Cài đặt ngày sinh
Cài đặt ngày sinh (DL), giới tính để xem được nhanh nhất

Căn cô Bơ là gì? Khám phá sự tích để bày tỏ lòng kính ngưỡng về tâm từ của cô

Thứ Tư, 10/04/2024 16:43 (GMT+07)
(Lichngaytot.com) Hãy cùng tìm hiểu căn cô Bơ là gì và làm thế nào để nhận biết căn cô và vì sao họ có cuộc đời đặc biệt hơn những người bình thường khác.
Mục lục (Ẩn/Hiện)
 

1. Căn cô Bơ là gì?

Can co bo la gi
 
Trước khi muốn hiểu căn cô Bơ là gì thì ta cần hiểu người có căn số là gì? Căn số tức là người có duyên với Thánh, với người kiếp trước. Cô Bơ hay còn được gọi là cô Ba Thoải Cung là công chúa của Vua Thủy Tề.

Theo đó, căn cô Bơ là người kiếp này có duyên và được chọn theo hầu cho cô vì trong một kiếp nào đó họ đã từng được cô Bơ giúp vượt qua một kiếp nạn, thế nên khi được tái sinh làm người trong kiếp này không được quên ơn cũ. Họ cần phải hỗ trợ cô giúp người, giúp đời như là cách để báo đáp công ơn trước kia. Theo Nhân - Quả thì bản thân đã từng mượn phúc đức thì lúc này cần phải trả, không nên chối bỏ sứ mệnh của mình.

1.1 Cô Bơ là ai trong Tứ phủ?


Theo hệ Tín ngưỡng thờ Mẫu Việt Nam, Tứ Phủ thánh cô gồm 12 cô tiên theo hầu cận Thánh Mẫu; Chúa Mường; Chầu Bà. Các cô đều là những cô gái đoan trang, mặt tựa tiên nữ, thường đi theo hầu các Mẫu hoặc các Chầu. Các Thánh cô cũng có công với giang sơn xã tắc nên được nhân dân suy tôn và lập đền thờ phụng.

Trong hàng Tứ Phủ thánh cô, cô Bơ Thoải đứng hàng thứ 3 là vị thánh cô nổi tiếng linh thiêng mà hầu hết các đền điện đều có ban thờ cô.

Người ta thường nói nhiều về công ơn cô Bơ giúp đời, giúp người như sau:
 
“Ghế cô đức độ hơn người
Khi leo núi dựng lúc bơi sông dài
Giúp đời nào tính một hai
Như thuyền chở đạo miệt mài tháng năm”.
 

1.2 Cô Bơ khi ngự đồng trông như thế nào? 


Cô Bơ khi ngự đồng sẽ mặc xiêm y màu trắng, đóng khăn trên đầu. Trên tay cô là đôi mái chèo dập dìu. Lúc ngự đồng sẽ hóa phép làm thuốc cho người dân.

Khi ngự đồng cô thường làm lễ tấu hương, sau đó hầu dâng dâng cô đôi mái chèo, cô khoan thai bẻ lái dạo chơi khắp nơi, bên hông giắt túi tiền đò. Lúc chèo thuyền có khi có còn khoác thêm chiếc áo choàng trắng, cô chèo đò du ngoạn danh lam thắng cảnh. Chèo thuyền xong, cô lấy dải lụa hồng đi đo nước, đo mây.

Những người có căn cô Bơ nếu biết cách nhờ lộc của cô mà được an nhàn nhưng nếu không biết tới cửa cô thì số phận cũng không kém phần gian nan vất vả. Số mệnh của người đó không mấy hạnh phúc, nhất là trong tình duyên.
 

2. Sự tích về cô Bơ


Cô Bơ hay còn được gọi là cô Ba Bông, vốn là cô con gái cưng xinh đẹp, thông minh lại dịu dàng, lương thiện của vua Thủy Tề, tên thật là Thoải Cung công chúa, được vào Quảng Hàm cung. 

Cô giáng sinh vào thời Lê Trung Hưng khi nước Việt bị giặc Minh xâm lược. Thấy người dân lúc đó lầm than, oán thán, đau khổ cùng cực cô không an lòng nên đã đầu thai thành người trần giúp dân đánh giặc, cứu nước.

Không chỉ có vậy, cô Bơ còn giúp dân bốc thuốc chữa bệnh, tạo điều kiện cho dân chúng an cư lạc nghiệp sau chiến tranh.
 
Theo đó, khi quân Minh xâm lược nước ta thì quân dân ta vẫn yếu kém về lực lượng. Trong năm đầu cuộc khởi nghĩa, vua Lê Lợi đã bị giặc rượt đánh mà tháo chạy về bờ sông Thác Hàn. Khi ấy, cô Bơ đang tỉa ngô bên bờ sông thì được vua nhờ cứu giúp.

Cô nhanh trí đưa cho vua mặc bộ đồ thường dân, chôn hoàng bào dưới ruộng ngô và giả vờ làm anh trai của mình cùng tỉa ngô bên sông. Giặc đi qua không nhận ra nên vua thoát nạn. Vì quá cảm kích tấm lòng của cô, vua Lê Lợi hẹn hứa: “Ta có một cháu trai tuấn tú, khôi ngô, văn võ song toàn. Sau này kháng chiến thành công ta sẽ gả cháu ta cho cô”.
 
Người mà Lê Lợi nhắc đến chính là tướng quân Lê Khôi, cháu trai của Lê Lợi (Tướng Lê Khôi chính là một trong các hiện thân của Quan Hoàng Mười được thờ tại đền Củi ngày nay).

Khi đất nước đã yên bình, cô Bơ trở về làm công chúa ở thủy cung, nhưng vẫn hiển linh ở vùng ngã ba sông giúp người dân trị thủy, phòng chống lũ lụt và cứu vớt nhiều người không may gặp nạn đuối nước.
 
Tuy nhiên sau khi thắng lợi, nhớ về cô gái năm xưa thì cô đã mất từ lâu. Như vậy lời hứa gả cô cho tướng Lê Khôi đã không được thực hiện. Cũng có người cho rằng cô trở về Thủy cung đi theo nỗi buồn được sánh đôi với cháu trai của Lê Lợi, cô cũng không kết duyên với bất kỳ một ai kể từ đó.

Vào khoảng năm 1432, vua Lê Lợi có một đêm mộng thấy một nữ thủy thần báo mộng: "Ta là con gái vua Thủy tề đây. Nhà vua còn nhớ là nợ ta một lời hẹn ước hay không? Bây giờ nghiệp đế vương đã thành sao chưa thấy trả".
 
Vua Lê Lợi giật mình tỉnh dậy mới nhớ lại chuyện cũ, biết cô gái tỉa ngô từng cứu mình chính là con gái vua Thủy tề, hiện thân lên cõi trần để giúp vua xây dựng nghiệp lớn, Lê Lợi đã phong cô là “Thượng Đằng Thần” và cho xây dựng đền để tưởng nhớ công lao của cô.
 
Theo một sự tích khác về cô Bơ, trong thời Lê Thánh Tông (1460 - 1497), Lê Thọ Vực được giao trấn giữ biên ải Ba Bông. Trong một trận chiến kéo dài, tình thế nguy cấp, có lần Lê Thọ Vực đã mơ thấy một tiên nữ mặc xiêm y trắng trên mây giáng xuống ngã Ba Bông, rẽ nước bước lên kiệu võng mà nói rằng: “Hãy lui quân về Nhị Sơn hạ thủy mà vây hãm, lên núi Thạch Bàn mà cầu Mẫu thoải tất ứng linh”.
 
Nghe theo những lời chỉ dẫn này, Lê Thọ Vực đã dẫn quân xuôi về Thác Hàn Sơn dâng lễ cầu Mẫu rồi bố trí quân binh mai phục. Ứng báo của Mẫu cho kế phá giặc là lấp đá chặn dòng, lấy thủy triều dâng, làm nghi binh nhử giặc vượt qua bãi đá ngầm, khi nước thủy triều xuống thì tổng lực phản công, thuyền giặc rút chạy bị vấp vào bãi đá ngầm, lật nhào chìm đắm rất nhiều, quân mai phục đổ ra đánh úp, quân giặc chết nhiều vô kể. Sau thất bại thảm hại này chúng không còn dám quấy nhiễu nữa.

Để đáp lại ân đức của thánh thần, tướng quân Lê Thọ Vực tâu vua, vua Lê cho lập đền thờ cô Bơ và đền thờ mẫu Đệ Tam ở vùng này.
 

3. Làm thế nào để biết mình có căn cô Bơ?

Lam sao biet minh can co bo
 
Theo văn hóa dân gian, mỗi người sinh ra trên đời ai cũng có một số phận. Với quan niệm, mọi vật mọi việc trên thế gian đều không tự nhiên diễn ra, nó tuân theo số mệnh và luật nhân quả và ngay cả người có căn cô Bơ cũng vậy, họ tái sinh ở cuộc đời này là để trả ơn cho cô chứ không phải để mưu cầu hạnh phúc cá nhân.

Những người có căn cô Bơ thường có những đặc điểm sau:
  • Tính cách hiền dịu: Họ nhẹ nhàng, nết na thùy mị, dù là nam hay nữ họ cũng có cử chỉ rất nhẹ nhàng, uyển chuyển, đi lại nhẹ nhàng thanh thoát, mọi hành động đều thể hiện sự nhỏ nhẹ, mong manh dễ vỡ.  Đối với người nam thì có tính cách mềm mại, ưa thích phấn son, ưa thích những đồ phụ nữ. 
  • Giác quan thứ 6 rất mạnh: Họ rất nhạy cảm với những chuyện xảy ra trong cuộc sống, thậm chí dễ dàng "đọc vị" được người đối diện. 
  • Giàu lòng trắc ẩn: Họ rất thương người, dễ yếu lòng, khi gặp những cảnh khổ đau, họ tỏ rõ lòng thương xót chúng sinh, sẵn sàng dang rộng đôi bàn tay của mình để cứu khổ cứu nạn.
  • Khuôn mặt u buồn: Đa sầu, đa cảm, hay buồn về tình cảm, dễ tự ái, mang nhiều tâm sự, thường là những chuyện buồn. Ánh mắt xa xăm đượm buồn, nếu để ý thì có thể thấy chỗ dưới mắt có quầng thâm và khi cười thì có bọng mắt lộ rõ. 
  • Giỏi về y học: Cô Bơ hay bốc thuốc giúp người nên những người có căn cô Bơ thường được phú cho tài năng trong lĩnh vực y học. Họ có khả năng thiên phú và có thể trở thành những bác sĩ giỏi.
  • Thành công trong kinh doanh: Hầu hết những người có căn cô Bơ gặp nhiều may mắn trong công việc kinh doanh. Họ thường thành công và thu được nhiều tài lộc.
  • Nhan sắc nổi bật: Bất kể là già trẻ, gái trai, thì đều có khuôn mặt sắc nét sở hữu nét đẹp lạ thường, mắt ướt lệ, môi đỏ và da trắng ngà. 
  • Tình duyên lận đận, trắc trở: Đúng như trong sự tích về cô Bơ, mãi chờ đợi một người trong mỏi mòn, người căn cô Bơ có đường tình duyên vô cùng lận đận, trắc trở mà người xưa thường có câu “căn cô Bơ – đừng mơ hạnh phúc”. 
  • Người vô cùng tinh tế: Họ chăm chút cho bản thân rất kỹ lưỡng và tỏ ra luôn hoàn hảo, không tỳ vết trong mắt người khác.
 
Đặc biệt, những người có căn cô Bơ khi đi hầu đồng sẽ rưng rưng nước mắt sau đó thì khóc to. Họ cũng thường xuyên mơ thấy cô Bơ hiện về trong các giấc mơ trong hình hài một tiên nữ áo trắng. Họ cũng thường xuyên mơ thấy đi lễ ở đền cô.
 
Nhiều người biết mình có căn cô Bơ khổ quá, mãi không tìm được hạnh phúc cho mình nên lo lắng. Hãy nhớ rằng đây là duyên tiền kiếp của mỗi người mình từng vay mượn thì phải trả, không thể nào trốn tránh. Nên biết cách chấp nhận duyên số, theo hầu cô, làm việc thiện, tích đức thì cuộc sống cũng trở nên êm đềm và hạnh phúc hơn.

Đừng trách duyên trách phận vì cuộc sống này vận hành theo luật Nhân Quả, bản thân mình từng được giúp qua khổ ải thì nay báo đáp lại là chuyện nên làm, đừng trốn tránh. Tự tạo phước và giải nghiệp bằng việc thiện lành, thuận theo quy luật của cuộc sống, bạn sẽ có cuộc sống tốt đẹp. Vì vậy không nên đổi lỗi, hay oán trách do căn cao số khổ, hãy chăm chỉ tu tập, tích phúc tích đức thì mọi việc tự khắc êm xuôi.
 

4. Đền thờ cô Bơ ở đâu? 

 

4.1 Đền cô Bơ ở Thanh Hóa


Tìm hiểu căn cô Bơ là gì chúng ta đã nghe về truyền thuyết kể về việc cô Bơ hiển linh giúp dân chúng ở vùng ngã ba sông, độ cho thuyền bè qua lại được thuận buồm xuôi gió vậy nên cô có danh hiệu là cô Bơ Bông.

Người ta còn đặt cho cô tên cô Bơ Thác Hàn (theo tên gọi ở nơi quê nhà cô là đất Hà Trung, Thanh Hóa, ngã ba Bông bến đò Lèn). Vì thế đền chính của Cô hiện nay là Đền Ba Bông tại xã Hàn Sơn, Hà Trung, Thanh Hóa.

Hiện nay Đền cô Bơ Thanh Hóa là khu di tích lịch sử cấp tỉnh năm 1992 và năm 1996 ngôi đền là khu di tích lịch sử cấp Quốc gia được Nhà nước duy trì và bảo tồn. 

4.2 Đền cô Bơ ở các tỉnh khác 

  • Đền cô Bơ Tuyên Quang: Đền cô an tọa sát bờ sông Lô, nhìn sang bờ bên kia là núi cao phủ mây. Sông Lô nước chảy lững lờ, sáng nước màu trắng, chiều màu hơi đỏ vàng, nhìn hơi giống nước sông Hồng. 
  • Đền cô Bơ Hà Nam: Đền Lảnh Giang còn có tên gọi là Lảnh Giang linh từ, tọa lạc tại thôn Yên Lạc, xã Mộc Nam, huyện Duy Tiên. Trong đền có nhiều đồ thờ giá trị như tượng Tiên Dung công chúa, khánh long đình, khám đặt tượng thờ 3 vị tướng thời Hùng vương được chạm khắc công phu theo phong cách đời Lê. Ngoài ra đền còn giữ được hai kiệu bát cống long đình, một sập thờ và nhiều hoành phi, câu đối, nhang án. Kề bên đền Lảnh Giang về phía bờ sông là ngôi đền thờ cô Bơ Thoải Phủ.
Không có đền cô Bơ ở Hà Nội nên nếu muốn thăm đền cô Bơ Bông chúng ta có thể thăm đền thờ cô tại Thanh Hóa, Tuyên Quang hoặc Hà Nam. 
 

5. Cầu gì và chuẩn bị gì khi đi đền cô Bơ? 

 

5.1 Lễ hội đền cô Bơ


Nếu có điều kiện thì ngày rằm nên đi lễ đền phủ thì thành tâm kêu cầu tới cửa cô để được cô trợ duyên, được bình an, được như ý sở cầu.
 
Ngày mất của cô Bơ được truyền lại là ngày 8/2 âm lịch. Tuy nhiên ngày 12/6 âm lịch là ngày rước cô lên đền Mẫu vì vậy mà mọi người đã lấy ngày rước cô lên đền Mẫu làm ngày chính tiệc cô Bơ. 

5.2 Đến đền cô Bơ xin gì?

 
Theo truyền thuyết về cô Bơ ở trên có thể thấy cô thường giúp người chữa bệnh, cứu ai đang mắc bệnh nan y hoặc ai rơi vào khổ nạn, tình trạng tiến thoái lưỡng nan.
 
Thế nên, nếu bạn đang gặp khổ nạn, chỉ cần nhất tâm khấn vái, cầu xin thì sẽ được độ trì, cứu giúp. Tuy nhiên, nếu bản thân không có việc gì quá nguy cấp thì không nên xin cho bản thân mà nên cầu cho mọi người có sức khỏe, làm việc hanh thông, thuận lợi.

Nhớ rằng nếu bản thân rơi vào tình trạng vô cùng khó khăn, thậm chí có cảm giác "hết đường cứu" thì mới xin cô Bơ giúp vì khi đó là ta đang mượn phước đức của cô, sau này nhất định phải trả lại, đó là quy luật Nhân - Quả, không nên trốn tránh trách nhiệm của mình.
 

5.3 Cách sắm lễ cô Bơ

 
Việc sắm lễ là tùy tâm, lễ chay hay lễ mặn đều được nhưng lưu ý lễ cô nên sắm theo số lẻ. Bạn có thể tham khảo một lễ của cô bao gồm:
  • 1 bộ quần áo trắng có đầy đủ trang sức,
  • 1 cây vàng trắng,
  • 90 lễ tiền vàng.
  • Quả nón,
  • Đôi hài,
  • Thuyền rồng,
  • Lễ mặn,
  • Thanh bông,
  • Hoa quả.

Tuy nhiên quan trọng nhất vẫn là thành tâm, đôi khi không cần mâm cỗ như trên, chỉ cần chén nước cơi trầu, cô chứng tâm thì cũng xin đài được.
 

6. Văn khấn cô Bơ

 
Văn khấn cho những người có căn cô Bơ:
 
 
Con Nam Mô A Di Đà Phật 
Con Nam Mô A Di Đà Phật 
Con Nam Mô A Di Đà Phật
 
Con lạy chín phương trời, con lạy mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương… 
Con lạy Đức Vua Cha Ngọc Hoàng Thượng Đế… 
Con lạy Tam Phủ Công Đồng, Tứ Phủ Vạn Linh… 
Con lạy Tam Vị Thánh Mẫu… 
Con lạy Hội đồng Trần Triều Hiển Thánh… 
Con lạy Hội đồng Chúa Bói, Chúa Chữa, Chúa Mán, Chúa Mường… 
Con lạy Ngũ Vị Tôn Quan… 
Con lạy Tứ Phủ Chầu Bà… 
Con lạy Tứ Phủ Đức Thánh Hoàng… 
Con lạy Tứ Phủ Đức Thánh Cô…
 
A Di Đà Phật – Con lạy Cô bé bản đền cô Bơ Linh Từ…
 
Ngày hôm nay con mang miệng về tâu mang đầu về bái yết trước cửa nhà ngài, trước cửa Mẫu cửa Cô. Con lòng thành dâng lên hoa trà quả thực (đọc như thế nếu là đồ chay hoặc trên chay dưới mặn nếu có cả đồ mặn), kính cẩn dâng lên bề trên, kính mong bề trên soi xét cho con.
 
Đầu con còn xanh tuổi con còn trẻ, văn con không hay chữ con không giỏi, con chỉ có tấm lòng thành mà nhất tâm cửa Phật thật tâm cửa Thánh, về đây dập đầu trước cửa cô. Nếu con có làm gì sai phạm mong Mẫu mong Cô giơ cao đánh khẽ cho con, khai sáng tâm trí cho con để con biết đường mà lội biết lối mà đi. Con mong cô giáng li giáng lai giáng báo cho đệ tử họ…. con là ……(đầy đủ họ tên) biết được thế nào là quyền cô phép cô.
 
Cho con được biết con phải đi đến đâu, phải làm thế nào để hiểu được con đường tu tập 
Cho con gặp được đồng anh lính chị, đồng thầy đạo quan dẫn dắt con trên con đường đạo lối 
Để con có thể an tâm an tính con tu tỉnh làm ăn; cho con có ngân có xuyến có sức khoẻ dồi dào 
Để con kiếm được đồng tiền bát gạo; để con có thể báo đáp công ơn phụng dưỡng mẹ cha và tỏ tường phụng sự tiên thánh. 
Tâm con cô hay, lòng con cô tỏ…
 
Kính xin cô cùng Chư Phật, Chư Tiên, Chư Thánh anh linh chứng giám…
 
Con Nam Mô A Di Đà Phật 
Con Nam Mô A Di Đà Phật 
Con Nam Mô A Di Đà Phật

Xem thêm tin liên quan cùng chuyên mục:

Đăng ký kênh Youtube Lịch Ngày Tốt - để không bỏ lỡ những Video HAY và HẤP DẪN nhất TẠI ĐÂY!

Tin cùng chuyên mục

X