tọa phán truyền cũng như phát tài, ban lộc cho những người dâng lễ.
 
Tuy nhiên không được sử dụng loại thuốc phiện để tiến hành hầu ghế cho ông mà cần dâng thuốc lá và 3 tuần trà ô long khi ông giá ngự.
 
Thông thường mỗi dịp lễ con hương sẽ sắm sửa đồ lễ và vật phẩm để đến dâng cúng thánh thần. Ngoài ra con hương cũng có thể chuẩn bị lễ mặn hay lễ chay đều được, tất cả phụ thuộc vào sự tùy tâm.
 

6. Hướng dẫn cách xin lộc ông Hoàng Bảy

 
Dưới đây là những hướng dẫn để xin lộc ông Hoàng Bảy chính xác và linh nghiệm nhất:
 
- Kêu cầu gia tiên:
 
Không chỉ riêng việc đi xin lộc ông Hoàng Bảy, kêu cầu gia tiên luôn là việc làm cần thiết và quan trọng đầu tiên cần phải thực hiện.
 
Những người luôn đi theo sát và cùng bạn kêu cầu mỗi khi đến đền phủ chính là gia tiên. Vì vậy, khi đi xin lộc ông Hoàng Bảy hoặc đi cầu cúng ở bất cứ ngôi đền thờ nào, thì đầu tiên bạn phải kêu cầu gia tiên cẩn thận chứ không phải chỉ tập trung vào đồ lễ sang trọng hay bày biện vàng hương mã ngựa đẹp và hoành tráng.
 
- Đi đến nơi, về đến chốn:
 
Những người đi lễ là đại diện cho gia đình, dòng họ của mình. Và các gia tiên của dòng họ đó đã đến đền để trình báo và hẹn với các thánh thần ở nơi này. Vậy nên kể từ lúc bạn đi mua sắm đồ lễ, vàng mã, hay hoa quả đến lúc bạn lên đường xuất phát, bạn phải đi thẳng đến đền ông Bảy.
 
Không nên tranh thủ rẽ ngang rẽ dọc, ghé chỗ này hay thăm chỗ nọ trên quãng đường đến đền. Bởi vì như vậy thì mới giữ đúng lời hẹn mà gia tiên bạn hứa với các Thánh. Sau khi làm lễ xong thì bạn đi đâu cũng được.

- Đồ lễ phải tươi mới:
 
Đồ lễ thể hiện tấm lòng của bạn dâng lên thánh thần nên luôn phải chú ý lựa chọn đồ tươi mới, còn tốt. Bạn chớ ham rẻ mà sắm lễ không được tươi tốt và cũng đừng quá kì kèo, chê bai để mua được đồ lễ với giá thấp. Vì là đồ lễ nên ngay cả lời nói bạn phải thể hiện cho trọn lòng thành của gia đình.
 
Để tránh tình trạng bị chặt chém với giá cao khi mua tại đền thì bạn có thể sắm lễ, chuẩn bị đầy đủ lễ tại nhà trước khi đi.
 
- Tạ lễ khi hương cháy được 2/3:
 
Khi vào đặt lễ, bằng cả tấm lòng bạn cần phải cầu khấn một cách thật thành tâm. Lưu ý đặc biệt là không nên nhanh nhanh chóng chóng để hạ lễ và dành thời gian đi lễ tiếp ở những nơi khác, bởi đó được coi là tham lam lộc thánh.
 
Thời gian tạ lễ thích hợp là khi hương cháy được 2/3 thì bạn có thể tiến hành. Đồng thời, ở nơi linh thiêng bạn không được tranh cướp hay kỳ kèo một thứ gì đó, khi lễ xong không nên hạ lễ vội mà hãy để nguyên đó.
 
- Không nên đặt hay rải tiền lẻ khắp nơi:
 
Nhiều người đi lễ có thói quen đổi nhiều tiền lẻ mỗi khi đi lễ để rải khắp các ban. Thực tế đây là việc làm không cần thiết.
 
Bạn chỉ cần đặt ở ban Công Đồng từ 1-2 tờ tiền chẵn để cho các quan phân chia và ban phát theo thứ bậc. Ai cũng mong được các thánh ban lộc lớn mà khi đến lễ lại đổi thành tiền lẻ, mà khi phát không thành tâm thì rất dễ “phải tội”.
 
- Công đức không cần ai ghi nhận:
 
Tiền đóng góp vào công đức được viết vào tờ phiếu, và được các gia đình hóa cùng vàng mã luôn để được các ngài chứng cho.

- Không tham cầu lợi:
 
Đồ lễ sau khi lễ xong hay lộc của nhà chùa, nhà đền sẽ phân phát cho những người có hoàn cảnh khó khăn hơn. Đặc biệt là không nên tranh cướp với người nghèo và cảm thấy thích thú, thấy vui sướng khi mà lấy được nhiều. Khi đó các Ngài nghĩ bạn chỉ mong cầu như vậy thôi và không cần độ thêm, như vậy phần thiệt sẽ là bạn.
 

7. Dâng lễ lên ông Hoàng Bảy cần lưu ý gì?

 
Là một trong ba ngôi đền thể hiện tín ngưỡng thờ Mẫu quan trọng của người Việt Nam ta, đền ông Hoàng Bảy có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong tâm linh đạo Mẫu. Những năm gần đây tại đền có nhiều khách thập phương đến dương hương và cúng lễ.
 
Thông thường dâng lễ lên đền Bảo Hà cần lưu ý một số vấn đề sau:
 
- Đồ lễ phải có màu xanh lam hoặc màu tím chàm, đây cũng chính là màu áo khi ông về ngự đồng. Việc chuẩn bị theo đúng màu sắc này sẽ thể hiện được lòng thành kính từ con hương đến ông Bảy và mọi điều mong muốn sẽ được thực hiện.
 
- Bên cạnh nhang, hương, hoa quả và rượu thì quanh oản chính là vật phẩm dâng lễ được con hương lựa chọn nhiều nhất. Đây được biết đến là vật phẩm rất cầu kỳ, tỉ mỉ và thường lưu lại khá lâu trên bàn thờ.
 
Để báo đáp và tưởng nhớ công ơn của ông, ngày nay nhiều người thường sắm sửa thêm vật lễ là kẹo lạc hoặc điếu cày,… để dâng lên ngài.
 

8. Bài văn khấn ông Hoàng Bảy ngắn gọn, thành tâm

 
“Nam Mô A Di Đà Phật!
Nam Mô A Di Đà Phật!
Nam Mô A Di Đà Phật!

Con kính lạy Chín phương trời, con kính lạy Mười phương đất, con kính lạy Chư Phật Mười phương, Mười phương Chư Phật.
Con kính lạy toàn thể Chư Phật, Chư Tiên, Chư Thánh.
Con kính lạy Thánh Hoàng Bảy tối linh

Đệ tử con là: …… tuổi: …….
Ngụ tại địa chỉ: ………

Hôm nay là ngày …. tháng … năm ….. Chúng con đến đây có chút lễ vật là: phẩm quả, hương hoa, vàng mã, lễ mặn (dâng vật gì thì khấn vật đó, không nên bày đặt lễ mặn ở nơi thờ cúng Phật) xin dâng lên các vị Chư Phật, Chư Tiên, Chư Thánh để cảm tạ ơn đức bao la của các Ngài đã phù hộ độ trì cho chúng con trong suốt quãng thời gian vừa qua. Chúng con xin được dâng lễ để cảm tạ ơn đức của tất cả các Ngài.

Hôm nay, chúng con tới đây với tất cả tấm lòng thành tâm thành kính của mình xin các Ngài phù hộ độ trì cho chúng con các việc như sau: ……

Một lần nữa, con xin thay mặt toàn thể gia chung của chúng con, xin tất cả các Ngài thương xót, dang tay cứu giúp cho chúng con. Chúng con xin đa tạ ân đức của Ngại.. (tên của vị thánh bản đền) và toàn thể các Chư Tiên, Chư Thánh.

Nam Mô A Di Đà Phật!
Nam Mô A Di Đà Phật!
Nam Mô A Di Đà Phật!”
 
Hy vọng qua bài viết trên, bạn đã nắm được căn ông Hoàng Bảy là gì cũng như cách xin lộc đúng đắn nhất tại ngôi đền linh thiêng này để cầu bình an cho bản thân và gia đình.
 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X