Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Căn cô Sáu Sơn Trang là gì? Cầu gì khi đến đền của cô và thỏa ước nguyện?

Thứ Năm, 18/04/2024 11:08 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Có thể thường xuyên tới đền cầu khấn nhưng ít người biết căn cô Sáu Sơn Trang là gì và những người này có thể giúp gì cho cuộc sống hiện đời của chúng ta.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 

1. Căn cô Sáu Sơn Trang là gì?



Trước khi muốn hiểu căn cô Sáu Sơn Trang là gì cần hiểu thế nào là có căn, đó là những người có nghiệp duyên, nghiệp chướng, nói cách khác là người gây ra nhiều tội lỗi, có thể là ở kiếp này hoặc kiếp trước. Tới khi vận đến họ phải gánh chịu hậu quả xấu mà mình đã gây ra.

Cô Sáu Sơn Trang hay còn gọi là cô Sáu Lục Cung là người hầu cận bên cạnh Mẫu Thượng Ngàn. Vậy căn cô Sáu Sơn Trang là những người từng có nghiệp xấu nhưng được cô Sáu giúp đỡ để tai qua, nạn khỏi, khi họ được tái sinh kiếp này phải nhận nhiệm vụ hỗ trợ cô giúp đời, giúp người.
 
Dinh nghia can co Sau Son Trang la gi
 

1.1 Cô Sáu Sơn Trang là ai trong Tứ phủ?


Trong Tứ phủ Thánh Cô, cô Sáu Lục Cung là vị thánh cô rất hay ngự đồng trong các giá hầu đồng. Các thanh đồng đạo quan thường thỉnh bóng cô Sáu Sơn Trang ngự đồng không chỉ có khi về đền Lục Cung, về đất Lạng Sơn mà cả khi khai đàn mở phủ hay trong cả những dịp hầu vui, đón tiệc tiên thánh.
 

1.2 Cô Sáu Sơn Trang khi ngự đồng trông như thế nào? 


Trang phục của cô Sáu Sơn Trang là áo ngắn vạt, rộng tay, màu lam hoặc chàm tím, quần đen, đầu đội khăn xanh, chít hoa, trâm cài lược dắt và trên tay cầm bó mồi. Khi Ngự đồng, cô khai quang sau đó mùa mồi như các tiên cô Thượng Ngàn khác.

2. Sự tích về cô Sáu Sơn Trang


Sự tích về cô Sáu Sơn Trang có nhiều chỗ không thống nhất, ngay cả việc Cô Sáu hầu cận bên vị Thánh nào cũng có nhiều di bản. Đa phần đều lưu truyền rằng cô là người hầu cận bên Chầu Lục Cung Nương nên mới có tên là cô Sáu Lục Cung. Một số khác lại cho rằng cô là người hầu cận bên cạnh Mẫu Thượng Ngàn (Chúa Sơn Trang) nên mới có tên là cô Sáu Sơn Trang.

Đầu tiên về xuất thân của cô xuất hiện hai dòng ý kiến, thứ nhất cho rằng cô Sáu là tiên trên trời giáng thế, được sinh ra trong gia đình người dân tộc Tày ở Lạng Sơn. Tuy nhiên lại có quan điểm cho rằng, cô Sáu Lục Cung sinh ra trong gia đình người Nùng, và điều này được nhiều người ủng hộ hơn, bởi trên thực tế vùng đất mà cô sinh ra thuộc vùng Hữu Lũng – Lạng Sơn là địa bàn sinh sống của dân tộc Nùng. Người dân tộc Tày thực tế rất ít xuất hiện ở vùng đất này.

Nàng tiên ấy dù được hưởng cuộc sống sung sướng cõi Trời những vẫn luôn quan sát hạ giới. Cô không thểm cam tâm khi thấy cảnh hạ giới lầm than, nghèo khổ, đói khát, ốm đau bệnh tật,.. Vì thế cô đã quyết tâm hạ phàm để chữa bệnh cứu người. Năm ấy cô giáng sinh vào một gia đình người dân tộc thiểu số (người Nùng có nơi cho là người Tày) ở vùng quê Hữu Lũng – Lạng Sơn.

Càng lớn lên cô càng hiền dịu, nết na, xinh đẹp, thậm chí cô còn được biết đến với biệt tài chữa bệnh, bốc thuốc. Hầu như không một chứng bệnh nào cô không biết, không một bệnh nan y nào mà cô không chữa được.

Để cứu người, cô không ngại đi khắp vùng miền của xứ Lạng, đi khắp hang cùng ngõ hẻm trong những ngọn núi cao, những cánh rừng già để hái thuốc.
 

Trước y thuật cao minh của cô, nhiều gia đình khó khăn không có tiền chữa bệnh đã từ cõi chết trở về. Sau này, khi cô Sáu mãn hạn về trời, để tưởng nhớ công ơn to lớn của cô, dân chúng quanh vùng lập đền thờ cô và hàng năm vẫn tổ chức cúng bái. 
 
Chính vì vậy, tiếng lành đồn xa, hương tử thập phương thường đến đền cô xin được phù hộ độ trì cho sức khỏe được bảo hộ, hoặc về cửa cô để xin thuốc tiên trị bệnh. Cũng bắt nguồn từ những tích dân gian, cô Sáu rất nghiêm khắc nên sẽ trừng trị những kẻ nào dám khinh thường, nhạo báng hay nói những điều không đúng sự thật về cửa cô. Khi nhân dân lập đền thờ phụng Chầu Bà, vẫn thỉnh Cô Sáu trấn bản đền Lục Cung.  
 

3. Làm thế nào để biết mình có căn cô Sáu Sơn Trang?

Lam the nao biet can co Sau Son Trang la gi
 
Người có căn đồng thỉnh thoảng hay rơi vào tình trạng gặp ảo giác, chiêm bao thấy Đức Mẹ hoặc Tiên Thánh thần. Họ luôn có cảm giác rằng Thánh Thần luôn đi bên cạnh che chở, bao bọc cho mình.

Những người có căn cô Sáu Sơn Trang không chỉ có vẻ ngoài xinh đẹp mà còn có khả năng bốc thuốc chữa bệnh cho dù chưa qua học một trường lớp cụ thể nào.

Những người có căn cô Sáu cũng thường cảm thấy hưng phấn, thăng hoa mỗi khi tham gia các buổi Thánh lễ, buổi hầu đồng. Họ thấy tâm hồn mình lâng lâng, lơ lửng, tinh thần vô cùng phấn chấn. Họ nhận thấy sự đồng cảm qua những lời hát văn, lời tấu, lời thỉnh cầu.

Có nhiều trường hợp, phải tới khi bị Thánh hành mới biết rằng mình có căn hầu đồng. Một số biểu hiện bị hành như gia đình sẽ lục đục, táng gia bại sản. Cuộc sống gia đình xảy ra nhiều chuyện bất hòa, mâu thuẫn. Làm lụng chăm chỉ, tích cực nhưng không có được kết quả như mong muốn...

Còn một số trường hợp có căn cô Sáu Sơn Trang thì chính bản thân họ ngày đêm cảm thấy lo lắng, bất an, không rõ là mình đang lo nghĩ điều gì. Lúc nào cũng mang cảm giác sợ hãi, tin rằng sẽ có điều gì đó không hay sắp tới với mình.

Một số người có căn bị duyên nghiệp nặng quá có thể bị điên loạn, nói năng lảm nhảm, hay nói chuyện với Thánh thần. Tuy nhiên đưa đến bệnh viện thì lại như không có chuyện gì xảy ra, cứ về nhà thì lại bị.

4. Đền thờ cô Sáu Sơn Trang ở đâu?


Trên khắp nước Việt ta, có rất nhiều địa điểm đền điện thờ danh cô Sáu Sơn Trang, nhưng nổi tiếng nhất phải kể đến Đền Chín Tư – ngôi đền thờ phụng cô Sáu ở Lạng Sơn, gắn liền với thánh tích giáng trần của cô.

Cô Sáu Sơn Trang hay còn gọi là cô Sáu Lục Cung không có đền thờ riêng. Hiện nay Cô Sáu Lục Cung chính là thánh cô trấn giữ bản đền Lục Cung Chín Tư. Cung thờ cô được xây ngay cạnh chính cung đền Chầu Lục tại thôn Chín Tư, Hữu Lũng, Lạng Sơn. Đền Lục Cung còn là nơi thờ chính của Chầu Lục hay còn gọi là Chầu Sáu Lục Cung, Chầu Lục Cung. Đôi khi đền Lục Cung còn được gọi là Đền Chín Tư.
 

5. Cầu gì và chuẩn bị gì khi đi đền cô Sáu Sơn Trang?

 

5.1 Lễ hội đền cô Sáu Sơn Trang


Cô Sáu Sơn Trang là vị thánh cô rất linh thiêng, thường xuyên hiển linh. Do đó, mọi người có thể đến dâng lễ trước cửa đền, cửa điện để mong được cô chữa bệnh, cứu người vào bất cứ thời gian nào trong năm.

Tuy nhiên, nhiều người chọn tới đền vào những ngày rằm, mùng 1 hay những ngày đầu năm thì lời cầu khấn sẽ linh nghiệm hơn.

Ngày mùng 10/5 Âm lịch hằng năm là ngày tiệc cô Sáu Lục Cung (Cô Sáu Sơn Trang). Đây là ngày tiệc cô nên trong giá hầu đồng vào ngày này, cô luôn luôn ngự đồng về.

Vì vậy vào ngày này, người dân từ nhiều địa phương thường đến chiêm bái và dâng tấm lòng thành lên cô, mong cô Sáu độ trì và bảo hộ trên đường sức khỏe.
 

5.2 Đến đền cô Sáu Sơn Trang xin gì?
 

Khi đã hiểu căn cô Sáu Sơn Trang là gì như đã giải thích ở trên, chúng ta biết rằng cô được mệnh danh là một vị Thánh cô có khả năng chữa bách bệnh, vì vậy đa phần mọi người đến cửa cô là để cầu sức khỏe.

Những người đi lễ đền cô đều mong khấn cho sức khỏe được bảo hộ, bệnh tật tiêu tan, và những lời cầu khấn thường rất linh ứng.
 
Bên cạnh đó, những ai làm ăn kinh doanh cũng phát nguyện cầu tài lộc để được buôn may bán đắt, công việc gặp nhiều may mắn, thuận lợi, phát đạt. Học hành thi cử được đỗ đạt, công thành danh toại. Và hướng tâm cầu bình an để gia đình được êm ấm, thuận lợi, không có nhiều sóng gió, trắc trở.
 
Mọi người tin rằng, mỗi tâm lòng thành, mỗi nén nhang thơm, mỗi lời phát nguyện từ tâm đều được cô chứng tâm và bảo hộ.
 

5.3 Cách sắm lễ cô Sáu Sơn Trang


Sắm lễ cô không cần cầu kỳ nhưng lưu ý rằng hoa quả rượu chè thuốc lá trầu cau nên sắm theo số lẻ. Nếu có điều kiện thì dâng lễ mặn, không thì dâng lễ chay. Có điều kiện hơn thì dâng cô võng, nón hài, tiền vàng. Đặc biệt khi sắp lễ phải thành tâm. 

Về cơ bản, một mâm lễ thể hiện trọn vẹn thành ý của con dân dâng lên Thánh cô sẽ có những vật phẩm như sau: 
  • Hoa tươi và mâm ngũ quả tươi.
  • Cơi trầu cau được têm cánh phượng và giắt hoa hồng.
  • Mâm xôi, chè (lễ chay) và có thể thêm gà, thịt với cỗ mặn.
  • Rượu trắng và tiền vàng.
  • Giấy sớ. 
Điều quan trọng nhất khi đến lễ cửa cô Sáu Sơn Trang không nằm ở mâm cao, cỗ đầy, mà nằm ở lòng thành tâm, từ bi, hướng thiện mà con hương thể hiện. Các vị Thánh cô sẽ chứng tâm cho người thật lòng, thật tâm hướng đến công đức của họ. Vì vậy, khi đứng trước cửa Cô, mọi người cần chú tâm, thể hiện những cầu nguyện bằng tấm lòng thành kính nhất của mình.

Khi đến lễ đền cô cần chú ý ăn mặc kín đáo lịch sự, chú ý lời ăn tiếng nói để sao cho không phạm phải những điều bất kính, báng bổ thánh thần.
 
Khi đi lễ đền cô phải cầu những điều chính đáng, không được cầu mong những điều đi ngược lại lẽ phải, trái với luân thường đạo lý.
 

6. Văn khấn cô Sáu Sơn Trang


Văn khấn ban Cô Sáu Sơn Trang có thể tham khảo bản sau:
 
Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!
 
Con lạy chín phương trời, con lạy mười phương chư Phật 
Con lạy ngũ phương ngũ phật, lạy thập phương thập phật 
Con lạy hằng hà sa số Đức Phật công đức, công lượng vô biên. 
Đệ trước án tiền, kín lạy Đại từ đại bi cứu khổ cứu nạn quan thế âm bồ tát 
Cung Phật thỉnh Thánh, cung thỉnh thiên cung tấu thỉnh thiên đình, thành tâm sám hối. 
Con lạy tứ phủ chầu bà thập nhị chầu bà 
Con lạy Tứ phủ thánh hoàng, thập vị thánh hoàng. Con lạy toàn thể chư phật, chư tiên, chư thánh. Con lạy Thánh Cô Sáu Sơn Trang.
 
Đệ tử con là:..
 
Ngụ tại:..
 
Nay ngày:… chúng con đến đây với hương hoa quà lễ xin kính dâng lên các vị chư tiên, chư thánh để cảm tạ lòng thành ơn đức của các ngài đã bảo ban, phù hộ độ trị chúng con suốt thời gian qua. Nhờ ơn đức mà mọi sự đã thành, công việc cũng vì thế mà hanh thông trọn vẹn. Chúng con xin tỏ lòng, tạ lễ trước tất cả các Ngài. được cảm tạ và lễ tạ tất cả các Ngài.
 
Nay chúng con với tất cả lòng thành kính cúi mình xin các ngài tiếp tục phù hộ độ trì, giúp sức giúp đỡ chúng con các việc sau:… 
Chứng tâm cho lời kêu tiếng khấn của con bay như phượng lượn như hoa tới cửa ngài ngồi tời ngai ngài ngự. 
Cho con sở nguyện như ý sở cầu tòng tâm.
 
Nam mô a di đà phật!
Nam mô a di đà Phật!
Nam mô a di đà Phật!


Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X