Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Căn cô Năm suối Lân là gì? Làm sao biết mình có căn của cô?

Thứ Tư, 15/05/2024 18:00 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Khá ít người biết căn cô Năm suối Lân là gì vì cô ít về ngự đồng nên ít được người đời nhắc đến, tuy nhiên đền của cô vẫn rất linh thiêng và thu hút nhiều người dân lui tới.
Mục lục (Ẩn/Hiện)

1. Căn cô Năm suối Lân là gì?

Can Co Nam Suoi Lan la gi
 
Trước khi muốn hiểu căn cô Năm suối Lân là gì thì ta cần hiểu người có căn số là gì? "Căn"  tức là có duyên tiền kiếp với Thành, họ từ nhiều kiếp trước từng làm việc không tốt, phải trả giá cho tội lỗi mình gây ra, nhưng được các Ngài cứu giúp nên nay được chọn để thay mặt các Ngài cứu độ nhân thế, cứu khổ chúng sinh.

Còn "cô Năm suối Lân" hay còn gọi là cô Năm Sơn Trang vốn là tiên nữ ở cõi Trời đã giáng trần giúp dân. Cô chính là thị nữ hầu cận bên Chầu Năm Suối Lân nên cô cũng được tôn hiệu là cô Năm Suối Lân hay cô Năm Sông Hóa.

Vậy nên "căn cô Năm suối Lân" có nghĩa là một người có duyên, từng được cô Năm cứu giúp trong một kiếp nào đó, đến lúc tái sinh làm người trong kiếp này, họ cần phải trả giá cho những tội lỗi mình gây ra và phải sống một cuộc đời không cho riêng mình. Từng được cô Năm cứu giúp nên kiếp này thay mặt cho cô cứu người, giúp dân cũng là lẽ thường.

1.1 Cô Năm suối Lân là ai trong Tứ phủ?


Cô Năm Suối Lân là vị thánh cô thứ năm thuộc hàng Tứ Phủ Thánh cô trong tín ngưỡng thờ Mẫu, sau cô Tư Địa Phủ và trước cô Sáu Sơn Trang. Cô hầu cận Chầu Năm suối Lân vì vậy tên của cô cũng được gọi theo địa danh suối Lân tỉnh Lạng Sơn.

Cô Năm suối Lân cai quản dòng suối quanh năm xanh mát. Nước trong suối không bao giờ cạn, người nào có bệnh tật đến xin nước suối uống vào sẽ thuyên giảm. Tuy nhiên, những kẻ không biết mà nhảy xuống tắm hay rửa chân tay làm ô uế dòng suối của cô sẽ bị cô hành cho sốt nóng mê sảng.
 

1.2 Cô Năm suối Lân khi ngự đồng trông như thế nào? 


Trong hàng Thánh cô, hiếm khi cô Năm suối Lân về ngự đồng mà thường chỉ người nào có sát căn quả về cửa cô hoặc khi về đền suối Lân thì có thấy thỉnh bóng cô Năm ngự đồng. Cô thường ngự giá về lúc nửa đêm. Chầu văn Cô Năm Suối Lân có đoạn: Nửa đêm cô mới hiện hình/Suối Lân soi bóng tươi xinh dáng hình.
 
Ngự đồng Cô khai quang rồi múa mồi. Trang phục của cô như màu áo của Chầu Năm (nhưng là áo ngắn vạt), màu xanh thiên thanh hoặc xanh lá cây. Cô chít khăn củ ấu, tóc cài hoa, bên mình đeo túi vóc, dao quai, chân mang hài cánh tiên.
 

2. Sự tích về cô Năm suối Lân


Có nhiều thần tích về cô Năm suối Lân và thông tin không rõ ràng, nhưng nhìn chung đều mô tả cô Năm là người xinh đẹp, dịu dàng, thích bốc thuốc chữa bệnh cứu người.

Thần tích 1


Cô Năm Suối Lân vốn là tiên nữ ở cõi Trời, theo lệnh cô giáng trần là người thiếu nữ dân tộc Nùng ở xứ Lạng.

Vào đời vua Lê Trung Hưng, bị giặc Minh cướp ngôi, cô đầu thai thành con của một tù trưởng người dân tộc Tày tại Lạng Sơn. Cô Năm Suối Lân nổi danh với sắc đẹp siêu phàm, trái tim nhân hậu cùng khả năng phép thuật siêu phàm.

Khi giặc Thanh xâm lăng, Cô đã mở tâm cứu giúp nhân dân, chở che bảo vệ họ trước sự đàn áp của giặc. Sau khi cuộc chiến chấm dứt, Cô lại về rừng núi Suối Lân tu hành và truyền đạo.

Để tưởng nhớ công ơn của Cô, nhân dân sở tại đã dựng miếu thờ phụng Cô ở Suối Lân. Đền Cô Năm Suối Lân hiện nay trở thành một trong những khu di tích tâm linh nổi tiếng nhất ở Lạng Sơn, thu hút đông đảo du khách gần xa về hành hương và bày tỏ lòng thành kính.

Có tích lại kể rằng Cô Năm là người thị nữ thân cận bên Chầu Năm Suối Lân (lúc sinh thời khi Chầu còn là công chúa) nên Cô cũng được tôn hiệu là Cô Năm Suối Lân hay Cô Năm Sông Hoá.

Sau này được sắc phong hiển thánh, cô vẫn được coi là tiên cô kề cận bên cửa Chầu Năm. Cô được coi là tiên cô trông giữ bản đền Suối Lân.
 

Thần tích 2

 
Ngoài ra cô còn được coi là vị thánh trấn tại cửa rừng Suối Lân (cung rừng này một cửa vào là cửa Suối Lân do Cô Năm Suối Lân trấn giữ, cửa ra là cửa Thất Khê do Cô Bé Đèo Kẻng trấn giữ).

Thuở Chầu Năm vốn là công chúa, Cô Năm đã là cung nữ thân thiết, thường xuyên hầu hạ, che chở. Tình cảm gắn kết thiêng liêng được người dân tôn kính, gọi Cô là Cô Năm Suối Lân hay Cô Năm Sông Hoá.

Vậy nên ai đi chiêm bái trên đất Lạng đều phải qua bái yết cửa Chầu Năm và Cô Năm Suối Lân. Dòng Suối Lân do Cô Năm cai quản bốn mùa trong xanh, nước thông về sông Hoá, tương truyền rằng đây là dòng suối thiêng của Cô, nước suối xanh mát bốn mùa không bao giờ cạn.

Nếu ai có bệnh tật đến xin nước suối cửa Cô, uống vào sẽ thuyên giảm, nhược bằng, người nào không biết mà xuống suối tắm hay rửa chân tay, làm ô uế dòng suối của Cô sẽ bị cô hành cho sốt nóng mê sảng. Phép anh linh của Cô Năm Suối Lân còn được biết qua việc nếu có kẻ nào báng nhạo Cô sẽ “xát lá han” làm cho kẻ đó luôn ngứa ngáy không yên, rồi Cô cho đi lạc đường rừng.

Sau khi qua đời, cô Năm tiếp tục đảm nhận vai trò cô bảo vệ, trông giữ bản đền Suối Lân. Nơi đây, Cô tiếp nối sứ mạng cứu giúp chúng sinh, ban phát phúc lành tới những ai thành tâm cầu khấn.
 

3. Làm thế nào để biết mình có căn cô Năm suối Lân?

Lam sao biet minh co can co Nam suoi Lan
 

Cô Năm suối Lân vốn là một nàng Tiên nữ nên cô rất xinh đẹp, dịu dàng vì thế người có căn của cô cũng là người có vẻ ngoài tương tự, có vẻ ngoài hiền dịu với mái tóc dài đen mượt mà, gương mặt phúc hậu cùng đôi mắt hiền từ.

Người có căn của cô cũng là người thông minh vì cô Năm có trí tuệ thần thông nhưng vẫn giữ được tâm hồn thánh thiện. Những người căn của cô còn có một tâm hồn trong sáng, được các Ngài dẫn dắt đi theo lẽ phải, giúp họ thanh tẩy tâm hồn, thể xác, thuần khiết và tạo ra những việc thiện, việc phúc cả một đời, chuộc lại lỗi lầm quá khứ.

Cô Năm được biết đến là thánh cô giỏi đàn hát, ca ngâm, cung giỏi và giúp dân chữa bệnh cứu người nên người có căn của cô cũng thường là người có khả năng chữa bệnh giúp người. 

Người có căn cô Năm cũng thường rất thích tham gia các buổi hầu đồng vì họ cảm thấy thoải mái, tinh thần nhẹ nhàng, bình yên, vui vẻ, phấn chấn, đồng cảm. Có những người có khả năng hấp thụ tâm linh lớn, họ có thể có những hành động mất kiểm soát, không tự điều khiển được.
 
Có người còn mơ thấy các vị thần, cảm giác có thần linh bên cạnh, ủng hộ và chở che. Thường thì những người có căn đồng sẽ có những cảm nhận tâm linh nhất định hoặc bị “hành” một thời gian trước khi nhận ra vai trò và số phận của mình ở kiếp sống này.
 
Họ phải trải qua những thử thách và kiếp nạn mới có thể bước đến con đường chính đạo, làm việc cho các vị Thánh, nuôi dưỡng tín ngưỡng thờ Mẫu tốt đẹp.
 

4. Đền thờ cô Năm suối Lân ở đâu?


Cô được thờ phục là Thánh Cô trông giữ cửa suối Lân Sông Hóa anh linh. Đền suối Lân tọa lạc tại bên bờ con sông Hóa, gần cửa rừng suối Lân nơi Chầu Bà đã trấn giữ.

Cung thờ cô được đặt cạnh bên cạnh cung thờ chính Chầu Năm suối Lân tại đền Suối Lân, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Đây là một ngôi đền nhỏ, nhưng rất khang trang. 
 
Cùng thuộc vùng đất Hữu Lũng, đền thờ Chầu Năm Suối Lân chỉ cách đền Chầu Lục 4.5 km và cách đền Quan Giám Sát 3.5 km. 

5. Cầu gì và chuẩn bị gì khi đi đền cô Năm suối Lân?

Di den co Nam suoi Lan
 

5.1 Lễ hội đền cô Năm  

 
Ngày 20/5 âm lịch là ngày tiệc chính của Chầu Năm, do đó, cứ đến ngày rằm mùng một hoặc vào ngày 20/5 là ngày tiệc của cô Năm suối Lân, du khách hành hương tứ xứ lại đổ về đền, mang theo mâm lễ vật thể hiện lòng thành để dâng bái Thánh Cô.
 

5.2 Đến đền cô Năm xin gì?


Cô Năm giáng thế là để chữa bệnh, cứu người vậy nên người đến đền cô Năm thường là có nhu cầu được chữa bệnh, hoặc cầu mong sức khỏe và bình an.
 
Hầu hết mọi người đến đền cô còn cầu khấn, mong được cô ban cho phúc lộc dồi dào, gặp nhiều may mắn trong cuộc sống, ăn nên làm ra hoặc được thăng tiến nhanh chóng trên đường công danh sự nghiệp. 
 
Ngoài việc chuẩn bị lễ vật lịch sự và đúng lễ nghi, thành tâm là điều quan trọng nhất mà du khách cần phải chú ý khi đến dâng lễ cô Năm Suối Lân. Chỉ có thành tâm, thành kính trước cô và làm ăn chân chính mới được cô phù hộ. Nếu không thành tâm, không những chẳng được cô phù hộ độ trì và còn bị cô vật cho không thể ngóc đầu lên được, ốm đau bệnh tật liên miên.
 
Hơn nữa, cần phải chú ý đến cách ăn mặc và nói năng đúng thuần phong mỹ tục của người Việt, không ăn mặc hở hang, lố lăng và nói tục chửi bậy.
 

5.3 Cách sắm lễ cô Năm 




Cô Năm có thể coi là một vị Thánh Cô khá khó tính nên đi lễ đền cô cần chuẩn bị kỹ lưỡng lễ vật để dâng lên cô. Khi sắm lễ cho cô có thể chọn đồ chay mặn tùy tâm, không yêu cầu đắt tiền nhưng thành tâm, đảm bảo là những lễ vật tươi ngon, không bị hỏng hóc hay ôi thiu.
 
Những kẻ nào chuẩn bị lễ cô không đàng hoàng, lịch sự, cô vật cho ốm đau bệnh tật liên miên.
 
Cụ thể, mâm lễ vật dâng lên Cô Năm Suối Lân cần có những vật phẩm sau:  
  • Mâm hoa quả, bao gồm một đĩa quả tươi và một lọ hoa tươi mới hái trong ngày, không dùng hoa giả.
  • Mâm rượu thịt, bao gồm một đĩa thịt luộc hoặc một con gà luộc, 1 đĩa xôi, 1 cút rượu trắng.
  • Mâm tiền vàng: Tiền vàng này sẽ được hóa và kính dâng lên cô sau khi dâng lễ.
  • Mâm trầu cau, nên là trầu tên theo hình cánh phượng.
  • Sớ viết tên người dâng lễ.
  • Với cô Năm, người ta thường dâng lễ vật phẩm mang sắc xanh thiên thanh hay xanh lá, mô phỏng theo hình ảnh cô khi ngự về đồng. 
Bên cạnh đó, bạn cũng nên chuẩn bị kĩ bài khấn dâng lễ cô.
 

6. Văn khấn cô Năm suối Lân


Văn khấn tham khảo cho những người có căn cô Năm:
 
 
Con Nam Mô A Di Đà Phật 
Con Nam Mô A Di Đà Phật 
Con Nam Mô A Di Đà Phật
 
Con lạy chín phương trời, con lạy mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương… 
Con lạy Đức Vua Cha Ngọc Hoàng Thượng Đế… 
Con lạy Tam Phủ Công Đồng, Tứ Phủ Vạn Linh… 
Con lạy Tam Vị Thánh Mẫu… 
Con lạy Hội đồng Trần Triều Hiển Thánh… 
Con lạy Hội đồng Chúa Bói, Chúa Chữa, Chúa Mán, Chúa Mường… 
Con lạy Ngũ Vị Tôn Quan… 
Con lạy Tứ Phủ Chầu Bà… 
Con lạy Tứ Phủ Đức Thánh Hoàng… 
Con lạy Tứ Phủ Đức Thánh Cô…
 
A Di Đà Phật – Con lạy Cô bé bản đền cô Năm suối Lân…
 
 
Ngày hôm nay con mang miệng về tâu mang đầu về bái yết trước cửa nhà ngài, trước cửa Mẫu cửa Cô. Con lòng thành dâng lên hoa trà quả thực (đọc như thế nếu là đồ chay hoặc trên chay dưới mặn nếu có cả đồ mặn), kính cẩn dâng lên bề trên, kính mong bề trên soi xét cho con.
 
Đầu con còn xanh tuổi con còn trẻ, văn con không hay chữ con không giỏi, con chỉ có tấm lòng thành mà nhất tâm cửa Phật thật tâm cửa Thánh, về đây dập đầu trước cửa cô. Nếu con có làm gì sai phạm mong Mẫu mong Cô giơ cao đánh khẽ cho con, khai sáng tâm trí cho con để con biết đường mà lội biết lối mà đi. Con mong cô giáng li giáng lai giáng báo cho đệ tử họ…. con là ……(đầy đủ họ tên) biết được thế nào là quyền cô phép cô.
 
Cho con được biết con phải đi đến đâu, phải làm thế nào để hiểu được con đường tu tập 
Cho con gặp được đồng anh lính chị, đồng thầy đạo quan dẫn dắt con trên con đường đạo lối 
Để con có thể an tâm an tính con tu tỉnh làm ăn; cho con có ngân có xuyến có sức khoẻ dồi dào 
Để con kiếm được đồng tiền bát gạo; để con có thể báo đáp công ơn phụng dưỡng mẹ cha và tỏ tường phụng sự tiên thánh. 
 
Tâm con cô hay, lòng con cô tỏ…
 
Kính xin cô cùng Chư Phật, Chư Tiên, Chư Thánh anh linh chứng giám…
 
Con Nam Mô A Di Đà Phật 
Con Nam Mô A Di Đà Phật 
Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X